Bản án 65/2019/HSST ngày 10/06/2019 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN QUẾ VÕ - TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 65/2019/HSST NGÀY 10/06/2019 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 10 tháng 6 năm 2019 tại trụ sở, Tòa án nhân dân huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 78/2019/HSST ngày 28 tháng 5 năm 2019. Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 66/2019/QĐXXST-HS ngày 30 tháng 5 năm 2019 đối với bị cáo.

Họ và tên: Trần Văn C, sinh năm 1979HKTT: Thôn Găng, xã Đào Viên, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh. Nơi ở hiện nay: Thôn Lầy, xã Đào Viên, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh. Nghề nghiệp: Làm ruộng. Văn hóa: 2/12. Quốc tịch: Việt Nam. Dân tộc: Kinh. Tôn giáo: Không. Bố: Trần Văn Hùng, sinh năm 1952. Mẹ: Nguyễn Thị Nhuần, sinh năm 1953. Gia đình có 04 anh em, bị cáo là thứ hai. Vợ: Nguyễn Thị Trọn, sinh năm 1983. Con: Có 02 con, con lớn sinh 2006, con nhỏ sinh năm 2009. Tiền án, tiền sự, nhân thân: Không. Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 11/02/2019 đến ngày 17/2/2019 được áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú. (có mặt tại phiên tòa).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Trần Văn C, sinh năm 1979 người thôn Găng, xã Đào Viên, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, hiện đang ở thôn Lầy, xã Đào Viên, huyện Quế Võ là đối tượng có sử dụng chất ma túy.

Khoảng 14 giờ 30 phút ngày 11/02/2019 C đang ở thị trấn Phố Mới, huyện Quế Võ thì có bạn gọi điện thoại bảo đến nhà nghỉ Phương Thảo ở thôn Mao Dộc, xã Phượng Mao chơi tý, C hiểu là bạn bảo đến để cùng sử dụng ma túy và bảo đợi tý. Sau đó C đi xe mô tô BKS 99E1-266.69 đến nhà nghỉ Phương Thảo thì gặp một người bạn quen biết ngoài xã hội đang đợi ở cửa. C và người thanh niên đó đi lên tầng 2 của nhà nghỉ. Vào phòng C thấy có một thanh niên không quen biết đã ở trong phòng, sau đó 2 người thanh niên bỏ ma túy ra và cùng C sử dụng. Khi đang sử dụng thì người bạn quen của C có điện thoại gọi đến, nghe xong người này đưa cho C 01 gói nilong màu trắng bên trong có chất tinh thể màu trắng và nói với C “Anh đem túi này xuống cửa nhà nghỉ bán cho một thanh niên lấy 200.000 đồng”. C biết đó là ma túy và cầm xuống thì thấy Nguyễn Văn Phong, sinh năm 1989 có HKTT tại thôn Ngư Đại, xã Đại Xuân, huyện Quế Võ; Nguyễn Thế Toàn, sinh năm 1998 và Nguyễn Thị Thùy Dung, sinh năm 1996 đều có HKTT tại thôn Cung Kiệm, xã Nhân Hòa, huyện Quế Võ đang đứng ở gần nhà nghỉ. C đi đến gần Phong và hỏi “Lấy đồ của thằng kia hả”, Phong trả lời “Ư”. C liền đưa cho Phong gói nilon màu trắng bên trong có chứa ma túy. Phong cầm gói ma túy sau đưa cho C 200.000 đồng thì bị lực lượng Công an bắt quả tang và thu giữ vật chứng.

Vật chứng thu được gồm: Thu giữ tại lòng bàn tay phải của Nguyễn Văn Phong 01 túi nilon màu trắng bên trong có chứa chất tinh thể màu trắng. Thu giữa tại lòng bàn tay phải của C số tiền 200.000 đồng bao gồm 2 tờ tiền mệnh giá 100.000 đồng cùng 01 điện thoại Nokia 1280 đã qua sử dụng và 01 xe môt tô BKS 99E1-266.69.

Việc bắt quả tang và thu giữ tang vật được lập biên bản đúng quy định.

Tại bản Kết luận giám định số 257/KLGĐMT-PC09 ngày 11/02/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận: “Chất tinh thể màu trắng bên trong 01 túi nilon màu trắng có khối lượng là 0,0495 gam; Là ma túy; Loại ma túy Methamphetamine” Tại cơ quan điều tra, bị cáo C khai nhận toàn bộ hành vi mua bán trái phép chất ma túy của mình vào ngày 11/02/2019.

Với nội dung trên, bản Cáo trạng số 72/CT-VKS-QV ngày 27/5/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Quế Võ đã truy tố Trần Văn C về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, trong phần tranh tụng bị cáo C thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi bán trái phép chất ma túy của mình như nội dung bản cáo trạng đã truy tố.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Quế Võ sau khi phân tích lời khai nhận tội của bị cáo tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa phù hợp với nhau, phù hợp với biên bản phạm tội quả tang và toàn bộ các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo. Sau khi phân tích đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, cũng như xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo đã đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Trần Văn C phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Đề nghị áp dụng khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ Luật hình sự, xử phạt C từ 24 đến 30 tháng tù. Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo. Vật chứng vụ án:

Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, tịch thu tiêu hủy tang vật là số ma túy còn lại sau giám định, tịch thu sung công quỹ Nhà nước số tiền 200.000 đồng là tiền do phạm tội mà có.

Bị cáo C nhận tội, không tham gia tranh luận đối với luận tội của đại diện Viện kiểm sát mà chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu có trong hồ sơ đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, của bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Lời khai nhận tội của bị cáo Trần Văn C tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với biên bản bắt giữ người phạm tội quả tang, phù hợp với thời gian, địa điểm, tang vật thu được tại hiện trường và các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, có đủ căn cứ để kết luận: Khoảng 15 giờ 20 phút ngày 11/02/2019 tại khu vực nhà nghỉ Phương Thảo thuộc thôn Mao Dộc, xã Phượng Mao, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, bị cáo C đã bị bắt quả tang có hành vi bán trái phép cho Nguyễn Văn Phong số ma túy chất Methamphetamine có khối lượng 0,0459 gam thu được số tiền 200.000 đồng.

Hành vi bán số ma túy Methamphetamine thuộc danh mục Nhà nước cấm sử dụng theo Nghị định số 82/2013/NĐ-CP ngày 19/7/2013 của Chính phủ của bị cáo C đã phạm vào tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 251 của Bộ Luật hình sự. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Quế Võ truy tố bị cáo về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 251 của Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho cộng đồng và xã hội, đã xâm phạm chế độ độc quyền của Nhà nước về quản lý các chất ma túy, gây tác hại lớn về nhiều mặt cho xã hội, về sâu xa nó cũng là nguyên nhân của các tệ nạn xã hội khác như trộm cắp, cướp giật. Do vậy hành vi của bị cáo phải được xử lý nghiêm khắc bằng pháp luật hình sự mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung. Bị cáo phạm tội mua bán trái phép chất ma túy là loại tội phạm mà cả xã hội đang lên án mạnh mẽ và tích cực đấu tranh. Do vậy, cần xử phạt bị cáo với mức án nghiêm khắc, phạt cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới có tác dụng cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành người có ích cho xã hội sau này.

Xét về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của các bị cáo thì thấy: Bị cáo C không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào theo quy định tại Điều 52 của Bộ luật hình sự. Về tình tiết giảm nhẹ, trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, bị cáo cũng có bố đẻ là ông Trần Văn Hùng được Nhà nước tặng thưởng Huy chương kháng chiến nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, đây là tình tiết để Hội đồng xét xử cân nhắc khi lượng hình đối với bị cáo.

Về hình phạt bổ sung, do bị cáo là người nghiện ma túy, bị cáo điều kiện kinh tế khó khăn nên miễn áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Liên quan đến vụ án có Nguyễn Văn Phong là người mua ma túy của C, sau khi bị bắt giữ Phong đã thành khẩn khai báo nhưng sau đó đã lợi dụng sơ hở trốn khỏi trụ sở Công an. Cơ quan điều tra đã tiến hành xác minh thì không có ai là Nguyễn Văn Phong như Phong đã khai báo, Cơ quan điều tra tiếp tục xác minh khi nào làm rõ sẽ xử lý sau. Đối với người đàn ông mà C khai đã đưa ma túy cho C đi bán, C khai là người thôn Mai Cương, xã Cách Bi. Cơ quan điều tra cũng đã xác minh nhưng không có ai có đặc điểm như C đã khai nên Cơ quan điều tra đã tách ra để xử lý sau là phù lợp. Đối với Nguyễn Thế Toàn và Nguyễn Thị Thùy Dung là người đi cùng với Phong, quá trình xác minh xác định khi Toàn và Dung đi cùng nhưng không biết việc Phong đi mua ma túy nên Cơ quan điều tra không xử lý đối với Toàn và Dung là có căn cứ. Đối với anh Nguyễn Văn Trường là chủ nhà nghỉ Phương Thảo đã thực hiện đầy đủ quy định về kinh doanh lưu trú, anh Trường không biết việc các đối tượng thuê phòng để sử dụng ma túy nên Cơ quan điều tra chỉ nhắc nhở là phù hợp.

Tang vật vụ án: Mẫu vật còn lại sau giám định là vật cấm lưu hành nên cần tịch thu tiêu huỷ. Tịch thu sung công quỹ Nhà nước số tiền 200.000 đồng là tiền bán ma túy thu giữ của bị cáo C. Đối với chiếc xe mô có BKS 99E1-266.69 và chiếc điện thoại Nokia 1280 là xe và điện thoại bị cáo C mượn của anh Trần Văn Mạnh ở thôn Găng, xã Đào Viên. Khi cho mượn anh Mạnh không biết là C sau đó đã đi bán ma túy nên Cơ quan điều tra đã trả lại cho anh Mạnh là có căn cứ.

Án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Trần Văn C phạm tội “Mua bán trái phép chất ma tuý.

Áp dụng khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38; Điều 47 Bộ Luật hình sự. Điều 106 Bộ Luật tố tụng hình sự. Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội.

Xử phạt: Trần Văn C 24 (Hai mươi tư) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án nhưng được trừ đi số ngày tạm giữ bị cáo từ ngày 11/2/2019 đến ngày 17/2/2019.

Về vật chứng của vụ án: Tịch thu tiêu huỷ mẫu vật chứng còn lại sau giám định trong phong bì thư có dấu niêm phong của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh, tịch thu sung công quỹ Nhà nước số tiền 200.000 đồng thu giữ của bị cáo (Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 29/5/2019 giữa Công an huyện Quế Võ với Chi cục Thi hành án dân sự huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh).

Án phí: Bị cáo C phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo C được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

168
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 65/2019/HSST ngày 10/06/2019 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:65/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quế Võ - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 10/06/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về