Bản án 69/2017/HSST ngày 23/08/2017 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TƯƠNG DƯƠNG - TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 69/2017/HSST NGÀY 23/08/2017 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 23 tháng 8 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An đưa ra xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 68/2017/HSST ngày 27 tháng 7 năm 2017 đối với bị cáo:

Họ và tên: Xồng Đa C; Tên gọi khác: Xồng Pá Ch

Sinh ngày 20 tháng 4 năm 1963. Tại huyện K, tỉnh Nghệ An

Nơi ĐKHKTT và chỗ ở hiện nay: Bản H, xã T, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An.

Nghề nghiệp: Trồng trọt. Trình độ văn hoá: Không biết chữ. Con ông: Xồng Xái Đ (đã chết) và bà Lầu Y X, sinh năm 1945.

Vợ: Vừ Y X, sinh năm: 1977 và có 06 con, lớn nhất sinh năm 1994, nhỏ nhất sinh năm 2005.

Tiền án, tiền sự: Không

Nhân thân: Ngày 29/7/2009 bị Tòa án nhân dân huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An xử phạt 42 tháng tù giam về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Chấp hành xong hình phạt vào ngày 13/3/2012.

Bị cáo bị bắt, tạm giữ, tạm giam từ ngày 25 tháng 6 năm 2017 cho đến nay; Có mặt tại phiên toà.

Người bào chữa cho bị cáo: Bà Hoàng Thị Hà - Trợ giúp viên pháp lý thuộc trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Nghệ An. Có mặt tại phiên tòa

NHẬN THẤY

Bị cáo Xồng Đa C bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Tương Dương truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Vào khoảng 09 giờ ngày 25/6/2017, Xồng Đa C mượn xe máy mang biển kiểm soát 37D1-05291 của anh Xồng Bá T đi từ bản H, xã T, huyện Tương Dương, khoảng 12 giờ cùng ngày đến đồi Dốc Mới thuộc địa phận bản Thạch Dương, xã Thạch Giám, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An để tìm mua Hêrôin và mua được 01 (Một) gói Hêrôin với giá 500.000đồng của người đàn ông không quen biết rồi đi bộ xuống đường lấy xe máy đi về nhà. Đến 16 giờ cùng ngày, khi Xồng Đa C về đến bản Can, xã Tam Thái, huyện Tương Dương thì bị tổ công tác Công an huyện Tương Dương và Đồn biên phòng Tam Hợp thuộc Bộ đội biên phòng tỉnh Nghệ An phát hiện bắt quả tang, thu giữ trong túi áo ngực phía bên trái Xồng Đa C đang mặc 01 gói được gói bằng bao Pôtylen màu trắng bên trong đựng chất bột màu trắng. C khai nhận đó là Hêrôin mua về để sử dụng.

Biên bản mở niêm phong cân xác định trọng lượng, lấy mẫu giám định và niêm phong lại do Công an huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An và kết luận giám định của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An xác định: “Chất bột màu trắng thu giữ của Xồng Đa C có trọng lượng là 0,4g (Không phẩy bốn gam)”.

Kết luận giám định số: 745/KL-PC54(MT) ngày 28/6/2017 của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận: “Mẫu chất bột màu trắng thu giữ của Xồng Đa C gửi tới giám định là chất ma tuý (Hêrôin)”.

Bản cáo trạng số 77/VKS-HS ngày 26 tháng 7 năm 2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tương Dương đã truy tố Xồng Đa C về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 194 Bộ luật hình sự 1999.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên Quyết định truy tố của Bản cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 194; Điểm p khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự để xử phạt bị cáo: Xồng Đa C mức án từ 02 năm đến 02 năm 06 tháng tù, về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo; xử lý vật chứng trong vụ án theo quy định của pháp luật.

Người bào chữa cho bị cáo không có ý kiến gì tranh luận với tội danh và điều khoản mà viện kiểm sát truy tố và đề xuất Hội đồng xét xử lên mức hình phạt thấp nhất theo lời đề nghị của kiểm sát viên và miễn hình bổ sung cho bị cáo.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà; Căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, người bào chữa và bị cáo.

XÉT THẤY

Sau khi kết thúc nội dung kiểm tra căn cước tại phần thủ tục bắt đầu phiên tòa căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ chứng minh nhân thân của bị cáo thì bị cáo có tên khai sinh, tờ khai chứng minh nhân dân là Xồng Đa C, tên thường gọi là Xồng Đà C, tên gọi khác là Xồng Pá Ch, bố của bị cáo có tên là Xồng Xái Đ tên thường gọi Xồng Bá Đ cho nên có căn cứ khẳng định tên gọi Xồng Đa C, Xồng Đà C, tên gọi khác là Xồng Pá Ch là một người chính là bị cáo trong vụ án.

Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Xồng Đa C đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình như cáo trạng đã truy tố. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp lời khai của người làm chứng, phù hợp với biên bản bắt người có hành vi phạm tội quả tang và các chứng cứ tài liệu khác có trong hồ sơ. Như vậy có đủ cơ sở để kết luận: Khoảng 16 giờ 00 phút ngày 25/6/2017, tại bản Can, xã Tam Thái, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An, Xồng Đa C đã có hành vi tàng trữ trái phép 0,4g (Không phẩy bốn gam) chất Hêrôin nhằm mục đích để sử dụng. Hành vi bị cáo thực hiện và trọng lượng của vật chứng thu được đã cấu thành tội: Tàng trữ trái phép chất ma túy. Tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 194 Bộ luật hình sự. Vậy nên quyết định truy tố của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Tương Dương đối với bị cáo về tội danh và điều khoản nêu trên là hoàn toàn có căn cứ pháp luật.

Bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm Hình sự đã thực hiện tội phạm nghiêm trọng một cách cố ý, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý và sử dụng các chất ma túy của Nhà nước, xâm phạm đến trật tự xã hội, làm ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe của con người, là một trong những nguyên nhân gây ra các tệ nạn xã hội và tội phạm. Bản thân bị cáo là lao động chính trong gia đình, đáng lẽ ra phải tu chí lao động có thu nhập chính đáng, nhưng bị cáo đã không làm được điều đó mà có lối sống buông thả, tàng trữ trái phép Hêrôin nhằm mục đích thỏa mãn cơn nghiện ma túy cho bản thân, đây là một hành vi pháp luật cấm và xã hội lên án. Lần bị kết án trước đây tuy đã đương nhiên xóa án tích nhưng bị cáo không lấy đó làm bài học răn đe, cảnh tỉnh cho bản thân nay lại phạm tội, điều này cho thấy bị cáo coi thường pháp luật. Do vậy, phải xử lý nghiêm và cách ly bị cáo ra khỏi cộng đồng xã hội một thời gian nhằm giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

Tuy nhiên xét thấy bị cáo sau khi phạm tội đã khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, đó là tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm p khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự. Đồng thời áp dụng theo hướng có lợi cho bị cáo đối với hành vi phạm tội đã thực hiên trước khi điều luật có hiệu lực thi hành theo quy định tại khoản 3 Điều 7 Bộ luật hình sự 2015Nghị quyết 41/2017/QH14 ngày 20 tháng 6 năm 2017 để giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự cách ly bị cáo ra khỏi cộng đồng xã hội một thời gian ở mức thấp nhất lời đề nghị của kiểm sát viên như đề nghị của người bào chữa là tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo và khối lượng vật chứng thu được.

Bị cáo còn có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung nhưng qua xác minh, tài sản của bị cáo chỉ đủ duy trì cuộc sống thiết yếu hàng ngày, không có tài sản nào được tạo lập từ việc phạm tội nên miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo như lời đề nghị của kiểm sát viên và người bào chữa là có căn cứ.

Người đàn ông đã bán ma túy cho bị cáo, do không rõ lai lịch nên cơ quan cảnh sát điều tra chưa có cơ sở để điều tra làm rõ.

Chiếc xe máy biển kiểm soát 37D1 – 052.xx bị cáo điều khiển đi mua chất ma túy là tài sản của anh Xồng Bá T cơ quan điều tra đã trả lại cho chủ sở hữu là đúng pháp luật.

Vật chứng của vụ án cần tiêu hủy.

Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo: Xồng Đa C, tên thường gọi Xồng Đà C, tên gọi khác: Xồng Pá Ch phạm tội: Tàng trữ trái phép chất ma túy.

- Áp dụng: Khoản 1 Điều 194; điểm p khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự:

- Xử phạt: Xồng Đa C 02 (Hai) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày 25/6/2017.

- Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 41 Bộ luật hình sự và điểm a khoản 2 Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự: Tiêu hủy vật chứng còn lại của vụ án là Hêrôin (Đặc điểm và tình trạng vật chứng như trong biên bản giao nhận vật chứng số 78 ngày 26/7/2017 giữa cơ quan cảnh sát điều tra và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tương Dương).

- Về án phí: Áp dụng Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự: Buộc bị cáo Xồng Đa C phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án lên Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án là ngày 23/8/2017.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

208
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 69/2017/HSST ngày 23/08/2017 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:69/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tương Dương - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/08/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về