Bản án 78/2018/HSST ngày 05/10/2018 về tội cố ý gây thương tích

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THẠCH THẤT – THÀNH PHỐ HÀ NỘI.

BẢN ÁN 78/2018/HSST NGÀY 05/10/2018 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 05 tháng 10 năm 2018, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Thạch Thất, TP.Hà Nội, mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 87/2018/HSST ngày 24 tháng 9 năm 2018, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 84/2018/QĐXXST-HS ngày 24 tháng 9 năm 2018 đối với bị cáo:

Nguyễn Hữu A, sinh năm 1998 tại huyện A2, TP. Hà Nội; Nơi cư trú: Thôn 7, xã A1, huyện A2, thành phố Hà Nội; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 9/12; Giới tính: Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Hữu A3 và bà Nguyễn Thị A4; Vợ, con: Chưa có; Tiền án: Không; Tiền sự: Không; Nhân thân: Ngày 08/8/2015, Công an huyện Thạch Thất xử phạt hành chính về hành vi Đánh nhau gây thương tích, hình thức phạt tiền, mức phạt 250.000đ, nộp phạt ngày 10/8/2015; Bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 08/8/2018 đến nay, hiện đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội. Có mặt.

Bị hại: Anh Nguyễn Hữu B (tên gọi khác: B1), sinh năm 1999 (có mặt) Nơi cư trú: Thôn 7, xã A1, huyện A2, TP. Hà Nội.

Người làm chứng:

- Anh Vương Duy C, sinh năm 1999 (vắng mặt)

Nơi cư trú: Thôn 9, xã A1, huyện A2, TP. Hà Nội.

- Anh Phí Ngọc C, sinh năm 1994 (vắng mặt)

Nơi cư trú: Thôn 5, xã A1, huyện A2, TP. Hà Nội.

- Anh Hoàng Tuấn D, sinh năm 1998 (vắng mặt)

Nơi cư trú: Thôn 3, xã A1, huyện A2, TP. Hà Nội.

- Chị Nguyễn Thị D, sinh năm 1996 (vắng mặt)

Nơi cư trú: Thôn 7, xã A1, huyện A2, TP. Hà Nội.

- Bà Nguyễn Thị D1, sinh năm 1964 (vắng mặt)

Nơi cư trú: Thôn 7, xã A1, huyện A2, TP. Hà Nội.

- Bà Vương Thị Đ, sinh năm 1961 (vắng mặt)

Nơi cư trú: Thôn 7, xã A1, huyện A2, TP. Hà Nội.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 15 giờ ngày 06/02/2018, Nguyễn Hữu A đang ngồi chơi Game tại quán Internet ở Khu Đồng Cháy xã A1 - A2 thì anh Nguyễn Hữu B đi đến và vỗ vào vai của A. A nói: “Mày vỗ cái gì đấy”. B trả lời: “Tao thích thì tao vỗ, ĐM không cho vỗ thì thôi”. A tiếp tục nói: “Mày vừa nói cái gì đấy” thì B chửi lại “ ĐM mày”. Ngay lập tức, A dùng tay đấm 02 phát vào ngực của B. Thấy vậy, B cũng đấm 02 phát vào mồm của A. Lúc đó A nhặt được chiếc mũ bảo hiểm ở gần đó định lao vào đập B thì những người có mặt trong quán Internet giữ A lại. B liền cầm ghế nhựa có tựa lưng đập về phía A thì A đỡ được bằng tay. Sau đó mọi người có mặt ở quán Internet can ngăn không cho A và anh B đánh nhau nữa. Sau đó B cùng với bạn của mình là anh Vương Duy A4 đi về nhà B ở thôn 7 xã A1, huyện A2 để chơi. Sau đó A đi về nhà lấy 01 chiếc đao tự chế bằng kim loại, dài khoảng 80 cm, rộng khoảng 05 cm, có đầu nhọn, lưỡi sắc mà A mua ở huyện Mộc Châu - Sơn La trước đó. Sau khi lấy được đao, A đi đến nhà B thì không thấy B ở nhà, lúc đó anh Phí Ngọc C và anh Hoàng Tuấn D cũng đi đến nhà B và can ngăn khuyên nhủ A đi về không đánh nhau. Sau đó cả ba người đều đi về. Sau khi rời khỏi nhà B được khoảng 200 m, A lập tức quay xe quay lại nhà B. Khi đi đến đầu ngõ nhà B, A để xe máy ở đầu ngõ và cầm đao đi bộ vào nhà B. Khi đến nhà B, A thấy B đang đứng ở trước hiên nhà. Thấy A, B liền nhặt thanh gỗ con tiện cầu thang dài khoảng 01m ở sân nhà. A nói với B “Lúc nãy mày đánh ai”. B chưa kịp nói gì thì A tiến đến hai tay cầm đao tự chế chém ngang một phát từ trái qua phải trúng vào đùi bên phải của B và trượt qua bắp chân bên trái. B bỏ gậy ôm vào vết thương. Sau khi thấy B bị thương, A cầm đao và bỏ đi. Sau đó, anh Phí Ngọc C và anh Hoàng Tuấn D cũng vừa chạy đến cùng với gia đình B đưa B đi cấp cứu tại bệnh viện đa khoa thị xã Sơn Tây - Hà Nội. Sau khi chém gây thương tích cho B, A điều khiển xe đi ra đường 419 để đi về hướng xã Chàng Sơn - Thạch Thất. Khi đi đến đoạn đường gần nghĩa trang Ba Gò thuộc xã A1 - Thạch Thất thì A vứt bỏ chiếc đao vừa dùng để chém B ở lề đường bên phải. Sau đó A đi xuống khu vực xã Bình Phú - Thạch Thất sống lang thang và không về nhà. Ngày 06/8/2018 Cơ quan CSĐT - Công an huyện Thạch Thất đã ra Quyết định truy nã đối với Nguyễn Hữu A. Đến ngày 08/8/2018 thì A đến Công an huyện Thạch Thất để đầu thú.

Tại bản kết luận giám định pháp y thương tích số: 143/TTPY, ngày 23/02/2018 của Trung tâm pháp y Hà Nội, kết luận: Tỷ lệ tổn hại sức khỏe của anh Nguyễn Hữu B tại thời điểm giám định là 12% (Mười hai phần trăm).

Cơ chế hình thành thương tích: Nhiều khả năng do vật sắc gây nên.

Đối với chiếc đao tự chế mà bị cáo A đã vứt bỏ ở lề đường sau khi chém gây thương tích cho B. Cơ quan CSĐT đã tổ chức truy tìm và rà soát nhưng không tìm thấy hung khí gây án nêu trên.

Đối với việc Nguyễn Hữu B có hành vi dùng tay đánh gây thương tích đối với A. Bị cáo Nguyễn Hữu A đã từ chối đi giám định thương tích và xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho B, việc bị cáo A xin từ chối là hoàn toàn tự nguyện. Do đó hành vi của B không cấu thành tội phạm. Công an huyện Thạch Thất đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Nguyễn Hữu B theo điểm a, khoản 2, Điều 5 Nghị định 167 ngày 12/11/2013 của Chính phủ “quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; mức phạt 750.000 đồng (Bảy trăm năm mười nghìn đồng).

Về dân sự:

Gia đình bị cáo Nguyễn Hữu A đã đền bù số tiền 20.000.000 đồng cho anh Nguyễn Hữu B. Anh B không yêu cầu bồi thường thiệt hại thêm và có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Bị cáo A không yêu cầu anh B phải bồi thường thương tích cho mình.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Hữu A khai nhận hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên và đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

Bản cáo trạng số 88/CT-VKS ngày 21/9/2018, của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội truy tố bị cáo Nguyễn Hữu A về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 (thuộc trường hợp điểm a, khoản 1) của Bộ luật hình sự năm 2015.

Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự 2015 để xử phạt bị cáo Nguyễn Hữu A từ 24 đến 30 tháng tù.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Thạch Thất, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Thạch Thất, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Tại phiên toà, bị cáo Nguyễn Hữu A đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung bản cáo trạng đã nêu. Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với các tài liệu đã thu thập trong hồ sơ, tang vật của vụ án và lời khai người bị hại, người làm chứng. Hội đồng xét xử có đủ căn cứ kết luận: Do bức xúc việc xích mích, đánh nhau với anh Nguyễn Hữu B vào khoảng 15 giờ 00 phút ngày 06/02/2018 tại quán Internet ở Khu Đồng Cháy, xã A1, A2 nên Nguyễn Hữu A đã về nhà lấy 01 chiếc đao tự chế bằng kim loại, dài khoảng 80 cm, rộng khoảng 05 cm, có đầu nhọn, lưỡi sắc là hung khí nguy hiểm chém ngang 01 phát từ trái qua phải trúng vào đùi bên phải của anh Nguyễn Hữu B và trượt qua bắp chân bên trái gây thương tích làm anh B bị tổn hại 12% (Mười hai phần trăm) sức khỏe. Do vậy, Viện kiểm sát nhân dân huyện Thạch thất truy tố bị cáo về tội danh và điều luật nêu trên là có căn cứ và đúng pháp luật.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội đã xâm phạm đến khỏe của công dân được pháp luật bảo vệ, làm ảnh hưởng đến trật tự trị an của địa phương nên cần có hành phạt nghiêm khắc nhằm răn đe phòng ngừa tội phạm nói chung và nhằm giáo dục bị cáo nói riêng.

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: không có.

Về nhân thân: Ngày 08/8/2015, bị Công an huyện Thạch Thất xử phạt hành chính về hành vi Đánh nhau gây thương tích, hình thức phạt tiền, mức phạt 250.000đ, bị cáo nộp phạt ngày 10/8/2015.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

- Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo ăn năn hối cải nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS 2015.

- Bị cáo và gia đình đã bồi thường cho anh Nguyễn Hữu B số tiền là 20.000.000đ nên bị báo được hưởng tình tiết giảm nhẹ: Người phạm tội tự nguyện bồi thường thường thiệt hại hoặc khắc phục hậu quả theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 51 BLHS 2015.

- Người bị hại là anh Nguyễn Hữu B có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo và ngày 08/8/2018, bị cáo đã đến Công an huyện Thạch Thất để đầu thú nên bị cáo được hưởng 02 tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại khoản 2 Điều 51 của BLHS 2015.

HĐXX xét thấy cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để giáo dục bị cáo trở thành người tốt có ích cho xã hội và phòng ngừa tội phạm nói chung.

Đối với việc anh Nguyễn Hữu B có hành vi dùng tay đánh gây thương tích đối với A, hành vi B không cấu thành tội phạm. Công an huyện Thạch Thất đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Nguyễn Hữu B theo điểm a, khoản 2, Điều 5 Nghị định 167 ngày 12/11/2013 của Chính phủ “quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; mức phạt 750.000 đồng (Bảy trăm năm mười nghìn đồng) là có căn căn cứ và đúng pháp luật nên HĐXX không đề cập xử lý.

Về dân sự: Gia đình bị cáo Nguyễn Hữu A đã đền bù số tiền 20.000.000 đồng cho anh Nguyễn Hữu B. Anh B không yêu cầu bồi thường thiệt hại thêm nữa; Bị cáo A không yêu cầu anh B phải bồi thường thương tích cho mình nên HĐXX không xem xét.

Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Hữu A phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 1 Điều 38 của Bộ luật hình sự 2015.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Hữu A 24 (Hai mươi bốn) tháng tù, thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 08/8/2018.

Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự, điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án: Buộc bị cáo Nguyễn Hữu A phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo và người bị hại có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

321
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 78/2018/HSST ngày 05/10/2018 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:78/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thạch Thất - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 05/10/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về