Bản án 68/2019/HS-ST ngày 03/05/2019 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HẢI DƯƠNG – TỈNH HẢI DƯƠNG

BẢN ÁN 68/2019/HS-ST NGÀY 03/05/2019 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY  

Ngày 03 tháng 5 năm 2019, tại Trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 48/2019/TLST-HS ngày 27 tháng 3 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 65/2019/QĐXXST-HS ngày 22 tháng 4 năm 2019, đối với bị cáo:

Nguyễn Xuân H, sinh năm 1970.

Nơi cư trú: Số 5/5/61 Trần Phú, Phường Trần Phú, TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương; Nghề nghiệp: Lao động tự do. Trình độ văn hóa: 12/12. Dân tộc: Kinh. Giới tính: Nam. Tôn giáo: Không. Quốc tịch: Việt Nam. Con ông Nguyễn Xuân Đỗ (đã chết) và bà Lê Thị Bích(đã chết).

Tiền án, tiền sự: Không Nhân thân: Quyết định số 1227 ngày 23/8/2004, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Dương áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc thời hạn 24 tháng.

Bản án số 100/2008/HSST ngày 03/6/2008, Tòa án nhân dân thành phố Hải Dương xử phạt 27 tháng tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Nộp án phí ngày 11/8/2008, chấp hành xong hình phạt ngày 20/02/2010.

Bản án số 153/2013/HSST ngày 25/9/2013, Tòa án nhân dân thành phố Hải Dương xử phạt 25 tháng tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Nộp án phí ngày 28/11/2013, chấp hành xong hình phạt ngày 13/3/2015.

Bị tạm giữ ngày 30/12/2018, tạm giam ngày 31/12/2018 đến nay tại Trại tạm giam Kim Chi- Công an tỉnh Hải Dương. Có mặt tại phiên tòa.

Người tham gia tố tụng khác:

+ Người làm chứng :

- Anh Đỗ Đức X, sinh năm 1990.

Nơi cư trú: xã MT, huyện TN, TP. Hải Phòng. Vắng mặt.

- Anh Lê Đăng Y, sinh năm 1978.

Nơi cư trú: Thôn PL, xã NĐ, TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Xuân H là người nghiện chất ma túy (loại Heroine). Khoảng 08h00’ ngày 28/12/2018, H đi xuống khu vực An Dương- TP. Hải Phòng mua được 10 gói Heroine của một người đàn ông (không rõ họ tên, địa chỉ) với số tiền 600.000đ rồi giấu vào trong người đi về nhà. Sáng ngày 30/12/2018, H giấu số ma túy trong túi áo khoác đang mặc rồi điều khiển xe mô tô kiểu dáng Suzuki Viva biển số 34F1- 8135 đi ra khu vực ngõ 65 Bắc Sơn- P. QT- TP. Hải Dương để bán ma túy. Khoảng 08h30’ cùng ngày, khi H đi đến trước cửa nhà số 11A/65 Bắc Sơn- P. QT- TP. Hải Dương thì bị Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an thành phố Hải Dương kiểm tra. Thu giữ trong túi áo khoác bên phải H đang mặc 10 gói giấy màu trắng, kích thước (0.5x1)cm/gói bên trong đều chứa chất bột dạng cục màu trắng và 01 xe mô tô kiểu dáng Suzuku Viva biển số 34F1- 8135, trước sự chứng kiến của anh Đỗ Đức X và anh Lê Đăng Y.

Tại Kết luận giám định số 59/KLGĐ-PC09 ngày 31/12/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hải Dương kết luận:

Chất bột (dạng cục) màu trắng niêm phong trong phong bì ghi thu của Nguyễn Xuân H, gửi đến giám định có tổng khối lượng là 0,281g (không phẩy hai trăm tám mươi mốt gam) là ma túy, loại Heroine.

Heroine nằm trong danh mục I, STT: 9, Nghị định 73/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ.

Về vật chứng: Đối với 0,224g Heroine hoàn lại sau giám định đựng trong phong bì niêm phong số 59/KLGĐ- PC09 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hải Dương hiện đang quản lý tại kho vật chứng của Công an thành phố Hải Dương chờ xử lý theo quy định.

Tại bản cáo trạng số 56/VKS-HS ngày 26/3/2019, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương truy tố Nguyễn Xuân H về tội "Mua bán trái phép chất ma tuý" theo khoản 1 Điều 251 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên toà hôm nay, bị cáo Nguyễn Xuân H khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như tại Cơ quan điều tra xác định mục đích bị cáo mua ma túy về để bán kiếm lời và khẳng định Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hải Dương truy tố bị cáo về tội danh và điều luật như bản cáo trạng đã nêu là đúng, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Sau phần xét hỏi công khai tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hải Dương thực hành quyền công tố tại phiên toà trình bày lời luận tội đối với bị cáo. Qua phân tích hành vi phạm tội, đánh giá tính chất vụ án, nêu các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo, giữ nguyên quan điểm truy tố đề nghị Hội đồng xét xử:

Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Xuân H phạm tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”;

Về điều luật: Áp dụng khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật hình sự;

Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Nguyễn Xuân H từ 30 tháng đến 33 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ 30/12/2018;

Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo vì bị cáo không có nghề nghiệp và tài sản;

Về vật chứng: điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự: điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tịch thu, cho tiêu hủy 0,224 gam Heroine hoàn lại sau giám định được đựng trong phong bì số 59/KLGĐ - PC09 có dấu giáp lai của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hải Dương.

Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; Luật phí và lệ phí số 97/2015/QH13 ngày 25/11/2015 của Quốc hội; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, buộc bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Sau phần luận tội của Viện kiểm sát, bị cáo không tranh luận, tranh tụng với Viện kiểm sát mà chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét hoàn cảnh của bị cáo để chiếu cố giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nhằm giúp cho bị cáo sửa chữa lỗi lầm của mình và sớm trở về với gia đình.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Căn cứ vào hành vi phạm tội của bị cáo theo các tài liệu, chứng cứ được Công an thành phố Hải Dương lập, thì việc Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hải Dương ra quyết định tạm giữ, khởi tố vụ án, khởi tố bị can ra quyết định tạm giam để phục vụ công tác điều tra, truy tố, xét xử đối với bị cáo Nguyễn Xuân H về hành vi Mua bán trái phép chất ma túy quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự là có cơ sở, đúng trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

Trong quá trình điều tra, truy tố bị cáo, Điều tra viên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Hải Dương, Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hải Dương được phân công điều tra, giải quyết vụ án đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Căn cứ diễn biến tại phiên tòa, thông qua phần xét hỏi, thẩm tra các tài liệu, chứng cứ, luận tội, tranh tụng; nhận thấy lời khai, chứng cứ phạm tội phù hợp với tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án; bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Tại phiên tòa vắng mặt người làm chứng nhưng xét thấy việc vắng mặt của họ không ảnh hưởng đến việc xét xử vụ án nên Hội đồng xét xử quyết định xét xử vắng mặt họ theo Điều 293 của Bộ luật tố tụng hình sự.

[2] Về những chứng cứ xác định có tội, chứng cứ xác định không có tội: Lời khai của bị cáo tại phiên toà phù hợp với lời khai của chính bị cáo tại cơ quan điều tra, lời khai của những người làm chứng, biên bản phạm tội quả tang, kết luận giám định và toàn bộ các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

Hội đồng xét xử có đủ cơ sở và căn cứ kết luận: Khoảng 08h30’ ngày 30/12/2018, tại trước cửa nhà số 11A/65 Bắc Sơn- P. QT- TP. Hải Dương, Nguyễn Xuân H đang cất giấu trái phép 0,281gam Heroine để đi bán kiếm lời thì bị Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an thành phố Hải Dương bắt quả tang, thu giữ vật chứng.

Bị cáo có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức rõ ma túy là chất bị Nhà nước cấm lưu hành nhưng bị cáo đã cố ý cất giấu để sử dụng và mục đích bán cho người khác để kiếm lời thì bị bắt. Hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cầu thành tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự. Do đó Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hải Dương truy tố bị cáo Nguyễn Xuân H về tội danh và điều luật tại bản cáo trạng nêu trên là chính xác, có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Về tính chất và mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo: Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chế độ độc quyền quản lý các chất ma túy của Nhà nước, gây khó khăn cho việc kiểm soát chất ma túy, tiếp tay cho những kẻ buôn bán ma tuý, làm ảnh hưởng đến trật tự công cộng, sức khỏe con người, cũng như ảnh hưởng xấu đến nhiều mặt của đời sống xã hội. Trong tình hình hiện nay, tội phạm ma túy có chiều hướng gia tăng, gây ra nhiều hậu quả xấu về mặt xã hội. Nhà nước đã có các biện pháp tuyên truyền giáo dục trên các phương tiện thông tin đại chúng về tác hại của ma túy đối với đời sống xã hội và ảnh hưởng đến sức khỏe con người nên cần phải có biện pháp cứng rắn nhằm răn đe những đối tượng mua bán trái phép chất ma túy. Bị cáo nhận thức được việc mua bán trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật, bị pháp luật nghiêm cấm, gieo rắc cái chết trắng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đạo đức, lối sống của một bộ phận thanh thiếu niên nhưng vì vụ lợi nên vẫn cố ý thực hiện. Do đó, cần lên mức án tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi phạm tội và nhân thân của bị cáo, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhằm đảm bảo biện pháp cải tạo giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

Tuy nhiên khi lượng hình, Hội đồng xét xử có cân nhắc, xem xét đến các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cũng như nhân thân của bị cáo. [4] Về nhân thân: Bị cáo có nhân thân xấu đã nhiều lần bị kết án về tội Mua bán trái phép chất ma túy, mặc dù đã được xóa án tích nhưng vẫn cố ý thực hiện tội phạm chứng tỏ bị cáo là đối tượng khó cải tạo.

[5] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[6] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra và tại phiên toà bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Hội đồng xét xử sẽ xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

[7] Về hình phạt bổ sung: xét thấy bị cáo không có nghề nghiệp, thu nhập ổn định, tài sản riêng không có giá trị, việc áp dụng hình phạt bổ sung không có khả năng thi hành nên Hội đồng xét xử chấp nhận đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[8] Về vật chứng của vụ án: Đối với số Heroine hoàn lại sau giám định 0,224 gam là vật cấm tàng trữ, cấm lưu hành cần tịch thu, tiêu huỷ theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 47 của Bộ luật hình sự; điểm a khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự.

[9] Về các vấn đề khác: Đối với xe mô tô kiểu dáng Suzuku Viva biển số 34F1- 8135quá trình điều tra H khai mua của anh Hoàng Kim E ở 25 CN - P. QT- TP. Hải Dương, việc mua bán không có giấy tờ, anh E có giao đăng ký xe. Xác minh tại Công an phường QT- TP. Hải Dương, anh Hoàng Kim E hiện không có mặt địa phương. Kết quả tra cứu tại Phòng Cảnh sát giao thông và Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hải Dương xác định xe mô tô biển số 34F1- 8135 chủ sở hữu là anh Hoàng Kim E có số máy 128692, số khung 128692, trùng với số khung xe mô tô của anh Nguyễn Hải R ĐKHKTT: Số 4/38 NHB- P. KT - Q. Đống Đa- TP. Hà Nội bị kẻ gian trộm cắp tại phường Trương Định- quận Hai Bà Trưng- TP. Hà Nội. Do đó Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hải Dương tách ra để tiếp tục xác minh xử lý theo quy định của pháp luật là có căn cứ.

Đối với người bán trái phép chất ma túy cho H không làm rõ được nên không có căn cứ xử lý là phù hợp.

[10] Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Luật phí và lệ phí năm 2015; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[11] Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38; điểm c khoản 1 Điều 47 của Bộ luật hình sự; Căn cứ điểm a khoản 2 Điều 106; khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136; Điều 331, Điều 333 của Bộ luật tố tụng hình sự; Luật phí và lệ phí số 97/2015/QH13 ngày 25/11/2015 của Quốc hội; khoản 1 Điều 21, điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết 326/2016/ UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Xuân H phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”

2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Nguyễn Xuân H 28 (hai mươi tám) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ 30/12/2018.

3. Về xử lý vật chứng:

- Tịch thu, tiêu hủy 0,224 gam Heroine hoàn lại sau giám định đựng trong phong bì niêm phong số 59/KLGĐ-PC 09 Công an tỉnh Hải Dương là vật cấm tàng trữ, cấm lưu hành (Tình trạng vật chứng trên, chủng loại, số lượng, đặc điểm theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 01/4/2019 giữa Công an thành phố Hải Dương và Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Hải Dương).

4. Về án phí: Buộc bị cáo Nguyễn Xuân H phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

231
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 68/2019/HS-ST ngày 03/05/2019 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:68/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Hải Dương - Hải Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 03/05/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về