Bản án 67/2018/HS-ST ngày 11/10/2018 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TRẢNG BÀNG, TỈNH TÂY NINH

BẢN ÁN 67/2018/HS-ST NGÀY 11/10/2018 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong ngày 11 tháng 10 năm 2018 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 69/2018/TLST-HS ngày 07 tháng 9 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 74/2018/QĐXXST-HS ngày 28 tháng 9 năm 2018 đối với bị cáo:

Nguyễn Văn V, sinh năm 1989 tại tỉnh Tây Ninh. Nơi đăng ký nhân khẩu thường trú và nơi cư trú hiện nay: Ấp TL, xã GL, huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh; nghề nghiệp: Tài xế; trình độ văn hoá (học vấn) 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không có; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn Đ và bà Nguyễn Thị Ngọc Ng; vợ Hồ Thị Huỳnh Nh; con: Không có; tiền án, tiền sự: Không có; nhân thân: Tốt; Bị cáo tại ngoại; Có mặt.

Người bị hại: Anh Lê Linh Ph, sinh năm 1996, chết ngày 24/5/2018.

Người đại diện hợp pháp của bị hại:

- Ông Lê Văn V, sinh năm 1970; địa chỉ cư trú: Ấp LV, xã LH, huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh; Vắng mặt.

- Bà Nguyễn Thị G, sinh năm 1974; địa chỉ cư trú: Ấp LC, xã LH, huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh; Có mặt.

- Chị Nguyễn Thị Trúc L, sinh năm 1997; địa chỉ cư trú: Ấp LC, xã LH, huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh; Có mặt.

- Cháu Lê Quốc B, sinh năm 2015. Người đại diện hợp pháp của cháu Bảo: Chị Nguyễn Thị Trúc L; Có mặt.

Bị đơn dân sự: Ông Lê Văn Th, sinh năm 1973; địa chỉ cư trú: Ấp TL, xã GL, huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh.

Người đại diện hợp pháp của ông Th: Ông Hồ Tùng Ch, sinh năm 1977; địa chỉ: Ấp GT, xã GL, huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh. Là người đại diện theo ủy quyền (Văn bản ủy quyền ngày 10/10/2018); Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 12 giờ 30 phút ngày 24/5/2018, Nguyễn Văn V điều khiển xe ôtô tải biển số 70C-081.49 chở gạch lưu thông trên Quốc lộ 22 hướng từ thị trấn Trảng Bàng đi xã Gia Lộc, huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh. Khi đến khu vực khu phố Gia Huỳnh, thị trấn Trảng Bàng, huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh, V đỗ xe cặp lề đường phía bên phải, tại vị trí dừng dành cho xe buýt nhưng không bật đèn báo hiệu, không đặt các biển báo nguy hiểm phía trước và phía sau xe để chất gạch cho khách. Trong lúc V chất gạch, anh Lê Linh Ph, sinh năm 1996, ngụ ấp Lộc Châu, xã Lộc Hưng, huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh điều khiển xe môtô biển số 70EA-1888 chạy cùng chiều phía sau đụng vào phía sau bên trái xe ôtô tải biển số 70C-081.49 dẫn đến tai nạn giao thông. Hậu quả: Anh Ph bị thương tích nặng, được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa khu vực huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh thì tử vong.

Tại Bản kết luận giám định pháp y số 79/2018/TT ngày 28/5/2018 của Trung tâm Pháp y tỉnh Tây Ninh, kết luận: Lê Linh Ph chấn thương sọ não kín, chấn thương vùng mũi, họng gây chảy máu vào khí quản dẫn đến tử vong.

Vật chứng thu giữ: Toàn bộ vật chứng đã được chuyển đến Chi cục Thi hành án dân sự huyện Trảng Bàng tạm giữ chờ xử lý.

Qua làm việc, anh Lê Văn Th đã bồi thường cho gia đình nạn nhân Lê Linh Ph số tiền 52.000.000 đồng; gia đình anh Ph không yêu cầu bồi thường gì thêm và làm đơn bãi nại.

Tại bản Cáo trạng số 70/CT-VKS ngày 06 tháng 9 năm 2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh đã truy tố bị cáo Nguyễn Văn V về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Trảng Bàng giữ quyền công tố luận tội và tranh luận:

- Giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự, tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn V phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”; đề nghị Hội đồng xét xử xử phạt bị cáo mức án từ 12 tháng tù đến 15 tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 24 tháng đến 30 tháng.

- Xử lý vật chứng: Đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ Điều 47 Bộ luật hình sự, điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, tuyên xử lý toàn bộ vật chứng đã thu giữ trong vụ án theo quy định của pháp luật.

- Trách nhiệm dân sự: Đại diện hợp pháp của bị hại không yêu cầu bị cáo bồi thường nên đề nghị Hội đồng xét xử ghi nhận.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo đã biết tội, xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Trảng Bàng, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Trảng Bàng, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bị cáo. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của người làm chứng, các vật chứng được thu giữ, bản kết luận giám định, cùng các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Cụ thể: Vào ngày 24/5/2018, Nguyễn Văn V điều khiển xe ôtô tải biển số 70C-081.49 đỗ xe trên đoạn đường cấm đỗ và không chấp hành các quy định về đỗ xe trên đường bộ gây tai nạn giao thông làm anh Lê Linh Ph tử vong, đã vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 11; các điểm a, d khoản 3, các điểm g, l khoản 4 Điều 18 Luật Giao thông đường bộ.

Từ căn cứ nêu trên xét thấy việc truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Trảng Bàng đối với bị cáo là có căn cứ. Đã có đủ cơ sở kết luận bị cáo V đã phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

[3] Vụ án mang tính chất nghiêm trọng, bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, hành vi phạm tội của bị cáo nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến an toàn giao thông đường bộ, gây thiệt hại cho tính mạng của người khác nên bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi đã gây ra.

[4] Tình tiết tăng nặng: Không.

[5] Tình tiết giảm nhẹ: Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, biết ăn năn hối cải; Bị cáo, chủ xe và những người đại diện hợp pháp của bị hại đã thỏa thuận bồi thường xong, đồng thời những người đại diện hợp pháp của bị hại đã có đơn yêu cầu bãi nại đối với bị cáo. Nghĩ nên áp dụng các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo là phù hợp. Ngoài ra, bị cáo là người có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng, nơi làm việc ổn định, cơ quan, tổ chức có thẩm quyền có thể giám sát, giáo dục; Bị cáo có khả năng tự cải tạo và việc cho hưởng án treo không gây nguy hiểm cho xã hội, không ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội. Vì vậy, không cần phải bắt bị cáo chấp hành hình phạt tù.

[6] Xử lý vật chứng: 01 giấy phép lái xe số 720119004888, hạng C, mang tên Nguyễn Văn V không phải là vật chứng trong vụ án nên cần tuyên trả lại cho bị cáo.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Ông Th đã bồi thường cho người đại diện hợp pháp của bị hại số tiền 52.000.000 đồng và ông Th không yêu cầu bị cáo phải trả lại số tiền trên nên cần ghi nhận.

[8] Về án phí hình sự sơ thẩm: Theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Bị cáo V phải chịu 200.000 đồng.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự.

1/ Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn V, phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn V 01 (Một) năm tù, cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 02 (Hai) năm, thời điểm bắt đầu tính thời gian thử thách là ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Nguyễn Văn V cho Ủy ban nhân dân xã Gia Lộc, huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo khoản 1 Điều 69 của Luật Thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2/ Trách nhiệm dân sự: Ghi nhận ông Lê Văn Th đã bồi thường cho đại diện hợp pháp của người bị hại số tiền 52.000.000 (Năm mươi hai triệu) đồng và ông Th không yêu cầu bị cáo V phải trả lại số tiền đã bồi thường.

3/ Xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Tuyên trả lại cho bị cáo Nguyễn Văn V: 01 giấy phép lái xe số 720119004888, hạng C, mang tên Nguyễn Văn V.

4/ Án phí: Căn cứ vào Điều 135, 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết về án phí và lệ phí Tòa án.

Bị cáo Nguyễn Văn V phải chịu 200.000 (Hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

5/ Quyền kháng cáo:

- Bị cáo Nguyễn Văn V; bị đơn dân sự ông Lê Văn Th; người đại diện hợp pháp của bị hại: Bà Nguyễn Thị G, chị Huỳnh Thị Trúc L được quyền kháng cáo bản án lên Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

- Người đại diện hợp pháp của bị hại: Ông Lê Văn V được quyền kháng cáo bản án lên Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

234
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 67/2018/HS-ST ngày 11/10/2018 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:67/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Trảng Bàng - Tây Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 11/10/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về