TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH VĨNH LONG
BẢN ÁN 69/2019/HS-PT NGÀY 27/09/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Ngày 27 tháng 9 năm 2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Long xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 92/2019/HSPT ngày 13 tháng 8 năm 2019 đối với bị cáo Phạm Hùng L, do có kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Long, đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 43/2019/HS-ST ngày 26 tháng 6 năm 2019 của Tòa án nhân dân huyện L, tỉnh Vĩnh Long.
Bị cáo bị kháng nghị:
Phạm Hùng L, sinh năm: 1966 tại Vĩnh Long. Nơi cư trú: số 4/5, đường 8/3, khóm 4, phường 5, thành phố V, tỉnh Vĩnh Long; nghề nghiệp: tài xế; trình độ văn hóa: 12/12; daân toâïc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con oâng Phạm Văn B và bà Phạm Thị N; có vợ tên: Tăng Thị Mộng H và 01 con sinh năm 2002; tieàn án, tiền sự: không; bị cáo tại ngoại có mặt tại phiên tòa.
Đối với những người tham gia tố tụng khác Tòa án cấp phúc thẩm không triệu tập.
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Khoảng 6 giờ 50 phút, ngày 13/02/2019, Phạm Hùng L điều khiển xe ô tô khách 32 chỗ ngồi biển kiểm soát 64H-3346, từ bến xe V đi huyện T, tỉnh Vĩnh Long. Khoảng 7 giờ 15 phút cùng ngày Phạm Hùng L điều khiển xe ô tô khách trên Quốc lộ 53 hướng Vĩnh Long – Trà Vinh khi đến km 06 + 100 thuộc ấp B, xã L, huyện L, tỉnh Vĩnh Long. Phạm Hùng L nhìn thấy phía trước xe ô tô khách khoảng 06 đến 07 mét, có Danh T đang điều khiển xe mô tô 51Z3-6950 chạy cùng chiều phía trong vạch kẻ đường dành cho xe mô tô. Do không quan sát, Phạm Hùng L cho xe ô tô khách vượt lên không báo hiệu đèn, còi và lấn sang phần đường bên phải dành cho xe mô tô, khi đầu xe khách vừa vượt qua xe mô tô 51Z3 - 6950 thì va chạm vào bên phải phần thân xe ô tô khách, vị trí va chạm ở phía dưới nắp bình nhiên liệu cách mặt đường là 70cm. Làm cho Danh T ngã xuống lộ, bánh sau của xe ô tô khách cán qua phần đầu dẫn đến tử vong. Sau đó Phạm Hùng L đến Công an trình báo sự việc.
Qua làm việc Phạm Hùng L thừa nhận hành vi thiếu quan sát, khi cho xe vượt lên lấn sang phần đường xe mô tô, dẫn đến va chạm giữa 02 xe. Hậu quả làm cho Danh T tử vong tại chỗ.
Căn cứ bản kết luận giám định pháp y số: 76 ngày 14/02/2019, của Phòng kỹ thuật Hình sự - Công an tỉnh Vĩnh Long, kết luận nguyên nhân tử vong của Danh T là do chấn thương sọ não.
Căn cứ vào biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm tử thi, biên bản khám nghiệm phương tiện, lời khai người chứng kiến, biên bản xác định lỗi, là do Phạm Hùng L cho xe ô tô khách vượt lên không báo hiệu đèn, còi lấn sang phần đường cho xe mô tô. Lỗi hoàn toàn thuộc về Phạm Hùng L.
Đoạn đường nơi xảy ra tai nạn là đoạn đường thẳng, mặt đường bên phải theo hướng Vĩnh Long – Trà Vinh, mặt đường không bằng phẳng, có vạch liền nét ở giữa tim đường để phân chia làn đường xe chạy. Chiều rộng mặt đường tại vị trí xảy ra tai nạn là 10m75, tâm vạch kẻ đường liền nét đo vào mép đường bên phải hướng Vĩnh Long – Trà Vinh là 5m35 Như vậy Phạm Hùng L đã vi phạm vào khoản 1 Điều 14 của Luật giao thông đường bộ năm 2008.
Đối với xe mô tô 51Z3-6950 và xe ô tô 64H-3346 Cơ quan điều tra tạm giữ để điều tra. Trong quá trình điều tra, gia đình bị hại và Phạm Hùng L đã thỏa thuận xong về trách nhiệm dân sự, Cơ quan điều tra đã trả lại cho gia đình bị hại xe mô tô 51Z3-6950 và trả lại xe ô tô khách 64H-3346 cho Phạm Hùng L.
Về trách nhiệm dân sự: Gia đình bị hại yêu cầu Phạm Hùng L bồi thường tổng số tiền 170.700.000 đồng, trong đó gồm các khoản tiền như: tiền mai táng, tiền tổn thất tinh thần, chi phí sửa xe mô tô. Hiện tại Phạm Hùng L đã bồi thường số tiền 170.700.000 đồng cho gia đình bị hại xong. Phía bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho Phạm Hùng L.
Đối với Công ty Bảo hiểm B đã thỏa thuận với người tham gia bảo hiểm (chủ xe ô tô khách 64H-3346). Công ty Bảo hiểm B đồng ý bồi thường trách nhiệm dân sự về vụ tai nạn giao thông trên với số tiền 100.000.000 đồng. Hiện tại Phạm Hùng L đã nhận số tiền bảo hiểm 100.000.000 đồng. Phía Công ty bảo hiểm xin vắng mặt khi đưa vụ án ra xét xử, do đã xem xét giải quyết cho khách hàng đúng theo quy định của pháp luật.
Tại Bản án hình sự sơ thẩm số: 43/2019/HS-ST ngày 26 tháng 6 năm 2019 của Tòa án nhân dân huyện L, tỉnh Vĩnh Long đã quyết định:
Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51, Điều 65 của Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi bổ sung năm 2017.
Tuyên bố bị cáo Phạm Hùng L phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
Xử phạt bị cáo Phạm Hùng L 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 03 năm, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.
Giao bị cáo Phạm Hùng L cho Ủy ban nhân dân phường 5, thành phố V, tỉnh Vĩnh Long giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.
Trường hợp thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật thi hành án hình sự.
Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.
Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn quyết định về xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.
Ngày 22/7/2019, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Long ra Quyết định kháng nghị số 05/QĐ-VKS-P7 nội dung: kháng nghị một phần Bản án hình sự sơ thẩm số 43/2019/HS-ST ngày 26 tháng 6 năm 2019 của Tòa án nhân dân huyện L, tỉnh Vĩnh Long. Đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Long xét xử vụ án theo hướng sửa bản án sơ thẩm, không cho bị cáo hưởng án treo và áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo Phạm Hùng L.
Tại phiên tòa phúc thẩm Kiểm sát viên, bị cáo trình bày như sau:
Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Long phát biểu quan điểm giải quyết vụ án:
Giữ nguyên nội dung kháng nghị số 05/QĐ-VKS-P7. Hiện nay tình hình tai nạn giao thông diễn biến phức tạp, xét việc cấp sơ thẩm cho bị cáo hưởng án treo không đáp ứng được công tác giữ gìn trật tự, tình hình chính trị ở địa phương. Tuy nhiên mức án 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù cấp sơ thẩm áp dụng có phần nghiêm khác với bị cáo. Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ. Do đó, đề nghị cấp phúc thẩm sửa án sơ thẩm theo hướng không cho bị cáo hưởng án treo, xử phạt bị cáo từ 09 (chín) tháng đến 01 (một) năm tù và áp dụng hình phạt bổ sung là cấm bị cáo hành nghề vận tải hành khách 01 (một) năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt.
Bị cáo trình bày: bị cáo đã thấy được sai sót trong khi lái xe gây ra tai nạn, bị cáo đã bồi thường vật chất cho gia đình bị hại xong. Bị cáo rất hối hận nên xin được giữ y án sơ thẩm.
Bị cáo nói lời sau cùng: bị cáo xin được giữ y án sơ thẩm hoặc cho bị cáo được giảm nhẹ hình phạt.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:
[1] Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Phạm Hùng L khai nhận khoảng 07 giờ 15 phút ngày 13/02/2019 bị cáo điều khiển xe ô tô khách biển số 64H-3346 trên quốc lộ 53 hướng Vĩnh Long – Trà Vinh khi đến km 06 + 100 thuộc ấp B, xã L, huyện L, tỉnh Vĩnh Long, do không quan sát bị cáo cho xe ô tô khách vượt lên không báo hiệu đèn, còi và lấn sang phần đường bên phải dành cho xe mô tô, làm va chạm vào xe mô tô 51Z3-6950 do ông Danh T điều khiển. Hậu quả là ông Danh T tử vong tại chỗ. Do đó, việc cấp sơ thẩm quy kết bị cáo Phạm Hùng L phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, theo điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội.
[2] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến tính mạng của bị hại, gây đau thương mất mát cho gia đình bị hại không gì bù đắp được. Nguyên nhân lỗi là do bị cáo vượt xe không đảm bảo an toàn, lấn sang phần đường xe mô tô, gây tai nạn. Tình hình tai nạn giao thông hiện nay xảy ra càng ngày càng phức tạp có chiều hướng không giảm, do không chấp hành nghiêm luật giao thông, thể hiện ý thức xem thường pháp luật trong đó có bị cáo, cho nên cần xử lý nghiêm bị cáo nhằm giáo dục, răn đe những trường hợp tương tự có thể xảy ra, nhằm góp phần tích cực đấu tranh phòng chống tội phạm xảy ra ở địa phương.
Xét kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Long về việc sửa bản án sơ thẩm về hình phạt đối với bị cáo không cho bị cáo hưởng án treo là có căn cứ, bởi lẽ hành vi phạm tội của bị cáo thuộc trường hợp nghiêm trọng (làm chết 01 người), lỗi hoàn toàn thuộc về bị cáo, do đó, mức án Tòa án cấp sơ thẩm tuyên là chưa đánh giá đúng về tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội của bị cáo; không đáp ứng được công tác đấu tranh phòng, chống loại tội phạm này; không có tác dụng giáo dục, không đủ tính răn đe và phòng ngừa chung.
Tuy nhiên bị cáo thuộc trường hợp phạm tội lần đầu, bị cáo thành khẩn khai báo, bị cáo có quá trình nhân thân tốt thể hiện chưa tiền án, tiền sự; nhất thời phạm tội, bị cáo đã bồi thường khắc phục xong về vật chất cho gia đình bị hại, gia đình bị hại có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo, bị cáo có anh ruột được Nhà nước tặng Huân chương chiến công hạng ba trong nhiệm vụ quốc tế vẻ vang tại chiến trường Campuchia. Đây là các tình tiết giảm nhẹ cần xem khi quyết định hình phạt cho bị cáo.
Từ những phân tích trên xét thấy Quyết định của bản án sơ thẩm về hình phạt là chưa có căn cứ pháp luật. Hội đồng xét xử phúc thẩm xét thấy có căn cứ để chấp nhận kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Long và sửa bản án sơ thẩm cho đúng với tính chất mức độ nguy hiểm của tội phạm.
[3] Xét lời đề nghị của Vị đại diện Viện kiểm sát về việc chấp nhận kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Long và chuyển loại hình phạt áp dụng đối với bị cáo là có căn cứ pháp luật nên được chấp nhận.
Xét Kháng nghị về việc đề nghị áp dụng hình phạt bổ sung cấm hành nghề vận tải hành khách đối với bị cáo là không cần thiết; bởi lẽ, sửa án sơ thẩm không cho bị cáo hưởng án treo và bắt bị cáo phải chấp hành hình phạt tù cũng đủ tác dụng răn đe, giáo dục nên không áp dụng hình phạt bổ sung.
[4] Về án phí: bị cáo không phải nộp án phí hình sự phúc thẩm Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.
Vì các lẽ trên,
QUYẾT ĐỊNH
Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 355, điểm c khoản 2 Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51, Điều 38, khoản 1 Điều 54 của Bộ luật Hình sự.
Chấp nhận một phần Kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Long.
Sửa Bản án hình sự sơ thẩm số 43/2019/HS-ST ngày 26 tháng 6 năm 2019 của Tòa án nhân dân huyện L, tỉnh Vĩnh Long về phần quyết định hình phạt đối với bị cáo Phạm Hùng L.
Xử phạt bị cáo Phạm Hùng L 09 (chín) tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
Thời hạn chấp hành hành phạt tù tính từ ngày bị cáo tự nguyện chấp hành án hay từ ngày bị cáo bị bắt thi hành án phạt tù.
Các phần khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết hạn kháng cáo, kháng nghị.
Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.
Bản án 69/2019/HS-PT ngày 27/09/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ
Số hiệu: | 69/2019/HS-PT |
Cấp xét xử: | Phúc thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Vĩnh Long |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 27/09/2019 |
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về