Bản án 76/2017/HSST ngày 22/11/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ CHÍ LINH, TỈNH HẢI DƯƠNG

BẢN ÁN 76/2017/HSST NGÀY 22/11/2017 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 22-11-2017 tại Hội trường nhà văn hóa khu dân cư T1, phường S, thị xã C, tỉnh Hải Dương xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 82/2017/HSST ngày 30 tháng 10 năm 2017 đối với bị cáo:

Nguyễn Văn Đ, sinh năm 1979; đăng ký hộ khẩu tại khu dân cư H, phường V, thị xã C, tỉnh Hải Dương; nghề nghiệp: lao động tự do; trình độ văn hoá: 12/12; con ông Nguyễn Việt H và bà Nguyễn Thị T; có vợ là Lê Thị L và 1 con;

Tiền án, tiền sự: Không

Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 12-7-2017, đến ngày 14-7-2017 thì chuyển tạm giam. Hiện bị cáo đang bị tạm giam tại tạm giam Kim Chi thuộc Công an tỉnh Hải Dương. Có mặt tại phiên tòa.

NHẬN THẤY

Bị cáo Nguyễn Văn Đ bị Viện kiểm sát nhân dân thị xã Chí Linh truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 8 giờ ngày 12-7-2017, Nguyễn Văn Đ đi xe bus từ nhà mình đến chân cầu L, thành phố Hà Nội mua ma túy về để bán kiếm lời. Đến nơi, Đ có gặp và mua của 1 người đàn ông (không biết tên, tuổi, địa chỉ) 02 túi ma túy với giá 4.000.000 đồng. Sau khi mua được ma túy, Đ giấu toàn bộ số ma túy vào người rồi đi xe bus về nhà. Về tới nhà, Đ lấy 2 túi ma túy mua được chia thành nhiều gói nilon và nhiều đoạn ống hút nhựa (dạng ống hút nước). Đ cho ma túy vào ống hút và bịt kín 2 đầu mục đích chia nhỏ để thuận tiện trong việc bán ma túy. Sau khi chia nhỏ xong, Đ cất giấu số ma túy đã chia trong phòng ngủ của mình. Khoảng 14 giờ 30 phút cùng ngày khi Đ đang ở nhà thì có Nguyễn Văn H đi cùng xe của Nguyễn Tuấn A  đến. Đến nơi, H đứng ngoài cổng gọi “anh Đ ơi”. Đ ra mở cổng và hỏi “Có việc gì thế?”. H trả lời “anh để cho em 400.000 đồng tiền ma túy đá” rồi đưa cho Đ số tiền 400.000 đồng. Đ cầm tiền rồi vào trong phòng ngủ lấy 1 túi nilon màu trắng chứa chất ma túy ở dưới nền nhà mang ra cổng đưa cho H. Khi H vừa cầm ma túy trên tay thì bị lực lượng Công an thị xã Chí Linh bắt quả tang và thu giữ trên tay trái của Nguyễn Văn Đ số tiền 400.000 đồng, thu giữ trên tay trái của Nguyễn Văn H 01 túi nilon màu trắng, kích thước 2 x 2 cm, bên trong chứa các chất tinh thể dạng cục màu trắng.

Khám xét nơi ở của Nguyễn Văn Đ, Cơ quan CSĐT thu giữ tại nền nhà trong phòng ngủ của Nguyễn Văn Đ gồm:

1 túi xách tối màu, kích thước (20x11x9)cm, trên mặt túi có chữ Coreana, bên trong có 2 túi nilon màu trắng, kích thước không đồng đều chứa các chất tinh thể màu trắng dạng cục, 2 túi nilon màu trắng, kích thước 3x3cm chứa 1 cục chất bột không rõ hình dạng, 21 ống nhựa kích thước không đồng đều, nhiều màu sắc đều có chứa chất bột dạng cục màu trắng được bọc ngoài bằng giấy bạc.

-1 túi nilon màu trắng, kích thước (8x6)cm bên trong có chứa 4 túi nilon màu trắng kích thước không đồng đều chứa các tinh thể dạng cục màu trắng, 4 ống nhựa màu vàng, 1 ống nhựa màu trắng, kích thước không đồng đều, bên trong đều có chứa chất bột dạng cục màu trắng.

- 1 cân điện tử kích thước (9x5x1,5) cm có một mặt sáng màu, một mặt tối màu, 1 bình thủy tinh đường kính 7cm, cao 15cm, trên miệng bình có gắn 2 lỗ coong thủy tinh.

Tại bản kết luận giám định số: 253/KLGĐ ngày 16-7-2017 của Phòng kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Hải Dương kết luận: Chất tinh thể màu trắng niêm phong trong phong bì đánh số 01 (thu giữ trên tay trái của Nguyễn Văn H) gửi giám định có trọng lượng là 0,254 gam, là loại Methamphetamine.

Chất tinh thể màu trắng niêm phong trong phong bì đánh số 02 (thu giữ tại nền nhà trong phòng ngủ của bị cáo Đ) gửi giám định có trọng lượng là 6,722 gam, là loại Methamphetamine. Chất bột dạng cục màu trắng có tổng trọng lượng là 3,625 gam, là loại hêrôin.

Tại bản cáo trạng số: 71/VKS - HS ngày 23-10-2017, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương truy tố bị cáo Nguyễn Văn Đ về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý” theo điểm o khoản 2 Điều 194 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà: lúc đầu, bị cáo Nguyễn Văn Đ không thừa nhận mình có hành vi phạm tội và không đồng ý với việc truy tố của VKSND thị xã Chí Linh. Tuy nhiên sau đó bị cáo khai nhận đầy đủ về hành vi phạm tội của mình, xác định việc truy tố của VKS là đúng và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt.
 
Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã Chí Linh tham gia phiên toà giữ nguyên quyết định truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn Đ phạm tội "Mua bán trái phép chất ma tuý".

Áp dụng điểm o khoản 2 và khoản 5 Điều 194, điểm p khoản 1 và khoản 2 Điều 46 của Bộ luật hình sự;

Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Đ từ 7 năm 9 tháng tù đến 8 năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giữ 12-7-2017.

- Về hình phạt bổ sung: đề nghị phạt bị cáo số tiền 5.000.000 đồng.

- Về xử lý vật chứng: áp dụng các điểm b, c khoản 1 Điều 41 của BLHS, các điểm a, c, đ khoản 2 Điều 76 của BLTTHS; Tịch thu và tiêu hủy số ma túy hoàn lại sau giám định, vỏ bao gói mẫu được đựng trong 1 phong bì niêm phong số: 253/KLGĐ-PC54, 1 bình thủy tinh, 1 túi xách tối màu, 1 cân điện tử.

Tịch thu sung quỹ Nhà nước số tiền 400.000 đồng.

- Về án phí: áp dụng Điều 99 của BLTTHS, Nghị quyết số: 326 của UBTVQH về án phí, lệ phí Toà án; bị cáo phải chịu 200.000đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác

XÉT THẤY

Lời khai của bị cáo Nguyễn Văn Đ tại phiên toà hôm nay phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Như vậy có đủ cơ sở kết luận: khoảng 15 giờ ngày 12-7-2017, tại nhà của mình ở khu dân cư H, phường V, thị xã C, tỉnh Hải Dương, Nguyễn Văn Đ đã có hành vi bán trái phép 0,254 gam loại Methamphetamine cho Nguyễn Văn H với số tiền 400.000 đồng thì bị lực lượng công an thị xã Chí Linh bắt quả tang. Ngoài ra, cơ quan điều tra còn thu giữ tại phòng ngủ của Đ 6,722 gam loại Methamphetamine và 3,625 gam loại hêrôin do Đ cất giấu trái phép với mục đích để bán kiếm lời. Hành vi trên của bị cáo thuộc trường hợp mua bán trái phép từ hai chất ma túy trở lên mà tổng số lượng của các chất đó tương đương với số lượng chất ma túy quy định tại điểm h và điểm m khoản 2 Điều 194 của Bộ luật hình sự nên đã đủ yếu tố cấu thành tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm o khoản 2 Điều 194 của Bộ luật hình sự. Vì vậy, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương truy tố bị cáo về tội danh và điều luật nêu trên là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm và có tính chất nghiêm trọng đối với xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý các chất ma tuý của Nhà nước. Hiện nay tệ nạn ma tuý không những là hiểm họa của toàn cầu và gây ra nhiều tác hại cho xã hội, làm băng hoại lối sống, thuần phong mỹ tục của dân tộc mà còn là nguyên nhân làm phát sinh nhiều loại tội phạm khác. Vì vậy, hành vi trên của bị cáo cần phải được xử lý nghiêm và cần thiết cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian nhất định mới đủ tác dụng giáo dục và phòng ngừa chung. Tuy nhiên tại quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Đ thành khẩn khai báo, bố đẻ của bị cáo được tặng Huân chương kháng chiến hạng 3 nên cần áp dụng cho bị cáo các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm p khoản 1 và khoản 2 Điều 46 của BLHS để xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

Về hình phạt bổ sung: xét tính chất và mức độ của hành vi phạm tội cần áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo theo quy định tại khoản 5 Điều 194 của BLHS. Tuy nhiên do bị cáo không có nghề nghiệp và thu nhập ổn định, nên áp dụng mức phạt tiền thấp nhất là phù hợp.

Quá trình điều tra không xác định được lý lịch người đàn ông bán ma túy cho Đ ai nên không đủ căn cứ để xử lý.

Quá trình điều tra chưa xác định được nhân thân, lý lịch của Nguyễn Văn H, sinh năm 1992 ở khu dân cư T, phường S, thị xã C, tỉnh Hải Dương nên cơ quan điều tra đã tách ra, khi nào làm rõ sẽ xử lý sau.

Về xử lý vật chứng: Số ma túy hoàn lại sau giám định là vật Nhà nước cấm lưu hành cùng 1 vỏ bao gói mẫu; 1 túi xách, 1 bình thủy tinh, 1 cân điện tử không còn giá trị sử dụng và bị cáo không xin lại nên cần tịch thu và tiêu hủy. Số tiền 400.000 đồng là tiền do phạm tội mà có cần tịch thu sung quỹ nhà nước.

Về án phí: Bị cáo phạm tội nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn Đ phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

2. Áp dụng điểm o khoản 2 và khoản 5 Điều 194, điểm p khoản 1 và khoản 2 Điều 46 của Bộ luật hình sự;

Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Đ 8 (tám) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giữ 12-7-2017.

Về hình phạt bổ sung: Phạt bị cáo số tiền 5.000.000 đồng sung quỹ Nhà nước.

Kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật, bị cáo không thi hành khoản tiền trên thì phải trả lãi đối với số tiền chậm trả theo mức lãi suất quy định tại khoản 2 Điều 468 của Bộ luật dân sự tương ứng với thời gian chậm trả tại thời điểm thanh toán.

3. Về xử lý vật chứng: Áp dụng các điểm b, c khoản 1 Điều 41 của Bộ luật hình sự, các điểm a, c, đ khoản 2 Điều 76 của Bộ luật tố tụng hình sựTịch thu và tiêu hủy số ma túy hoàn lại sau giám định, vỏ bao gói mẫu được đựng trong 1 phong bì niêm phong số: 253/KLGĐ-PC54, 1 bình thủy tinh, 1 túi xách tối màu, 1 cân điện tử. Tịch thu sung quỹ Nhà nước số tiền 400.000 đồng.

(Tình trạng cụ thể của vật chứng theo biên bản bàn giao vật chứng giữa Công an thị xã Chí Linh và Chi cục THADS thị xã Chí Linh ngày 26-10-2017).

4. Về án phí: áp dụng Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự, Nghị quyết số 326/2016 ngày 30-12-2016 của UBTVQH về án phí, lệ phí Toà án;

Buộc bị cáo Nguyễn Văn Đ phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Báo cho bị cáo biết có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được Thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện Thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự, thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

223
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 76/2017/HSST ngày 22/11/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:76/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Chí Linh - Hải Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/11/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về