Bản án 78/2017/HSST ngày 29/11/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐÔ LƯƠNG, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 78/2017/HSST NGÀY 29/11/2017 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 29 tháng 11 năm 2017 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 78/2017/HSST, ngày 10 tháng 11 năm 2017 đối với bị cáo:

Họ và tên: HOÀNG THỊ H; Tên gọi khác: Không; Sinh ngày 01/7/1947 tại thị trấn Đ, huyện L, tỉnh N; Trú tại: Khối 9, thị trấn Đ, huyện L, tỉnh N; Nghề nghiệp: Làm ruộng; Trình độ văn hóa: 02/12; Con ông: Hoàng Như H (Chết) và con bà: Nguyễn Thị H (chết);

Chồng: Nguyễn Văn T (chết) và có: 11 con, lớn nhất sinh năm 1965, nhỏ nhất sinh năm 1985.

Tiền án: Tiền sự: Không.

Nhân thân: Ngày 20/9/2002 Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân Tối cao xử phạt Hoàng Thị H 08 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và 07 năm tù về tội “Sử dụng trái phép chất ma túy”. Tổng hợp hình phạt chung cho cả hai tội là 15 (Mười lăm) năm tù. Ngày 30/8/2011 Hoàng Thị H được đặc xá.

Bị cáo bị áp dụng biện pháp đi khỏi nơi cư trú. Có mặt.

- Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

1. Nguyễn Công T - Sinh năm 1988

Địa chỉ: Xóm 1, xã T, huyện Đ, tỉnh N. Có mặt

2. Nguyễn Thị T - Sinh năm 1985

Địa chỉ: Khối 7, thị trấn Đ, huyện L, tỉnh N. Vắng mặt

3. Nguyễn Văn T - Sinh năm 1982

Địa chỉ: Khối 9, thị trấn Đ, huyện L, tỉnh N. Vắng mặt.

NHẬN THẤY

Bị cáo Hoàng Thị H bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Đô Lương truy tố về hành vi phạm tội như sau: Hoàng Thị H nghe thông tin của một số người nghiện ma túy nói có một người đàn ông khoảng 40-50 tuổi hay đứng ở bến xe cũ thuộc khối 8 thị trấn Đô Lương có bán ma túy, do vậy Hoàng Thị H đi bộ từ nhà mình ra bến xe cũ ở thị trấn Đô Lương tìm người đàn ông đó để mua ma túy bán kiếm lời. Khi gặp người đàn ông này, Hoàng Thị H đã đưa cho người đàn ông này số tiền 2.000.000đ (Hai triệu đồng) để mua ma túy, người đàn ông này đã đưa cho H một gói bọc bằng nilon bên trong có chứa ma túy đá và đưa cho H một chiếc cân tiểu ly để H cân ma túy để bán. H cầm số ma túy trên về chia làm hai phần gói lại vào hai gói nilon rồi cất vào tủ lạnh để ở nhà bếp của H và chiếc cân tiểu ly cất ở phòng trống cạnh nhà bếp.

Đến khoảng 10 giờ ngày 06/6/2017 có một người đàn ông (tự khai tên là Trần Thành) mượn một chiếc điện thoại gọi cho bạn nghiện mới quen là Nguyễn Công Thắng rủ đi chơi, sau đó Thành gọi vào máy điện thoại của Nguyễn Thị T (là con gái của Hoàng Thị H). Lúc này H đang ở nhà một mình thì nghe thấy điện thoại của con gái (Nguyễn Thị T) để quên ở giường trong phòng khách đổ chuông, H cầm máy nghe, thì một nam thanh niên hỏi mua ba trăm nghìn đồng ma túy đá. Do H mới mua ma túy về để bán và nghĩ thanh niên này tưởng mình là Tâm nên đã nói “đến nhà mà lấy” (ý H đồng ý bán ma túy cho thanh niên này và hẹn đến nhà để mua bán ma túy). Sau đó Thành và Thắng cùng nhau bắt xe khách lên nhà H để mua ma túy. Khi đến nơi Thành vào trong sân nhà H để gặp H còn Thắng đứng ngoài đường đợi (lúc này khoảng 10 giờ 20 phút cùng ngày). Khi vào gặp H ở sân, Thành đưa cho H số tiền 300.000đ (ba trăm nghìn đồng), H cầm lấy rồi bỏ vào túi quần H đang mặc rồi đi vào nhà bếp, mở tủ lạnh ra tách từ một gói ma túy ra một ít ma túy rồi bỏ vào gói ni lon nhỏ, sau đó đi ra sân đưa cho Thành, Thành cầm gói ma túy đá đi ra chỗ Thắng đang đứng, rồi cả hai đi bộ về hướng khu công nghiệp thuộc thị trấn Đô Lương giáp với xã Yên Sơn - Đô Lương để sử dụng ma túy thì bị Tổ công tác Công an huyện Đô Lương bắt quả tang thu giữ gói ma túy do Thành vừa mua của Hoàng Thị H và thu giữ tang vật niêm phong lại.

Khoảng 12 giờ cùng ngày 06/6/2017, Nguyễn Thị T quay lại nhà mẹ đẻ Hoàng Thị H để lấy điện thoại do T để quên thì nghe Hoàng Thị H nói với T” Lúc nãy có số máy lạ gọi đến, mẹ nghe hỏi bán ma túy nên mẹ đã bán cho 300.000đ tiền ma túy, vì mẹ đang có ma túy nên đã đồng ý bán”, T nói “mẹ lấy ma túy mô mà bán, mẹ biết ai không mà bán, con có biết ai mô, nói xong T cầm điện thoại đi về và không biết gì thêm.

Vào lúc 13 giờ cùng ngày 06/6/2017, cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Đô Lương khám xét và phát hiện thu giữ tại nơi ở của Hoàng Thị H gồm 02 gói ni lon bên trong có chứa chất tinh thể màu trắng (nghi ma túy đá) thu tại ngăn mát tủ lạnh đặt ở phòng bếp, thu 01 cân tiểu ly (điện tử) tại phòng trống ở cạnh phòng bếp, thu 01 chiếc két sắt ở phòng lồi nhà ở, thu một túi nilon màu đen ở phòng khách. Toàn bộ số vật chứng trên được niêm phong lại, trong quá trình khám xét Hoàng Thị H đã lợi dụng sơ hở đã bỏ trốn.

Theo biên bản niêm phong của Hội đồng mở niêm phong do Cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Đô Lương lập ngày 06/6/2017 xác định: Chất tinh thể màu trắng thu giữ của Trần Thành có trọng lượng là 0,145 g (không phẩy một trăm bốn mươi lăm gam), chất tinh thể màu trắng thu giữ của Hoàng Thị H (Thu giữ trong ngăn mát tủ lạnh của Hoàng Thị H) có trọng lượng 10,839 g (mười phẩy tám trăm ba mươi chín gam). Sau khi cân xác định trọng lượng lợi dụng lúc đi vệ sinh đối tượng Trần Thành đã trốn.

Kết luận giám định số 887/KL-PC54 (MT), ngày 18/10/2017 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận: Mẫu chất tinh thể màu trắng thu giữ của Trần Thành và Hoàng Thị H gửi tới giám định là ma túy tổng hợp (Methamphetamine).

+ Chất tinh thể màu trắng (01 gói) thu giữ của Trần Thành có trọng lượng 0,145 g(Không phẩy một trăm bốn mươi lăm gam)

+ Mẫu chất tinh thể màu trắng thu giữ của Hoàng Thị H. Chất tinh thể màu trắng (02 gói) thu giữ của Hoàng H trọng lượng 10, 839 g (Mười phẩy tám trăm ba mươi chín gam).

Đến ngày 07/8/2017 Hoàng Thị H đã đến cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đô Lương đầu thú về hành vi phạm tội của mình và giao nộp số tiền 300.000đ do bán ma túy cho Trần Thành mà có.

Vật chứng vụ án: Cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Đô Lương đã thu giữ gồm:

+ 01 phong bì thư màu nâu niêm phong vật chứng thu giữ của Trần Thành

+ 01 phong bì thư màu nâu niêm phong vật chứng thu giữ của Hoàng Thị H

+ 01 cân tiểu ly điện tử màu đen có kích thước (7x10x1)cm đã qua sử dụng. Đây là số vật chứng cấm lưu hành và không còn giá trị sử dụng, cần tuyên tịch thu và tiêu hủy.

+ 300.000 đồng tiền của Hoàng Thị H giao nộp là số tiền do bán ma túy mà có. Cần tuyên tịch thu sung quỹ nhà nước.

Tại bản Cáo trạng số 86/VKS-HS ngày 10/11/2017, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Đô Lương đã truy tố bị cáo Hoàng Thị H về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 194 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đô Lương giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 194, điểm p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo: Hoàng Thị H từ 30 tháng đến 36 tháng tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và xử lý vật chứng của vụ án theo quy định của pháp luật”.

Bị cáo Hoàng Thị H hoàn toàn thừa nhận hành vi phạm tội của mình và xin giảm nhẹ hình phạt.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

XÉT THẤY

Tại phiên tòa hôm nay và trong quá trình điều tra bị cáo Hoàng Thị H hoàn toàn thừa nhận hành vi phạm tội của mình: Vào khoảng 10 giờ 20 phút ngày 06/6/2017 tại nhà ở của Hoàng Thị H ở khối 9, thị trấn Đ, huyện L, tỉnh N, Hoàng Thị H đã thực hiện hành vi bán một gói ma túy Mathamphetamine có trọng lượng 0,145g (Không phẩy một trăm bốn mươi lăm gam) với giá 300.000đ cho Trần Thành, khi Thành đưa số ma túy trên đến khu vực khu công nghiệp thuộc xã Yên Sơn để sử dụng thì bị bắt quả tang và vào lúc 13 giờ cùng ngày 6/6/2017 Cơ quan CSĐT công an huyện Đô Lương tiến hành khám xét nơi ở của Hoàng Thị H ở khối 9, thị trấn Đô Lương đã thu giữ trong tủ lạnh của H 10,839g (Mười phẩy tám trăm ba mươi chín gam) ma túy Methamphetamine. Đây là số ma túy của H mua về để nhằm bán kiếm lời.

Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp lời khai của bị cáo tại giai đoạn điều tra, lời khai của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng và phù hợp với vật chứng đã thu giữ được. Có đủ cơ sở để kết luận bị cáo Hoàng Thị H đã phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 1 điều 194 của BLHS. Cho nên VKSND huyện Đô Lương truy tố bị cáo với tội danh và khung hình phạt như trên là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

Đây là vụ án thuộc loại nghiêm trọng, bản thân bị cáo Hoàng Thị H có nhân thân xấu, đã từng bị kết án về tội ma túy, bị cáo sau khi được đặc xá không lấy đó làm bài học tu dưỡng đạo đức phẩm chất làm ăn lương thiện, nhưng do hám lợi bị cáo thực hiện mua bán ma túy để kiếm lời nhằm phục vụ cho nhu cầu của bản thân. Do đó cần phải xử phạt nghiêm và cách ly bị cáo khỏi đời sống xã hội một thời gian mới đủ điều kiện giáo dục, cải tạo bị cáo và công tác phòng ngừa chung.

Tuy nhiên xét thấy trong giai đoạn điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo khai báo thành khẩn về hành vi phạm tội của mình, tự đến cơ quan công an đầu thú, bản thân bị cáo hiện tại tuổi cao, sức khỏe yếu. Đó là tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự để xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

* Về xử lý vật chứng vụ án: Cơ quan Cảnh sát điều tra công an huyện Đô Lương đã thu giữ tang vật gồm:

+ 01 phong bì thư màu nâu niêm phong vật chứng thu giữ của Trần Thành

+ 01 phong bì thư màu nâu niêm phong vật chứng thu giữ của Hoàng Thị H

+ 01 cân tiểu ly điện tử màu đen có kích thước (7x10x1)cm đã qua sử dụng.

Đây là các vật chứng không có giá trị sử dụng, căn cứ vào quy định tại điểm c khoản 2 điều 76 BLTTHS tuyên tịch thu và tiêu hủy .

Đối với số tiền 300.000đ (Ba trăm nghìn đồng) do bị cáo Hoàng Thị H giao nộp là số tiền do mua bán ma túy mà có. Căn cứ điểm a khoản 2 điều 76 tuyên tịch thu sung quỹ Nhà nước.

Số tài sản thu giữ tại nhà bị cáo Hoàng Thị H gồm 47.250.000đ, 05 nhẫn và 01 chiếc lắc vòng tay (kim loại vàng); thu tại két sắt số tiền 100.000.000đ tại nhà Hoàng Thị H và 01 két sắt màu xanh đã qua sử dụng, đây là tài sản không liên quan đến việc phạm tội, cơ quan cảnh sát điều tra đã trả lại cho chủ sở hữu hợp pháp Nguyễn Văn Tần. Nên miễn xét.

Trong vụ án này có đối tượng Trần Thành có hành vi mua trái phép chất ma túy với Hoàng Thị H hiện nay đã bỏ trốn, không có họ tên, địa chỉ cụ thể, Cơ quan điều tra bắt được sẽ xử lý sau.

Đối với Nguyễn Thị Tâm không biết được H có ma túy và không biết đối tượng gọi điện thoại vào máy mình cho nên không có căn cứ xử lý hình sự và Nguyễn Công Thắng khi cùng không biết việc mua ma túy của đối tượng Trần Thành, sau khi bị bắt Thắng mới biết Thành mua ma túy về để sử dụng do vậy chưa có đủ căn cứ để xử lý đối với Nguyễn Công Thắng.

Xét thấy bị cáo Hoàng Thị H không có nghề nghiệp thu nhập ổn định, tuổi đã già sống phụ thuộc và không có tài sản trị giá lớn, nên HĐXX không áp dụng hình phạt tiền bổ sung đối với bị cáo.

* Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Hoàng Thị H phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Áp dụng khoản 1 Điều 194, điểm p khoản 1 và khoản 2 của Điều 46 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Hoàng Thị H 03 (Ba) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt bị cáo đi thi hành án.

- Về xử lý vật chứng: Căn cứ điểm a, c khoản 2 điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự:

- Tuyên tịch thu và tiêu hủy:

1) 01 phong bì thư màu nâu niêm phong vật chứng thu giữ của Trần Thành

2) 01 phong bì thư màu nâu niêm phong vật chứng thu giữ của Hoàng Thị H

3) 01 cân tiểu ly điện tử màu đen có kích thước (7x10x1)cm đã qua sử dụng.

- Tịch thu và sung quỹ Nhà nước số tiền 300.000đ (Ba trăm nghìn đồng) tiền do phạm tội mà có của bị cáo Hoàng Thị H .

(Chi tiết tang vật có tại biên bản giao nhận vật chứng lập ngày 09/10/2017 giữa cơ quan CSĐT công an huyện Đô Lương và cơ quan Chi cục Thi hành án Dân sự huyện Đô Lương).

- Về án phí: Áp dụng Điều 99 của Bộ luật tố tụng hình sự. Buộc bị cáo Hoàng Thị H phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được tống đạt hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

169
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 78/2017/HSST ngày 29/11/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:78/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đô Lương - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/11/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về