Bản án 71/2020/HNGĐ-ST ngày 24/07/2020 về ly hôn, tranh chấp nuôi con

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN PHÚ TÂN, TỈNH CÀ MAU

BẢN ÁN 71/2020/HNGĐ-ST NGÀY 24/07/2020 VỀ LY HÔN, TRANH CHẤP NUÔI CON

Ngày 24 tháng 7 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 156/2020/TLST-HNGĐ ngày 05 tháng 6 năm 2020 về việc “Ly hôn, tranh chấp về nuôi con” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 200/2020/QĐXXST-HNGĐ, ngày 13 tháng 7 năm 2020 giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Ông Đoàn Viết Q, sinh năm 1989.

Cư trú tại: Số X, ấp X, thị trấn L, huyện B, tỉnh B.

- Bị đơn: Bà Võ Thị M, sinh năm 1997 .

Cư trú tại: Ấp T, xã N, huyện P, tỉnh C .

Ông Đoàn Viết Q, bà Võ Thị M có đơn đề nghị tòa án xét xử vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

- Theo đơn khởi kiện ngày 26 tháng 5 năm 2020 nguyên đơn ông Đoàn Viết Q trình bày: Ông và bà Võ Thị M tự nguyện chung sống với nhau và có đăng ký kết hôn vào năm 2017 tại Ủy ban nhân dân xã L (nay là thị trấn L), huyện B, tỉnh B. Trong quá trình chung sống vợ chồng thường xuyên xảy ra mâu thuẫn trầm trọng do bất đồng quan điểm nên thường hay cự cãi dẫn đến cuộc sống hôn nhân không hạnh phúc, vợ chồng đã cố gắng tự hòa giải để giảm bớt mâu thuẫn nhưng không kết quả. Ông và bà M không còn chung sống với nhau từ năm 2017 đến nay. Xét thấy cuộc sống hôn nhân không còn hạnh phúc nên ông yêu cầu được ly hôn với bà Võ Thị M. Trong quá trình chung sống ông và bà M có một người con chung tên Võ Kim T (gới tính nữ), sinh ngày 22 tháng 12 năm 2007, con chung đang do bà M trực tiếp nuôi dưỡng. Sau khi ly hôn ông yêu cầu giao con chung cho bà M trực tiếp nuôi dưỡng, ông không cấp dưỡng nuôi con. Về tài sản chung, nợ chung không có nên không yêu cầu Tòa án giải quyết.

- Tại bản tự khai ngày 26 tháng 3 năm 2020 bị đơn bà Võ Thị M trình bày: Bà và ông Đoàn Viết Q tự nguyện chung sống với nhau vào năm 2017, có đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật. Trong quá trình chung sống vợ chồng xảy ra nhiều mâu thuẫn, thường xuyên cự cãi, cuộc sống vợ chồng không còn hạnh phúc nên bà đồng ý ly hôn theo yêu cầu của ông Đoàn Viết Q. Bà và ông Q có một người con chung tên Võ Kim T (gới tính nữ), sinh ngày 22 tháng 12 năm 2017, con chung đang do bà trực tiếp nuôi dưỡng, bà yêu cầu được trực tiếp nuôi con chung, không yêu cầu cấp dưỡng nuôi con. Về tài sản chung, nợ chung không có, không yêu cầu Tòa án giải quyết.

- Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Tân đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu của ông Đoàn Viết Q, cho ông Đoàn Viết Q ly hôn với bà Võ Thị M, giao con chung cho bà M trực tiếp nuôi dưỡng.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về thủ tục tố tụng: Ông Đoàn Viết Q yêu cầu Tòa án giải quyết cho ly hôn với bà Võ Thị M, yêu cầu giải quyết việc nuôi con chung. Do đó, đây là tranh chấp hôn nhân và gia đình về việc “Ly hôn, tranh chấp về nuôi con” nên theo quy định tại khoản 1 Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35; điểm a khoản 1 Điều 39 của Bộ luật tố tụng dân sự thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau. Tòa án nhân dân huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau thụ lý giải quyết theo thủ tục sơ thẩm là đúng thủ tục tố tụng.

[2] Về sự vắng mặt của đương sự: Ông Đoàn Viết Q là nguyên đơn, bà Võ Thị M là bị đơn đã có đơn đề nghị Tòa án giải quyết vắng mặt. Theo quy định tại khoản 1 Điều 228 của Bộ luật tố tụng dân sự, Tòa án xét xử vắng mặt ông Đoàn Viết Q và bà Võ Thị M.

[3] Vê quan hệ hôn nhân : Ông Đoàn Viết Q với bà Võ Thị M tự nguyện chung sống với nhau và có đăng ký kết hôn vào năm 2017 tại Ủy ban nhân dân xã L (nay là thị trấn L), huyện B, tỉnh B nên hôn nhân của ông Đoàn Viết Q với bà Võ Thị M là hợp pháp được pháp luật bảo vệ. Ông Đoàn Viết Q yêu cầu Tòa án giải quyết cho ly hôn với bà Võ Thị M vì cho rằng trong cuộc sống vợ chồng có nhiều mâu thuẫn; tại bản tự khai ngày 26 tháng 3 năm 2020 bà M cho rằng trong cuộc sống vợ chồng đã phát sinh nhiều mâu thuẫn nên đồng ý ly hôn với ông Đoàn Viết Q. Điều này cho thấy vợ chồng không còn thương yêu, chăm sóc, giúp đỡ lẫn nhau nên tình trạng hôn nhân giữa ông Đoàn Viết Q với bà Võ Thị M đã trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được. Do đó, Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu của ông Đoàn Viết Q về việc yêu cầu ly hôn với bà Võ Thị M.

[4] Về quyền nuôi con chung: Trong quá trình chung sống ông Đoàn Viết Q với bà Võ Thị M có một người con chung tên Võ Kim T (gới tính nữ), sinh ngày 22 tháng 12 năm 2017, con chung do bà M đang trực tiếp nuôi dưỡng, Tại đơn khởi kiện ông Đoàn Viết Q yêu cầu giao con chung cho bà M trực tiếp nuôi dưỡng. Tại bản tự khai ngày 26 tháng 3 năm 2020 bà Võ Thị M đồng ý trực tiếp nuôi con chung. Xét thấy sự thỏa thuận giữa ông Q và bà M là hoàn toàn tự nguyện, không trái đạo đức xã hội, không vi phạm điều cấm của luật nên Hội đồng xét xử ghi nhận sự thỏa thuận của ông Q và bà M, giao người con chung tên Võ Kim T, sinh ngày 22 tháng 12 năm 2017 cho bà M trực tiếp nuôi dưỡng. Ông Q có quyền, nghĩa vụ thăm nom, chăm sóc, giáo dục con chung không ai được cản trở. Bà M không yêu cầu cấp dưỡng nuôi con nên không xem xét.

[5] Về tài sản chung, nợ chung ông Đoàn Viết Q, bà Võ Thị M không yêu cầu Toà án giải quyết nên không xem xét.

[6] Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Tân đề nghị như nêu trên là có cơ sở nên được Hội đồng xét xử chấp nhận.

[7] Về án phí: Án phí hôn nhân và gia đình sơ thẩm ông Q phải chịu 300.000đ, ông Q đã nộp tiền tạm ứng án phí 300.000đ được chuyển thu án phí.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 28; điểm a khoản 1 điều 35; điểm a khoản 1 điều 39, Điều 147; khoản 1 Điều 228; Điều 271 và Điều 273 của Bộ luật Tố tụng dân sự:

Áp dụng các Điều 51; Điều 53; Điều 56; Điều 81; Điều 82 và Điều 83 của Luật hôn nhân và gia đình:

Áp dụng điểm a khoản 5 Điều 27 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

- Về quan hệ hôn nhân: Cho ly hôn giữa ông Đoàn Viết Q và bà Võ Thị M.

- Về quyền nuôi con chung: Giao người con chung tên Võ Kim T (giới tính nữ), sinh ngày 22 tháng 12 năm 2017 cho bà Võ Thị M trực tiếp nuôi dưỡng. Ông Đoàn Viết Q có quyền, nghĩa vụ thăm nom, chăm sóc, giáo dục con chung không ai được cản trở.

- Về án phí: Ông Đoàn Viết Q phải chịu án phí hôn nhân và gia đình sơ thẩm 300.000đ, nhưng được trừ vào số tiền tạm ứng án phí đã nộp là 300.000đ theo biên lai thu tiền số 0011664 ngày 05 tháng 6 năm 2020 của Chi cục thi hành án dân sự huyện Phú Tân; ông Q đã nộp đủ án phí hôn nhân và gia đình sơ thẩm.

Án xử sơ thẩm, ông Đoàn Viết Q và bà Võ Thị M có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn mười lăm ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6,7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự”.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

164
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 71/2020/HNGĐ-ST ngày 24/07/2020 về ly hôn, tranh chấp nuôi con

Số hiệu:71/2020/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phú Tân - Cà Mau
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 24/07/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về