Bản án 705/2019/HS-PT ngày 19/09/2019 về tội vi phạm quy định điều khiển phương tiện giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 705/2019/HS-PT NGÀY 19/09/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐIỀU KHIỂN PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 19 tháng 9 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội, mở phiên tòa công khai xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 591/2019/HSPT ngày 09 tháng 8 năm 2019 đối với bị cáo Mạc Văn Đ do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 74/2019/HSST ngày 27/06/2019 của Tòa án nhân dân huyện G, thành phố Hà Nội.

Bị cáo có kháng cáo: Mc Văn Đ, sinh năm 1973; giới tính nam; nơi đăng ký nhân khẩu thường trú và cư trú thôn Gò Cao, xã H, huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên; quốc tịch Việt Nam; dân tộc Tày; tôn giáo không; trình độ văn hóa 12/12; nghề nghiệp lái xe; con ông Mạc Văn C (đã chết) và bà Ma Thị Th; vợ Hà Thị Nh và có 2 con (con lớn sinh 2002 và con nhỏ sinh 2010); tiền án, tiền sự không; bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khởi nơi cư trú ngày 05/10/2017; có mặt tại phiên tòa.

* Bị hại: Mt người đàn ông (đã chết) không rõ tên tuổi, địa chỉ và nhân thân

* Người có quyền và nghĩa vụ liên quan không kháng cáo: Hợp tác xã vận tải Chùa H; địa chỉ: Số nhà 43, tổ 12, thị trấn Chùa H, huyện Đ, Thái Nguyên; người Đại diện theo pháp luật: Ông Nguyễn Hữu S – chức vụ Giám đốc HTX vận tải Chùa H, vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo bản Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện G và Bản án hình sự sơ thẩm của Tòa án nhân huyện G thì nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 22 giờ 10 phút ngày 24-01-2017, tại vị trí lối mở quay đầu xe km 159 + 200 Quốc Lộ 1A chiều Hà Nội đi Bắc Ninh (thuộc địa bàn xã Cổ Bi, huyện G, Hà Nội) xảy ra vụ tai nạn giao thông đường bộ giữa xe ô tô BKS: 20B-009.36 do Mạc Văn Đ điều khiển hướng Hà Nội - Bắc Ninh đã va chạm với một bộ hành (hiện chưa xác định được danh tính) đi qua lối mở. Hậu quả người đàn ông bộ hành chết tại chỗ, xe ô tô hư hỏng nhẹ.

Tại Bản kết luận giám định pháp y tử thi số 43/GĐTT-TTPY ngày 22/02/2017: Các dấu hiệu chính qua giám định:

Chấn thương sọ não: Vỡ xương trán thái dương hai bên; dập não; dập tiểu não; vỡ phức tạp nền sọ. Chấn thương ngực-bụng: Gãy khớp ức đòn, xương sườn 1,2,3,4,5,6,7 bên phải; gãy khớp ức đòn, xương sườn 1,2,3 bên trái; dập tim; phù phổi, dập phổi; vỡ gan, lách; dập thận trái. Gãy 1/3 trên xương cánh tay phải. Gãy phức tạp 2 xương cẳng chân trái.

Nguyên nhân chết: Nạn nhân nam giới khoảng 40- 45 tuổi chưa xác định được danh tính, tử vong do đa chấn thương. Chấn thương sọ não, chấn thương ngực, bụng nặng.

Tại Cơ quan điều tra, Mạc Văn Đ khai nhận: Đ có giấy phép lái xe ô tô hạng E hợp lệ, ký hợp đồng lái xe với Hợp tác xã vận tải Chùa H, huyện Đ, Thái Nguyên điều khiển xe ô tô BKS 20B-009.36 chở khách chạy tuyến cố định Thái Nguyên - Kỳ Anh, Hà Tĩnh, xe khởi hành từ Thái Nguyên. Tối ngày 24-01-2017, khi Đ điều khiển xe đến Thanh Hóa thì phát hiện côn xe ô tô hỏng cần sửa chữa.

Do vậy Đ, anh Vũ Mạnh H, sinh 1974 và anh Nguyễn Văn Ư, sinh 1983 (phụ xe) cho xe ô tô quay trở về Thái Nguyên (lúc này không có khách trên xe). Khi đi đến Km 159 + 200 Quốc Lộ 1A thuộc xã C, huyện G, Hà Nội, xe chạy với vận tốc trên 80km/h đoạn lối mở có ánh đèn đường chiếu sáng, không bị che khuất tầm nhìn thì có một nam thanh niên chạy ra làn ô tô Đ đang đi (vị trí người thanh niên này cách vị trí xe ô tô BKS 20B-003.96 khoảng 7-10m, khi đó Đ đang chuyển từ chân ga sang chân phanh). Do bất ngờ nên đầu xe ô tô của Đ đã đâm thẳng vào nam thanh niên. Sau đó, Đ đỗ xe đi xuống và phát hiện nam thanh niên đã chết nên đã lôi nam thanh niên này vào sát giải phân cách phía sau xe của Đ mục đích để tránh xe ô tô khác lại đâm vào thanh niên này.

Cơ quan CSĐT Công an huyện G đã truy tìm tung tích nạn nhân, thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng, tra cứu tàng thư căn cước của nạn nhân tại Bộ Công an và Công an các tỉnh thành lân cận Hà Nội xong không xác định được danh tính nạn nhân.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 74/2019/HSST ngày 27/6/2019 của Tòa án nhân dân huyện G, thành phố Hà Nội đã xét xử:

Tuyên bố bị cáo Mạc Văn Đ phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển giao thông đường bộ” Áp dụng khoản 1 Điều 202 Bộ luật hình sự năm 1999; điểm b khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015.

Xử phạt bị cáo Mạc Văn Đ 12 (mươi hai) tháng tù, thơi han tu tinh tư ngày bắt thi hành án.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn quyết định xử lý vật chứng; án phí và quyền kháng cáo của những người tham gia tố tụng theo quy định của pháp luật.

Ngày 29/6/2019, bị cáo Mạc Văn Đ có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm:

Bị cáo giữ nguyên yêu cầu kháng cáo, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét khoan hồng giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội phát biểu quan điểm về việc giải quyết vụ án:

Căn cứ lời khai của bị cáo, lời khai của những người liên quan; kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện, khám nghiệm tử thi và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án có đủ cơ sở kết luận Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo quy định tại khoản 1 Điều 202 Bộ luật Hình sự năm 1999 là có căn cứ, đúng pháp luật.

Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo của bị cáo của bị cáo thấy: Do thiếu chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ nên khi có người đi bộ sang đường bị cáo đã để xảy ra vụ tai nạn giao thông làm một người đàn ông (hiện chưa xác định được nhân thân, lai lịch) bị tử vong. Khi quyết định hình phạt, Tòa án cấp sơ thẩm đã đánh giá đúng tính chất, mức độ hành vi phạm tội, nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự để xử phạt bị cáo 12 tháng tù là phù hợp. Tuy nhiên, để xảy ra vụ tai nạn giao thông người bị hại có một phần lỗi, khi đi sang đường cao tốc không đúng nơi quy định (đi không đúng làn đường giành cho người đi bộ sang đường). Sau khi phạm tội bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình; nhân thân bị cáo chưa có tiền án, tiền sự; hiện bị cáo có nơi thường trú cụ thể, rõ ràng. Với tính chất, mức độ hành vi phạm tội, nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, xét thấy bị cáo có đủ điều kiện để được hưởng án treo theo quy định của pháp luật. Do vậy, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b khoản 1 Điều 355; điểm e khoản 1 Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự, giữ nguyên mức hình phạt 12 tháng tù nhưng cho bị cáo được hưởng án treo và ấn định thời gian thử thách đối với bị cáo. Giao bị cáo cho chính quyền nơi cư trú và gia đình giám sát giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Về tố tụng:

Kháng cáo của bị cáo trong hạn luật định nên hợp lệ được chấp nhận xem xét theo thủ tục phúc thẩm.

Về nội dung: Căn cứ lời khai của bị cáo, lời khai của những người liên quan; kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện, khám nghiệm tử thi và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 22 giờ 10 phút ngày 24-01-2017, Mạc Văn Đ có giấy phép lái xe điều khiển xe ô tô BKS: 20B-009-36 có giấy phép lái xe hợp lệ chạy trên đường Quốc lộ 1A chiều từ Hà Nội đi Bắc Ninh, khi đi đến vị trí lối mở để quay đầu xe hai chiều tại Km 159+200, do không chú ý quan sát, không nhường đường cho người đi bộ nên đầu xe ô tô đã đâm vào mặt bên phải và cơ thể của người đàn ông dẫn đến hậu quả người đàn ông chết tại chỗ. Với hành vi trên, Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ" theo quy định tại khoản 1 Điều 202 Bộ luật Hình sự năm 1999 là có căn cứ, đúng pháp luật.

Xét kháng cáo của bị cáo thấy: Hành vi phạm tội của bị cáo đã trực tiếp xâm phạm quy định về trật tự an toàn giao thông đường bộ, gây hoang mang lo lắng cho những người tham gia giao thông. Do thiếu chú ý quan sát, không giảm tốc độ và nhường đường cho người đi bộ sang đường nên đầu xe ô tô của bị cáo đã đâm vào người đàn ông, hậu quả làm người đàn ông (hiện chưa xác định được nhân thân, lai lịch) tử vong. Khi quyết định hình phạt, Tòa án cấp sơ thẩm đã đánh giá đúng tính chất, mức độ hành vi phạm tội, nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự để xử phạt bị cáo 12 tháng tù là phù hợp nên không có căn cứ để giảm nhẹ thêm hình phạt cho bị cáo. Tuy nhiên, xét nguyên nhân dẫn đến vụ án có một phần lỗi của người bị hại, khi đi sang đường không đúng nơi quy định (không đi đúng làn đường giành cho người đi bộ sang đường); sau khi sự việc xảy ra, bị cáo đã nộp tiền chi phí mai táng phí cho nạn nhân. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo đã thành khẩn khai báo, thật sự ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; nhân thân bị cáo chưa có tiền án, tiền sự; bị cáo là người dân tộc thiểu số, hoàn cảnh gia đình khó khăn; hiện bị cáo có nơi thường trú cụ thể, rõ ràng. Với tính chất mức độ hành vi phạm tội, nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, xét thấy bị cáo có đủ điều kiện để được hưởng án treo theo quy định của pháp luật. Do vậy, cần giữ nguyên mức hình phạt 12 tháng tù nhưng cho bị cáo được hưởng án treo và ấn định thời gian thử thách đối với bị cáo. Giao bị cáo cho chính quyền nơi cư trú và gia đình giám sát giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ khi hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Về án phí: Bị cáo được chấp nhận kháng cáo nên không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355; điểm e khoản 1 Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự, Chấp nhận kháng cáo của bị cáo, xử:

Áp dụng khoản 1 Điều 202 Bộ luật hình sự năm 1999; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi năm 2017.

Xử phạt bị cáo Mạc Văn Đ 12 (mười hai) tháng tù về tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ" nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 24 tháng kể từ ngày tuyên án phúc thẩm.

Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân xã H, huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên giám sát giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

2. Về án phí: Áp dụng Điều 99 Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 23 Pháp lệnh số 10/2009/UBTVQH12 ngày 27/02/2009 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về Án phí, Lệ phí Tòa án; Nghị quyết 326/2016/NQ-UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội qui định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án.

Bị cáo Mạc Văn Đ không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án hình sự phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày 19/9/2019.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

465
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 705/2019/HS-PT ngày 19/09/2019 về tội vi phạm quy định điều khiển phương tiện giao thông đường bộ

Số hiệu:705/2019/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/09/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về