Bản án 74A/2019/HNGĐ-ST ngày 22/10/2019 về tranh chấp hôn nhân gia đình

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HẠ LONG, TỈNH QUẢNG NINH

BẢN ÁN 74A/2019/HNGĐ-ST NGÀY 22/10/2019 VỀ TRANH CHẤP HÔN NHÂN GIA ĐÌNH

Ngày 22/10/2019 tại trụ sở Toà án nhân dân thành phố Hạ Long xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 391/2019/TLST-HNGĐ ngày 25 tháng 6 năm 2019 về việc “Ly hôn” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 133/2019/QĐST-HNGĐ ngày 01 /10/2019 giữa các đương sự:

1- Nguyên đơn: Chị Hoàng Thị L; sinh năm: 1988

Địa chỉ: Tổ 33, khu 5, phường H, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Có mặt tại phiên tòa

2- Bị đơn: Anh Nguyễn Văn N; sinh năm: 1987

Địa chỉ: Tổ 33, khu 5, phường H, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh

Vắng mặt tại phiên tòa

(có đơn xin xử vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

1-Theo đơn khởi kiện và các lời khai của chị Hoàng Thị L trong quá trình giải quyết vụ án và tại phiên tòa thể hiện:

- Về quan hệ hôn nhân: Chị và anh Nguyễn Văn N có đăng ký kết hôn ngày 30/3/2016 tại UBND phường H, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh trên cơ sở hoàn toàn tự nguyện. Sau khi kết hôn vợ chồng hạnh phúc đến năm 2017 thì phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân là do hai bên bất đồng quan điểm, không tin tưởng nhau, nên thường xuyên xảy ra việc đánh cãi chửi nhau. Rất nhiều lần vợ chồng ngồi nói chuyện với nhau nhưng không tìm được tiếng nói chung. Hiện tại vợ chồng đã sống ly thân nhau và không ai quan tâm đến ai. Đến nay chị xác định tình cảm vợ chồng không còn, mâu thuẫn đã quá trầm trọng nên anh đề nghị Tòa án giải quyết cho chị được ly hôn anh N.

- Về con chung: Quá trình chung sống vợ chồng không có con chung.

- Về tài sản chung: Vợ chồng không có tài sản chung, không vay nợ tổ chức cá nhân nào nên không yêu cầu Tòa án giải quyết.

2-Bị đơn Anh Nguyễn Văn N trình bày:

Về tình cảm: Anh xác nhận về điều kiện, thời gian và hoàn cảnh kết hôn có nội dung như chị L trình bày. Sau khi kết hôn cuộc sống vợ chồng bình thường không có mâu thuẫn gì lớn. Lý do chị L xin ly hôn là vì chị L có quan hệ với người khác. Anh vẫn còn tình cảm yêu thương vợ nên anh không đồng ý ly hôn. Anh đã bỏ qua cho vợ và mong muốn vợ chồng về đoàn tụ.

- Về con chung: Quá trình chung sống vợ chồng không có con chung.

- Về tài sản chung: Vợ chồng không có tài sản chung, không vay nợ tổ chức cá nhân nào nên không yêu cầu Tòa án giải quyết.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên toà và sau khi nghe đương sự trình bày tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định:

[1 ] Về tố tụng: Chị Hoàng Thị L có đơn đề nghị Toà án nhân dân thành phố Hạ Long giải quyết việc hôn nhân của chị và anh Nguyễn Văn N. Theo quy định tại khoản 1 Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39 - Bộ luật tố tụng dân sự thì vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của TAND thành phố Hạ Long.

Anh N có đơn xin xử vắng mặt. Căn cứ khoản 1 Điều 228 Bộ luật tố tụng dân sự, Hội đồng xét xử tiến hành xét xử vắng mặt bị đơn .

[2] Về nội dung:

- Quan hệ hôn nhân: Hôn nhân giữa chị Hoàng Thị L và anh Nguyễn Văn N trên cở sở hoàn toàn tự nguyện và có đăng ký kết hôn tại UBND phường H, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh - đây là hôn nhân hợp pháp được pháp luật nhà nước công nhận và bảo vệ.

Mặc dù anh N trình bày: Sau khi kết hôn cuộc sống vợ chồng bình thường không có mâu thuẫn gì lớn, lý do chị L xin ly hôn là vì chị L có quan hệ với người khác, anh vẫn còn tình cảm yêu thương vợ nên anh không đồng ý ly hôn, anh đã bỏ qua cho vợ và mong muốn vợ chồng về đoàn tụ.

Nhưng qua xác nhận của chính quyền địa phương về tình trạng hôn nhân của vợ chồng thấy phù hợp với lời trình bày của chị L thể hiện: Sau khi kết hôn vợ chồng sống hạnh phúc đến đầu năm 2017 thì phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân xảy ra mâu thuẫn là do bất đồng quan điểm, không tin tưởng nhau về tình cảm. Hai vợ chồng thường xuyên xảy ra xô xát, bất hòa, không tìm được tiếng nói chung. Hiện tại hai vợ chồng đã sống ly thân nhau, mỗi người một nơi không ai quan tâm đến ai và tình cảm vợ chồng không còn.

Hội đồng xét xử xét thấy mâu thuẫn giữa chị L và anh N đã thực sự trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được. Căn cứ vào khoản 1 Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình, Hội đồng xét xử chấp nhận cho chị Hoàng Thị L ly hôn với anh Nguyễn Văn N.

- Về con chung: Không có -Về tài sản chung và công nợ chung: Không có Nên Hội đồng xét xử không đề cập

[3] Về án phí: Theo quy định tại khoản 4 Điều 147 Bộ luật tố tụng Dân sự nguyên đơn chị Hoàng Thị L phải nộp án phí dân sự theo quy định của pháp luật.

[4] Nguyên đơn, bị đơn có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào:

- Khoản 1 Điều 28, Điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39, khoản 4 Điều 147, khoản 1 Điều 228 - Bộ luật tố tụng dân sự.

- Khoản 1 Điều 56 Luật Hôn nhân gia đình;

- Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án.

Tuyên xử: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của chị Hoàng Thị L.

1-Về quan hệ hôn nhân: Chị Hoàng Thị L được ly hôn anh Nguyễn Văn N.

2-Về con chung: Không có

3-Về tài sản chung và công nợ chung: Không có

4-Về án phí: Chị Hoàng Thị L phải nộp 300.000 đồng (Ba trăm ngàn đồng) án phí dân sự sơ thẩm nhưng được trừ 300.000 đồng (Ba trăm ngàn đồng) là tiền tạm ứng án phí chị L đã nộp tại Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Hạ Long theo Biên lai thu tiền số 0001178 ngày 25/6/2019. Chị L đã nộp đủ tiền án phí.

Án xử công khai sơ thẩm, báo cho nguyên đơn biết có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Bị đơn được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

127
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 74A/2019/HNGĐ-ST ngày 22/10/2019 về tranh chấp hôn nhân gia đình

Số hiệu:74A/2019/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Hạ Long - Quảng Ninh
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 22/10/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về