Bản án 78/2018/HNGĐ-ST ngày 28/08/2018 về tranh chấp thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VĨNH LỘC, TỈNH THANH HÓA

BẢN ÁN 78/2018/HNGĐ-ST NGÀY 28/08/2018 VỀ TRANH CHẤP THAY ĐỔI NGƯỜI TRỰC TIẾP NUÔI CON SAU KHI LY HÔN

Trong ngày 28 tháng 8 năm 2018 tại Hội trường xét xử Tòa án nhân dân huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa đã xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 48/2018/TLST-HNGĐ ngày 30 tháng 5 năm 2018 về việc "Tranh chấp về người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn",theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số13/2018/QĐXXST - HNGĐ ngày 23 tháng 7 năm 2018 giữa các đương sự:

1.Nguyên đơn: Anh Nguyễn Văn H

Địa chỉ: Thôn 7, xã M, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa.

2.Bị đơn: Chị Nguyễn Thị T

Địa chỉ: Thôn 12, xã T, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa

Các đương sự đều có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Tại đơn khởi kiện đề ngày 08 tháng 5 năm 2018 và trong quá trình xét xử, nguyên đơn anh Nguyễn Văn H trình bày:

Anh Nguyễn Văn H và chị Nguyễn Thị T đã ly hôn. Theo quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự số 50/2016/QĐHNGĐ- ST ngày 04 tháng 8 năn 2016. Theo quyết định anh H và chị T thống nhất thỏa thuận vợ chồng có hai con chung là:

- Cháu Nguyễn Tiến D

- Cháu Nguyễn Bảo D1

Khi ly hôn anh H, chị T thống nhất thỏa thuận giao cả hai cháu Nguyễn Tiến D và cháu Nguyễn Bảo D1 cho chị T trực tiếp nuôi dưỡng anh H đóng góp tiền nuôi hai con chung cùng chị T mỗi tháng 1.500.000 đồng.

Đến nay anh H thấy bản thân đã có việc làm ổn định và ở gần nhà, mức thu nhập hằng tháng 10.000.000đ (Mười triệu) đồng, có đủ điều kiện để nuôi dưỡng các con, mặt khác chị Nguyễn Thị T đã xây dựng gia đình với anh Phạm Văn T. Nên anh H thấy việc thỏa thuận để chị T nuôi hai con là không còn phù hợp, anh H không đồng ý để chị T trực tiếp nuôi dưỡng hai cháu D và Duy nữa. Nay anh H đề nghị Tòa án giải quyết để anh được trực tiếp nuôi dưỡng cả cháu D và cháu D1, nếu chị T không đồng ý thì anh nuôi cháu D, giao chị T trực tiếp nuôi dưỡng cháu D1, hai người không đóng góp tiền nuôi con chung cho nhau.

Tại bản tự khai ngày 05 tháng 6 năm 2018 và trong quá trình xét xử, bị đơn chị Nguyễn Thị T trình bày:

Vợ chồng có 02 con chung là cháu Nguyễn Tiến D và cháu Nguyễn Bảo D.

Khi ly hôn chị T, anh H thống nhất thỏa thuận giao cả hai cháu Nguyễn

Tiến D và cháu Nguyễn Bảo D1 cho chị T trực tiếp nuôi dưỡng anh H đóng góp tiền nuôi hai con chung cùng chị T mỗi tháng 1.500.000đ. Đến nay các cháu ở cùng chị phát triển tốt cả về thể chất lẫn tinh thần, mặt khác vợ chồng chị đều là công chức xã có thu nhập không cao nhưng ổn định, vợ chồng chị đã có nhà riêng. Do đó chị có đủ khả năng nuôi cả hai cháu D và D1 ngày một tốt hơn và không yêu cầu anh H đóng góp tiền nuôi các con cùng chị. Chị T không đồng ý giao con cho anh H trực tiếp nuôi dưỡng, chị T đề nghị Tòa án không chấp nhận yêu cầu thay đổi người nuôi con của anh H.

Ý kiến của đại diện Viện kiểm sát:

- Về việc tuân theo pháp luật: Trong quá trình giải quyết vụ án Thẩm phán và Hội đồng xét xử đã tuân theo đúng các quy định về tố tụng của Bộ luật tố tụng dân sự. Đối với các đương sự đã thực hiện đúng các quy định tại các Điều 70, 71,72 và Điều 234 của Bộ luật tố tụng dân sự.

-Về nội dung vụ án:

+ Đề nghị hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con của anh Nguyễn Văn H.

+ Giao cháu Nguyễn Tiến D cho anh Nguyễn Văn H trực tiếp nuôi dưỡng.

+ Giao cháu Nguyễn Bảo D1 cho chị Nguyễn Thị T trực tiếp nuôi dưỡng. Hai bên không phải đóng góp tiền nuôi con chung cho nhau.

-Về án phí: Anh Nguyễn Văn H phải chịu án phí Hôn nhân gia đình sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa vµ trong quá trình giải quyết vụ án Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về tố tụng: Anh Nguyễn Văn H khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết về thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn đối với chị Nguyễn Thị T, cư trú tại huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa. Nên xác định đây là vụ án tranh chấp về nuôi con sau khi ly hôn và thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa theo quy định tại khoản 1 điều 28; điểm a khoản 1 điều 35 và điểm a khoản 1 điều 39 của Bộ luật Tố tụng dân sự.

[2] Xét về yêu cầu đƣợc trực tiếp nuôi con của anh Nguyễn Văn H và chị Nguyễn Thị T:

- Từ khi chị T được giao trực tiếp nuôi dưỡng hai cháu Nguyễn Tiến D và cháu Nguyễn Bảo D1 đến nay các cháu được chăm sóc tốt, tuy nhiên gần đây chị T đã xây dựng gia đình với anh Phạm Văn T, hai người đều có thu nhập không cao, trong khi chi phí về ăn ở, học hành cho các cháu D và D1 ngày càng lớn.

- Anh Nguyễn Văn H hiện đang ở một mình, có nghề nghiệp là lái xe khách tuyến Vĩnh Lộc - Hà Nội đi về trong ngày, có thu nhập ổn định với mức thu nhập là 10. 000.000đ (mười triệu đồng) một tháng, do đó anh H cũng có điều kiện để nuôi dưỡng chăm sóc con chung.

Anh Nguyễn Văn H và chị Nguyễn Thị T đều có nguyện vọng nuôi con, nguyện vọng được nuôi con của hai người là hoàn toàn chính đáng, tuy nhiên việc giao con cho ai trực tiếp nuôi dưỡng chăm sóc con phụ thuộc vào khả năng của mỗi người. Chị T nuôi cả hai cháu mà không yêu cầu anh H cấp dưỡng nuôi con chung cùng chị trong khi mức thu nhập của chị còn thấp là rất khó khăn. Anh H đang ở một mình, có thu nhập khá cao nghĩ nên giao cháu Nguyễn Tiến D cho anh H trực tiếp nuôi dưỡng, giao cháu Nguyễn Bảo D1 cho chị T trực tiếp nuôi dưỡng là phù hợp.

[3] Về án phí: Anh Nguyễn Văn H phải chịu án phí Hôn nhân gia đình sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng: Các Điều 58, 81, 82; 83 và Điều 84 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014; khoản 4 Điều 147 của Bộ luật tố tụng dân sự; điểm a khoản 1 Điều 24, điểm a khoản 5 Điều 27 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án.

1. Chấp nhận yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn của anh Nguyễn Văn H.

2. Về Trách nhiệm nuôi con chung:

2.1 Giao con chung của anh Nguyễn Văn H và chị Nguyễn Thị T là cháu Nguyễn Tiến D cho anh Nguyễn Văn H trực tiếp nuôi dưỡng.

Giao con chung của anh Nguyễn Văn H và chị Nguyễn Thị T là cháu Nguyễn Bảo D1 cho chị Nguyễn Thị T trực tiếp nuôi dưỡng.

2.2 Anh Nguyễn Văn H, chị Nguyễn Thị T không phải đóng góp tiền nuôi con chung cho nhau.

2.3 Anh Nguyễn Văn H, chị Nguyễn Thị T có quyền thăm nom, chăm sóc con chung không ai được cản trở.

3. Về án phí: Anh Nguyễn Văn H phải chịu tiền án phí hôn nhân gia đình sơ thẩm là 300.000 đ (Ba trăm nghìn đồng). Nhưng được khấu trừ số tiền tạm ứng án phí là 300.000 đ (Ba trăm nghìn) đồng, theo biên lai thu tạm ứng án phí, lệ phí Tòa án số AA/2017/0002327 ngày 29/5/2018 của Chi cục thi hành án dân sự huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa. Như vậy anh Nguyễn Văn H đã nộp đủ tiền án phí dân sự sơ thẩm.

Anh Nguyễn Văn H, chị Nguyễn Thị T có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

250
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 78/2018/HNGĐ-ST ngày 28/08/2018 về tranh chấp thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn

Số hiệu:78/2018/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Vĩnh Lộc - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 28/08/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về