Bản án 72/2021/HS-ST ngày 27/09/2021 về tội bắt, giữ người trái pháp luật

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ BẠC LIÊU, TỈNH BẠC LIÊU

BẢN ÁN 72/2021/HS-ST NGÀY 27/09/2021 VỀ TỘI BẮT, GIỮ NGƯỜI TRÁI PHÁP LUẬT

Ngày 27 tháng 9 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 78/2021/TLST-HS ngày 22/7/2021, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 72/2021/QĐXXST-HS ngày 20 tháng 8 năm 2021 của Tòa án nhân dân thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu đối với bị cáo:

Thạch Trường G, sinh năm 1986; Nơi sinh: Bạc Liêu; Nơi cư trú: Ấp T, thị trấn H, huyện H, tỉnh Bạc Liêu; Nghề nghiệp: Ngư Phủ; Trình độ học vấn: Không biết chữ; Dân tộc: Khmer; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Cha: Không rõ; Con bà Thạch Thị Hoàng, sinh năm 1960 (đã chết); Vợ Trần Thị Nhật, sinh năm 1992; Con: Có một người sinh năm 2013; Tiền án và Tiền sự: Không.

Bị cáo bị bắt truy nã, tạm giữ ngày 23/6/2021 đến ngày 26/6/2021 chuyển tạm giam cho đến nay tại Nhà tạm giữ Công an thành phố Bạc Liêu. (có mặt)

Bị hại: Anh Trương Trấn K, sinh năm 1998 (vắng mặt nhưng có đơn đề nghị Tòa án xét xử vắng mặt).

ĐKTT: Khu vực A, phường T, quận O, thành phố Bạc Liêu. Chỗ ở hiện nay: Khóm , Phường , thành phố B, tỉnh Bạc Liêu.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 12 giờ 45 phút ngày 11/9/2015, Thạch G tên thường gọi “Thái Tử” và Thạch Trường G cùng với các đối tượng Lê Thanh N, Tuấn K, Tăng T, Trần Văn T, T1 và V (không xác định được họ tên và địa chỉ) uống rượu, bia tại quán bánh xèo 61, thuộc ấp Giồng N, xã Hiệp Th, thành phố Bạc Liêu. Tại đây, Thạch G nói ở quán 234 thuộc khóm Kinh Tế, phường Nhà M, thành phố Bạc Liêu có người mạo danh “Thái Tử” làm mất uy tính của mình nên Thạch G rủ cả nhóm đến quán tìm người mạo danh “Thái Tử” để đánh, thì tất cả đồng ý. Bị can Thạch G điều khiển xe mô biển số 94FC-2213 chở Thạch Trường G, Lê Thanh N và Tuấn K, còn Tăng T điều khiển xe mô tô chở Trần Văn T, T1 và  đến quán 234.

Khoảng 13 giờ 30 phút cùng ngày thì cả nhóm đến quán 234, Thạch G, Thạch Trường G, Lê Thanh N và Tuấn K đi vào quán, còn Trần Văn T, T1 và V ở ngoài giữ xe. Khi vào quán, Thạch G hỏi ai giả danh Thái Tử thì chị Lý Thị Mộng T (L) và chị Trần Thị L là tiếp viên của quán trả lời không biết. Lúc này, Thạch G và Trường G nhìn thấy Dương Thanh T (tên gọi khác là K, con bà Lâm Thị S, chủ quán 234) và Trương Trấn K ở trong phòng nên đi vào. Thạch G mới lấy cây dao đã chuẩn bị sẵn trong túi quần ra đưa lên mặt của Dương Thanh T hỏi “thằng nào là Thái Tử giả danh tao”, T trả lời “không biết”. Thạch G mới quay sang hỏi Trương Trấn K “mày là Thái Tử phải không”, K trả lời “không phải”. Thấy vậy, T liền chạy thoát ra ngoài đồng thời điện thoại báo Công an phường Nhà Mát. Lúc này, Thạch G dùng dao khống chế và kéo Trương Trấn K ra đến chỗ mô tô biển số 94FC-2213 và kêu lên xe nhưng K không chịu. Thạch G mới kêu Thạch Trường G bắt K lên xe. Thạch Trường G liền dùng tay khống chế và kéo Trương Trấn K lên xe và ngồi phía sau ôm K lại để Thạch Giang điều khiển xe chở thêm Lê Thanh Nhàn ngồi trước đi khỏi quán và chở đến khu vực đất trống thuộc khóm Chòm Xoài, phường Nhà Mát, thành phố Bạc Liêu rồi dừng xe lại, kêu Nhàn đi giấu xe. Thạch Giang cầm dao kề sát vào tay Trương Trấn K và tiếp tục hỏi “thằng nào là Thái Tử, mày nói thiệt đi không tao cắt đứt gân tay của mày”, K vẫn trả lời là “không biết”. Lúc này, chị Trần Thị L điện thoại cho K thì Thạch G nghe máy hẹn đến 12 giờ đêm gặp nhau tại ngã tư đê biển sẽ thả K về, Thạch Giang còn nói “chị không ra thì giết em chị chết”. Sau đó, Thạch Giang và Thạch Trường G bắt và dẫn Trương Trấn K đến nhà ông Huỳnh Văn Hùng ngụ số 462/5, khóm Chòm Xoài, phường Nhà Mát, thành phố Bạc Liêu thì gặp Lê Thanh Nhàn và Trần Văn Tường. Tại đây, cả nhóm cùng nhau uống rượu và không cho Trương Trấn K đi đâu. Trong lúc uống rượu, ông Huỳnh Văn Hùng biết được Thạch Giang và Thạch Trường G bắt giữ Trương Trấn K nên điện thoại báo Công an phường Nhà Mát, thành phố Bạc Liêu.

Đến khoảng 17 giờ cùng ngày, ông Trần Như L (Thạch G thường gọi bằng cha nuôi) biết Thạch Giang bắt K nên đến nhà ông H khuyên can kêu Thạch Giang thả Trương Trấn K ra. Nghe vậy, Thạch Giang mới chịu thả Trương Trấn K đến Công an phường Nhà Mát trình báo.

Tại cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu bị cáo Thạch Trường G đã thành khẩn khai báo toàn bộ hành vi phạm tội.

Bản Cáo trạng số 77/CT-VKSTPBL, ngày 21/7/2021 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bạc Liêu truy tố: Thạch Trường G về tội “Bắt, giữ người trái pháp luật” quy định tại khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 1999, được sửa đổi, bổ sung năm 2009.

Tại phiên tòa:

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bạc Liêu sau khi luận tội và đưa ra quan điểm xét xử đối với vụ án đã đề nghị Hội đồng xét xử:

Căn cứ điểm h, p khoản 1, khoản 2 Điều 46; điểm d khoản 1 Điều 48 và khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 1999, được sửa đổi bổ sung năm 2009. Xử phạt Thạch Trường G từ 06 (sáu) tháng đến 09 (chín) tháng tù.

Về Án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016, buộc bị cáo phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

- Bị cáo Thạch Trường G đã khai nhận toàn bộ hành vi, vi phạm của mình đúng như cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố, bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố Bạc Liêu, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bạc Liêu, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo qui định của Bộ luật tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên Tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đều hợp pháp.

[2] Bị hại Trương Trấn K vắng mặt tại phiên tòa. Tuy nhiên, bị hại có đơn đề nghị xét xử vắng mặt. Đồng thời, việc vắng mặt của bị hại không gây trở ngại cho việc xét xử, nên Hội đồng xét xử căn cứ vào khoản 1 Điều 292 xét xử vắng mặt bị hại Trương Trấn K.

[3] Căn cứ lời khai trong giai đoạn điều tra và các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và tại phiên tòa ngày hôm nay bị cáo Thạch Trường G thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như cáo trạng đã truy tố, lời khai của bị cáo tại phiên tòa thống nhất và phù hợp với lời khai khác của chính bị cáo trong giai đoạn điều tra, đồng thời phù hợp với các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, làm rõ tại phiên tòa. Do đó, Hội đồng xét xử có đủ căn cứ xác định: Từ 13 giờ 30 phút đến 17 giờ ngày 11/9/2015 bị cáo cùng Thạch Giang (tên gọi khác là Thái Tử) có hành vi cùng nhau khống chế, bắt giữ anh Trương Trấn K trái quy định pháp luật tại quán 234, khóm Kinh Tế, phường Nhà Mát, thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu và tiếp tục giữ anh K tại nhà của ông Huỳnh Văn Hùng, số 462, khóm Chòm Xoài, phường Nhà Mát, thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu.

Xét thấy, Khi thực hiện hành vi trên, bị cáo có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự và thực hiện hành vi với lỗi cố ý trực tiếp. Hành vi của các bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Bắt, giữ người trái pháp luật” theo quy định tại khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 1999, được sửa đổi, bổ sung năm 2009. Vì vậy, việc truy tố và xét xử bị cáo Thạch Trường G theo tội danh và điều luật nêu trên là hoàn toàn đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật

[4] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không chỉ đã trực tiếp xâm phạm đến quyền tự do của người khác, mà còn gây mấy an ninh trật tự tại địa phương. Vì vậy, cần xử lý nghiêm đối với các bị cáo nhằm giáo dục, cải tạo bi ̣cáo trở thành môṭ công dân có ích, cũng như để răn đe phòng ngừa chung cho xã hộị

[5] Xét thấy: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Do đó, khi lượng hình Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự cho bị cáo hưởng các tình tiết giảm nhẹ tại điểm h, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự năm 1999, được sửa đổi bổ sung năm 2009; Khi thực hiện hành vi bắt giữ anh Trương Trấn K, bị cáo bất chấp sự ngăn cản của người khác, chỉ vì nguyên cớ nhỏ nhặt nhưng bị cáo cũng cố tình gây sự để phạm tội. Cho nên, hành vi phạm tội của bị cáo thuộc trường hợp tặng nặng “phạm tôi có tính chất côn đồ” quy định tại điểm d khoản 1 Điều 48 Bộ luật hình sự năm 1999, được sửa đổi bổ sung năm 2009.

[6] Trách nhiệm dân sự: Anh Trương Trấn K không yêu cầu bị cáo phải bồi thường, nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét.

[7] Về xử lý vật chứng: Đối với các vật chứng thu giữ, đã được xử lý theo Bản án số 77/2017/HSST, ngày 31/8/2017, của Tòa án nhân dân thành phố Bạc Liêu.

[8] Về các vấn đề khác:

- Đối với Thạch Giang đã được xét xử theo Bản án số 77/2017/HSST, ngày 31/8/2017, của Tòa án nhân dân thành phố Bạc Liêu, tuyên Thạch Giang 06 tháng tù, về tội “Bắt, giữ người trái pháp luật”, quy định tại khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự năm 1999, được sửa đổi, bổ sung năm 2009.

- Đối với Trần Văn Tường, Lê Thanh Nhàn, Tăng Thuỳ, Tuấn Kiệt xét thấy không liên quan đến hành vi phạm tội của Thạch Giang và Thạch Trường G nên cơ quan điều tra không đề cặp xử lý là có căn cứ.

- Đối với các đối tượng tên Tây và Việt, không rõ nhân thân lai lịch, không làm việc được nên không có căn cứ xử lý.

[9] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[10] Đối với đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bạc Liêu về xử bị cáo tội “bắt, giữ người trái pháp luật”, hình phạt áp dụng đối với bị cáo, xử lý vật chứng, xét thấy là có căn cứ nên chấp nhận toàn bộ.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Thạch Trường G phạm tội “Bắt, giữ người trái pháp luật”.

Căn cứ điểm h, p khoản 1, khoản 2 Điều 46; điểm d khoản 1 Điều 48 và khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 1999, được sửa đổi bổ sung năm 2009.

Xử phạt Thạch Trường G 03 (ba) tháng 07 (bảy) ngày tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 23/6/2021 đến ngày xét xử sơ thẩm ngày 27/9/2021. Căn cứ Điều 328 Bộ luật Tố tụng hình sự, trả tự do cho bị cáo Thạch Trường G tại phiên tòa.

2. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa 14 về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án, buộc bị cáo Thạch Trường G phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

3. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Bị hại có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết công khai

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

259
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 72/2021/HS-ST ngày 27/09/2021 về tội bắt, giữ người trái pháp luật

Số hiệu:72/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Bạc Liêu - Bạc Liêu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về