Bản án 74/2021/HSST ngày 06/04/2021 về tội giết người

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH SƠN LA

BẢN ÁN 74/2021/HSST NGÀY 06/04/2021 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 06 tháng 4 năm 2021 tại trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Sơn La, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 77/HSST ngày 01 tháng 02 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 135/2021/QĐXXST-HS ngày 23 tháng 3 năm 2021 đối với bị cáo:

Lý Văn C; Nơi cư trú: Bản P, xã C, huyện V, tỉnh Sơn La; nghề nghiệp: trồng trọt; trình độ văn hóa: 9/12; dân tộc: Dao; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; Đảng phái đoàn thể: không; con ông Lý Văn Ch và bà Bàn Thị M1; có vợ là Bàn Thị M và 02 con; tiền án, tiền sự: không; bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 24/9/2020 đến nay, có mặt.

Người bị hại: Bà Bàn Thị M, năm 1985, nơi cư trú: Bản P, xã C, huyện V, tỉnh Sơn La, có mặt.

Người bào chữa cho bị cáo: Ông Nguyễn Văn Hải, Luật sư thực hiện trợ giúp pháp lý thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Sơn La, có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Buổi sáng 22/9/2020, chị Bàn Thị M gọi chồng là Lý Văn C dậy để đi làm việc nhưng C không dậy, chị M cằn nhằn và mắng chửi C. Sau đó chị M đi nấu cơm, canh măng khô với thịt vịt để ăn bữa sáng, ăn xong chị M đi ra ngoài hiên nhà ngồi thêu khăn. Đến khoảng 7h, C ngủ dậy thì chị M bảo C đi sang nhà bố mẹ chồng dắt trâu đi chăn, C đi sang nhà ông Lý Văn Ch (bố đẻ C) nhưng ông Ch đã đi rồi nên C quay về nhà ăn sáng, sau đó đi xây bể nước ở đầu hồi gần gian bếp còn chị M ngồi thêu khăn ở hiên vẫn tiếp tục cằn nhằn, mắng chửi C thậm tệ (bằng tiếng dân tộc Dao). Do bị chửi nhiều, quá bức xúc nghĩ quẩn nên C đã nảy sinh ý định giết chị M. Đến khoảng 10 giờ cùng ngày, C lấy 01 chai thuốc trừ cỏ (loại thuốc cỏ cháy nhanh 210SL) trên nhãn mác có in hình đầu con trâu đổ thuốc trừ cỏ (khoảng 1/3 nắp của lọ thuốc) vào trong nồi canh măng. Sau đó C đi ra ngoài tiếp tục làm công việc như không có việc gì. Đến khoảng 11 giờ, chị M lấy cơm canh ra ăn, khi ăn đến miếng thịt vịt thứ ba trong nồi canh thì thấy có vị đắng nên chị M mang nồi canh ra ngoài xem thấy nước canh có màu xanh, chị M bê nồi canh ra gần vị trí C đang làm việc và nói “mày đổ thuốc diệt cỏ vào nồi canh cho tao ăn thế à?”, C không nói gì và lấy nồi canh đổ xuống đất. Chị M đi theo và cúi xuống nhặt khoảng 03 miếng thức ăn cho vào túi nilon. Khi biết chồng có ý định đầu độc mình nên chị M đã khóc to gọi mọi người trong gia đình và hàng xóm đến đưa đi cấp cứu tại bệnh viện đa khoa huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình.

Quá trình điều tra Cơ quan CSĐT đã tiến hành khám nghiệm hiện trường: Kết quả xác định hiện trường là nhà ở của Lý Văn C Bản P, xã C, huyện V, tỉnh Sơn La, phát hiện thu giữ 01 chiếc nồi không có nắp, đường kính miệng 31 cm, cao 15cm và 03 chai thuốc trừ cỏ gồm 01 (một) chai nhựa màu xanh, nắp đỏ bên ngoài có ghi nhãn hiệu “haihadup”; 01 (một) chai nhựa màu trắng, nắp màu vàng bên ngoài có ghi nhãn hiệu “JiaFosina 150SL”; 01 (một) chai nhựa màu trắng, nắp màu vàng bên ngoài có ghi nhãn hiệu “cỏ cháy nhanh 210SL”. Cơ quan điều tra đã lấy mẫu máu, nước tiểu của chị Bàn Thị M để giám định.

Kết quả nhận dạng: Bị cáo Lý Văn C xác định lọ thuốc trừ cỏ bên ngoài có ghi nhãn hiệu “Cỏ cháy nhanh 210SL”, vỏ làm bằng nhựa màu trắng, có nắp đậy màu vàng, trên nhãn mác có in hình đầu trâu là lọ thuốc trừ cỏ mà bị cáo đã sử dụng để đổ vào nồi canh ngày 22/9/2020.

Kết quả giám định: Tại bản kết luận giám định số 411 ngày 02/10/2020 của Viện pháp y quốc gia kết luận: Tìm thấy thuốc trừ cỏ Paraquat trong mẫu máu, nước tiểu của chị Bàn Thị M và trong chai thuốc nhãn hiệu cỏ cháy nhanh 210SL và trong lọ nhựa đựng 50g măng và thịt trong nồi canh.

Tại công văn số 417/PYQG-ĐC, ngày 26/10/2020, của Viện pháp y quốc gia về việc giải thích kết luận giám định xác định: Paraquat là hóa chất trừ cỏ có độ độc cao, thuộc nhóm họp chất ammonium bậc 4 bipyridylium. Ngộ độc paraquat có nguy cơ tử vong rất cao. Paraquat sau khi đi vào cơ thể qua đường uống được hấp thụ rất nhanh vào máu, paraquat có áp lực rất cao với phổi, gây tổn thương phổi và xơ phổi tiến triển không phục hồi, gây tổn thương thận, gan, tim, gây hôn mê và có thể gây tử vong.

Bị cáo Lý Văn C khai nhận: Do bị vợ là Bàn Thị M chửi, mắng nhiều nên sinh ra suy nghĩ tiêu cực, có ý định đầu độc vợ bằng cách đổ thuốc diệt cỏ vào nồi canh măng để vợ ăn. Tuy nhiên khi chị M ăn canh măng đã phát hiện, nên hậu quả chết người không xảy ra. Việc không giết được chị M là nằm ngoài ý muốn của bị cáo.

Tại bản cáo trạng số 17/CT-VKS-P2 ngày 29/01/2021 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Sơn La đã truy tố đối với bị cáo Lý Văn C về tội giết người theo khoản 2 Điều 123 Bộ luật Hình sự.

* Tại phiên tòa:

- Kiểm sát viên giữ nguyên quan điểm truy tố về tội danh và Điều luật áp dụng đối với bị cáo như cáo trạng đã quy kết và đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Lý Văn C phạm tội giết người.

Căn cứ khoản 2 Điều 123; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 57 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Lý Văn C từ 06 đến 07 năm tù; không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về phần dân sự: Không xem xét trách nhiệm bồi thường dân sự do người bị hại không có yêu cầu.

Về vật chứng: Đề nghị Hội đồng xét xử giải quyết theo quy định của pháp luật; Miễn án phí cho bị cáo vì bị cáo thuộc hộ nghèo.

- Quan điểm của Luật sư Nguyễn Văn Hải bào chữa cho bị cáo: Nhất trí với quan điểm truy tố của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Sơn La về tội danh. Luật sư đề nghị Hội đồng xét xử xem xét các tình tiết: bị cáo có nhân thân tốt, là người dân tộc thiểu số, trình độ văn hóa thấp sống ở vùng sâu xa, nhận thức pháp luật hạn chế; quá trình điều tra và tại phiên tòa thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; gia đình bị cáo đã chi tiền viện phí cho bị hại; người bị hại đã có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo - là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự tại các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Người bị hại thường xuyên chửi mắng bị cáo khiến bị cáo kích động, nảy sinh ý định đầu độc bị hại, tuy nhiên do phát hiện kịp thời nên hậu quả chết người không xảy ra, do đó cần áp dụng điều 57, điều 54 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo múc dưới khung hình phạt; Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

- Bị cáo Lý Văn C thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như cáo trạng và luận tội của Viện kiểm sát đã quy kết và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra, Điều tra viên Công an huyện Vân Hồ, Công an tỉnh Sơn La, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Sơn La, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người bào chữa cho bị cáo, bị hại không có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi của bị cáo và trách nhiệm hình sự:

Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo Lý Văn C khai nhận Lý Văn C và Bàn Thị M là vợ chồng, sống chung với nhau và có 02 con chung, chị M là vợ nhưng thường xuyên mắng chửi bị cáo. Ngày 22/9/2020 do bị chị M nhiều lần mắng chửi thậm tệ, Lý Văn C đã nảy sinh ý định đầu độc giết chết chị M. C đổ thuốc diệt cỏ (loại cỏ cháy nhanh 210SL) có thành phần hoạt chất Paraquat (theo kết quả giám định là chất độc có thể gây chết người) vào nồi canh của gia đình để chị M ăn, nhưng chị M ăn đến miếng thứ ba thì kịp thời phát hiện và được đưa đến trạm y tế xã Chiềng Yên để sơ cứu và gây nôn, sau đó chị M tiếp tục được đưa đến Trung tâm y tế huyện Mai Châu điều trị trong thời gian từ ngày 22/09/2020 đến ngày 28/9/2020, do đó hậu quả chết người không xảy ra.

Hành vi của bị cáo được chứng minh bằng các chứng cứ sau:

- Biên bản khám nghiệm hiện trường do Cơ quan CSĐT Công an huyện Vân Hồ, lập hồi 15h45 ngày 23/9/2020 tại bản Bản P, xã C, huyện V, tỉnh Sơn La xác định vị trí mà Lý Văn C có hành vi đổ thuốc trừ cỏ vào nồi canh là tại gian bếp của gia đình C tại Bản P, xã C, huyện V, tỉnh Sơn La. Quá trình khám nghiệm hiện trường phát hiện thu giữ 01 chiếc nồi không có nắp, đường kính miệng 31cm, cao 15cm. Đồng thời, Cơ quan điều tra đã lấy mẫu máu, nước tiểu của chị Bàn Thị Mh để giám định.

- Biên bản giao nhận tài liệu, đồ vật lập hồi 14 giờ 45 phút ngày 23 tháng 9 năm 2020 thể hiện bà Triệu Thị S (mẹ đẻ của bị hại) giao nộp cho Cơ quan điều tra 01 (một) mẫu thức ăn đựng trong một túi nilon màu hồng được xác định là thức ăn trong nồi mà Lý Văn C đã đổ xuống đất ngày 22/9/2020.

- Biên bản giao nhận tài liệu, đồ vật lập hồi 16 giờ 30 phút ngày 23 tháng 9 năm 2020 thể hiện bà Triệu Thị S giao nộp cho Cơ quan điều tra 03 (ba) chai thuốc trừ cỏ gồm 01 (một) chai nhựa màu xanh, nắp đỏ bên ngoài có ghi nhãn hiệu “haihadup”', 01 (một) chai nhựa màu trắng, nắp màu vàng bên ngoài có ghi nhãn hiệu “JiaFosina 150LS”; 01 (một) chai nhựa màu trắng, nắp màu vàng bên ngoài có ghi nhãn hiệu “cỏ cháy nhanh 210SL”.

- Kết quả thực nghiệm điều tra: Bị cáo Lý Văn C tự diễn lại hành vi đổ thuốc trừ cỏ vào nồi canh để cho chị M ăn phù hợp với tài liệu chứng cứ thu thập và phù hợp với lời khai của bị cáo.

- Kết quả nhận dạng: Bị cáo Lý Văn C xác định lọ thuốc trừ cỏ bên ngoài có ghi nhãn hiệu “Cỏ cháy nhanh 210SL”, vỏ làm bằng nhựa màu trắng, có nắp đậy màu vàng, trên nhãn mác có in hình đầu trâu là lọ thuốc trừ cỏ mà bị cáo đã sử dụng để đổ vào nồi canh ngày 22/9/2020.

- Kết quả giám định: Bản kết luận giám định số 411 ngày 02/10/2020 của Viện pháp y quốc gia kết luận: Tìm thấy thuốc trừ cỏ Paraquat trong mẫu máu, nước tiểu của chị Bàn Thị M và trong chai thuốc nhãn hiệu cỏ cháy nhanh 210SL và trong lọ nhựa đựng 50g măng và thịt trong nồi canh.

- Tại công văn số 417/PYQG-ĐC, ngày 26/10/2020, của Viện pháp y quốc gia về việc giải thích kết luận giám định xác định: Paraquat là hóa chất trừ cỏ có độ độc cao, thuộc nhóm hợp chất ammonium bậc 4 bipyridylium. Ngộ độc paraquat có nguy cơ tử vong rất cao. Paraquat sau khi đi vào cơ thể qua đường uống được hấp thụ rất nhanh vào máu, paraquat có áp lực rất cao với phổi, gây tổn thương phổi và xơ phổi tiến triển không phục hồi, gây tổn thương thận, gan, tim, gây hôn mê và có thể gây tử vong.

- Lời khai nhận tội của bị cáo tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa phù hợp, thống nhất với nhau, phù hợp với lời khai của người bị hại Bàn Thị M và những người làm chứng: ông Lý Văn Xam, là nhân chứng biết sự việc và là người nghe được Lý Văn C thừa nhận hành vi phạm tội ngay sau khi sự việc xảy ra; bà Bàn Thị M1, người giao nộp chai thuốc diệt cỏ bị cáo sử dụng để đầu độc chị Bàn Thị M cho Cơ quan điều tra. Ngoài ra, lời khai của bị cáo còn phù hợp với kết quả khám nghiệm hiện trường, thực nghiệm điều tra, kết luận giám định và vật chứng thu được.

Từ các căn cứ trên có đủ cơ sở kết luận: Do liên tục bị vợ mắng chửi, Lý Văn C đã có hành vi đổ thuốc diệt cỏ vào nồi canh của gia đình với mục đích để giết chết chị M, chị M đã ăn thức ăn do C đầu độc do mùi lạ nên đã phát hiện và được cấp cứu, điều trị nên hậu quả chết người không xảy ra. Bị cáo thực hiện hành vi đầu độc (bỏ thuốc diệt cỏ vào nồi canh của gia đình) có khả năng làm chết nhiều người nhưng thời điểm bị cáo đầu độc gia đình bị cáo chỉ có bị cáo và chị Bàn Thị M ở nhà nên loại trừ khả năng làm chết nhiều người. Như vậy, bị cáo Lý Văn C đã phạm tội giết người, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 2 Điều 123 Bộ luật Hình sự, có mức hình phạt tù từ 07 năm đến 15 năm tù.

[3] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; bị cáo là người dân tộc thiểu số sống ở vùng sâu vùng xa, hiểu biết pháp luật còn hạn chế; bác ruột bị cáo là liệt sĩ hy sinh trong sự nghiệp chống mỹ cứu nước; người bị hại đã có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự tại điểm s khoản 1; khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[4] Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội: Hành vi phạm tội của bị cáo Lý Văn C là đặc biệt nghiêm trọng xâm phạm đến tính mạng của người khác được pháp luật bảo vệ; bị cáo là người có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, chỉ vì mâu thuẫn vợ chồng bị cáo đã cố ý thực hiện hành vi tước đoạt mạng sống người khác, hậu quả chết người không xảy ra là nằm ngoài ý muốn của bị cáo - theo quy định tại khoản 3 Điều 57 Bộ luật Hình sự thì hành vi của bị cáo thuộc trường phạm tội chưa đạt. Xét thấy, hành vi của bị cáo thể hiện ý thức coi thường pháp luật, coi thường tính mạng con người và những quy tắc trong cuộc sống, gây mất trật tự trị an tại địa phương gây bức xúc trong dư luận quần chúng nhân dân. Do đó, cần có mức hình phạt tù sát đúng với tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, đảm bảo cải tạo, giáo dục bị cáo và răn đe phòng ngừa chung. Tuy nhiên, phải bảo đảm thực hiện quy định tại khoản 3 Điều 57 Bộ luật Hình sự về quyết định hình phạt tù trong trường hợp phạm tội chưa đạt.

[5] Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại là vợ của bị cáo, không yêu cầu bị cáo bồi thường.

[7] Về vật chứng của vụ án:

Đối với 03 lọ thuốc diệt cỏ thu giữ của gia đình bị cáo thuộc thuốc trừ cỏ Glyphosat, Gluphosinat, Paraquat là loại thuốc diệt cỏ có chứa các hoạt chất cần hạn chế sử dụng; trong đó có 01 lọ thuốc diệt cỏ cháy nhanh (Paraquat) bị cáo sử dụng để đầu độc bị hại nên cần tịch thu tiêu hủy.

Đối với 01 chiếc nồi không có nắp, đã qua sử dụng. Thu giữ khi khám nghiệm hiện trường do không còn giá trị sử dụng cần tịch thu tiêu hủy.

[8] Về án phí: Bị cáo Lý Văn C có giấy chứng nhận hộ nghèo nên được miễn án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 2 Điều 123; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 3 Điều 57 Bộ luật hình sự.

1. Tuyên bố bị cáo Lý Văn C phạm tội Giết người.

2. Xử phạt bị cáo Lý Văn C 07 (Bảy) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày 29/4/2020.

3. Về xử lý vật chứng: Căn cứ điểm a khoản 1 điều 47 Bộ luật Hình sự;

điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự:

* Tịch thu tiêu hủy:

- 01 (một) Hộp vật chứng, còn nguyên niêm phong, một mặt có ghi dòng chữ: “Vật chứng vụ án Lý Văn C, sinh năm 1985; Phạm tội: Giết người, xảy ra ngày 22/09/2020 tại Bản Chiềng Yên, Vân Hồ, Sơn La; gồm: 03 lọ thuốc diệt cỏ”. (Bản kết luận giám định hóa pháp số 411/415/552-553/20/ĐC ngày 02.10.2020 của Viện pháp y quốc gia thì mẫu gửi giám định ký hiệu M1 thuộc trừ cỏ Glyphosat; M2 thuốc trừ cỏ Gluphosinat; M3 thuốc trừ cỏ Paraquat).

- 01 (một) Chiếc nồi không có nắp, đường kính miệng 31cm, cao 15cm, bên ngoài nồi có bám dính nhiều muội màu đen, nồi đã qua sử dụng. Thu giữ khi khám nghiệm hiện trường.

(Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 22/01/2021 của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sơn La và Cục thi hành dân sự tỉnh Sơn La) 5. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; khoản 1 Điều 21; điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội: Miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo Lý Văn C.

6. Bị cáo, người bị hại được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 06 tháng 4 năm 2021).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

510
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 74/2021/HSST ngày 06/04/2021 về tội giết người

Số hiệu:74/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Sơn La
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 06/04/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về