Bản án 695/2020/HS-PT ngày 17/11/2020 về tội giết người

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

 BẢN ÁN 695/2020/HS-PT NGÀY 17/11/2020 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 17/11/2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ, xét xử công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 355/2020/TLPT-HS ngày 04/8/2020, đối với bị cáo Lê Thanh T và những người có quyền, nghĩa vụ liên quan ông Nguyễn Văn C, ông Đặng Phi H.

Do có kháng cáo của bị cáo T và có Quyết định kháng nghị của Viện trưởng VKSND cấp cao tại Tp.HCM, đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 15/2020/HS-ST ngày 26 tháng 6 năm 2020 của Tòa án nhân dân tỉnh Hậu Giang.

Bị cáo có kháng cáo:

Lê Thanh T, sinh năm 1988, tại Q.O, thành phố Cần Thơ.

Địa chỉ: Ấp A, xã T, huyện C, thành phố Cần Thơ Nghề nghiệp: Làm thuê; Trình độ văn hóa: 11/12; Tôn giáo: Hòa Hảo.

Cha: Lê Văn C, mẹ: Nguyễn Thị Nh, vợ Lê Thị Huyền Tr, có 02 người con (lớn nhất sinh năm 2009 và nhỏ nhất sinh năm 2019).

Tiền án, tiền sự: Không. Tạm giam: 01/12/2019 (Có mặt tại phiên tòa) Người bào chữa cho bị cáo:

Luật sư Phan Đinh H, Đoàn luật sư Tp.Cần Thơ. (Có mặt tại phiên tòa) Người bị hại: Ông Lê Minh D, sinh năm 1986 (Chết). Người đại diện hợp pháp của bị hại: Bà Lê Thị Bé B Bà Nguyễn Thị Ng là người đại diện theo ủy quyền của bà Lê Thị Bé B Địa chỉ: Ấp H, xã X, huyện Tr, tỉnh Vĩnh Long.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1/ Ông Nguyễn Văn C, sinh năm 1990 Địa chỉ: Ấp S, xã L, huyện C, tỉnh Trà Vinh (Có mặt) 2/ Ông Đặng Phi H, sinh năm 1988 Địa chỉ: Ấp P, xã Đ, huyện C, tỉnh Hậu Giang (Có mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo Bản án sơ thẩm, vụ án có nội dung như sau:

Vào khoảng 18 giờ ngày 01/12/2019 Lê Minh D, Nguyễn Văn C và Đặng Phi H đến quán “Điểm Hẹn Quán” thuộc ấp Thị Trấn, thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang thuê Phòng số 01 để uống bia và hát karaoke cùng với 03 nữ tiếp viên là Thái Thị R (tên gọi khác: Út), Thái Thị P (tên gọi khác: Phượng) và Võ Thị Như Y (tên gọi khác: Yến).

Đến khoảng 19 giờ 40 phút cùng ngày thì D, C và H nghỉ uống bia và hát karaoke, lúc này Y điện thoại gọi Lê Thanh T đến quán rước về.

Khi đến nơi, T đậu xe trước quán đợi khoảng 05 phút, sau đó T nghe R cự cãi với D, C và H về vấn đề tiền bo. Khi D nhìn thấy T, D nói “mầy nhìn cái con “C” gì”, T không nói gì và đi vào quán, D tiếp tục chỉ tay về phía Ý nói “mầy nói một hồi tao tán chai bia chết con đỉ mẹ mầy”, khi nghe D chửi Y, T tức giận, tay trái cầm cổ chai bia Tiger còn nước đánh một cái từ trên xuống trúng vào đầu trượt xuống vai trái của D và làm rơi chai bia xuống nền xi măng bị vở.

D, C và H cùng tiến đến đánh T, D cầm chai bia đánh trúng đầu T hai cái, C cầm nón bảo hiểm đánh trúng đầu T bên phải, H cầm chai bia đánh trúng tay phải T.

Lúc này T lấy cây dao dài 20,5 cm, lưỡi dao dài 09 cm bằng kim loại sắc bén, trong túi quần Jean phía sau bên trái, tay trái cầm cây dao mũi hướng ra ngoài, quơ qua, quơ lại trúng vào người D và C, T lùi lại đứng cạnh két bia, D đứng đối diện bên phải, H đứng đối diện bên trái, C đứng trực diện với T, D tiếp tục tiến đến đánh T, T quay ngang cầm dao tay trái đâm từ dưới lên trên, từ phải sang trái trúng vào vùng bụng của D một cái.

Sau khi bị đâm, D bỏ đi ra cổng cách đó khoảng 04 mét và nằm xuống nền xi măng, H tiến đến dùng chai bia đánh T nhưng T đỡ được, T đi lui lại khoảng 1,5m và chạy vào khu vực ăn uống, sau đó vòng qua phòng ngủ, núp sau bức tường khu vực nhà bếp của quán, T cầm chai bia ném về phía H và C.

Khi H thấy D nằm thì chạy lại phát hiện trên người D có nhiều máu nên kêu C ra xem, lúc này T chạy đến nhà bếp giấu cây dao trong thùng muối màu xanh và đi ra ngoài thì bị lực lượng Công an đến bắt giữ.

Đối với Lê Minh D được đưa đến Trung tâm y tế huyện Châu Thành cấp cứu, sau đó được chuyển đến Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ để tiếp tục điều trị nhưng đến 23 giờ cùng ngày thì Lê Minh D đã tử vong.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 150/TT ngày 31/12/2019 của Trung tâm Pháp y thuộc Sở Y tế Hậu Giang, kết luận:

Nguyên nhân Lê Minh D tử vong là mất máu cấp do thủng đa tạng.

Đối với hành vi của bị cáo Lê Thanh T dùng dao đâm Nguyễn Văn C nhưng chỉ gây ra thương tích nhẹ và C cũng không yêu cầu xử lý nên Cơ quan điều tra không xem xét xử lý hình sự.

Đối với Nguyễn Văn C và Đặng Phi H đã có hành vi tham gia cùng với Lê Minh D đánh bị cáo Lê Thanh T nhưng chỉ gây thương tích nhẹ, bị cáo T không yêu cầu xử lý nên Cơ quan điều tra không xem xét xử lý hình sự.

Đối với hành vi đánh nhau của C và H, vào ngày 02/03/2020 Công an huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với C và H với số tiền phạt mỗi người 750.000đồng.

Đối với Võ Thị Như Y, quá trình điều tra không đủ cơ sở chứng minh Như Y có hành xúi giục hay giúp sức cho bị cáo T, Y không biết bị cáo Lê Thanh T có mang theo hung khí trong người, trước khi xảy ra sự việc Như Y và bị cáo T không có bàn bạc thỏa thuận gì với nhau, mục đích Y điện thoại kêu bị cáo T đến “Điểm Hẹn Quán” là để rước Y về nên không xem xét xử lý hình sự.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 15/2020/HS-ST ngày 26/6/2020 của Tòa án nhân dân tỉnh Hậu Giang, đã tuyên xử:

Căn cứ vào Điều 268, Điều 269 và Điều 329 của Bộ luật tố tụng Hình sự.

Tuyên bố bị cáo Lê Thanh T phạm tội “Giết người”. Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 123; điểm b, s khoản 1 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo Lê Thanh T 16 năm tù. Thời hạn phạt tù tính từ ngày 01/12/2019.

Ngoài ra, án sơ thẩm còn giải quyết các vấn đề liên quan đến tang vật, án phí, trách nhiệm bồi thường dân sự và quyền kháng cáo theo luật định.

Ngày 07/7/2020 bị cáo Lê Thanh T làm đơn kháng cáo, nêu lý do:

Mức án sơ thẩm quá nặng, hoàn cảnh gia đình khó khăn, xin được giảm nhẹ mức án.

Ngày 22/7/2020 Viện trưởng VKSND cấp cao tại Tp.HCM có Quyết định kháng nghị số 24/QĐ-VC3-V1, đề nghị: Phúc xử lại theo hướng hủy Bản án sơ thẩm, giao hồ sơ về Tòa án cấp sơ thẩm giải quyết lại theo quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa phúc thẩm:

Bị cáo T vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo, xin được xem xét giảm nhẹ mức án vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, bản thân thành khẩn khai báo ăn năn hối cải xin được chiếu cố cho mức án nhẹ để về giúp đỡ gia đình.

Luật sư bảo vệ quyền lợi cho bị cáo thì cho rằng, quá trình giải quyết vụ án thì Tòa án cấp sơ thẩm đã không thực hiện việc trả hồ sơ để điều tra xem xét đối với hai đương sự là ông H và ông C, vì hai người này có hành vi gây ra nguyên nhân đối với vụ xô xát làm cho bị cáo phạm tội, Luật sư đồng ý với kháng nghị của Viện Trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp cao, đề nghị hủy án sơ thẩm, giải quyết lại theo quy định của pháp luật.

Ông H và ông C có mặt tại phiên tòa không có ý kiến gì.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu quan điểm cho rằng:

Về thủ tục tố tụng: Quá trình thụ lý, giải quyết vụ án, Tòa án cấp phúc thẩm đã thực hiện đầy đủ theo qui định của Luật tố tụng hành chính năm 2015, những người tham gia phiên tòa cũng đã thực hiện đầy đủ các quyền và nghĩa vụ của mình theo luật định.

Về nội dung: Quá trình giải quyết Tòa án cấp sơ thẩm đã không thực hiện các trình tự thủ tục tố tụng để xem xét đối với ông H và ông C, vì vậy Tòa án cấp sơ thẩm đã bỏ qua đối với hành vi của ông H và ông C là để lọt tội, do đó đề nghị hủy bản án sơ thẩm để giao hồ sơ về cấp sơ thẩm giải quyết lại theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa. Hội đồng xét xử nhận định:

1/ Về thủ tục kháng cáo, kháng nghị: Đơn kháng cáo của bị cáo T và Quyết định kháng nghị của Viện trưởng VKSND cấp cao tại Tp.HCM đều làm trong thời hạn luật định, nên thủ tục kháng nghị hợp lệ.

2/ Về nội dung giải quyết đối với kháng cáo, kháng nghị thì thấy:

Ngày 01/12/2019 tại quán Điểm Hẹn thuộc ấp Thị Trấn, thị trấn Ngã 6, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang, xuất phát từ mâu thuẫn cá nhân giữa bạn gái bị cáo Lê Thanh T là Võ Thị Như Y với người bị hại là Lê Minh D, về vấn đề chi trả tiền bo khi uống bia hát karaoke, bị cáo T và người bị hại D đã phát sinh mâu thuẫn dẫn đến đánh nhau.

Trong lúc đánh nhau bị cáo T đã dùng dao bấm để trong người lấy ra đâm bị hại D, hậu quả là ông D đã tử vong, do mất máu cấp và thủng đa tạng.

Với hành vi nêu trên, Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo Lê Thanh T về tội giết người, theo điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự, bị cáo T đã nhận tội và chỉ xin xem xét giảm nhẹ mức án.

Trong vụ án này, Viện trưởng VKSND cấp cao tại Tp.HCM cũng có Quyết định kháng nghị, đề nghị xem xét lại đối với hành vi của ông C và ông H là những người liên quan đến vụ án.

Xét; Nguyên nhân dẫn đến vụ án giết người là do lỗi của phía người bị hại ông Lê Minh D và những người đi chung gồm ông Nguyễn Văn C và ông Đặng Phi H. Chính ông C và ông H đã dùng nón bảo hiểm và chai bia tấn công bị cáo T, làm cho bị cáo tức giận lấy dao tấn công lại, dẫn đến cái chết của ông D.

Hành vi của ông C và ông H đã trực tiếp tham gia đánh nhau trong vụ án giết người, là hành vi gây rối trật tự công cộng gây hậu quả nghiêm trọng dẫn đến chết người, hành vi trên đã ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội và là hành vi phạm tội hình sự được pháp luật quy định tại Điều 318 Bộ luật Hình sự.

Theo điểm c khoản 1 Điều 280 Bộ Luật tố tụng Hình sự, quy định về việc trả hồ sơ để điều tra bổ sung trong trường hợp như sau:

Khi có căn cứ cho rằng có đồng phạm khác hoặc người khác thực hiện hành vi mà Bộ luật Hình sự quy định là tội phạm liên quan đến vụ án, nhưng chưa được khởi tố vụ án, chưa được khởi tố bị can.

Tòa án cấp sơ thẩm, khi đánh giá chứng cứ đã xác định không đúng nguyên nhân, điều kiện xảy ra vụ án, đánh giá không đúng tính chất nguy hiểm của hành vi đối với ông Nguyễn Văn C và ông Đặng Phi H, nên đã không tiến hành thực hiện các trình tự, thủ tục tố tụng để hoàn trả hồ sơ điều tra bổ sung, là chưa đúng với quy định của pháp luật, như đã viện dẫn.

Do đó, có cơ sở chấp nhận kháng nghị của Viện Trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh về việc hủy bản án sơ thẩm.

Do hủy án sơ thẩm, nên các yêu cầu của bị cáo T, ông C, ông H và toàn bộ nội dung vụ án sẽ được cấp sơ thẩm xem xét, giải quyết lại theo quy định của pháp luật.

Bởi các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 3 Điều 355 Bộ Luật tố tụng Hình sự.

1/ Hủy Bản án hình sự sơ thẩm số 15/2020/HCST ngày 26/6/2020 của Tòa án nhân dân tỉnh Hậu Giang, chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án về Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hậu Giang giải quyết theo quy định của pháp luật.

2/ Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

304
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

 Bản án 695/2020/HS-PT ngày 17/11/2020 về tội giết người

Số hiệu:695/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/11/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về