Bản án 67/2018/HS-ST ngày 17/10/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁNNHÂN DÂN HUYỆN ĐÔ LƯƠNG, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 67/2018/HS-ST NGÀY 17/10/2018 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 17 tháng 10 năm 2018 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 64 /2018/TLST- HS ngày 14 tháng 9 năm 2018 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 78/2018/QĐXXST-HS ngày 04 tháng 10 năm 2018 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Khắc D; Tên gọi khác: Không; Sinh ngày 12/11/1986 tại xã L, huyện Đ, tỉnh Nghệ An; Nơi cư trú: Xóm 2, xã L, huyện Đ, tỉnh N; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính:Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch:Việt Nam; Con ông Nguyễn Khắc K và bà Thái Thị S; Vợ: Nguyễn Thị H và có 01 con 01 tuổi; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 13/ 6 /2018 đến nay. Có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 16 giờ 45 phút ngày 13/6/2018 khi đang ở nhà mình xóm 2, xã Lạc Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ an. Do đang có nhu cầu sử dụng ma tuý, nên Nguyễn Khắc D đã điện thoại cho một người phụ nữ tên là Liên ở xã Đà Sơn, huyện Đô Lương để hỏi mua ma tuý nhưng chị Liên không cầm máy, do không liên lạc được nên D đi sang xóm 9, xã Đà Sơn mục đích để mua ma tuý sử dụng thì gặp Trần Quốc H thì D nói “ Có một trăm nghìn đây ta đi uống bia” ý nói đi mua ma tuý thì Hà nhất trí nên D đưa cho H tờ tiền mệnh giá 100.000đ, Hà cầm tiền của Dũng và đi đâu đó khoảng 20 phút thì quay lại đưa cho D 01 gói giấy nhỏ bên trong có chứa ma tuý. Sau khi cầm gói ma tuý do anh H đưa, D lấy một một tờ giấy thiếc bạc bọc bên ngoài xong và đi về, đang trên đường đi đến cổng chào nhà thờ giáo họ Đà Sơn thì phát hiện thấy tổ tuần tra công an huyện Đô Lương do hoảng sợ nên D vứt gói ma tuý này xuống đất cách mình 01 mét thì bị Tổ tuần tra phát hiện bắt quả tang cùng với tang vật.

Tại bản kết luận giám định số 798/KL-PC54 ngày 15/6/2018 của phòng kỹ thuật hình sự công an tỉnh Nghệ An kết luận: Chất bột màu trắng thu giữ của Nguyễn Khắc D gửi tới giám định là Heroin và có khối lượng 0,157gam .

Tại bản cáo trạng số 65/CT-VKS ngày 10/9/2018 Viện kiểm sát nhân dân huyện Đô Lương đã truy tố bị cáo Nguyễn Khắc D về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1 điều 249, điểm s khoản 1, khoản 2 điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 xử phạt bị cáo Nguyễn Khắc D từ 12 đến 15 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Bị cáo Nguyễn Khắc D thừa nhận hành vi phạm tội của mình và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét, giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định của Cơ quan điều tra Công an huyện Đô Lương, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đô Lương, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo, người làm chứng không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng.

Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng đều hợp pháp.

[2]. Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Khắc D khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình có cơ sở để kết luận: Vào khoảng 18 giờ ngày 13/6/2018 tại khu vực gần nhà thờ giáo họ xã Đà Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ an, Tổ tuần tra công an huyện Đô Lương đã bắt quả tang Nguyễn Khắc D đang tàng trữ trái phép 0,157 gam heroin mục đích để sử dụng. Xét lời khai của bị cáo là hoàn toàn phù hợp với biên bản phạm pháp quả tang cũng như lời khai của bị cáo, người làm chứng trong giai đoạn điều tra và phù hợp với các chứng cứ tài liệu có trong hồ sơ được thẩm tra tại phiên toà. Do vậy đủ căn cứ để kết luận bị cáo Nguyễn Khắc D đã phạm vào tội "Tàng trữ trái phép chất ma tuý " quy định tại điểm c khoản 1 điều 249 của BLHS. Do vậy cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đô Lương truy tố bị cáo với tội danh và điều luật như trên là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3]. Về tính chất, mức độ hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo: Bị cáo D phạm tội thuộc trường hợp nghiêm trọng, để có tiền thoả mãn cho nhu cầu nghiện ma tuý của bản thân bị cáo đã thực hiện hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý mục đích để sử dụng thoả mãn cho cơn nghiện bản thân. Hành vi của bị cáo đã trực tiếp xâm phạm vào chế độ quản lý thống nhất chất ma tuý của Nhà nước, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an ninh tại địa phương cho nên cần phải xử phạt nghiêm và cách ly bị cáo một thời gian mới có tác dụng giáo dục, răn đe bị cáo và công tác phòng ngừa tội phạm.

Tại thời điểm phạm tội, bị cáo không có tình tiết tăng nặng. Tuy nhiên xét thấy bị cáo chưa có tiền án tiền sự, sau khi phạm tội bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và bị cáo có bố đẻ Nguyễn Khắc K có công với cách mạng được tặng thưởng huân chương chiến sỹ giải phóng hạng nhất và hạng ba. Đây là tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s, khoản 1, khoản 2 điều 51 Bộ luật hình sự để xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

[4]. Về hình phạt bổ sung: Ngoài hình phạt tù bị cáo còn có thể bị phạt tiền. Tuy nhiên qua xác minh của cơ quan điều tra thì bị cáo có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, tài sản không có gì giá trị lớn vì vậy không áp dụng hình phạt tiền đối với bị cáo.

[5]. Trong vụ án này đối với đối tượng Trần Quốc H tại xóm 9, xã Đà Sơn, huyện Đô Lương là người D nhờ mua ma tuý, cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Đô Lương đã tiến hành xác minh, điều tra nhưng qua xác minh H không có mặt tại địa phương, do vậy Cơ quan CSĐT công an huyện Đô Lương đang tiếp tục điều tra, xác minh, làm rõ và xử lý sau.

[6].Về xử lý vật chứng: Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Đô Lương đã tiến hành thu giữ 01 gói chất bột mà trắng là heroin đã gửi đi giám định và đã giám định hết. Vật chứng còn lại là vỏ giấy gói heroin không có giá trị sử dụng nên cần tuyên tịch thu và tiêu hủy; 01 chiếc điện thoại đã qua sử dụng của Nguyễn Khắc D là công cụ sử dụng để liên lạc trong quá trình phạm tội nên tuyên tịch thu và sung quỹ nhà nước theo quy định của pháp luật.

[7]. Về án phí: Căn cứ điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015, điểm a khoản 1 điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Quốc hội, buộc bị cáo Nguyễn Khắc D chịu án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm c khoản 1 điều 249, điểm s khoản 1, khoản 2 điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015; điểm a, c khoản 2 điều 106, điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; điểm a khoản 1 điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Quốc hội:

1.Tuyên bố bị cáo Nguyễn Khắc D phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

2. Xử phạt bị cáo Nguyễn Khắc D 01 ( một ) năm tù. Thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giữ ngày 13/ 6/2018.

3.Về xử lý vật chứng:

- Tịch thu và tiêu hủy 01 vỏ giấy gói heroin.

- Tịch thu và sung quỹ nhà nước 01 điện thoại của Nguyễn Khắc D đã qua sử dụng.

( Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 19 / 9/2018 giữa Cơ quan CSĐT công an huyện Đô Lương và Chi cục Thi hành án Dân sự huyện Đô Lương).

4. Về án phí: Buộc bị cáo Nguyễn Khắc D phải nộp 200.000đ ( Hai trăm nghìn đồng ) án phí hình sự sơ thẩm.

5. Bị cáo có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

180
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 67/2018/HS-ST ngày 17/10/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:67/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đô Lương - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/10/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về