Bản án 65/2019/HS-ST ngày 17/09/2019 về tội mua bán trái phép chất ma tuý

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN KINH MÔN, TỈNH HẢI DƯƠNG

BẢN ÁN 65/2019/HS-ST NGÀY 17/09/2019 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Trong ngày 17 tháng 9 năm 2019, tại Nhà văn hóa khu dân cư Cộng Hòa, thị trấn Kinh Môn, huyện Kinh Môn. Tòa án nhân dân huyện Kinh Môn mở phiên tòa xét xử lưu động công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 68/2019/TLST-HS ngày 29 tháng 8 năm 2019; Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 61/2019/QĐXX-ST ngày 04/9/2019 đối với bị cáo:

Nguyễn Văn H - sinh năm 1975

Nơi cư trú: thôn LĐ, xã KA, huyện KT, tỉnh Hải Dương

Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Trình độ văn hóa: 02/12; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Con ông Nguyễn Văn C và bà Đỗ Thị X; Gia đình có 07 anh chị em, bị cáo là con thứ tư; Vợ: Nguyễn Thị T; Bị cáo có hai con;

Tiền án: Bản án số 24/2017/HSST ngày 11/7/2017 của TAND huyện Kim Thành xử phạt Nguyễn Văn H 24 tháng tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy; Tiền sự: Không.

Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 23/6/2019 đến ngày 26/6/2019 chuyển tạm giam tại Trại tạm giam Kim Chi - Công an tỉnh Hải Dương đến nay. Có mặt.

Người làm chứng:

+ Chị Nguyễn Thị V, sinh năm 1984

Địa chỉ: BT, HT, TP. CL, Hải Dương

+ Chị Đào Thị Đ, sinh năm 1975

Địa chỉ: Khu 6, CĐ, HH, Phú Thọ

(Đều vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 12 giờ ngày 21/6/2019 Nguyễn Văn H đi xe khách từ chỗ ở đến khu vực đường tàu, gần bệnh viện Hữu nghị VT thuộc LC - TP. HP để tìm mua ma túy về bán và sử dụng. Tại đây H gặp và hỏi mua của một người đàn ông không rõ tên, tuổi địa chỉ 02 túi ma túy có đặc điểm: 01 túi nilon chứa chất tinh thể màu trắng và 01 túi nilon chứa 03 viên nén có hình mặt người, màu xanh với giá 2.150.000 đồng. Sau đó H đi về chỗ ở của mình. Khoảng 22 giờ ngày 22/6/2019, H đem theo 02 túi ma túy để cùng Đào Thị Đ, sinh năm 1975, trú tại CĐ - HH - Phú Thọ đến phòng trọ của Nguyễn Thị V, sinh năm 1984, ở KH - TT. KM - KM - Hải Dương chơi. Đến khoảng 14 giờ ngày 23/6/2019 có Phạm Thị T1, sinh năm 1994, trú tại: MK - ĐT - Quảng Ninh (là bạn của V và Đ) đến chơi. Ngồi chơi được một lúc, T1 hỏi H “còn ma túy đá không để cho em 500.000 đồng”, H trả lời “còn” và lấy trong túi quần đang mặc 01 túi nilon chứa chất tinh thể màu trắng, san một phần vào 01 túi nilon có sẵn trên bàn đưa cho T1 và nhận của T1 số tiền 500.000 đồng. T1 bỏ bộ dụng cụ sử dụng ma túy mang theo để mọi người cùng sử dụng túi ma túy vừa mua của H. Khi H, V, Đ và T1 đang sử dụng ma túy thì Tổ công tác thuộc lực lượng Công an huyện Kinh Môn và Công an thị trấn Kinh Môn kiểm tra phát hiện, bắt quả tang, thu giữ trên giường ngủ trong phòng trọ của Nguyễn Thị V 01 túi nilon bên trong chứa chất tinh thể màu trắng (được niêm phong trong phong bì ký hiệu M1) và 01 bộ dụng cụ sử dụng ma túy, T1 khai là của T1; thu giữ tại túi quần phía trước bên trái H đang mặc 01 túi nilon bên trong chứa chất tinh thể màu trắng (được niêm phong trong phong bì ký hiệu M2) và 01 túi nilon bên trong chứa 03 viên nén hình mặt người, màu xanh (được niêm phong trong phong bì ký hiệu M3); thu giữ tại túi quần bên phải phía sau H đang mặc số tiền 500.000 đồng.

Tại Kết luận giám định số 442/PC09 ngày 24/6/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Hưng Yên, kết luận: Mẫu chất dạng tinh thể màu trắng trong niêm phong ghi M1, thu của Phạm Thị T1, có khối lượng: 0,039 gam là ma túy, loại Methamphetamine. Mẫu chất dạng tinh thể màu trắng niêm phong ghi M2, thu của Nguyễn Văn H, có khối lượng: 2,962 gam là ma túy, loại Methamphetamine. Mẫu chất dạng viên nén màu xanh trong niêm phong ghi M3, thu của Nguyễn Văn H, có tổng khối lượng: 1,192 gam là ma túy, loại MDMA. Hoàn lại 2,852 gam Methamphetamine trong niêm phong ghi M2 và 1,104 gam MDMA trong niêm phong ghi M3 đều thu của Nguyễn Văn H.

Tại bản cáo trạng số: 66/CT-VKSKM ngày 27/8/2019, Viện kiểm sát nhân dân huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương truy tố bị cáo Nguyễn Văn H về Tội mua bán trái phép chất ma tuý được quy định tại khoản 1 Điều 251 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa: Bị cáo Nguyễn Văn H khai nhận hành vi như đã nêu trên và đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt; Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Kinh Môn giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn H phạm tội Mua bán trái phép chất ma tuý; Áp dụng khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51, điểm h khoản 1 Điều 52 của Bộ luật hình sự; Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn H từ 05 năm 06 tháng tù đến 06 năm tù, thời hạn tính từ ngày 23/6/2019. Về vật chứng: Áp dụng khoản 1 Điều 47 của Bộ luật hình sự, khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự, xử: Tịch thu, sung quỹ Nhà nước số tiền 500.000 đồng thu giữ của bị cáo H; Tịch thu, cho tiêu hủy toàn bộ số ma túy được niêm phong trong phong bì số: 442/PC09 chứa mẫu vật sau giám định của Phòng kỹ thuật hình sự,- Công an tỉnh Hưng Yên gửi Cơ quan cảnh sát điều tra- Công an huyện Kinh Môn; Tịch thu, cho tiêu hủy 01 bộ dụng cụ sử dụng ma túy (gồm 01 ống thủy tinh, 01 chai nhựa nắp màu đỏ, 01đoạn ống hút bằng nhựa, 01bật lửa ga); Ngoài ra còn đề nghị xem xét buộc bị cáo H phải nộp tiền án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Cơ quan điều tra Công an huyện Kinh Môn, Điều tra viên, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Kinh Mụn, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và người tham gia tố tụng khác không có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Lời khai của bị cáo H tại phiên tòa phù hợp với lời khai bị cáo đó khai nhận trong quá trình điều tra. Căn cứ vào lời khai của bị cáo khai trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, lời khai của người làm chứng và các tài liệu liên quan khác được thu thập trong quá trình điều tra, hiện có đủ cơ sở để kết luận: Khoảng 14 giờ ngày 23/6/2019, tại chỗ ở của Nguyễn Thị V, ở KH - TT. KM - KM - Hải Dương, Nguyễn Văn H có hành vi bán trái phép 0,039 gam là ma túy, loại Methamphetamine cho Phạm Thị T1 lấy 500.000 đồng. Đến 14 giờ 30 phút cùng ngày, khi H, V, T1 và Đào Thị Đ đang sử dụng ma túy tại chỗ ở của V thì bị Tổ công tác thuộc Công an huyện Kinh Môn kết hợp với Công an thị trấn Kinh Môn phát hiện, bắt quả tang, thu giữ vật chứng như nêu trên và thu tại túi quần bên trái, phía trước H đang mặc 2,962 gam là ma túy, loại Methamphetamine và 1,192 gam là ma túy, loại MDMA, H xác định cất giấu để bán và sử dụng. Do đó, việc bị cáo Nguyễn Văn H bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Kinh Môn truy tố về tội Mua bán trái phép chất ma túy theo quy định tại khoản 1 Điều 251 của Bộ luật hình sự là có căn cứ pháp luật, đúng người, đúng tội.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về chất ma tuý, xâm phạm đến trật tự an toàn xã hội tại địa bàn huyện Kinh Môn.

Bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, mặc dù nhận thức được chất ma tuý không chỉ gây tác hại rất lớn cho chính cơ thể người sử dụng mà còn làm ảnh hưởng đến sự phát triển lành mạnh của các thế hệ sau này, là gánh nặng cho gia đình và xã hội, là nguyên nhân phát sinh các tệ nạn xã hội khác, nhưng để có tiền tiêu sài cho bản thân vẫn cố ý thực hiện hành vi phạm tội. Tại bản án số 24/2017/HSST ngày 11/7/2017 của TAND huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương xử phạt Nguyễn Văn H 24 tháng tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy nên theo quy định bị cáo H phải bị áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự là tái phạm theo quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 của Bộ luật hình sự. Do vậy, hành vi phạm tội của bị cáo cần xử lý nghiêm mới có tác dụng giáo dục đối với chính bị cáo và góp phần vào việc phòng ngừa tội phạm chung. Tuy vậy, khi quyết định hình phạt cần xem xét việc trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo đều thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự để xem xét giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt, qua đó thể hiện tính khoan hồng của Nhà nước đối với người phạm tội. Xong, xét tính chất mức độ phạm tội mà bị cáo đã gây ra cho xã hội, gây mất trật tự trị an tại địa bàn huyện Kinh Môn nên cần phải có mức án phù hợp, tương xứng với tính chất, mức độ hậu quả tội phạm mà bị cáo đã gây ra, và cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhất định để giúp bị cáo phấn đấu, rèn luyện để trở thành công dân sống có ích cho xã hội.

[3] Về hình phạt bổ sung: Xét, bị cáo trước khi phạm tội không có nghề nghiệp ổn định, kinh tế khó khăn, bản thân là người nghiện ma túy nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[4] Về vật chứng: Đối với toàn bộ số ma túy hoàn lại sau khi giám định được niêm phong trong phong bì số: 442/PC09 chứa mẫu vật sau giám định của Phòng kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Hưng Yên gửi Cơ quan cảnh sát điều tra- Công an huyện Kinh Môn là vật cấm lưu hành nên cần tịch thu, cho tiêu hủy là có căn cứ, đúng quy định; Đối với 01 bộ dụng cụ sử dụng ma túy (gồm 01 ống thủy tinh, 01 chai nhựa nắp màu đỏ, 01đoạn ống hút bằng nhựa, 01bật lửa ga) là những tài sản liên quan trong vụ án, đều không có giá trị sử dụng cần tuyên tịch thu, cho tiêu hủy là đúng pháp luật. Đối với số tiền 500.000 đồng thu giữ của bị cáo là tiền liên quan đến tội phạm nên cần tịch thu sung công qũy Nhà nước.

[5] Về án phí: Bị cáo phạm tội nên phải nộp án phí sơ thẩm hình sự theo quy định.

Trong vụ án này, đối với Phạm Thị T1, sinh năm 1994, trú tại MK - ĐT - Quảng Ninh, quá trình làm việc tại Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an huyện Kinh Môn, T1 đã lợi dụng sơ hở bỏ trốn. Tiến hành xác minh tại MK - ĐT - Quảng Ninh xác định không có người nào có nhân thân, lý lịch nêu trên, nên Cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ xử lý sau nên không đặt ra việc xem xét, giải quyết trong vụ án là đúng quy định;

Đối với người đàn ông có hành vi bán ma túy cho H ở khu vực đường tàu thuộc Quận Lê Chân - TP. Hải Phòng, quá trình điều tra không xác định được là ai, ở đâu, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Kinh Môn tiếp tục làm rõ xử lý sau nên không đặt ra việc xem xét, giải quyết trong vụ án là đúng quy định;

Đối với hành vi sử dụng trái phép chất ma túy của Nguyễn Văn H, Nguyễn Thị V, Đào Thị Đ, Công an huyện Kinh Môn đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với H, V và Đ nên không đặt ra việc xem xét, giải quyết trong vụ án là đúng quy định;

Bởi các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 251, khoản 1 Điều 47, điểm s khoản 1 Điều 51, điểm h khoản 1 Điều 52 của Bộ luật hình sự; khoản 2 Điều 106, khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của ủy ban thường vụ quốc hội quy định về án phí Tòa án;

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn H phạm tội Mua bán trái phép chất ma tuý.

2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn H 05 năm 03 tháng tù; Thời hạn tù tính từ ngày 23/6/2019.

3.Về vật chứng, xử: Tịch thu, cho tiêu hủy toàn bộ số ma túy được niêm phong trong phong bì số: 442/PC09 chứa mẫu vật hoàn lại sau giám định của Phòng kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Hưng Yên gửi Cơ quan cảnh sát điều tra- Công an huyện Kinh Môn và 01 bộ dụng cụ sử dụng ma túy (gồm 01 ống thủy tinh, 01 chai nhựa nắp màu đỏ, 01đoạn ống hút bằng nhựa, 01bật lửa ga);

Tịch thu, sung quỹ Nhà nước số tiền 500.000 đồng thu giữ của bị cáo H;

(Các vật chứng và số tiền có đặc điểm như trong biên bản giao nhận vật chứng lưu trong hồ sơ vụ án và đang được quản lý tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Kinh Môn).

4. Về án phí, xử: Buộc Nguyễn Văn H nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

5. Quyền kháng cáo: Báo cho bị cáo Nguyễn Văn H biết được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày Tòa án tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

170
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 65/2019/HS-ST ngày 17/09/2019 về tội mua bán trái phép chất ma tuý

Số hiệu:65/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Kinh Môn - Hải Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/09/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về