Bản án 78/2020/HSST ngày 20/08/2020 về tội giết người

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH KHÁNH HÒA

BẢN ÁN 78/2020/HSST NGÀY 20/08/2020 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 20 tháng 8 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 59/2020/TLST-HS ngày 15 tháng 4 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 83/2020/QĐXXST-HS ngày 13 tháng 7 năm 2020 đối với bị cáo:

PHAN MINH C - Sinh năm 1988 tại K Nơi cư trú: Thôn M, xã N, thị xã N, tỉnh K.

Nghề nghiệp: lao động tự do; Trình độ học vấn: không biết chữ; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam Con ông: Phan Minh T – Sinh năm: 1953 và con bà: không rõ Chưa có vợ con Tiền án, tiền sự: Không Nhân thân: Bản án số 79/2012/HSST ngày 17/9/2012 của Tòa án nhân dân thị xã Ninh Hòa xử phạt 3 năm 6 tháng tù về tội “Cướp tài sản” theo điểm d khoản 2 Điều 133 Bộ luật Hình sự năm 1999, chấp hành xong hình phạt tù ngày 29/8/2014, đã chấp hành xong án phí.

Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 04/12/2019; có mặt tại phiên toà.

* Người bào chữa cho bị cáo theo yêu cầu của Tòa án:

Luật sư Nguyễn Tường L (Văn phòng luật sư Nguyễn Tường L), là luật sư thuộc Đoàn Luật sư tỉnh Khánh Hòa. Luật sư có mặt tại phiên tòa.

* Bị hại: Ông Trần Bảo H - Sinh năm:1984 Trú tại: Thôn T, xã N, thị xã N, tỉnh K. Vắng mặt tại phiên tòa.

* Người làm chứng:

1/ Anh Trần Thế H – Sinh năm: 1995 Trú tại: Thôn T, xã N, thị xã N, tỉnh K. Vắng mặt tại phiên tòa.

2/ Anh Nguyễn Trung T – Sinh năm: 2000 Trú tại: Thôn T, xã N, thị xã N, tỉnh K. Vắng mặt tại phiên tòa.

3/ Anh Kiều Thanh N – Sinh năm: 1997 Trú tại: Thôn T, xã N, thị xã N, tỉnh K. Vắng mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 21 giờ ngày 17/4/2019 Phan Minh C điều khiển xe máy chở giỏ đựng cám vịt và có mang theo một cây rựa dài 70cm (lưỡi dài 25cm) đến quán bida của anh Trần Bảo H tại thôn T, xã N, thị xã N, tỉnh K chơi. Thấy Trần Thế H và Nguyễn Trung T đang chơi bida tại quán, C đến chọc phá không cho H và T chơi. Anh H đến nói C sao phá khách chơi tại quán của anh H. Hai bên xảy ra cãi nhau, C bỏ ra ngoài, H cầm 1 cây cơ bida đi theo C, C vừa quay người lại thì bị H vung cây cơ đánh một phát trúng vào vùng vai phải của C, C lùi lại dùng tay phải lấy cây rựa đang để trong giỏ treo trên xe máy, chém một phát từ trên xuống đầu anh H, bị chém bất ngờ, anh H giơ cây cơ lên đỡ, nhát chém làm gãy đôi cây cơ, trúng vào vùng trán anh H gây thương tích.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 189/TgT ngày 03/7/2019 của Trung tâm pháp y – Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa kết luận trên cơ sở vết thương của Trần Bảo H (sinh năm 1984) thương tích vùng trán có 2 sẹo dài 6cm và 3cm, vỡ xương trán trái, tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 22%.

Bản cáo trạng số 57/CT-VKSKH-P1 ngày 14/4/2020 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã truy tố bị cáo Phan Minh C về tội “Giết người” theo điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa sơ thẩm, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hòa giữ quyền công tố tại phiên tòa giữ nguyên nội dung cáo trạng đã truy tố đối với bị cáo Phan Minh C. Sau khi phân tích các tình tiết về tội danh, khung hình phạt, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, các tình tiết về nhân thân của bị cáo, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hòa đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; điểm n khoản 1 Điều 123; Điều 15; Điều 57 Bộ luật Hình sự năm 2015 đối với bị cáo Phan Minh C để xử phạt bị cáo mức hình phạt từ 7 năm đến 8 năm tù giam. Về trách nhiệm dân sự, bị hại không yêu cầu bị cáo bồi thường thiệt hại nên không xét. Về vật chứng, xét thấy các vật chứng bị thu giữ không có giá trị sử dụng nên đề nghị tịch thu tiêu hủy theo quy định.

Bào chữa cho bị cáo Phan Minh C, luật sư Nguyễn Tường L không đồng ý với tội danh và khung hình phạt mà Viện kiểm sát đã truy tố đối với bị cáo. Luật sư đề nghị Hội đồng xét xử xem xét về việc hành vi của bị cáo không có tính chất côn đồ mà xuất phát từ mâu thuẫn giữa bị cáo và bị hại, do bị cáo bị bị hại tấn công nên phải phòng vệ. Luật sư đề nghị xem xét xử lý hành vi của bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng”.

Tại lời nói sau cùng, bị cáo Phan Minh C xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ mức hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng hình sự: Các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Ninh Hòa, Công an tỉnh Khánh Hòa, điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hòa, kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Tòa án đã tiến hành triệu tập hợp lệ người bị hại – anh Trần Bảo H; những người làm chứng là anh Trần Thế H, anh Nguyễn Trung T, anh Kiều Thanh N nhưng người bị hại và tất cả những người làm chứng vắng mặt tại phiên tòa, đồng thời người bị hại Trần Bảo H có đơn xin xét xử vắng mặt. Xét thấy sự vắng mặt của người bị hại và người làm chứng không gây trở ngại cho việc xét xử, căn cứ Điều 292, Điều 293 Bộ luật Tố tụng hình sự, Hội đồng xét xử sơ thẩm quyết định xét xử vắng mặt những người tham gia tố tụng nói trên.

[2] Về trách nhiệm hình sự của bị cáo:

Tại phiên toà, bị cáo Phan Minh C khai nhận sau khi cãi vã với anh Trần Bảo H tại quán bida nhà anh H, bị cáo đi ra phía xe máy để trước cổng nhà thì bị anh H cầm cây cơ bida đánh vào ngực nhưng không gây thương tích gì cho bị cáo. Ngay lúc đó, bị cáo đã trực tiếp sử dụng hung khí là cây rựa do bị cáo mang theo chém trực tiếp từ trên xuống dưới vào đỉnh đầu của anh H, gây thương tích cho anh H với tỷ lệ thương tật là 22%. Xem xét hành vi phạm tội của bị cáo, Hội đồng xét xử nhận thấy: Bị cáo có đủ điều kiện, khả năng lựa chọn cách xử sự phù hợp mà không gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe của người khác; cũng như có khả năng nhận thức rõ việc cầm rựa chém từ trên xuống dưới nhằm vào đỉnh đầu anh H có thể gây ra cái chết cho người bị hại. Mặc dù giữa bị cáo và bị hại chỉ có mâu thuẫn nhỏ nhặt phát sinh trong sinh hoạt hằng ngày nhưng hành động của bị cáo vẫn rất quyết liệt, nhằm mục đích cố ý tước đoạt tính mạng của người bị hại nhưng chưa đạt được mục đích. Hành vi của bị cáo thể hiện cao độ tính chất coi thường tính mạng, sức khỏe của người khác, là hành vi đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, gây ảnh hưởng rất xấu đến tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở địa phương, nên không có cơ sở để chấp nhận quan điểm của luật sư bào chữa cho bị cáo cho rằng bị cáo chỉ phạm tội “Cố ý gây thương tích do vượtt quá giới hạn phòng vệ chính đáng”.

Trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã tiến hành thu giữ vật chứng là một cây rựa dài 70 cm, là cây rựa do bị cáo khai nhận được sử dụng để chém anh H và một cây cơ bida bằng gỗ bị gãy rời làm đôi thu giữ của anh Trần Bảo H. Vật chứng được thu giữ, đối chiếu qua lời khai của bị cáo, bị hại, người làm chứng tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa hoàn toàn phù hợp với tính chất của vết thương tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích của người bị hại. Có cơ sở để kết luận rằng, bản cáo trạng số: 57/CT-VKSKH-P1 ngày 14 tháng 4 năm 2020 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hòa truy tố bị cáo Phan Minh C về tội “Giết người” theo điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015 với tình tiết định khung “có tính chất côn đồ” là có căn cứ và đúng pháp luật.

[3] Về tính chất, mức độ của hành vi phạm tội; các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo:

Xét tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội của bị cáo, Hội đồng xét xử xét thấy: Hành vi của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến tính mạng của người khác là khách thể đặc biệt được pháp luật ưu tiên bảo vệ, vì vậy cần phải xét xử mức án thật nghiêm khắc, tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo mới đủ tác dụng giáo dục và phòng ngừa chung cho xã hội. Hành vi của bị cáo thuộc trường hợp “phạm tội chưa đạt”, hậu quả chết người chưa xảy ra, nên Hội đồng xét xử nhận thấy cần áp dụng quy định tại Điều 15, Điều 57 Bộ luật Hình sự năm 2015 khi xem xét quyết định hình phạt đối với bị cáo.

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Phan Minh C đã thành khẩn khai báo và ăn năn hối cải là hai tình tiết giảm nhẹ được quy định tại khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015. Bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn, sự việc xảy ra có nguyên nhân một phần do bị hại đã có hành xử không đúng mực với bị cáo; đồng thời người bị hại Trần Bảo H có yêu cầu xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nên Hội đồng xét xử nhận thấy có cơ sở áp dụng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015; xem xét giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt và cần thiết áp dụng quy định tại Điều 54 Bộ luật Hình sự năm 2015 quyết định hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt, để bị cáo thấy được sự khoan hồng của pháp luật mà yên tâm cải tạo trở thành người công dân có ích cho xã hội.

[4] Về trách nhiệm dân sự:

Theo nội dung Đơn xin xét xử vắng mặt tại phiên tòa, người bị hại là anh Trần Bảo H xác định không yêu cầu bị cáo Phan Minh C phải bồi thường thiệt hại cho bị hại nên Hội đồng xét xử không xét.

[5] Về xử lý vật chứng: Xét thấy 01 cây rựa dài 70 cm là công cụ, phương tiện phạm tội và một cây cơ bida bằng gỗ bị gãy rời làm đôi không có giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy.

[6] Về án phí: Bị cáo Phan Minh C phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Phan Minh C phạm tội: “Giết người” (chưa đạt).

Căn cứ vào điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 15, Điều 57; Điều 54 Bộ luật Hình sự năm 2015:

Xử phạt bị cáo PHAN MINH C 8 (tám) năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giam 04/12/2019.

Về trách nhiệm dân sự Người bị hại – anh Trần Bảo H không yêu cầu nên Hội đồng xét xử không xét.

Về vật chứng của vụ án: Áp dụng Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự:

Tịch thu tiêu hủy 01 (một) cây rựa dài 70cm, lưỡi dài 25 cm và một cây cơ bida bằng gỗ bị gãy rời làm đôi (1 đoạn lớn dài 75cm, 1 đoạn nhỏ dài 74cm) (Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 28/4/2020 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa và Cục Thi hành án dân sự tỉnh Khánh Hòa)

Về án phí Căn cứ Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án:

Bị cáo Phan Minh C phải nộp 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo Phan Minh C có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Người bị hại Trần Bảo H có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án để yêu cầu Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng xét xử lại theo trình tự phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

384
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 78/2020/HSST ngày 20/08/2020 về tội giết người

Số hiệu:78/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Khánh Hoà
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/08/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về