Bản án 74/2021/HSST ngày 28/06/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ HÒA THÀNH, TỈNH TÂY NINH

BẢN ÁN 74/2021/HSST NGÀY 28/06/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 28 tháng 6 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 72/2021/HSST ngày 03 tháng 6 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 80/2021/QĐXXST- HS ngày 18 tháng 6 năm 2021 đối với bị cáo:

Trần Văn G (tên gọi khác: không có), sinh năm 1989; tại Tây Ninh; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và nơi cư trú: Số E 5/5, tổ 4, ấp Trường X, xã Trường H, thị xã Hòa T, tỉnh Tây N; nghề nghiệp: không có; trình độ văn hóa:

3/12; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: kinh; giới tính: nam; tôn giáo: Cao đài; con ông Trần Văn N, sinh năm 1966 và bà Huỳnh Thị H, sinh năm 1966; vợ, con: không có.

Tiền án, tiền sự: Không có.

Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 14/4/2021, tạm giam ngày 20/4/2021 cho đến nay, có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Trần Văn G là đối tượng sử dụng ma túy, vào khoảng 12 giờ ngày 14/4/2021, G uống cà phê cùng với người bạn tên Trung (không rõ họ tên, địa chỉ), lúc uống cà phê cả hai thống nhất tìm mua ma túy để sử dụng. Sau khi uống cà phê xong, Trung dùng xe mô tô của mình (không nhớ biển số) chở G đến Khu phố 3, phường Long Hoa, thị xã Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh gặp người thanh niên không quen biết mua 500.000 đồng ma túy. Sau khi mua được ma túy, Trung chở G đến quán cà phê “Cây xanh” thuộc ấp Trường Thọ, xã Trường Hòa, thị xã Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh. Tại đây, Trung đưa cho G cất giữ 01 (Một) bao thuốc lá hiệu Hero bên trong có 01 bịch ma túy vừa mua và kêu G chờ để Trung điều khiển xe mô tô đi lấy dụng cụ đến cùng sử dụng ma túy. Đến 13 giờ 30 phút cùng ngày, khi G đang ngồi chờ Trung tại quán cà phê “Cây xanh” thì bị lực lượng Công an thị xã Hòa Thành bắt quả tang, thu giữ trên tay trái của G đang cầm 01 (Một) bao thuốc lá hiệu “Hero” bên trong có 01 bịch nylon màu trắng chứa chất tinh thể màu trắng, được niêm phong ký hiệu M.

Tại Kết luận giám định số 473/KL-KTHS, ngày 15/4/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Tây Ninh kết luận: Mẫu chất rắn màu trắng bên trong 01 (Một) bịch nylon (ký hiệu M) gửi đến giám định là chất ma túy; Loại Methamphetamine; Khối lượng 0,4065 gam.

Qua xác minh bị cáo không có tài sản nên không kê biên.

Đối với người tên Trung (không rõ họ tên, địa chỉ) cùng mua ma túy với Gắt hiện chưa xác định được, khi nào làm rõ xử lý sau.

Quá trình điều tra, Trần Văn G đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình.

Bản Cáo trạng số: 74/CT-VKSHT ngày 31 tháng 5 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh đã truy tố bị cáo G về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hòa Thành giữ quyền công tố, trong phần tranh luận đã giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo về tội danh, điều luật áp dụng như nội dung Cáo trạng. Đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng điểm c khoản 1 Điêu 249; Điều 38; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo từ 01 (Một) năm tù đến 02 (Hai) năm tù.

* Áp dụng Điều 47 của Bộ luật Hình sự; Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự: Xử lý vật chứng theo quy định của pháp luật.

Bị cáo G trình bày lời nói sau cùng: Xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để bị cáo được sớm trở về với gia đình và hòa nhập cộng đồng.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thị xã Hòa Thành, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hòa Thành, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi của bị cáo thể hiện: Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình, lời nhận tội của bị cáo phù hợp với các chứng cứ, tài liệu mà cơ quan điều tra đã thu thập được, cũng như lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra có cơ sở xác định:

Vào lúc 13 giờ 30 phút, ngày 14/4/2021, tại quán cà phê “Cây Xanh” thuộc ấp Trường Thọ, xã Trường Hòa, thị xã Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh, Trần Văn G có hành vi tàng trữ trái phép 0,4065 gam chất ma túy, loại Methamphetamine để sử dụng thì bị bắt quả tang. Hành vi của Trần Văn G đã đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm chế độ độc quyền quản lý của Nhà nước về các chất ma tuý, làm mất trật tự trị an ở địa phương nên phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi đã thực hiện. Vì vậy, cần có mức án nghiêm khắc tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo để răn đe, giáo dục và phòng ngừa tội phạm.

[4] Khi quyết định hình phạt có xem xét các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự đối với bị cáo:

Về tình tiết giảm nhẹ: Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo có ông nội là Trần Văn Niêm là thương binh. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Về tình tiết tăng nặng: Không có.

Do đó, mức hình phạt mà Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh đề nghị áp dụng đối với bị cáo là có căn cứ để Hội đồng xét xử xem xét.

[5] Về xử lý vật chứng: 01 (Một) gói niêm phong có chữ ký của Giám định viên Nguyễn Văn Nguyện, trợ lý Nguyễn Thế An có dấu niêm phong của Phòng kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Tây Ninh và 01 (Một) vỏ gói thuốc lá hiệu “Hero”, đã qua sử dụng do bị cáo sử dụng cho việc phạm tội, không còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy.

[6] Đối với người tên Trung (không rõ họ tên, địa chỉ) hiện chưa xác định được, khi nào làm rõ xử lý sau.

[7] Về hình phạt bổ sung: xét thấy bị cáo không có tài sản nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[8] Bị cáo phải chịu 200.000 (Hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tun bố bị cáo Trần Văn G phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; Điều 38; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự:

Xử phạt: Bị cáo Trần Văn G 01 (Một) năm 03 (Ba) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày 14/4/2021.

2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 của Bộ luật Hình sự và Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự:

Tịch thu tiêu hủy 01 (Một) gói niêm phong ghi vụ số: 473/KL-KTHS, có chữ ký của Giám định viên Nguyễn Văn Nguyện, trợ lý Nguyễn Thế An và dấu niêm phong của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Tây Ninh. Khối lượng sau giám định: 0,3377 gam (Không phảy ba ba bảy bảy gam) và 01 (Một) vỏ gói thuốc lá hiệu “Hero”, đã qua sử dụng.

3. Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phải chịu 200.000 (Hai trăm nghìn) đồng.

Án hình sự sơ thẩm xử công khai, báo cho bị cáo biết được quyền kháng cáo bản án lên Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh trong thời hạn mười lăm ngày, kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo qui định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

153
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 74/2021/HSST ngày 28/06/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:74/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Hoà Thành - Tây Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/06/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về