Bản án 65/2021/HS-ST ngày 18/05/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ PHỦ LÝ, TỈNH HÀ NAM

BẢN ÁN 65/2021/HS-ST NGÀY 18/05/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 18 tháng 5 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 53/2021/TLST- HS ngày 09 tháng 4 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 59/2021/QĐXXST-HS ngày 05 tháng 5 năm 2021, đối với bị cáo:

Bùi Ngọc A, sinh năm 1988 tại Phú Thọ; nơi cư trú: Khu 3, xã LL, huyện TB, tỉnh Phú Thọ; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hóa: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Bùi Kim T, sinh năm 1966; con bà: Võ Thị S, sinh năm 1970; vợ: Bùi Thị Quỳnh T, sinh năm 1992; con: Có 02 con, con lớn sinh năm 2014, con nhỏ sinh năm 2018; tiền án, tiền sự: Không; tạm giữ, tạm giam: Không; hiện bị cáo đang được tại ngoại tại địa phương theo “Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú” của Tòa án nhân dân thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam. Có mặt tại phiên tòa.

* Bị hại: Bà Hoàng Thị V, sinh năm 1964 (đã chết).

Đại diện theo pháp luật của bà Hoàng Thị V:

+ Ông Lê Văn T, sinh năm 1962 (là chồng); trú tại: Thôn TC, xã TS, thị xã DT, tỉnh Hà Nam.

+ Chị Lê Thị T, sinh năm 1986 (là con đẻ); trú tại: thôn BN, xã TX, thành phố PL, tỉnh Hà Nam.

+ Chị Lê Thị H, sinh năm 1989 (là con đẻ); trú tại: xóm 4, xã TA, huyện BL, tỉnh Hà Nam.

+ Anh Lê Đức T, sinh năm 1992 (là con đẻ).

+ Anh Lê Đức C, sinh năm 1995 (là con đẻ).

Đều trú tại: thôn TC, xã TS, thị xã DT, tỉnh Hà Nam.

Đại diện theo ủy quyền của chị T, chị H, anh T, anh C là: ông Lê Văn T, sinh năm 1962; trú tại: thôn TC, xã TS, thị xã DT, tỉnh Hà Nam. Vắng mặt.

*Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Tân Mỹ Phát.

Địa chỉ trụ sở công ty: 703 Đoàn Văn Bơ, phường 18, quận 4, thành phố Hồ Chí Minh.

Đại diện theo pháp luật: ông Trần Phú H - Chức vu: Giám đốc.

Đại diện theo ủy quyền: Ông Trần Phú H, sinh năm 1985.

Địa chỉ: số nhà 65, tổ 28, cụm 4, phường ĐK, quận NQ, thành phố Hải Phòng. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 18 giờ ngày 26/11/2020, Bùi Ngọc A (có giấy phép lái xe hạng FC), là lái xe của Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Tân Mỹ Phát điều khiển xe ô tô đầu kéo BKS: 51C-998.06 kéo sơ mi rơ moóc BKS: 51R-211.60 đi trên đường nối cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng theo chiều Lý Nhân - Phủ Lý. Khi đi đến Km 44+600 thuộc địa phận thôn Tràng, xã Trịnh Xá, thành phố Phủ Lý, Ngọc A điều khiển xe đi trên làn đường dành cho xe cơ giới giáp với vạch sơn phân chia hai chiều đường. Ngọc A quan sát bên phải đường có biển báo hiệu giao thông đường bộ “Giao nhau với đường không ưu tiên”, thấy cả hai chiều đường ít xe lưu thông nên đã tăng ga đi nhanh hơn. Khi cách ngã tư giao với đường nối từ thôn Tái Kênh, xã Đinh Xá đến thôn Tràng, xã Trịnh Xá khoảng 10-15 mét, Ngọc A quan sát thấy phía bên phải đường có xe máy điện BKS: 90MĐ1-254.74 do bà Hoàng Thị V điều khiển đi từ phải qua trái vào trong ngã tư hướng từ thôn Tái Kênh, xã Đinh Xá đến thôn Tràng, xã Trịnh Xá. Lúc này, Ngọc A phanh xe, đánh lái sang trái để tránh nhưng không kịp, làm má ngoài lốp và lazăng cầu 3 bên phải xe ô tô đầu kéo va chạm với phần bên trái của xe máy điện do bà V điều khiển gây tai nạn. Hậu quả, bà V bị thương được đưa vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Nam cấp cứu đến 22 giờ 45 phút cùng ngày thì tử vong, hai phương tiện bị hư hỏng.

* Vật chứng thu giữ gồm:

- Tạm giữ của Bùi Ngọc A: 01 xe ô tô đầu kéo BKS: 51C-998.06 kéo sơ mi rơ moóc BKS: 51R-211.60; 02 giấy chứng nhận kiểm định xe BKS: 51C- 998.06 và sơmi rơ moóc BKS: 51R-211.60; 02 giấy biên nhận thế chấp; 01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS; 01 thiết bị giám sát hành trình xe ô tô; 01 giấy phép lái xe ô tô hạng A1, FC mang tên Bùi Ngọc A.

- Tạm giữ: 01 xe máy điện màu đen BKS: 90MĐ1-254.74; 01 chứng nhận đăng ký xe mô tô, xe máy; 01 mũ bảo hiểm nhãn hiệu Honda màu xA đỏ.

* Kết quả khám nghiệm hiện trường:

Đoạn đường nơi xảy ra tai nạn giao thông là km 44+600 khu vực ngã tư giao giữa đường nối cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường nối từ thôn Tái Kênh, xã Đinh Xá đến thôn Tràng, xã Trịnh Xá, thành phố Phủ Lý. Đoạn đường này trải nhựa áp phan phẳng, mặt đường khô không có chướng ngại vật. Đường nối cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chia làm hai chiều đường là chiều Lý Nhân - Phủ Lý và ngược lại bằng vạch kẻ nét đứt màu vàng rộng 0,15 mét. Cách ngã tư 131,42m về phía Lý Nhân phía bên phải chiều đường Lý Nhân - Phủ Lý cắm biển báo hiệu giao thông đường bộ số W.207a “Giao nhau với đường không ưu tiên”. Cách mép bên phải chiều đường Lý Nhân - Phủ Lý 15,20m về phía chùa Tái Kênh cắm biển báo hiệu giao thông đường bộ số W.208 “Giao nhau với đường ưu tiên” phía bên phải hướng đi chùa Tái Kênh - đường nối cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Lấy cọc Km 44+660 đường nối cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng làm mốc, lấy mép ngoài phía bên phải chiều đường Lý Nhân - Phủ Lý của đường nối cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng làm đường chuẩn.

- Các dấu vết, hiện trạng phương tiện, đồ vật tại hiện trường:

+ Vết phA kép liền kích thước (60 x 0,5)m ký hiệu (1) có hướng Lý Nhân - Phủ Lý, phần đầu thẳng phần sau cong sang trái từ chiều đường Lý Nhân - Phủ Lý sang chiều đường Phủ Lý - Lý Nhân điểm đầu vết cách mốc 16m về phía Phủ Lý gần nhất cách đường chuẩn 2,2m, cuối vết là mép ngoài bên phải chiều đường Phủ Lý - Lý Nhân đường nối cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cách đường chuẩn 10,8m vết qua ngã tư.

+ Vết phA kép liền kích thước (49,32 x 0,5)m ký hiệu (2) có hướng Lý Nhân - Phủ Lý từ chiều đường Lý Nhân - Phủ Lý sang chiều đường Phủ Lý - Lý Nhân, song song với vết (1). Điểm đầu vết cách điểm đầu vết (1) là 7,52m về phía Phủ Lý, cuối vết tương ứng với tâm trục bánh trước bên trái sơ mi rơ moóc tỳ sát mặt đường cách đường chuẩn 9,82m vết qua ngã tư.

+ Vết phA kép liền kích thước (9,5 x 0,5)m ký hiệu (3) có hướng Lý Nhân - Phủ Lý từ giữa đường vào mép ngoài bên phải chiều đường Phủ Lý - Lý Nhân, vết song song với cuối vết (1), điểm đầu vết cách đầu (2) là 39,75m về phía Phủ Lý gần nhất cách đường chuẩn 7,35m, cuối vết là mép ngoài bên phải chiều đường Phủ Lý - Lý Nhân cách đường chuẩn 10,85m.

+ Xe ô tô đầu kéo BKS: 51C-998.06 kéo sơ mi rơ moóc BKS: 51R-211.60 ký hiệu (4), đầu xe ô tô trên phần lề đường, taluy bên phải chiều đường Phủ Lý - Lý Nhân đường nối cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng hơi chếch về phía Phủ Lý, phần sau sơ mi rơ moóc trên chiều đường Phủ Lý - Lý Nhân hướng về phía Lý Nhân chếch sang chiều đường Lý Nhân - Phủ Lý. Đầu ngoài trục bánh sau cùng bên phải sơ mi rơ moóc cách điểm đầu vết (3) là 4,27m về phía Phủ Lý cách đường chuẩn 7,2m, đầu ngoài tâm trục bánh sau cùng bên phải ô tô đầu kéo cách đường chuẩn 9,8m, đầu ngoài tâm trục bánh trước bên phải ô tô đầu kéo cách đường chuẩn 16,10m.

+ Diện vết cày đứt quãng kích thước (21,65 x 0,17)m ký hiệu (5) vết trên chiều đường Lý Nhân - Phủ Lý đường nối cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Vết có hướng Lý Nhân - Phủ Lý chếch chéo từ giữa đường vào đường chuẩn điểm đầu vết cách điểm đầu vết (3) là 1,07m về phía Phủ Lý, cuối vết là để chân sau bên phải xe máy điện cách đường chuẩn 2,7m.

+ Xe máy điện đổ nằm bên phải trên chiều đường Lý Nhân - Phủ Lý đường nối cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đầu xe cách đường chuẩn 2,7m, đầu ngoài tay nắm bên phải cách đường chuẩn là 3,4m.

+ Nạn nhân ngã khu vực giữa đường ký hiệu (8) đầu hướng sang mép chiều đường Phủ Lý - Lý Nhân, hai chân nằm hơi co hướng về phía mép chiều đường Lý Nhân - Phủ Lý.

* Kết quả khám nghiệm phương tiện:

- Xe ô tô đầu kéo BKS: 51C-998.06 kéo sơ mi rơ moóc: BKS: 51R-211.60.

+ Toàn bộ ốp nhựa phía dưới bậc lên xuống và phía dưới thành cabin bên phải, khung kim loại đỡ ốp nhựa này bẹp méo, cong vênh, trầy sạt trên diện (250x75)cm, vết có xu hướng từ trước về sau, đẩy ép từ phải sang trái về sau. Khung kim loại phía sau giá đỡ này bị đẩy cong tỳ sát với ống xả, điểm thấp nhất cách mặt đất 41cm. Bề mặt phía ngoài ốp sườn này bị mài sạt, chùi bụi theo hướng từ trước về sau.

+ Cạnh phía trước phía ngoài thanh kim loại vai đỡ phía trước bên phải contener bám dính chất màu đỏ trên diện (1,4x0,7)cm. Vết có hướng từ trước về sau, thấp nhất cách mặt đất 149cm.

- Xe máy điện BKS: 90MĐ1-254.74, màu sơn đen:

+ Gáo gương chiếu hậu bên trái bị mài sạt trên diện (5,5 x 2)cm vết có hướng từ trên xuống dưới chếch chéo từ phải sang trái.

+ Ống càng trước trái gãy rời, phần còn lại bắt giữ với trục trước bánh xe dài 17cm.

+ Mặt dưới cần và bàn đạp chân chống chính có vết trượt sạt trên diện (15,5x2,5)cm, vết có hướng từ sau về trước, chếch chéo từ phải sang trái.

+ Ốp nhựa càng xe bánh sau bên trái khu vực đầu trục bánh sau bị mài sạt, nứt vỡ theo hướng từ sau về trước, đẩy ép từ trái sang phải trên diện (23x13)cm.

+ Mũ bảo hiểm nhãn hiệu Honda màu xanh, đỏ, loại nửa đầu bị nứt tách vỡ trên diện (19x12)cm theo xu hướng bị đẩy ép từ ngoài vào trong, điểm vỡ là vị trí ốc lưỡi trai bên trái.

* Kết quả khám nghiệm tử thi:

Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 148/20/TT ngày 21/12/2020 của Trung tâm pháp y tỉnh Hà Nam, kết luận: “Nạn nhân Hoàng Thị V tử vong do cơ thể va đập rất mạnh với vật tày diện giới hạn gây nên đa chấn thương rất nặng”.

Tại bản kết luận định giá tài sản số 114/2020 ngày 25/12/2020 của Hội đồng định giá tài sản thành phố Phủ Lý, kết luận: “Thiệt hại 01 chiếc xe máy điện nhãn hiệu JVCECO, xe đã qua sử dụng giá 1.750.000đ. Thiệt hại 01 xe ô tô đầu kéo BKS: 51C- 998.06 kéo sơ mi rơ moóc BKS: 51R-211.60, xe đã qua sử dụng giá 3.500.000đ”.

Tại bản Kết luận giám định số 8816/C09-P6 ngày 14/01/2021 của Viện khoa học hình sự - Bộ công an kết luận: “Trích xuất được dữ liệu hành trình, dữ liệu tốc độ từng giây trong khoảng thời gian từ 16 giờ 00 phút đến 20 giờ 00 phút ngày 26/11/2020 của xe ô tô BKS: 51C-998.06 từ thiết bị giám sát hành trình gửi giám định. Chi tiết thể hiện trong phụ lục.

- Không xác định được tốc độ tại thời điểm tai nạn do không xác định được chính xác thời điểm xảy ra vụ tai nạn”.

Tại bản kết luận giám định số 8753/C09-P4 ngày 25/12/2020 kết luận: “Mảnh chất màu đỏ bám dính tại cạnh phía trước, phía ngoài thanh kim loại vai đỡ phía trước bên phải container (ký hiệu M2) gửi giám định cùng loại với đề can màu đỏ xung quanh mũ bảo hiểm màu xanh (ký hiệu M3) gửi làm mẫu so sánh” Từ những nội dung trên, tại bản cáo trạng số: 60/CT-VKS-PL ngày 08/4/2021, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam đã truy tố Bùi Ngọc A về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

* Tại phiên tòa sơ thẩm hôm nay:

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phủ Lý luận tội: Giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo như đã nêu trong bản cáo trạng, không thay đổi, bổ sung gì thêm. Sau khi phân tích tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội và nhân thân bị cáo, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, đề nghị Hội đồng xét xử:

+ Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 50; Điều 65 của Bộ luật Hình sự: Xử phạt bị cáo Bùi Ngọc A từ 12 đến 18 tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 24 Đến 36 tháng, về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

+ Về xử lý vật chứng: Đề nghị áp dụng Điều 47 của Bộ luật Hình sự; Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự: Trả lại Bùi Ngọc A 01 Giấy phép lái xe hạng A1, FC.

- Bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi đã thực hiện tương tự như bản cáo trạng đã truy tố và nhất trí với bản cáo trạng mà Viện kiểm sát đã công bố tại phiên tòa. Bị cáo không tranh luận bào chữa gì, nhất trí với kết luận giám định của cơ quan chuyên môn. Lời nói sau cùng bị cáo chỉ xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên, trong quá trình điều tra, truy tố: Những người tiến hành tố tụng này đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi, quyết định của người tiến hành tố tụng.

[2] Đối với người tham gia tố tụng là đại diện theo pháp luật của bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt tại phiên tòa nhưng trong hồ sơ vụ án đã có đầy đủ lời khai của họ, được cơ quan điều tra tiến hành lấy lời khai theo đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự, nên Hội đồng xét xử vẫn tiến hành xét xử theo quy định pháp luật.

[3] Đánh giá về tội danh: Đối chiếu lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa với lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra. Hội đồng xét xử thấy cơ bản phù hợp với nhau, phù hợp với lời khai của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án, kết quả định giá tài sản, kết luận giám định của cơ quan chuyên môn cũng như các tài liệu chứng cứ khác đã được cơ quan điều tra thu thập trong hồ sơ vụ án.

Như vậy, có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 18 giờ ngày 26/11/2020, Bùi Ngọc A (có giấy phép lái xe hạng FC) điều khiển xe ô tô đầu kéo BKS: 51C-998.06 kéo sơ mi rơmoóc BKS: 51R-211.60 đi trên đường nối cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thuộc địa phận thôn Tràng, xã Trịnh Xá, thành phố Phủ Lý chiều Lý Nhân - Phủ Lý. Khi đến ngã tư nơi giao nhau cùng mức, có biển cảnh báo nguy hiểm, Ngọc A không giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn làm má ngoài lốp và lazăng cầu 3 bên phải xe ô tô do Ngọc A điều khiển va chạm vào phần bên trái xe máy điện BKS: 90MĐ1-254.74 do bà Hoàng Thị V điều khiển đi từ bên phải vào ngã tư gây tai nạn làm bà Hoàng Thị V tử vong, xe máy điện bị hư hỏng.

Hành vi nêu trên của Bùi Ngọc A đã vi phạm khoản 1 Điều 12 của Luật giao thông đường bộ; khoản 1, khoản 3 Điều 5 Thông tư 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ giao thông vận tải gây tai nạn giao thông làm chết người. Do vậy, hành vi của Bùi Ngọc A đã phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự. Quan điểm truy tố của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phủ Lý đối với bị cáo như bản cáo trạng đã nêu là có căn cứ, phù hợp pháp luật.

[4] Đánh giá về tính chất mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội: Hành vi phạm tội của bị cáo Bùi Ngọc A là nguy hiểm cho xã hội, hành vi đó đã xâm phạm đến trật tự an toàn khi tham gia giao thông đường bộ, đồng thời xâm phạm đến tính mạng và tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an tại địa phương, gây hoang mang lo lắng cho mọi người khi tham gia giao thông. Bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, hành vi của bị cáo được thực hiện bởi lỗi vô ý. Do vậy, cần xử lý bị cáo với mức hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội mà bị cáo đã gây ra.

[5] Đánh giá về hình phạt:

- Hình phạt chính: Để quyết định hình phạt phù hợp với tính chất, mức độ của hành vi phạm tội, cần xem xét đến các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo để áp dụng hình phạt cho phù hợp.

Về nhân thân: Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự, phạm tội lần đầu.

Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào.

Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra và tại phiên toà bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn, hối cải về hành vi phạm tội của mình. Ngoài ra, sau khi phạm tội bị cáo đã khắc phục hậu quả bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại. Đại diện gia đình bị hại có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Do vậy, bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Qua xem xét về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo. Hội đồng xét xử thấy: Bị cáo có nơi cư trú, có lý lịch rõ ràng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ, sau khi xảy ra vụ việc đã hợp tác khai báo giúp cơ quan tiến hành tố tụng nhanh chóng điều tra xử lý vụ việc. Vì vậy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội, mà cho bị cáo cải tạo tại địa phương theo quy định tại Điều 65 của Bộ luật Hình sự như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát cũng đủ tác dụng giáo dục bị cáo trở thành công dân tốt, có ích cho xã hội mà vẫn đáp ứng được yêu cầu phòng, chống tội phạm trong cộng đồng.

- Về hình phạt bổ sung: Xét thấy không cần thiết phải áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[6] Về trách nhiệm dân sự:

- Bị cáo cùng với Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Tân Mỹ Phát đã tự nguyện bồi thường cho gia đình bị hại Hoàng Thị V tổng số tiền 150.000.000đ (bao gồm cả về tính mạng và tài sản), gia đình bị hại không có yêu cầu, đề nghị gì khác về dân sự, nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét.

- Đối với thiệt hại của xe ô tô đầu kéo BKS: 51C-998.06 kéo theo sơ mi rơ moóc BKS: 51R-211.60, đại diện Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Tân Mỹ Phát xin tự khắc phục và không có yêu cầu, đề nghị gì nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[7] Về vật chứng:

- Đối với 01 xe ô tô đầu kéo BKS: 51C-998.06 kéo sơ mi rơ moóc BKS:

51R-211.60, 01 thiết bị giám sát hành trình, 02 giấy chứng nhận kiểm định xe BKS: 51C- 998.06 và sơmi rơ moóc BKS: 51R-211.60, 02 giấy biên nhận thế chấp, 01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS là tài sản, giấy tờ hợp pháp của Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Tân Mỹ Phát. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Phủ Lý đã trả lại tài sản và giấy tờ trên cho ông Trần Phú Hùng là đại diện theo ủy quyền của Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Tân Mỹ Phát là phù hợp pháp luật.

- Đối với 01 xe máy điện màu đen BKS 90MĐ1-254.74; 01 chứng nhận đăng ký xe mô tô, xe máy là tài sản hợp pháp của ông Lê Văn T (là chồng bà Hoàng Thị V cũng là người đại diện theo uỷ quyền của gia đình nạn nhân); 01 mũ bảo hiểm nhãn hiệu Honda màu xanh đỏ là tài sản hợp pháp của bà Hoàng Thị V. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Phủ Lý đã trả lại toàn bộ tài sản trên cho ông Lê Văn T là phù hợp với quy định của pháp luật nên Hội đồng xét xử không xem xét.

- Đối với 01 Giấy phép lái xe hạng A1, FC mang tên Bùi Ngọc A là giấy tờ của bị cáo cần trả lại cho bị cáo.

[8] Về án phí: Bị cáo nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[9] Về quyền kháng cáo: Bị cáo; đại diện theo pháp luật của bị hại; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án thực hiện quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

- Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 50; Điều 47; Điều 65 của Bộ luật Hình sự.

- Áp dụng các Điều 106; 136; 331; 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

- Áp dụng luật Phí và lệ phí số 97/2015/QH13 ngày 25/11/2015 của Quốc hội và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

[1] Tuyên bố: Bị cáo Bùi Ngọc A phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

[2] Xử phạt bị cáo Bùi Ngọc A 15 (mười lăm) tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 30 (ba mươi) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao Bùi Ngọc A cho Uỷ ban nhân dân xã LL, huyện TB, tỉnh Phú Thọ giám sát giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ hai lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

[3] Về xử lý vật chứng:

- Trả lại Bùi Ngọc A: 01 Giấy phép lái xe hạng A1, FC mang tên Bùi Ngọc A.

(Tình trạng như biên bản giao nhận vật chứng giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Phủ Lý với Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Phủ Lý ngày 11 tháng 4 năm 2021).

[4] Án phí hình sự sơ thẩm: Buộc bị cáo Bùi Ngọc A phải nộp 200.000đ (hai trăm nghìn đồng).

Quyền kháng cáo đối với bản án: Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người đại diện theo pháp luật của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày niêm yết bản án.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

220
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 65/2021/HS-ST ngày 18/05/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:65/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Phủ Lý - Hà Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/05/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về