Bản án 65/2019/HS-ST ngày 11/09/2019 về tội trộm cắp tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN EA H’LEO - TỈNH ĐẮK LẮK

BẢN ÁN 65/2019/HS-ST NGÀY 11/09/2019 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 11 tháng 9 năm 2019 tại Phòng xử án, Tòa án nhân dân huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 60/2019/TLST-HS, ngày 03 tháng 6 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 68/2019/QĐXXST-HS, ngày 29 tháng 8 năm 2019 đối với bị cáo:

1. Họ và tên: Đoàn Phƣơng H, tên gọi khác: Út; sinh năm: 1990, tại tỉnh Đắk Lắk; nơi cư trú: Thôn 3, xã E, huyện E, tỉnh Đắk Lắk; tôn giáo: Thiên chúa giáo; nghề nghiệp: Làm nông; trình độ học vấn: 05/12; con ông: Đoàn Thanh C, sinh năm 1952 và con bà Nguyễn Thị T, sinh năm 1950; tiền án: Không; tiền sự: Ngày 14/4/2017, bị cáo bị Toà án nhân dân huyện Ea H’Leo ra Quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc thời hạn 01 năm 08 tháng, bị cáo đã chấp hành xong biện pháp xử lý hành chính nhưng chưa được xóa án tích; bị cáo bị bắt tạm giam tại nhà tạm giữ Công an huyện Ea H’Leo từ ngày 23/5/2019 cho đến nay. Bị cáo có mặt.

- Bị hại:

Anh Huỳnh Văn C, sinh năm 1970.

Địa chỉ: Thôn 3, xã Ea Ral, huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk, có mặt.

Ông Phan Ngọc N, sinh năm 1950.

Địa chỉ: Thôn 3, xã Ea Ral, huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk, có mặt.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Phan Văn Hảo, sinh năm 1981.

Địa chỉ: Thôn 1, xã Cư Mốt, huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk, vắng mặt.

Bà Nguyễn Thị P, sinh năm 1978.

Địa chỉ: Thôn 6, xã Ea Ral, huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk, vắng mặt.

Ông Đoàn Thanh C, sinh năm 1952.

Địa chỉ: Thôn 6, xã Ea Ral, huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk, có mặt.

Người làm chứng:

Anh Ngô Minh H, sinh năm 1970.

Địa chỉ: Thôn 8, xã Ea Ral, huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk, vắng mặt.

Anh Nguyễn Hữu N, sinh năm 1981.

Địa chỉ: Thôn 2, xã Cư Mốt, huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk, vắng mặt.

Anh Nguyễn Xuân C, sinh năm 1979.

Địa chỉ: Thôn 1, xã Cư Mốt, huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk, vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 14 giờ ngày 21 tháng 5 năm 2019, Đoàn Phương H đang ở nhà của mình ở thôn 3, xã E, huyện E thì nảy sinh ý định trộm cắp tài sản của nhà anh Huỳnh Văn C ở cùng thôn 3, xã E. H cầm theo 01 xà beng nhổ đinh đi bộ từ nhà mình sang nhà anh C, khi đi đến nhà anh C, H đi vòng qua rẫy cà phê đi đến sát cửa nhà anh C thì thấy con trai C đang ở nhà nên Hoàng quay về nhà. Khoảng 20 phút sau, H thấy con trai anh C đã đi ngang qua nhà mình nên tiếp tục đi bộ sang phía sau nhà anh C, thấy cửa đã khoá, H dùng xà beng cạy khoá cửa phía sau nhà rồi đi vào trong phòng khách, tại phòng khách H nhìn thấy 01 chiếc tivi hiệu Kooda, màn hình phẳng 42inch đang treo trên tường Hoàng đi lại lấy chiếc tivi mang về phía sau nhà mình cất giấu. Khoảng 18 giờ cùng ngày, H mang chiếc tivi vừa trộm cắp được đi bán nhưng gặp mưa to nên Hoàng đem vào nhà anh Ngô Minh H ở thôn 8, xã Ea Ral, huyện Ea H’Leo, gửi nhờ. Khoảng 21 giờ cùng ngày, Hoàng quay lại nhà anh H để lấy tivi thì gặp anh Ngô Minh H đang ngồi uống rượu với Phan Văn H, Nguyễn Hữu N, Nguyễn Xuân C, H lấy chiếc tivi ra chỗ mọi người đang uống rượu hỏi có ai mua không thì anh H hỏi mua với số tiền 1.500.000 đồng thì H đồng ý và bán cho anh H. Số tiền bán tivi H đã tiêu xài hết.

Trong quá trình điều tra, Đoàn Phương H khai nhận: Vào khoảng 10 giờ ngày 03/5/2019, H nảy sinh ý định trộm cắp tài sản nhà ông Phan Ngọc N ở thôn 3, xã Ea Ral, nên H cầm theo 01 xà beng nhổ đinh đi bộ đến nhà ông N. Khi đến nơi thì không thấy có ai ở nhà nên H đi vòng ra phía sau nhà dùng xà beng cạy cửa đi vào trong phòng khách lấy 01 tivi hiệu UBC, màn hình phẳng, 32inch đang để trong tủ. Sau khi trộm cắp được chiếc tivi H bắt xe ôm đi đến khu vực chợ Km86 thuộc thôn 6A, xã E, huyện E, gặp Nguyễn Văn L thì H nới với L cần bán tivi nhưng L không mua mà gọi điện thoại cho chị gái mình là Nguyễn Thị P đến mua, Hoàng bán cho chiếc tivi cho P với số tiền 1.500.000 đồng. Số tiền bán tivi H đã tiêu xài hết.

Tại Biên bản định giá tài sản số 358/BB-ĐGTS ngày 23/5/2019 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Ea H’Leo, kết luận: Chiếc tivi nhãn hiệu Kooda, 42inch, trị giá 2.500.000 đồng.

Tại Biên bản định giá tài sản số 475/BB-ĐGTS ngày 25/6/2019 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Ea H’Leo , kết luận: Chiếc tivi nhãn hiệu UBC, 32inch, trị giá 3.000.000 đông.

Bị cáo Đoàn Phương H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên.

Tại Bản cáo trạng số 67/CT-VKS, ngày 14 tháng 8 năm 2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Ea H’Leo truy tố ra trước Tòa án nhân dân huyện Ea H’Leo để xét xử đối với bị cáo Đoàn Phương H về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa: Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Ea H’Leo vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố, sau khi đánh giá tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi, nhân thân, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng khoản 1 Điều 173; các điểm h, r, s khoản 1 Điều 51, điểm g khoản 1 Điều 52 BLHS:

Xử phạt bị cáo Đoàn Phương H từ 09 tháng tù đến 12 tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giam 23/5/2019.

- Về trách nhiệm dân sự: Sau khi trả tài sản ông Huỳnh Văn C, Phan Ngọc N không có yêu cầu bị cáo bồi thường số tiền nào khác.

Đối với ông Phan Văn H và bà Nguyễn Thị P đã có hành vi mua tài sản của bị cáo nhưng không biết đây là tài sản do bị cáo trộm cắp mà có khi nên không có căn cứ để xử lý.

- Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 46, Điều 48 Bộ luật hình sự, Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận việc Công an huyện Ea H’Leo đã giao trả chiếc tivi hiệu Kooda cho ông Huỳnh Văn C; trả chiếc tivi hiệu UBC cho ông Phan Ngọc N là các chủ sở hữu. Đề nghị HĐXX tuyên tịch thu tiêu hủy đối với 01 xà beng nhổ đinh là công cụ, phương tiện sử dụng vào mục đích phạm tội.

Quá trình điều tra bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, phù hợp với các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án.

Bị cáo không có ý kiến gì về quyết định truy tố của Viện kiểm sát, không có tranh luận gì với lời luận tội của đại diện Viện kiểm sát.

Bị cáo nói lời nói sau cùng: Bị cáo Đoàn Phương H xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Ea H’Leo, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Ea H’Leo, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về nội dung:

Vào khoảng 14 giờ ngày 21 tháng 5 năm 2019, Đoàn Phương H có hành vi trộm cắp 01 chiếc tivi hiệu Kooda, màn hình phẳng 42inch của ông Huỳnh Văn C, tài sản được định giá có giá là 2.500.000 đồng. Ngoài ra, Hoàng khai vào khoảng 10 giờ ngày 03/5/2019, H có hành vi trộm cắp 01 tivi hiệu UBC, màn hình phẳng, 32inch của ông Phan Ngọc N. Tài sản được định giá có giá là 3.000.000 đông. Tổng giá trị tài sản bị cáo trộm cắp được có giá 5.500.000 đồng.

Xét thấy, hành vi trộm cắp của Đoàn Phương H là vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 173 BLHS. Tại khoản 1 Điều 173 BLHS, quy định:

1. “Người nào trộm cắp tài sản của người khác có trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm”:

Như vậy, hành vi của bị cáo Đoàn Phương H đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1 Điều 173 BLHS. Xét lời luận tội của đại diện Viện kiểm sát ở phần tranh luận là có căn cứ và đúng pháp luật, nên cần chấp nhận.

Nhận thấy, khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo Đoàn Phương H có đầy đủ nhận thức để biết được việc trộm cắp tài sản là vi phạm pháp luật. Thế nhưng, do ý thức coi thường pháp luật, muốn có tiền tiêu xài nhưng không phải lao động, nên bị cáo vẫn cố ý thực hiện. Bị cáo phạm tội 02 lần nên nên bị cáo phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự “Phạm tội 02 lần trở lên” theo điểm g khoản 1 Điều 52 của Bộ luật Hình sự. Bên cạnh đó bị cáo là người có nhân thân xấu, đã bị Tòa án nhân dân huyện Ea H’leo áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, sau khi chấp hành xong bị cáo không rèn luyện để trở thành công dân tốt mà còn thực hiện hành vi phạm tội. Vì vậy, cũng cần áp dụng đối với bị cáo một mức hình phạt đủ nghiêm, cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để trừng trị, răn đe đối với bị cáo.

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, thiệt hại bị cáo gây ra là không lớn, bị cáo tự thú, bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm h, r, s khoản 1 khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Vì vậy, cần xem xét giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự cho bị cáo để thể hiện chính sách khoan hồng của pháp luật.

[3] Về xử lý vật chứng: Cần chấp nhận việc Công an huyện Ea H’Leo đã giao trả chiếc tivi hiệu Kooda cho ông Huỳnh Văn C; trả chiếc tivi hiệu UBC cho ông Phan Ngọc N là các chủ sở hữu. Cần tuyên tịch thu tiêu hủy 01 xà beng nhổ đinh là công cụ, phương tiện bị cáo sử dụng vào mục đích phạm tội.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Sau khi nhận lại tài sản ông Huỳnh Văn C, Phan Ngọc N không có yêu cầu bị cáo bồi thường số tiền nào khác. Cần chấp nhận việc trước khi xét xử ông Đoàn Thanh C – bố của bị cáo đã tự nguyện trả lại cho ông Phan Văn Hảo số tiền 1.500.000 đồng.

Chị Nguyễn Thị Phi không yêu cầu bị cáo trả lại số tiền mua tivi nên không đề cập, xem xét.

Đối với ông Phan Văn H và bà Nguyễn Thị P đã có hành vi mua tài sản của các bị cáo nhưng không biết đây là tài sản do các bị cáo trộm cắp mà có khi nên không có căn cứ để xử lý.

[5] Về án phí hình sự: Cần buộc bị cáo Đoàn Phương Hoàng phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Đoàn Phương H phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

2. Căn cứ vào khoản 1 Điều 173; các điểm h, r, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, điểm g khoản 1 Điều 52 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Đoàn Phương H 01 (một) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giam 23/5/2019.

3. Về xử lý vật chứng: Căn cứ vào Điều 46, khoản 1 Điều 48 của Bộ luật Hình sự; Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự, chấp nhận việc Công an huyện Ea H’Leo đã giao trả chiếc tivi hiệu Kooda cho ông Huỳnh Văn C; trả chiếc tivi hiệu UBC cho ông Phan Ngọc N là các chủ sở hữu. Tịch thu tiêu hủy 01 xà beng nhổ đinh là công cụ, phương tiện bị cáo sử dụng vào mục đích phạm tội.

(Đặc điểm vật chứng lưu tại hồ sơ vụ án).

4. Về trách nhiệm dân sự: Sau khi nhận lại tài sản ông Huỳnh Văn C, Phan Ngọc N không có yêu cầu bị cáo bồi thường số tiền nào khác nên không đề cập xem xét, giải quyết. Cần chấp nhận việc trước khi xét xử ông Đoàn Thanh Cang – bố của bị cáo đã tự nguyện trả cho ông Phan Văn H số tiền 1.500.000 đồng.

Chị Nguyễn Thị P không yêu cầu bị cáo trả lại số tiền mua tivi nên không đề cập, xem xét.

5. Về án phí hình sự: Căn cứ vào khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23, điểm d khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Bị cáo Đoàn Phương H phải chịu 200.000 (Hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

6. Về quyền kháng cáo: Căn cứ vào khoản 1, khoản 4 Điều 331, khoản 1 Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự; bị cáo Đoàn Phương H, ông Huỳnh Văn C, ông Phan Ngọc N, ông Đoàn Thanh C có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan ông Phan Văn H, bà Nguyễn Thị P vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

262
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 65/2019/HS-ST ngày 11/09/2019 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:65/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Ea H'leo - Đăk Lăk
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 11/09/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về