Bản án 75/2019/HSST ngày 27/08/2019 về tội đánh bạc

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÒA B, TỈNH HÒA BÌNH

BẢN ÁN 75/2019/HSST NGÀY 27/08/2019 VỀ TỘI ĐÁNH BẠC

Ngày 27 tháng 8 năm 2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Hòa B, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 69/2019/HSST ngày 15/7/2019, theo Quyết định đưa vụ án ra xứt xử số: 70/2019/QĐXXST-HS ngày 09/8/2019 đối với:

Bị cáo Nguyễn Văn Q, sinh ngày 22/11/1980 Nơi ở hiện nay: Xóm M, xã Dân Ch, thành phố Hòa B, tỉnh Hòa Bình. Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: 9/12; Dân tộc: Mường; Tôn giáo: Không; Quốc tịch Việt nam; Con ông Nguyễn Văn B, sinh năm 1961 (đã chết); Con bà Nguyễn Thị Th, sinh năm 1961; Vợ Bùi Thị Á, sinh năm 1984; Có 02 con, lớn sinh năm 2009, nhỏ sinh năm 2016; Gia đình có 03 anh em, bị cáo là con thứ hai trong gia đình.

Tiền án: Không; Tiền sự: Ngày 30/4/2018 Công an thành phố Hòa Bình, ra quyết định xử phạt hành chính về hành vi đánh bạc.

Bị cáo đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú, (Có mặt tại phiên tòa).

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

- Anh Nguyễn Mạnh H, sinh năm 1995

Nơi ở hiện nay: Xóm Mát, xã Dân Ch, thành phố Hòa B, tỉnh Hòa Bình;

- Anh Nguyễn Văn H, sinh năm 1991

Nơi ở hiện nay: Xóm M, xã Dân Ch, thành phố Hòa B, tỉnh Hòa Bình;

- Anh Bùi Hồng Kh, sinh năm 1997

Nơi ở hiện nay: Xóm M, xã Thung N, thành phố Hòa B, tỉnh Hòa Bình.

Đều có đơn xin xét xử vắng mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 11 giờ 30 phút, ngày 18/02/2019 tổ công tác Công an thành phố Hòa B làm nhiệm vụ phát hiện bắt quả tang Nguyễn Văn Q; Nguyễn Mạnh H; Nguyễn Văn H và Bùi Hồng Kh đang có hành vi đánh bạc bằng hình thức đánh “Liêng”, được thua bằng tiền tại nhà Nguyễn Văn H ở xóm M, xã Dân Ch, thành phố Hòa B, tỉnh Hòa Bình. Tổ công tác đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và thu giữ niêm phong vật chứng và thu giữ tại vị trí đánh bạc, tổng số tiền là: 1.900.000đ (Một triệu chín trăm nghìn đồng). Trong đó: Nguyễn Văn Q 540.000đ; Nguyễn Mạnh H 420.000đ; Nguyễn Văn H 800.000đ và Bùi Hồng Kh 140.000đ và một bộ bài Tú lơ khơ gồm 52 quân.

Quá trình điều tra, Nguyễn Văn Q khai nhận, vào khoảng 12 giờ 30 phút ngày 18/02/2019 sau khi ăn cơm, uống rượu xong cùng Nguyễn Mạnh H và Bùi Hồng Kh. Nguyễn Văn H là chủ nhà, rủ nhau đánh bạc, dưới hình thức đánh “Liêng” được thua bằng tiền mặt, mọi người đồng ý.

Luật chơi được quy định như sau: Khi bắt đầu chơi, người cầm cái chia cho mỗi người chơi 03 quân bài, đồng thời mỗi người góp 10.000đ vào giữa chiếu bạc gọi là góp “Gà”, người cầm cái được Tố đầu tiên, tiếp đến lần lượt từ phải qua trái, mức Tố tối thiểu từ 10.000đ, tối đa 50.000đ, nếu ai không theo thì phải úp bài xuống, được coi là thua ván đó.

Hình thức cộng điểm: Quy định “Sáp”, có nghĩa là ba quân bài giống nhau, nếu là ba quân Át (A) là to nhất, nhỏ nhất là 2; Tiếp đến là “Liêng” là những số liền kề nhau, nhưng quy định chất Rô là lớn nhất, rồi đến chất Cơ, Tép, Bích; Tiếp đến là “Ảnh” có ba quân đều có hình đầu người, nếu không có những chất như trên thì cộng điểm của ba quân bài với nhau 09 điểm là cao nhất, trường hợp mọi người có số điểm bằng nhau thì ai có chất Rô được coi là cao nhất, rồi đến thứ tự Cơ, Tép, Bích, ai thắng sẽ được thu hết số tiền dưới chiếu. Trong lúc đang chơi, thì vào khoảng 13 giờ 20 phút cùng ngày Nguyễn Văn Quyến; Nguyễn Mạnh Hùng, Nguyễn Văn Hùng và Bùi Hồng Khải bị tổ công tác Công an thành phố Hòa Bình bắt quả tang người cùng tang vật.

Biên bản Giám định tiền ngày 10/6/2019 của Ngân hàng Nhà nước Việt nam – Chi nhánh tỉnh Hòa Bình, kết luận: Số tiền 1.900.000đ (Một triệu chín trăm nghìn đồng), gồm 24 (Hai bốn) tờ tiền có mệnh giá: 02 tờ 500.000đ; 06 tờ 100.000đ; 02 tờ 50.000đ; 06 tờ 20.000đ; 08 tờ 10.000đ. Loại tiền Polyme là tiền thật do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phát hành, Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Văn Q khai nhận hành vi phạm tội của mình, lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của nhưng người có liên quan, biên bản phạm tội quả tang và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

Bản Cáo trạng số: 63/CT-VKS ngày 11/7/2019 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hòa Bình, truy tố Nguyễn Văn Q về tội "Đánh bạc” theo khoản 1 Điều 321 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên nội dung bản Cáo trạng cũng như quyết định truy tố đối với bị cáo Nguyễn Văn Q. Đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ khoản 1 Điều 321; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 36 của Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Quyến 09 đến 12 tháng Cải tạo không giam giữ.

Về vật chứng: Căn cứ vào khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự và khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự. Đề nghị tịch thu sung ngân sách Nhà nước số tiền 1.900.000đ (Một triệu chín trăm nghìn đồng) và tịch thu tiêu hủy 01 bộ bài Tú lơ khơ (gồm 52 quân bài).

Phần tranh luận: Bị cáo Nguyễn Văn Q không có ý kiến tranh luận gì.

Lời nói sau cùng: Bị cáo Nguyễn Văn Q đã nhận thức được hành vi phạm tội của mình, mong Hội đồng xét xử, xử cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định của cơ quan, người tiến hành tố tụng: Cơ quan điều tra; Điều tra viên Công an thành phố Hòa Bình, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hòa Bình, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Về các chứng cứ xác định tội danh: Hành vi phạm tội của bị cáo Nguyễn Văn Q được chứng minh bằng các chứng cứ như Biên bản bắt người phạm tội quả tang; Biên bản thu giữ vật chứng; Kết luận định giá tiền; Lời khai của những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án và các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Văn Q thừa nhận hành vi phạm tội của mình, không thay đổi, bổ sung thêm nội dung gì làm thay đổi nội dung vụ án.

Từ những căn cứ nêu trên, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Vào khoảng 11 giờ 30 phút, ngày 18/02/ Nguyễn Văn Q; Nguyễn Mạnh H, Nguyễn Văn H và Bùi Hồng Kh đang có hành vi đánh bạc bằng hình thức đánh “Liêng”, được thua bằng tiền tại nhà Nguyễn Văn H ở xóm M, xã Dân Ch, thành phố Hòa B, tỉnh Hòa Bình, thì bị tổ công tác Công an thành phố Hòa B bắt quả tang thu giữ tại vị trí đánh bạc được 1.900.000đ (Một triệu chín trăm nghìn đồng) và một bộ bài Tú lơ khơ gồm 52 quân. Mặc dù số tiền các đối tượng dùng để đánh bạc không đủ về lượng theo quy định tại khoản 1 Điều 321 của Bộ luật hình sự. Tuy nhiên ngày 30/4/2018 Nguyễn Văn Q bị Công an thành phố Hòa B, ra quyết định xử phạt hành chính về hành vi đánh bạc, chưa hết thời hiệu xử phạt hành chính. Nay lại phạm vào tội mới. Hành vi của bị cáo Q được coi là yêu tố định tội được quy định tại khoản 1 Điều 321 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ, như cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hòa B truy tố là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3]. Về tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội; nhân thân người phạm tội và tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Hành vi phạm tội của bị cáo mặc dù là ít nghiêm trọng, nhưng nó làm ảnh hưởng đến trật tự trị an ở địa phương, bị cáo nhận thức được hành bi đánh bạc với hình thức ăn thua bằng tiền là vi phạm pháp luật, nhưng bị cáo cùng với các đối tượng khác vẫn cố ý thực hiện. Do vậy, cần có mức án tương xứng với tính chất, mức độ của hành vi phạm tội mà bị cáo đã thực hiện, nhằm giáo dục bị cáo, cũng như phòng ngừa tội phạm chung.

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự; Bị cáo Nguyễn Văn Q không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, Nguyễn Văn Q thể hiện thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, bản thân có nơi cư trú rõ ràng, được chính quyền địa phương xác nhận gia đình thuộc trường hợp khó khăn, bản thân không có thu nhập và công ăn việc làm ổn định. Những tình tiết nêu trên được quy định tại các điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Do vậy, không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội, mà xử phạt bị cáo với mức án Cải tạo không giam giữ cũng đủ để cải tạo và giáo dục bị cáo trở thành người có ích cho xã hội, phù hợp với mức án mà Viện kiểm sát đề nghị.

Về hình phạt bổ sung: Nguyễn Văn Q, được chính quyền địa phương xác nhận thuộc trường hợp không có việc làm và thu nhập ổn định, nên cần miễn khấu trừ thu nhập cho bị cáo là thỏa đáng.

[4] Về vấn đề khác liên quan đến vụ án: Đối với Nguyễn Mạnh Nguyễn Văn H và Bùi Hồng Kh có hành vi cùng Nguyễn Văn Q đánh bạc. Số tiền thu giữ chưa đủ định lượng truy tố, các đối tượng đều chưa có tiền án, tiền sự. Do vậy, chưa đủ các yếu tố cấu thành tội đánh bạc theo quy định tại Điều 321 của Bộ luật hình sự. Cơ quan Cảnh sát điều tra thành phố Hòa B đã ra quyết định xử lý hành chính là có căn cứ.

[5] Về vật chứng: Căn cứ vào khoản 1 Điều 46, khoản 1 Điều 47của Bộ luật Hình sự và khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự, cần tịch thu sung ngân sách Nhà nước số tiền 1.900.000đ (Một triệu chín trăm nghìn đồng) và tịch thu tiêu hủy 01 bộ bài Tú lơ khơ (gồm 52 quân bài) đây là số tiền và tang vật vụ án mà bị cáo và các đối tượng liên quan sử dụng vào việc đánh bạc;

[6] Về án phí: Bị cáo Nguyễn Văn Q phải chịu án phí Hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 321; điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 và Điều 36 của Bộ luật Hình sự;

[1]. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn Q phạm tội “Đánh bạc”;

Xử phạt Nguyễn Văn Q 09 (Chín) tháng “Cải tạo không giam giữ” về tội “Đánh bạc”, thời hạn cải tạo không giam giữ tính từ ngày Ủy ban nhân dân xã Dân Ch, thành phố Hòa B, tỉnh Hòa Bình được giao giám sát, giáo dục người bị kết án nhận được quyết định thi hành án và bản sao bản án.

Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì phải thông báo cho Ủy ban nhân dân xã nơi bị cáo cư trú để Ủy ban nhân dân xã thông báo cho Cơ quan thi hành án hình sự theo đúng quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật thi hành án hình sự.

[2]. Về xử lý vật chứng: Căn cứ vào khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự và khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Tịch thu sung ngân sách Nhà nước số tiền 1.900.000đ (Một triệu chín trăm nghìn đồng);

Tịch thu tiêu hủy, 01 (Một) bộ bài Tú lơ khơ gồm 52 (Năm hai) quân. Theo biên bản bàn giao vật chứng số 63/BB, ngày 06/8/2019 giữa cơ quan Công an và Chi cụ thi hành án Dân sự thành phố Hòa B.

[3]. Về án phí: Căn cứ vào khoản 2 Điều 135 của Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội. Bị cáo Nguyễn Văn Q phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

[4]. Về quyền kháng cáo: Bị cáo Nguyễn Văn Q có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (27/8/2019); Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt, có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

237
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 75/2019/HSST ngày 27/08/2019 về tội đánh bạc

Số hiệu:75/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Hòa Bình - Hoà Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/08/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về