Bản án 67/2020/HS-ST ngày 29/05/2020 về tội vận chuyển hàng cấm

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ PHỦ LÝ - TỈNH HÀ NAM

BẢN ÁN 67/2020/HS-ST NGÀY 29/05/2020 VỀ TỘI VẬN CHUYỂN HÀNG CẤM

Ngày 29 tháng 5 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 58/2020/TLST-HS ngày 14 tháng 4 năm 2020, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 64/2020/QĐXXST-HS ngày 08 tháng 5 năm 2020 và Quyết định hoãn phiên tòa số 14/2020/HSST-Qđếngày 22 tháng 5 năm 2020 đối với các bị cáo:

1/ Nguyễn Hữu H, sinh năm 1995, tại Hà Nam; nơi cư trú: Thôn 3, CL, xã BN, huyện BL, tỉnh Hà Nam; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Nguyễn Hữu có và bà Lê Thị N; vợ: Nguyễn Thị T, sinh năm 1997; con: có 01 con sinh 04/5/2018; tiền án, tiền sự: không; bị cáo bị tạm giữ từ ngày 20/01/2020 đến ngày 29/01/2020. Hiện bị cáo đang được áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú của Tòa án nhân dân thành phố Phủ Lý. có mặt.

2/ Nguyễn Minh K, sinh năm 1995, tại Hà Nam; nơi cư trú: Thôn 3, CL, xã BN, huyện BL, tỉnh Hà Nam; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Nguyễn Hữu T và bà Phạm Thị N; vợ, con: chưa có ; tiền án, tiền sự: không; Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 20/01/2020 đến ngày 29/01/2020. Hiện bị cáo đang được áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú của Tòa án nhân dân thành phố Phủ Lý. có mặt.

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Ôông Nguyễn Hữu C, sinh năm 1967; địa chỉ: Thôn 3, CL, xã BN, huyện BL, tỉnh Hà Nam. có mặt.

* Người làm chứng: Anh Nguyễn Thành N, sinh năm 1992. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được t m tắtínhư sau:

Ngày 19/01/2020, Nguyễn Hữu H đang ở nhà mình cùng Nguyễn Minh K thì Lê Thế Anh gọi điện hỏi: “C mua pháo hoa không?”, H nói: “Em chưa biết được”. Đến trưa ngày 20/01/2020, H, K gặp nhau cùng bàn bạc thống nhất đi cắm điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 6 plus lấy tiền mua 05 bệ pháo với giá 300.000đ/bệ từ chỗ Thế Anh. H điện thoại hẹn gặp Thế Anh tại ngõ 8, đường Trường Chinh, thành phố Phủ Lý. Sau đã H điều khiển xe mô tô BKS: 90H3- 1000 chở K đi lên thành phố Phủ Lý, trên đường đi H, K vào một cửa hàng điện thoại cầm cố điện thoại Iphone 6 Plus được 1.500.000đã rồi cả hai đi đến ngõ 8, đường Trường Chinh, thành phố Phủ Lý thì gặp Lê Thế Anh đi ra nói K ở lại, còn H đi cùng Thế Anh vào trong ngõ. Khi vào trong ngõ, Thế Anh đưa cho H 01 bao nilon màu xanh bên trong có 05 khối hình hộp màu vàng đỏ, H trả cho Thế Anh 1.500.000đã và cầm bao nilon chứa pháo để lên yếm giữa xe một đi ra đầu ngõ đến K. Khi H, K đi đến đường Trường Chinh thuộc tổ 6, phường Lương Khánh Thiện, thành phố Phủ Lý thì bị lực lượng có ng an phường Lương Khánh Thiện thấy có biểu hiện nghi vấn nên đã yêu cầu kiểm tra. Tại chỗ, H, K khai nhận 05 khối hình hộp màu vàng, đỏ là pháo vừa mua mục đã ch để sử dụng dịp Tết nguyên đán năm Canh Tý. Lực lượng có ng an đã đưa H, K cùng vật chứng về trụ sở lập biên bản bắt người phạm tội quả tang.

Vật chứng thu giữ gồm: 05 khối hình hộp vỏ bằng giấy màu vàng, đỏ có chứa nhiều ký tự nước ngoài khối lượng khoảng 6,8kg; 01 điện thoại di động nhãn hiệu Oppo A37; 01 điện thoại di động nhãn hiệu Nokia 105; 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda BKS: 90H3-1000; 01 giấy chứng nhận đăng ký xe một Honda BKS: 90H3-1000; 01 túi nilon màu xanh, trắng.

Ngày 20/01/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Phủ Lý thi hành Lệnh khám xét khẩn cấp chỗ ở của Nguyễn Hữu H, Nguyễn Minh K tại thôn 3, CL, xã BN, huyện BL, tỉnh Hà Nam nhưng không thu giữ đồ vật, tài liệu gì liên quan đến vụ án.

Tại bản kết luận giám định số 119/KTHS ngày 22/01/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự công an tỉnh Nam Định, kết luận: “Mẫu gửi giám định là pháo, có đặc tính của pháo nổ (chứa thuốc pháo và khi đốt có gây tiếng nổ), tổng trọng lượng (khối lượng) là 6,881kg.

Tại bản cáo trạng số 64/CT-VKS-PL ngày 13 tháng 4 năm 2020 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam đã truy tố Nguyễn Hữu H, Nguyễn Minh K về tội: “Vận chuyển hàng cấm” theo quy định tại điểm c, khoản 1 Điều 191 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa: Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam luận tội: Giữ nguyên quan điểm truy tố đối với Nguyễn Hữu H, Nguyễn Minh K theo toàn bộ nội dung bản cáo trạng, không có ý kiến bổ sung hoặc thay đổi gì đối với nội dung vụ án. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c, khoản 1 Điều 191; điểm i, s khoản 1 Điều 51; Điều 38; Điều 17; Điều 58; Điều 50 của Bộ luật Hình sự; xử phạt bị cáo Nguyễn Hữu H mức án từ 15 đến 18 tháng tù; bị cáo Nguyễn Minh K mức án từ 12 đến 15 tháng tù. Đề nghị không áp dụng hình phạt bổ sung đối với các bị cáo.

Xử lý vật chứng: Đề nghị áp dụng Điều 47 của Bộ luật hình sự; Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy toàn bộ số pháo hoàn trả sau giám định và 01 túi nilon màu xanh trắng; trả lại Nguyễn Minh K 01 điện thoại di động nhãn hiệu Oppo A37 màu vàng hồng; trả lại Nguyễn Hữu có 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda BKS: 90H3-1000 và 01 giấy chứng nhận đăng ký xe một Honda BKS: 90H3-1000; tịch thu sung Ngân sách Nhà nước 01 điện thoại di động nhãn hiệu Nokia 105.

Các bị cáo Nguyễn Hữu H, Nguyễn Minh K đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình cơ bản như bản cáo trạng đem tả, các bị cáo không tranh luận, không bào chữa và xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án Nguyễn Hữu có có quan điểm: Ông cho Hữu H mượn xe một làm phương tiện đi lại, song không biết H sử dụng xe đi vận chuyển pháo, nay đề nghị xin lại xe và đăng ký xe để sử dụng.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của người tiến hành tố tụng. Do đã , các hành vi, quyết định tố tụng của người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Đối với người tham gia tố tụng là người làm chứng vắng mặt tại phiên tòa nhưng trong hồ sơ vụ án đã có đầy đủ lời khai của họ được cơ quan điều tra tiến hành lấy lời khai theo đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Do vậy Hội đồng xét xử vẫn tiến hành xét xử theo quy định của pháp luật.

[3] Đánh giá về tội danh: Tại phiên toà các bị cáo Nguyễn Hữu H, Nguyễn Minh K đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai nhận tội của các bị cáo phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, phù hợp lời khai của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, người làm chứng, bản kết luận của cơ quan chuyên môn cũng như các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án mà cơ quan điều tra đã thu thập được. Như vậy, Hội đồng xét xử có đủ căn cứ kết luận: Khoảng 14 giờ ngày 20/01/2020, tại khu vực đường Trường Chinh thuộc tổ 6, phường Lương Khánh Thiện, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam, Nguyễn Hữu H, Nguyễn Minh K điều khiển xe một BKS: 90H3-1000 vận chuyển trái phép 6,881kg pháo nổ với mục đã sử dụng trong dịp tết nguyên đán thì bị lực lượng Công an phường Lương Khánh Thiện phát hiện bắt quả tang.

Hành vi của các bị cáo Nguyễn Hữu H, Nguyễn Minh K đủ yếu tố cấu thành tội: “Vận chuyển hàng cấm”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm có khoản 1 Điều 191 của Bộ luật Hình sự. Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phủ Lý truy tố bị cáo là có căn cứ, phù hợp pháp luật.

[4] Về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Về tình tiết tăng nặng: Các bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào.

Về nhân thân: Các bị cáo đều có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự.

Về tình tiết giảm nhẹ: Tại phiên toà hôm nay và tại cơ quan điều tra các bị cáo đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, các bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp rất nghiêm trọng, nên xét cho các bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm i, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

[5] Đánh giá về hình phạt:

- Về hình phạt chính: Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho x hội, hành vi đã đã xâm phạm trực tiếp đến trật tự quản lý kinh tế của Nhà nước, trong những năm gần đây, Nhà nước ta luôn tuyên truyền, nghiêm cấm các hành vi tàng trữ, sử dụng, buôn bán các loại pháo. Bản thân các bị cáo có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, phạm tội là do cố ý. Hành vi của các bị cáo gây mất trật tự trị an trên địa bàn thành phố Phủ Lý, gây tâm lý hoang mang, lo lắng trong quần chúng nhân dân. Đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, Hội đồng xét xử thấy cần thiết phải áp dụng hình phạt tù nghiêm khắc khi lượng hình vừa để giáo dục, cải tạo các bị cáo trở thành có ng dân có ch vừa có tác dụng phòng ngừa chung trong cộng đồng.

Tuy nhiên, cần xem xét đến vai trò của từng bị cáo trong vụ án thì thấy: Nguyễn Hữu H là người khởi xướng, chuẩn bị tiền để đi mua pháo nổ nên giữ vai trò thứ nhất. Nguyễn Minh K đã tiếp nhận ý cùng tham gia nên giữ vai trò đồng phạm trong vụ án.

- Về hình phạt bổ sung: Các bị cáo vận chuyển trái phép pháo nhằm mục đã ch để sử dụng, không có mục đã ch kiếm lời nên không cần thiết phải áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với các bị cáo.

[6] Xử lý vật chứng:

- Đối với toàn bộ số pháo nổ hoàn trả sau giám định, 01 túi nilon màu xanh trắng thu giữ của các bị cáo cần tịch thu tiêu hủy.

- Đối với chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Nokia 105 là có ng cụ K đưa cho H sử dụng để liên lạc mua bán pháo nổ cần tịch thu sung Ngân sách Nhà nước.

- Đối với 01 điện thoại di động nhãn hiệu Oppo A37 màu vàng H là tài sản hợp pháp của Nguyễn Minh K không liên quan đến vụ án nên trả lại cho ônguyễn Minh K.

- Đối với chiếc xe máy nhãn hiệu Honda BKS: 90H3-1000, 01 giấy đăng ký xe mô tô BKS: 90H3-1000. Quá trình điều tra xác định là tài sản hợp pháp của ông Nguyễn Hữu có bố bị cáo H. Ông có không biết H sử dụng xe một để vận chuyển pháo nổ nên cần trả lại cho ông có là phù hợp pháp luật.

[7] Các tình tiết khác của vụ án: Trong quá trình điều tra Nguyễn Hữu H khai là đã mua pháo nổ của Lê Thế Anh, Cơ quan Cảnh sát điều tra có ng an thành phố Phủ Lý đã tiến hành triệu tập, đấu tranh với Lê Thế Anh, nhưng Lê Thế Anh khai không biết, không liên lạc, không mua, bán pháo nổ với H. Ngoài lời khai của H không có tài liệu chứng cứ nào khác chứng minh nên không có căn cứ để xử lý Lê Thế Anh trong vụ án này.

[8] Về án ph hình sự sơ thẩm: Các bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[9] Về quyền kháng cáo: Các bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án thực hiện quyền kháng cáo theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm có khoản 1 Điều 191; điểm i, s khoản 1 Điều 51; Điều 38; Điều 50; Điều 17; Điều 58; Điều 47 của Bộ luật Hình sự.

Căn cứ Điều 106; Điều 136; Điều 331; Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự. Căn cứ Luật Phí và Lệ phí năm 2015 ngày 25/11/2015 của Quốc hội và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

[1] Tuyên bố các bị cáo Nguyễn Hữu H, Nguyễn Minh K phạm tội: “Vận chuyển hàng cấm”.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Hữu H 15 mười lăm tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt đi thi hành án, được trừ thời gian đã bị tạm giữ từ ngày 20/01/2020 đến ngày 29/01/2020.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Minh K 12 mười hai tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt đi thi hành án, được trừ thời gian đã bị tạm giữ từ ngày 20/01/2020 đến ngày 29/01/2020.

[2] Xử lý vật chứng:

- Tịch thu tiêu hủy: 05 năm khối hình hộp kích thước 14x14x14 cm vỏ bằng giấy màu vàng, đỏ có nhiều ký tự nước ngoài là pháo nổ Mẫu vật còn lại sau giám định được niêm phong trong thùng cattong dán có chữ ký của các bên liên quan và 01 một chiếc túi nilon màu xanh, trắng kích thước (48x40x25)cm.

- Tịch thu sung Ngân sách Nhà nước: 01 một chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Nokia 105, số IMEI: 354492097160395.

- Trả lại Nguyễn Minh K 01 một chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Oppo A37 màu vàng H, số IMEI: 86454303987335; IMEI2: 864543032987327.

- Trả lại ông Nguyễn Hữu có 01 một chiếc xe mộtínhãn hiệu Honda BKS 90H3-1000, số khung: 084457, số máy 0934482 và 01 giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô BKS 90H3-1000.

Tình trạng như trong biên bản giao nhận vật chứng lập ngày 29/4/2020 giữa Cơ quan CSĐT có ng an thành phố Phủ Lý với Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Phủ Lý)

[3] Án ph hình sự sơ thẩm: Các bị cáo Nguyễn Hữu H, Nguyễn Minh K mỗi bị cáo phải nộp 200.000đã hai trăm nghìn đồng.

Về quyền kháng cáo: Các bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

211
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 67/2020/HS-ST ngày 29/05/2020 về tội vận chuyển hàng cấm

Số hiệu:67/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Phủ Lý - Hà Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/05/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về