Bản án 70/2019/HS-ST ngày 29/11/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THANH LIÊM, TỈNH HÀ NAM

BẢN ÁN 70/2019/HS-ST NGÀY 29/11/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 29/11/2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thâ m thụ lý số 62/2019/TLST-HS ngày 02 tháng 10 năm 2019, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 65/2019/QĐXXST-HS ngày 31 tháng 10 năm 2019 và Quyết định hoãn phiên tòa số 13/2019/HSST-QĐ ngày 14/11/2019, đối với bị cáo:

- Bùi Anh T - sinh năm 1994; nơi cư trú: Thôn NT, xã NH, huyện HL, tỉnh Ninh Bình; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hoá: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Bùi Khắc D và bà Phạm Thị Th; vợ, con: chưa có; tiền án, tiền sự: Không; tạm giữ, tạm giam: Không. Bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Ông Hoàng Thanh Nh - sinh năm 1946 (đã chết);

- Người đại diện hợp pháp của bị hại: Bà Hoàng Thị H - sinh năm 1973; nơi cư trú: Thôn ĐP, xã YN, huyện YY, tỉnh Nam Định; vắng mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Bà Phạm Thị T1 - sinh năm 1965; nơi cư trú: Số nhà ..., đường TĐ, phố NS, phường TB, thành phố NB, tỉnh Ninh Bình; có mặt.

- Người làm chứng: Ông Đặng Đình S - sinh năm 1955; nơi cư trú: Thôn PG, xã TN, huyện TL, tỉnh Hà Nam; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Bùi Anh T có giấy phép lái xe ô tô hạng C do Sở Giao thông vận tải tỉnh Ninh Bình cấp ngày 02/8/2017, có giá trị đến ngày 02/8/2022. T được bà Phạm Thị T1 (chủ xe và là bác ruột của T) thuê lái xe chở hàng theo hình thức hợp đồng miệng. Khoảng 17 giờ 10 phút ngày 22/3/2019, T điều khiển xe ô tô BKS 35C- 06… chở bà T1 từ thành phố Ninh Bình đi tỉnh Bắc Ninh để lấy hàng nông sản.

Đến khoảng 18 giờ cùng ngày, T điều khiển xe ô tô đi sát dải phân cách cứng giữa đường trên Quốc lộ 1A (QL1A) theo hướng Ninh Bình - Phủ Lý; khi đi đến Km 244+100 QL1A, khu vực ngã tư giao nhau giữa QL1A với đường ĐT495 thuộc địa phận thôn Phú Gia, xã Thanh Nguyên, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam, cách ngã tư khoảng 5-6m, thì T phát hiện thấy ông Hoàng Thanh Nh điều khiển xe mô tô BKS 29-4… XD đi từ khoảng trống giải phân cách cứng giữa ngã tư qua QL1A để rẽ vào đường ĐT495 hướng đi UBND xã Thanh Nguyên, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam. T bấm còi xe báo hiệu đồng thời đạp phanh để giảm tốc độ, nhưng do T không giảm tốc độ đến mức có thể dừng lại một cách an toàn khi có biển cảnh báo nguy hiểm, biển báo hiệu giao nhau với đường không ưu tiên và gờ giảm tốc, dẫn đến ba đờ sốc bên phải xe ô tô do T điều khiển xô vào mặt ngoài nắp cốp sườn xe bên phải và giảm sóc sau bên phải xe mô tô do ông Nh điều khiển, làm xe mô tô đổ nghiêng, rê trượt trên mặt đường, ông Nh ngã đập đầu xuống đường thì xe ô tô do T điều khiển mới dừng lại. Hậu quả: Ông Hoàng Thanh Nh bị thương, được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam, sau đó chuyển đến điều trị tại Bệnh viện hữu nghị Việt Đức - Hà Nội, đến ngày 19/4/2019 thì tử vong.

* Kết quả đo nồng độ cồn: Sau khi sự việc xảy ra, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Thanh Liêm đã tiến hành đo nồng độ cồn của Bùi Anh T và ông Hoàng Thanh Nh, kết quả xác định nồng độ cồn của Bùi Anh T là 0.000mg/l khí thở và của ông Hoàng Thanh Nh là 12mg/dl khí thở.

* Vật chứng thu giữ: 01 (một) xe ô tô BKS 35C-06…, 01 (một) giấy chứng nhận đăng ký xe, 01 (một) giấy chứng nhận kiểm định, 01 (một) giấy chứng nhận bảo hiểm của xe ô tô BKS 35C-06…; 01 (một) giấy phép lái xe hạng C, số 370128045… mang tên Bùi Anh T; 01 (một) xe mô tô BKS 29-4… XD, 01 (một) giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô và 01 (một) giấy chứng nhận bảo hiểm của xe mô tô BKS 29-4… XD.

* Kết quả khám nghiệm hiện trường: Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra tại Km 244+100 QL1A, tại khu vực ngã tư giao nhau giữa QL1A với đường ĐT495 thuộc địa phận thôn Phú Gia, xã Thanh Nguyên, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam trên phần đường Ninh Bình - Phủ Lý. Đoạn đường xảy ra tai nạn giao thông tương đối thẳng, phẳng, rộng 09m, không có vạch kẻ phân chia làn đường, trên mặt đường bố trí 02 dải sơn trắng giảm tốc về phía Ninh Bình, bên phải mép đường đặt 01 biển báo hiệu chỉ dẫn “chỗ quay đầu xe”, cách biển này 50m về phía Ninh Bình có đặt 01 biển cảnh báo nguy hiểm “giao nhau với đường không ưu tiên hai bên” (biển số 207a). Hiện trường vụ tai nạn giao thông nằm trong hiệu lực của biển báo “Khu đông dân cư”. Chọn hướng Ninh Bình - Phủ Lý làm hướng gốc, mép đường bên phải theo hướng gốc làm mép đường chuẩn, đầu đoạn đứt dải phân cách giữa đường Ninh Bình làm điểm mốc; tại hiện trường để lại phương tiện, dấu vết sau:

- (1) Xe ô tô BKS 35C-06… sau tai nạn giao thông, đầu xe quay hướng Phủ Lý, đuôi xe quay hướng Ninh Bình, tâm trục bánh trước và sau bên phải đo vào mép đường lần lượt là 4m95 và 5m10.

- (2) Vết phanh đơn trên mặt đường kích thước (9m50 x 0m20) hướng theo hướng gốc, điểm gần nhất đầu vết cách mép đường là 7m40, điểm cuối vết ngay tại mặt vân hoa lốp bánh lốp trước bên phải xe (1) tiếp xúc với mặt đường.

- (3) Vết phanh đơn trên mặt đường kích thước (10m50 x 0m20) hướng theo hướng gốc, điểm gần nhất đầu vết cách mép đường là 5m30, điểm cuối vết ngay tại mặt dưới vân hoa lốp bánh lốp trước bên phải xe (1) tiếp xúc với mặt đường; đầu vết (3) cách đầu vết (2) theo đường vuông góc là 1m05 về phía Ninh Bình.

- (4) Vết phanh trên mặt đường kích thước (5m20 x 0m45) gồm 02 vết đơn song song hướng theo hướng gốc, điểm gần nhất đầu vết cách mép đường là 7m30, điểm cuối vết ngay tại mặt dưới vân hoa lốp bánh lốp sau bên trái xe ô tô (1) tiếp xúc mặt đường.

- (5) Vết phanh trên mặt đường kích thước (8m x 0m45) gồm hai vết đơn song song cùng theo hướng gốc, điểm gần nhất đầu vết đo vào mép đường là 5m30, cách đầu vết (3) theo đường thẳng là 0m45 về phía Ninh Bình, cách điểm mốc theo đường vuông góc là 0m45 về phía Phủ Lý, điểm cuối vết ngay tại mặt dưới vân hoa lốp bánh lốp sau cùng bên phải xe (1) tiếp xúc mặt đường.

- (6) Vị trí xe mô tô BKS 29-4… XD sau tai nạn giao thông được đánh dấu bằng sơn trắng trên mặt đường, đổ nghiêng bên trái trên mặt đường, đầu xe quay hướng đi Phủ Lý, đuôi xe quay hướng đi Ninh Bình. Tâm trục bánh trước và sau đo vào mép đường lần lượt là 1m70 và 2m0; tâm trục bánh sau thẳng với trục trước bên phải xe ô tô (1).

- (7) Vết cầy trên mặt đường kích thước (4m0 x 0m02) hướng Ninh Bình - Phủ Lý, cách mép đường là 4m10, điểm cuối vết ngay đầu giá để chân trước bên trái xe (6) tiếp xúc với mặt đường.

- (8) Vết cầy trên mặt đường kích thước (0m35 x 0m02) hướng cùng hướng với vết cày (7) theo đường thẳng là 1m30.

- (9) Vị trí nạn nhân Hoàng Thanh Nh ngã trên mặt đường được đánh dấu vị trí và được đưa đi cấp cứu, đầu quay hướng Ninh Bình, chân quay hướng Phủ Lý; đầu nạn nhân cách mép đường là 1m0, cách trục trước xe (6) theo đường thẳng là 2m80 về phía Phủ Lý.

* Kết quả khám nghiệm phương tiện:

+ Kết quả khám xe ô tô BKS 35C-06…: Mặt ngoài ba đờ sốc trước có các dấu vết sau:

- Vết 1: Vết trượt lõm kim loại bong nứt sơn và ma tít sáng kim loại trên diện (5 x 2,5)cm, điểm gần nhất cách cạnh ngoài cùng bên phải ba đờ sốc này 56,5cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 59,5cm, vết có hướng từ trước về sau, chếch từ phải sang trái.

- Vết 2: Cách vết 1 15cm về phía dưới, vết trượt bẹp lõm kim loại trên diện (5 x 3)cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 41cm, vết hướng trước về sau, chếch từ phải sang trái.

- Vết 3: Cách vết 2 theo đường thẳng về phía bên phải ba đờ sốc 8cm có đám mảng trượt sạt chùi bụi trên diện (38 x 16)cm, điểm gần nhất cách cạnh ngoài cùng bên phải 9cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 42cm, bề mặt vết bám dính vật chất màu xanh dạng sơn.

- Đầu móc kéo phía trước có vết trượt chùi bụi bám dính lớp màng màu đen dạng nhựa trên diện (4,5 x 2)cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 53cm.

- Cụm đèn chiếu sáng xi nhan phía trước bên phải bị nứt vỡ kính và pha đèn.

- Cạnh phía dưới của bậc lên xuống bên phải ca bin có vết trượt làm bẹp lõm kim loại trên diện (10 x 4)cm, điểm gần nhất cách cạnh trước của bậc lên xuống là 10cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 47cm, vết có hướng từ phải sang trái.

- Hệ thống lái, phanh, đèn, gương có tác dụng.

+ Kết quả khám xe mô tô BKS 29-4… XD:

- Mặt ngoài nắp cốp bên phải sườn xe có đám mảng trượt chùi bụi làm nứt vỡ nhựa bám dính vật chất màu xanh trên diện (25 x 17)cm, điểm gần nhất cách cạnh trước của nắp cốp này 6cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 39,5cm, vết có hướng từ phải sang trái.

- Giảm sóc sau bên phải có xu hướng bị đẩy từ phải qua trái, bề mặt ngoài có vết trượt chùi bụi tách vỡ ốp nhựa của giảm sóc, bề mặt bám dính vật chất màu xanh dạng sơn trên diện (29 x 5)cm, điểm gần nhất ngay tại đầu của giảm sóc, điểm thấp nhất cách mặt đất 34,5cm.

- Cụm đèn xi nhan phía sau bên phải bị bật gãy rời khỏi xe; gương chiếu hậu bên phải, mặt gương bật rời.

- Góc trước bên trái của giỏ xe bị mài sạt mòn sáng kim loại trên diện (4 x 9,7)cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 84cm.

- Giá để chân trước bên trái bị đẩy cong hướng từ sau về trước, đầu lõi kim loại giá để chân bị mài sạt sáng kim loại trên diện (1 x 0,7)cm, bề mặt vết bám dính hỗn hợp bột đất đá.

- Giá để chân sau bên trái có xu hướng đẩy cong từ sau về trước, đầu lõi kim loại giá để chân bị mài sạt mòn sáng trên diện (1 x 0,5)cm, vết bám dính hỗn hợp bột đất đá. - Cụm đèn xi nhan phía sau bên trái bị nứt vỡ kính và pha đèn.

- Hệ thống lái, hệ thống phanh, hệ thống đèn chiếu sáng và xi nhan trước trái, phải có tác dụng.

- Gương chiếu hậu bên phải và hệ thống xi nhan phía sau, trái, phải không có tác dụng.

* Kết quả giám định nguyên nhân tử vong của ông Hoàng Thanh Nh:

Do gia đình ông Hoàng Thanh Nh kiên quyết từ chối khám nghiệm tử thi, nên Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Liêm trưng cầu Trung tâm pháp y tỉnh Hà Nam giám định nguyên nhân tử vong của ông Nh qua hồ sơ bệnh án.

Tại bản kết luận giám định pháp y trên hồ sơ số: 10/19/GĐHS ngày 15/7/2019 của Trung tâm pháp y tỉnh Hà Nam kết luận:

“1. Dấu hiệu chính qua giám định:

- Bệnh nhân thở máy, sốt cơn kéo dài 38oC - 39oC, rì rào phế nang giảm, nội khí quản có nhiều đờm đặc, hình ảnh X.quang phổi có nhiều đám mờ không đều dạng tổn thương đụng dập;

- Chấn thương ngực kín nặng: tràn máu, tràn khí màng phổi hai bên, gãy xương đòn phải, gãy nhiều xương sườn hai bên, có mảng sườn di động phải, dập phổi phải, tràn khí trung thất;

- Chấn thương sọ não: Sây sát da đỉnh trái, chảy máu màng mềm đỉnh phải;

- Chấn thương bụng: Chấn thương gan độ II.

2. Nguyên nhân tử vong: Do không khám nghiệm pháp y tử thi nên không có cơ sở xác định chính xác nguyên nhân tử vong của nạn nhân. Tuy nhiên căn cứ vào hồ sơ tài liệu có thể nhận định nguyên nhân tử vong của ông Hoàng Thanh Nh là do suy hô hấp hậu quả của chấn thương ngực nặng không đáp ứng với điều trị, trên người có chấn thương sọ não, chấn thương gan và cao tuổi.”

* Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo Bùi Anh T và chủ xe ô tô là bà Phạm Thị T1 đã thỏa thuận bồi thường toàn bộ các khoản cho gia đình bị hại số tiền 184.700.000 đồng (một trăm tám mươi tư triệu bẩy trăm nghìn đồng). Người đại diện hợp pháp của bị hại không có yêu cầu gì khác và làm đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho Bùi Anh T.

* Về xử lý vật chứng: Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra đã trả lại xe ô tô BKS 35C- 06… và các giấy tờ liên quan cho bà Phạm Thị T1, trả lại xe mô tô BKS 29-4… XD và các giấy tờ liên quan cho đại diện hợp pháp của bị hại.

Bản cáo trạng số 59/CT-VKS ngày 30/9/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Liêm đã truy tố Bùi Anh T về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

* Tại phiên tòa,

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Liêm giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử

- Tuyên bố bị cáo Bùi Anh T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật Hình sự

- Xử phạt Bùi Anh T từ 15 đến 21 tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 30 đến 42 tháng; không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo; buộc bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định. Về xử lý vật chứng: Trả lại cho bị cáo 01 giấy phép lái xe hạng C mang tên Bùi Anh T.

- Bị cáo đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và tỏ rõ sự ăn năn hối cải, có ý kiến xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án là bà Phạm Thị T1 không có yêu cầu gì.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận đinh như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, những người tham gia tố tụng không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên toà cũng như tại Cơ quan điều tra, bị cáo Bùi Anh T đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như bản cáo trạng đã nêu. Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện, lời khai của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án, người làm chứng, vật chứng đã thu giữ và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để khẳng định:

Khoảng 17 giờ 10 phút ngày 22/3/2019, Bùi Anh T có giấy phép lái xe theo quy định, điều khiển xe ô tô BKS 35C-06… chở bà Phạm Thị T1 (chủ xe) từ tỉnh Ninh Bình đi tỉnh Bắc Ninh để lấy hàng. Đến khoảng 18 giờ cùng ngày, khi đi đến Km 244+100 QL1A thuộc địa phận thôn Phú Gia, xã Thanh Nguyên, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam; do không giảm tốc độ đến mức có thể dừng lại một cách an toàn khi có biển cảnh báo nguy hiểm giao nhau với đường không ưu tiên và gờ giảm tốc, dẫn đến xe ô tô do T điều khiển xô vào xe mô tô do ông Hoàng Thanh Nh điều khiển, làm xe mô tô đổ nghiêng, rê trượt trên mặt đường, ông Nh ngã xuống đường, bị thương và được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam sau đó chuyển đến Bệnh viện hữu nghị Việt Đức - Hà Nội điều trị, đến ngày 19/4/2019 thì ông Nh tử vong.

[3] Hành vi nêu trên của bị cáo đã vi phạm khoản 1 Điều 5 Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT ngày 31/12/2015 của Bộ Giao thông vận tải quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ, vi phạm vào khoản 1 Điều 9 và khoản 1 Điều 12 của Luật Giao thông đường bộ, là nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông dẫn đến hậu quả ông Hoàng Thanh Nh tử vong. Hành vi đó là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông đường bộ, xâm hại đến tính mạng của người khác. Bản thân bị cáo có đủ năng lực trách nhiệm hình sự. Hội đồng xét xử kết luận: Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Liêm truy tố Bùi Anh T về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Xét về nhân thân bị cáo và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, thấy rằng:

Về nhân thân: Bị cáo là người có nhân thân tốt.

Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng nào.

Về tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Ngoài ra, bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn được UBND xã xác nhận, đại diện hợp pháp của bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, nên Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Hội đồng xét xử xét thấy: Bị cáo là người có nhân thân tốt, được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nơi cư trú rõ ràng, có khả năng tự cải tạo. Bản thân bị cáo tuổi đời còn trẻ, chưa lập gia đình, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Hơn nữa, trong vụ án này, bị hại là ông Hoàng Thanh Nh cũng có một phần lỗi là điều khiển xe mô tô trong tình trạng có sử dụng rượu, bia. Vì vậy, Hội đồng xét xử xét thấy không cần bắt bị cáo phải chấp hành hình phạt tù mà cho bị cáo được hưởng án treo, chịu sự giám sát của chính quyền địa phương nơi bị cáo cư trú, cũng đủ tác dụng giáo dục, cải tạo riêng đối với bị cáo và phòng ngừa chung. Việc cho bị cáo hưởng án treo không gây nguy hiểm cho xã hội, không gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội; đồng thời thể hiện sự khoan hồng của pháp luật, phù hợp với quy định tại Điều 65 của Bộ luật Hình sự và hướng dẫn tại Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng Điều 65 của Bộ luật Hình sự về án treo.

Về hình phạt bổ sung: Hội đồng xét xử thấy không cần thiết áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và đại diện hợp pháp của của bị hại đã tự nguyện thỏa thuận giải quyết xong, nay không ai có yêu cầu gì, nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[5] Về xử lý vật chứng:

- Đối với 01 giấy phép lái xe hạng C mang tên Bùi Anh T, là giấy tờ hợp pháp của bị cáo, nên xem xét trả lại cho bị cáo.

- Đối với xe ô tô BKS 35C-06… cùng các giấy tờ liên quan và xe mô tô BKS 29-4… XD cùng các giấy tờ liên quan: Quá trình điều tra xác định, xe ô tô BKS 35C-06… cùng các giấy tờ liên quan thuộc sở hữu hợp pháp của bà Phạm Thị T1 và xe mô tô BKS 29-4… XD cùng các giấy tờ liên quan thuộc sở hữu hợp pháp của ông Hoàng Thanh Nh. Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Liêm đã ra quyết định trả lại những tài sản trên cho bà Phạm Thị T1 và cho người đại diện hợp pháp của bị hại là phù hợp pháp luật.

[6] Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 của Bộ luật Hình sự; Điều 106, Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, 1. Tuyên bố: Bị cáo Bùi Anh T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

2. Xử phạt bị cáo Bùi Anh T 15 (mười lăm) tháng tù cho hưởng án treo; thời gian thử thách là 30 (ba mươi) tháng, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm 29/11/2019.

Giao bị cáo Bùi Anh T cho Ủy ban nhân dân xã Ninh Hòa, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

3. Xử lý vật chứng: Trả lại cho Bùi Anh T 01 (một) Giấy phép lái xe hạng C số 370128045… mang tên Bùi Anh T, do Sở Giao thông vận tải tỉnh Ninh Bình cấp ngày 02/8/2017.

4. Án phí: Buộc bị cáo Bùi Anh T phải nộp 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

5. Quyền kháng cáo đối với bản án: Bị cáo và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án có mặt tại phiên tòa, được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Người đại diện hợp pháp của bị hại vắng mặt tại phiên tòa, được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết.

“Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự”.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

226
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 70/2019/HS-ST ngày 29/11/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:70/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thanh Liêm - Hà Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/11/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về