Bản án 68/2017/HS-ST ngày 27/10/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN KIM BẢNG, TỈNH HÀ NAM

BẢN ÁN 68/2017/HS-ST NGÀY 27/10/2017 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 27 tháng 10 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 65/2017/HSST ngày 05 tháng 10 năm 2017 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 69/2017/QĐXXST-HS ngày 16 tháng 10 năm 2017 đối với bị cáo:

Hồ Văn T, sinh năm 1966; sinh trú quán: Xóm B, xã Đ, huyện K, tỉnh H; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa (học vấn): 4/10; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Hồ Văn T1 (đã chết) và bà Đỗ Thị M; có vợ Dương Thị L (đã ly hôn) và 01 con, sinh năm 1990; tiền án: Không; tiền sự: Ngày 06/9/2013 bị Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội ra quyết định số 3555 đưa đi cơ sở chữa bệnh bắt buộc, thời gian 24 tháng; nhân thân: Ngày 16/3/2007 bị Công an phường Lê Hồng Phong, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà nam ra quyết định xử phạt hành chính 200.000đồng, về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy; bị tạm giữ ngày 25/7/2017 đến ngày 28/7/2017 chuyển tạm giam cho đến nay. (có mặt)

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Anh Kiều Văn B, sinh năm 1979; trú tại: Xóm M, thôn P, xã L, huyện K, tỉnh H. (vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Bị cáo Hồ Văn T bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam truy tố về các hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 18 giờ 30 ngày 25 tháng 7 năm 2017, tại xã Đ, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam, Kiều Văn B mượn điện thoại của một người qua đường gọi cho Hồ Văn T nói “Em B đây, để cho em hai cái”, hiểu ý B hỏi mua ma túy, T đồng ý và nói “Ra chỗ cống đầu làng đợi tao mười phút”. B đi bộ đến khu vực cống đầu làng thuộc xóm B, xã Đ, huyện Kim Bảng thì gặpT đi bộ đến. Tại đây B đưa 500.000đ và nói “Anh để cho em hai cái hai trăm”, T cầm tiền, đưa lại cho B 1 gói nhỏ bọc bằng nilon màu trắng nói “Quả này bốn trăm đấy, tao chưa cắt ra đâu”, B nói “Anh trả lại em một trăm”, T trả lời “Tao không có tiền trả lại đâu, mày đưa tao cắt thêm cho một ít mà chơi”, T nhận gói gói nhỏ ma túy của B đi về nhà khoảng 5 phút quay lại đưa cho B 01 gói nhỏ chất ma túy thì bị Công an huyện Kim Bảng phát hiện bắt quả tang. Thu giữ tại túi quần dài bên phải phía trước của Kiều Văn B đang mặc 01 gói nhỏ bên ngoài bọc bằng nilon màu trắng, bên trong chứa chất bột màu trắng đục, niêm phong ký hiệu QT01; thu giữ của Hồ Văn T số tiền 500.000đ và 01 điện thoại di động Nokia 1202 cùng một số vật chứng liên quan. Khám xét khẩn cấp chỗ ở và đồ vật của Hồ Văn T không phát hiện, thu giữ gì.

Tại bản kết luận giám định số 148/PC54-MT ngày 28/7/2017 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Nam kết luận: Chất bột màu trắng dạng cục bên trong mẫu ký hiệu QT01 gửi giám định là chất ma túy, loại Heroine, trọng lượng 0,028gam.

Quá trình điều tra, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Kim Bảng đã làm rõ thêm: Ngoài hành vi phạm tội nêu trên, khoảng 12 giờ ngày 25/7/2017 tại xóm B, xã Đ, huyện Kim Bảng, Hồ Văn T còn bán trái phép cho Kiều Văn B 01 gói nhỏ chất ma túy lấy 200.000đồng. Số ma túy này sau khi mua, Kiều Văn B đã sử dụng hết.

Tại bản cáo trạng số 64/KSĐT-MT ngày 02/10/2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam đã truy tố bị cáo Hồ Văn T về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 194 của Bộ luật Hình sự. Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Kim Bảng giữ nguyên quyết định truy tố như bản cáo trạng đã nêu, đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b khoản 2 Điều 194; điểm p khoản 1 Điều 46 và Điều 33 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Hồ Văn T từ 08 năm đến 08 năm 06 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ; ngoài ra còn đề nghị về xử lý vật chứng… Bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của bị cáo đúng như bản cáo trạng đã truy tố, nhưng xin Hội đồng xét xử xem xét đến hoàn cảnh của bị cáo để giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Lời khai nhận hành vi phạm tội của bị cáo tại phiên tòa, hoàn toàn phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của những người tham gia tố tụng khác; lời nhận tội của bị cáo còn được chứng minh bởi biên bản bắt người phạm tội quả tang, biên bản thu giữ và niêm phong vật chứng,

kết luận giám định cùng các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa. Như vậy đã có đủ cơ sở khẳng định: Khoảng 12 giờ ngày 25/7/2017, tại xóm B, xã Đ, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam, bị cáo Hồ Văn T đã bán trái phép cho Kiều Văn B 01 gói nhỏ chất ma túy lấy 200.000đ. Đến khoảng 20 giờ cùng ngày, cũng tại địa điểm trên, bị cáo Hồ Văn T đã bán trái phép cho Kiều Văn B 01 gói nhỏ chất ma túy, loại Heroine, có trọng lượng 0,028gam với giá 500.000đ thì bị Công an huyện Kim Bảng phát hiện, bắt giữ quả tang. Do đó Viện kiểm sát nhân dân huyện Kim Bảng đã truy tố để xét xử bị cáo về tội Mua bán trái phép chất ma túy với tình tiết định khung tăng nặng, phạm tội nhiều lần theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 194 của Bộ luật Hình sự là hoàn toàn có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Các hành vi phạm tội mà bị cáo đã thực hiện là rất nguy hiểm cho xã hội, vì đã trực tiếp xâm phạm đến khách thể được pháp luật hình sự bảo vệ, đó là chính sách độc quyền quản lý của nhà nước về các chất ma túy. Mặc dù bị cáo hiểu và nhận thức rõ việc mua bán trái phép chất ma túy dưới bất kỳ hình thức nào đều bị coi là trái pháp luật, nhưng để có ma túy sử dụng, bị cáo đã đi mua ma túy rồi về chia nhỏ để bán lại cho các đối tượng nghiện với giá cao hơn, nhằm kiếm phần lợi nhuận chênh lệch chất ma túy để thỏa mãn nhu cầu nghiện ngập bản thân, làm gieo rắc cái chết trắng trong cộng đồng dân cư, xâm phạm đến trật tự, an toàn xã hội.

Bị cáo thực hiện các hành vi phạm tội với lỗi cố ý trực tiếp, bị cáo nhận thức đầy đủ về tác hại của ma túy, nó là nguồn gốc phát sinh các loại tội phạm khác, phá hoại hạnh phúc của nhiều gia đình, làm băng hoại đạo đức của nhiều người và chính bị cáo cũng đang bị ma túy hủy hoại, song chỉ vì nhu cầu thấp hèn của bản thân, bị cáo đã ngang nhiên thực hiện tội phạm giữa ban ngày; thể hiện sự liều lĩnh, táo tợn, xem thường kỷ cương pháp luật, làm mất trật tự trị an thôn xóm, gây dư luận xấu và tâm lý hoang mang lo sợ trong nhân dân trên địa bàn, nên cần phải xét xử thật nghiêm khắc, tiếp tục cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội thêm một thời gian dài theo đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, mới có đủ tác dụng giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành công dân có ích và phòng ngừa chung trong toàn xã hội.

Xét nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo thấy: Bị cáo có nhân thân rất xấu, đã từng bị xử phạt hành chính về hành vi Sử dụng trái phép chất ma túy và hiện đang có một tiền sự, nhưng không lấy đó làm bài học để sửa chữa bản thân mà sau khi chấp hành xong quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở chữa bệnh bắt buộc được một thời gian lại tiếp tục sử dụng chất ma túy dẫn đến con đường phạm tội, chứng tỏ bị cáo là đối tượng khó cải tạo, nên cần xem xét một cách đầy đủ, toàn diện vụ án, nhân thân bị cáo để tuyên một mức án tương xứng với hành vi phạm tội mà bị cáo đã gây ra. Tuy nhiên tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đều thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của bản thân, đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mà bị cáo được hưởng theo quy định tại điểm p khoản 1 Điều 46 của Bộ luật Hình sự; tình tiết tăng nặng bị cáo không phải chịu. Vì vậy khi lượng hình sẽ xem xét để giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt, nhằm thể hiện chính sách nhân đạo, sự độ lượng khoan hồng của pháp luật nhà nước ta.

Về nguồn gốc số ma túy: Bị cáo Hồ Văn T khai mua của một người đàn ông ở thị trấn Đồng Văn, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam, nhưng do bị cáo không biết họ, tên, tuổi, địa chỉ cụ thể của người đã bán ma túy, nên cơ quan Cảnh sát điều tra đã không xác minh, làm rõ được. Vì vậy không có căn cứ để xử lý đối với người bán ma túy cho bị cáo.

Đối với Kiều Văn B hiện không có tiền án về tội "Tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý", việc mua trái phép chất ma tuý không ngoài mục đích để sử dụng cho bản thân, trọng lượng ma tuý thu giữ dưới 0,1g, không đủ yếu tố cấu thành các tội "Tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý", nên Công an huyện Kim Bảng đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với Kiều Văn B là phù hợp.

[2] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo là đối tượng nghiện ma túy nhiều năm, bản thân không nghề nghiệp, không có tài sản, hiện đang ở cùng gia đình, việc mua bán trái phép chất ma túy không ngoài mục đích kiếm lời để sử dụng cho bản thân, nên thấy không cần thiết phải áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo.

[3] Xử lý vật chứng: 01 chiếc điện thoại di động cũ, nhãn hiệu Nokia 1202 màu xanh là tài sản hợp pháp của bị cáo đã sử dụng vào việc phạm tội và số tiền 500.000đồng thu giữ của bị cáo, được xác định là số tiền do bị cáo bán ma túy mà có, cần tuyên tịch thu sung quỹ nhà nước. Đối với 01 phong bì niêm phong số 148/PC54-MT mẫu vật hoàn trả ký hiệu QT01 do Phòng kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Hà Nam hoàn trả là vật cấm lưu hành, cần tuyên tịch thu, tiêu hủy. Riêng 01 tờ vé lô tô Hà Nam loại 20.000đồng, mở thưởng ngày 25/7/2017, thu giữ của Kiều Văn B nhưng không trúng thưởng, nay Kiều Văn B không yêu cầu lấy lại, nên cần tiếp tục lưu giữ trong hồ sơ vụ án.

[4] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại Điều 99 của Bộ luật Tố tụng hình sự và khoản 1 mục I phần A Danh mục án phí, lệ phí Tòa án ban hành kèm theo Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Ngoài ra còn tuyên quyền kháng cáo cho bị cáo; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan theo quy định tại các Điều 231, 233 và 234 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

- Tuyên bố bị cáo Hồ Văn T phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

- Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 194; điểm p khoản 1 Điều 46 và Điều 33 của Bộ luật Hình sự.

- Xử phạt bị cáo Hồ Văn T 08 (tám) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ 25 tháng 7 năm 2017.

- Về xử lý vật chứng: Áp dụng khoản 2 Điều 76 của Bộ luật Tố tụng hình sự. Tịch thu, sung quỹ nhà nước số tiền 500.000đồng và 01 điện thoại di động cũ, nhãn hiệu Nokia màu xanh. Tịch thu, tiêu hủy 01 phong bì niêm phong số 148/PC54-MT của Phòng kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Hà Nam, mẫu vật hoàn trả QT01 (Tình trạng, số lượng, loại vật chứng cụ thể như biên bản giao nhận vật chứng giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra với Chi cục Thi hành án dân sự huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam ngày 02/10/2017 và theo ủy nhiệm chi số 30 ngày 03/10/2017).

Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo Hồ Văn T phải chịu 200.000đ (hai trăm nghìn đồng).

Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án sơ thẩm.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự, thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

224
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 68/2017/HS-ST ngày 27/10/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:68/2017/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Kim Bảng - Hà Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/10/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về