Bản án 74/2018/HS-ST ngày 13/08/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TÂN CHÂU, TỈNH TÂY NINH

BẢN ÁN 74/2018/HS-ST NGÀY 13/08/2018 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Trong ngày 13 tháng 8 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 72/2018/TLST-HS ngày 23 tháng 7 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 74/2018/QĐXXST-HS ngày 30 tháng 7 năm 2018 đối với bị cáo:

Vũ Minh H (T), sinh năm 1994 tại tỉnh Long An; nơi ĐKHKTT và chỗ ở hiện nay: ấp X T, xã T P, huyện T B, tỉnh Tây Ninh; nghề nghiệp: Không có; trình độ văn hóa: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không có; quốc tịch: Việt Nam; con ông Vũ Văn T và bà Trần Thị N; tiền án: Không có; tiền sự: Ngày 20/3/2017, bị Tòa án nhân dân huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc với thời hạn 12 tháng, chấp hành xong ngày 01/12/2017, chưa hết thời hạn được xem là chưa bị xử lý vi phạm hành chính; bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 02/5/2018 đến nay (có mặt).

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Chị Phạm Thị Thu T, sinh năm 1997; địa chỉ cư trú: ấp T H, xã T L, huyện T B, tỉnh Tây Ninh (vắng mặt).

2. Ông Vũ Văn T, sinh năm 1958; địa chỉ cư trú: ấp X T, xã T P, huyện T B, tỉnh Tây Ninh (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 19 giờ, ngày 01/5/2018, Vũ Minh H mua của người tên T (không rõ nhân thân, lai lịch) 01 bịch ma túy với số tiền 2.500.000 đồng để sử dụng. Sau đó, H chiết bịch ma túy vừa mua được thành 05 bịch nhỏ đem cất giấu tại phòng ngủ trong nhà mình tại ấp X T, xã T P, huyện T B, tỉnh Tây Ninh. Khoảng 10 giờ, ngày 02/5/2018, Phạm Quốc D gọi điện thoại rủ H sang huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh để uống cà phê. H và D hẹn gặp nhau tại quán cà phê “Hương Xưa” thuộc địa bàn ấp T X, xã T P, huyện T C, tỉnh Tây Ninh. Trước khi đi, H lấy 02 bịch ma túy bỏ vào túi quần của mình để mang theo sử dụng và rủ Phạm Thị Thu T cùng đi. Khi đi đến quán cà phê “Hương Xưa” H lấy bịch ma túy ra để cùng với T và D sử dụng thì bị Công an huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh kiểm tra bắt quả tang.

Tại Kết luận giám định số 436/KL-KTHS ngày 03/5/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Tây Ninh kết luận: Mẫu tinh thể màu trắng bên trong 02 bịch nylon (ký hiệu M) gởi đến giám định là chất ma túy, loại Methamphetamine, khối lượng 1,7072 gam, khối lượng còn lại sau giám định là 1,6322 gam. Mẫu tinh thể màu trắng bên trong 03 bịch nylon (ký hiệu M1) gởi đến giám định là chất ma túy, loại Methamphetamine, khối lượng 0,2275 gam, khối lượng còn lại sau giám định là 0,1704 gam.

Tại bản Cáo trạng số 73/CT-VKSTC ngày 20/7/2018, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh đã truy tố bị cáo Vũ Minh H (T) về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh giữ nguyên quan điểm truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Vũ Minh H (T) phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Đề nghị áp dụng Điểm c Khoản 1 Điều 249; Điểm s Khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự: Xử phạt bị cáo Vũ Minh H (T) từ 18 tháng tù đến 24 tháng tù; miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

Về xử lý vật chứng: Căn cứ vào Điều 47 của Bộ luật Hình sự; Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự đề nghị Hội đồng xét xử xử lý vật chứng đã thu giữ trong vụ án theo quy định của pháp luật.

Bị cáo không nói lời nói sau cùng.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh, của Điều tra viên, của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh, của Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, của người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, của người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Vũ Minh H đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với Biên bản bắt người phạm tội quả tang và các tài liệu, chứng cứ do Cơ quan điều tra thu thập có trong hồ sơ vụ án, đã có đủ căn cứ xác định: Vào ngày 02/5/2018, tại quán cà phê “Hương Xưa” thuộc địa bàn ấp T X, xã T P, huyện T C, tỉnh Tây Ninh và tại nhà của mình tại ấp X T, xã T P, huyện T B, tỉnh Tây Ninh, Vũ Minh H đang tàng trữ trái phép 1,9347 gam chất ma túy loại Methamphetamine thì bị bắt quả tang. Do đó, đã có đủ cơ sở kết luận bị cáo Vũ Minh H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự như luận tội của vị Kiểm sát viên tại phiên tòa.

[3] Vụ án có tính chất nghiêm trọng; hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã vi phạm Điều 3 của Luật phòng chống ma túy; trực tiếp xâm phạm đến sự độc quyền quản lý của Nhà nước về chất ma túy; gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn tại địa phương. Ma túy là hiểm họa của xã hội; làm lây lan các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm; làm suy đồi, băng hoại một bộ phận dân cư, đặc biệt là thanh thiếu niên; gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển giống nòi dân tộc. Hiện nay, tệ nạn ma túy đang là vấn đề hết sức phức tạp, nhức nhối của xã hội, tiêu tốn nhiều tiền của, công sức của Nhà nước để giải quyết những hậu quả của tệ nạn này. Khi thực hiện tội phạm bị cáo biết rõ việc tàng trữ trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật nhưng vì thỏa mãn nhu cầu cá nhân mà bị cáo vẫn cố tình thực hiện. Do đó, bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự do chính hành vi của mình gây ra và cần xử lý nghiêm.

[4] Khi quyết định hình phạt cũng cần xem xét đến nhân thân, các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự cho bị cáo.Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại Điểm s Khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có.

Xét thấy, bị cáo đã từng bị đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy nhưng vẫn tiếp tục vi phạm pháp luật. Vì vậy, lần phạm tội này của bị cáo cần xử phạt với mức án tù, cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới đủ điều kiện cải tạo, giáo dục bị cáo thành người có ích cho xã hội, đồng thời có tác dụng giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung.

[5] Về xử lý vật chứng: Căn cứ vào Điều 47 của Bộ luật Hình sự; Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự:

- Đối với 02 (hai) bì thư đã được niêm phong có chữ ký của Giám định viên Nguyễn Thị Tuyết Mai, trợ lý giám định Thi Sĩ Phương và dấu tròn màu đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Tây Ninh có trọng lượng được hoàn trả lại sau khi giám định là 1,8026 gam ma túy loại Methamphetamine không còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy.

- Đối với 06 (sáu) ống hút bằng nhựa; 03 (ba) cái nỏ bằng thủy tinh; 02 (hai) bình nhựa; 17 (mười bảy) quẹt gas; 02 (hai) cây kéo bằng kim loại; 05 (năm) bịch nylon được hàn kín một đầu là các dụng cụ để bị cáo dùng vào việc sử dụng trái phép chất ma túy và tàng trữ trái phép chất ma túy không còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy.

- Đối với điện thoại di động Nokia 1034 có số imei 296665 là tài sản của bịcáo dùng vào việc phạm tội nên cần tịch thu sung vào Ngân sách nhà nước.

- Đối với xe mô tô biển số 70H1-146.48 của ông Vũ Văn T và điện thoại di động Oppo có số imei 1 là 014351 của chị T không liên quan đến việc phạm tội của bị cáo nên Cơ quan điều tra đã trả lại cho ông T và chị T là có căn cứ, đúng pháp luật nên cần ghi nhận.

[6] Về hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo không có tài sản nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[7] Đối với người bán ma túy cho bị cáo, chưa xác định được nhân thân, địa chỉ nên chưa làm việc được, khi nào làm việc được sẽ xử lý sau.

[8] Đối với anh Phạm Quốc D và chị Phạm Thị Thu T có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, Cơ quan điều tra đã chuyển xử lý hành chính là phù hợp.

[9] Về án phí: Bị cáo phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào Điểm c Khoản 1 Điều 249; Điểm s Khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự: Xử phạt bị cáo Vũ Minh H (T) 01 năm 06 (sáu) tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày
02/5/2018.

2. Về xử lý vật chứng: Căn cứ vào Điều 47 của Bộ luật Hình sự; Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự:

- Tịch thu tiêu hủy: 02 (hai) bì thư đã được niêm phong có chữ ký của Giám định viên Nguyễn Thị Tuyết Mai, trợ lý giám định Thi Sĩ Phương và dấu tròn màu đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Tây Ninh có trọng lượng được hoàn trả lại sau khi giám định là 1,8026 ma túy loại Methamphetamine; 06 (sáu) ống hút bằng nhựa; 03 (ba) cái nỏ bằng thủy tinh; 02 (hai) bình nhựa; 17 (mười bảy) quẹt gas; 02 (hai) cây kéo bằng kim loại; 05 (năm) bịch nylon được hàn kín một đầu.

- Tịch thu sung vào Ngân sách nhà nước điện thoại di động Nokia 1034 có số imei 296665 của bị cáo Vũ Minh H (T). (Vật chứng đang tạm giữ tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh theo Biên bản giao nhận vật chứng ngày 06/8/2018).

- Ghi nhận Cơ quan điều tra đã trả lại cho ông Vũ Văn T xe mô tô biển số 70H1-146.48 và trả lại cho chị Phạm Thị Thu T điện thoại di động Oppo có số imei 1 là 014351.

3. Về án phí: Căn cứ vào Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án: Bị cáo Vũ Minh H (T) phải chịu 200.000 (hai trăm nghìn) đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

4. Về quyền kháng cáo: Báo cho bị cáo biết có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh để xét xử phúc thẩm trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Riêng ông T và chị T có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được Bản án hoặc Bản án được niêm yết hợp lệ./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

200
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 74/2018/HS-ST ngày 13/08/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:74/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tân Châu - Tây Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 13/08/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về