Bản án 70/2018/HS-ST ngày 20/03/2018 về tội vi phạm các quy định ĐKPTGTĐB

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ NHA TRANG, TỈNH KHÁNH HÒA

BẢN ÁN 70/2018/HS-ST NGÀY 20/03/2018 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Ngày 20 tháng 03 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 24/2018/HSST ngày 23 tháng 01 năm 2018 đối với bị cáo:

NGUYỄN MẠNH H - Sinh năm: 1986. Nơi ĐKHKTT: S, K, K, Khánh Hòa. Chỗ ở hiện nay: S, K, K, Khánh Hòa. Văn hóa; 10/12; Nghề nghiệp: Lái xe. Cha: Nguyễn Văn M – Sinh năm: 1940. Mẹ: Nguyễn Thị Đ – Sinh năm: 1953

Tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo tại ngoại. Có mặt tại phiên tòa.

Có Luật sư Nguyễn Thị Thu H – Luật sư VPLS Phạm Thái H – bào chữa cho bị cáo Nguyễn Mạnh H. Có mặt.

Bị hại:  .

Ông Nguyễn Đình Q (chết).

 Đại diện hợp pháp người bị hại:

1/ Bà Đỗ Thị V – Sinh năm: 1930

Địa chỉ: 108 dãy 24, P, H, Hà Nội.

2/ Bà Lê Thị Minh T – Sinh năm: 1962

3/ Bà Nguyễn Phương A – Sinh năm: 1992

Đều trú tại: 1C K, hẻm Tuệ T, L, Nha Trang.

4/ Ông Nguyễn Huy T – Sinh năm: 1988

Địa chỉ: 216 C, khu đô thị V, V, Nha Trang.

Bà Đỗ Thị V, Bà Lê Thị Minh T; Bà Nguyễn Phương A đều ủy quyền cho ông

Nguyễn Huy T. Ông Nguyễn Huy T có mặt.

Bị đơn dân sự:

Công ty cổ phần sản xuất và kinh doanh VLXD Á

Địa chỉ: T, C, C, Khánh Hòa.

Đại diện theo ủy quyền: Ông Nguyễn Hải B – Phó giám đốc Công ty cổ phần sản

xuất và kinh doanh VLXD Ánh D. Có mặt.

Người làm chứng: Lê Văn H

Địa chỉ: P, P, Nha Trang. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Mạnh H là tài xế ôtô có giấy phép lái xe hạng D được Sở giao thông vận tải tỉnh Khánh Hòa cấp ngày 09/12/2015 có giá trị đến ngày 09/12/2020. Khoảng 8h ngày 06/9/2017 H điều khiển xe ôtô BKS 79C – 102.09 (xe trộn bêtông) lưu thông trên đường đại lộ Nguyễn Tất T theo hướng cầu B đến ngã ba P. Khi đến gần km 01 đại lộ Nguyễn Tất T thuộc thôn P, P, Nha Trang, H không quan sát và giảm tốc độ đến mức an toàn nên đã tông vào xe môtô BKS 79L6 – 5101 do ông Nguyễn Đình Q điều khiển đang lưu thông phía trước cùng chiều. Hậu quả: Ông Q bị thương nặng và chết trên đường đi cấp cứu.

Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 376 ngày 13/9/2017 của Trung tâm pháp y thuộc Sở y tế tỉnh Khánh Hòa xác định: Nguyên nhân ông Q tử vong là do đa chấn thương.

Tại bản Cáo trạng số 45/KSĐT-XXSTHS ngày 16 tháng 01 năm 2018 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Nha Trang đã truy tố bị cáo Nguyễn Mạnh H về tội “Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo khoản 1 Điều 202 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện VKSND Thành phố Nha Trang đề nghị xử phạt bị cáo H từ 09 đến 12 tháng tù.

Tại phiên tòa, luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Mạnh H cho rằng:Trước thời điểm bị cáo H gây tai nạn thì bị cáo đã bật đèn tín hiệu rẽ phải, giảm tốc độ. Trong khi đó bị hại lưu thông trên đường thuộc “điểm mù” nên bị cáo không thể nhìn thấy được. Đồng thời, bị cáo là lao động chính trong gia đình nên đề nghị Hội đồng xét xử không cấm đảm nhiệm hành nghề để tạo điều kiện cho bị cáo.

Tại phiên tòa, đại diện hợp pháp bị hại đề nghị Tòa xử phạt bị cáo theo đúng quy định của pháp luật nhưng không quá nặng để tạo điều kiện cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

- Về thủ tục tố tụng:

Các hành vi và quyết định tố tụng của Điều tra viên và Kiểm sát viên trong vụ án này đều thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

- Về nội dung

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Mạnh H đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội đúng như nội dung bản cáo trạng đã nêu. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của đại diện hợp pháp bị hại; bị đơn dân sự; người làm chứng cùng các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án nên có đủ cơ sở kết luận: Hành vi của bị cáo Nguyễn Mạnh H thực hiện đã đủ các yếu tố cấu thành tội: “Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo quy định tại khoản 1 Điều 202 Bộ luật hình sự.

- Xét thấy hành vi của bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội. Bị cáo đã xâm phạm đến các quy định về quản lý của Nhà nước trong lĩnh vực giao thông đường bộ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Cụ thể: do không chú ý quan sát và giảm tốc độ đến mức an toàn khi đi qua khu vực ngã ba nên đã gây tại nạn đối với bị hại đang lưu thông phía trước cùng chiều. Hậu quả: Bị hại bị đa chấn thương và đã tử vong. Hành vi đó cần phải xử lý nghiêm mới có tác dụng giáo dục và phòng ngừa chung. Tuy nhiên, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo cùng bị đơn dân sự bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại số tiền 200.000.000đ (Hai trăm triệu đồng) để khắc phục hậu quả; chưa tiền án, tiền sự nên cần xem xét khi lượng hình. Do bị cáo là lao động chính trong gia đình nên không cấm hành nghề lái xe đối với bị cáo.

Từ những nhận định nêu trên nên không có căn cứ đối với lời bào chữa của luật sư cho rằng bị hại lưu thông trên đường thuộc “điểm mù” nên bị cáo không thể nhìn thấy được.

Về trách nhiệm dân sự:

Tại phiên tòa, đại diện hợp pháp của bị hại và bị đơn dân sự không có yêu cầu về phần dân sự nên Tòa không xem xét, giải quyết.

Về án phí: Bị cáo Nguyễn Mạnh H phải nộp 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Mạnh H phạm tội “Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường
bộ ”.

Áp dụng khoản 1 Điều 202; điểm b, p khoản 1, 2 Điều 46 Bộ luật hình sự đối với bị cáo Nguyễn Mạnh H.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Mạnh H 09 (chín) tháng tù. Thời gian tù tính từ ngày bắt giam thi hành án.

Về trách nhiệm dân sự

Tại phiên tòa, đại diện hợp pháp của bị hại và bị đơn dân sự không có yêu cầu về phần dân sự nên Tòa không xem xét, giải quyết.

Về án phí: Bị cáo Nguyễn Mạnh H phải nộp 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Quyền kháng cáo: Bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại, bị đơn dân sự có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án hình sự sơ thẩm trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án để đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa xét xử lại theo trình tự phúc thẩm.
Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

387
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 70/2018/HS-ST ngày 20/03/2018 về tội vi phạm các quy định ĐKPTGTĐB

Số hiệu:70/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Nha Trang - Khánh Hoà
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/03/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về