Bản án 625/2020/HS-ST ngày 25/12/2020 về tội mua bán trái phép chất ma tuý

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ TH, TỈNH TH

BẢN ÁN 625/2020/HS-ST NGÀY 25/12/2020 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Ngày 25 tháng 12 năm 2020 tại Hội trường Tòa án nhân dân thành phố TH mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 617/2020/TLST-HS ngày 27 tháng 11 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 617/2020/QĐXXST-HS ngày 04 tháng 12 năm 2020 đối với bị cáo:

Lê Quang L - tên gọi khác: Không; Sinh ngày 19/10/2000 tại TH; Nơi ĐKNKTT và chỗ ở: Tổ X, phường H, thành phố TH, tỉnh TH; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Trình độ học vấn: 12/12; Nghề nghiệp: Không; Chức vụ trước khi phạm tội (Đảng, chính quyền, đoàn thể): Không; Con ông Lê Quang H, sinh năm 1967 và con bà Phạm Thị H1, sinh năm 1974; Bị cáo chưa có vợ, con; Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh TH, bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 30/8/2020 cho đến nay. (Có mặt tại phiên tòa) - Người chứng kiến:

1. Anh Nguyễn P N, sinh năm 1997 - trú tại tổ Y, phường P, thành phố TH (Vắng mặt) 2. Ông Nguyễn Đức C, sinh năm 1967 - trú tại tổ Z, phường H, thành phố TH (Vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 01 giờ 15 phút ngày 30/8/2020, tổ công tác Đội cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an thành phố TH làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát tại khu vực đường B, thành phố TH thì nhận được tin báo của quần chúng nhân dân tại quán game Candyrox Gaming thuộc tổ Y phường H, thành phố TH có các đối tượng đang tụ tập có biểu hiện liên quan đến ma túy. Sau khi nhận được tin báo tổ công tác xác minh nguồn tin và mời người chứng kiến tham gia. Quá trình kiểm tra tại quán game Candyrox Gaming, tổ công tác phát hiện một nam thanh niên ngồi ở ghế góc bên trái có biểu hiện nghi vấn liên quan đến ma túy. Kiểm tra nam thanh niên trên, tự khai là Lê Quang L và phát hiện tại túi quần đùi phía trước bên trái L đang mặc có 03 túi nilon màu trắng bên trong chứa tinh thể màu trắng (L khai nhận đó là ma túy tổng hợp Ketamine). Tổ công tác tiến hành lập biên bản bắt người có hành vi phạm tội quả tang đối với L và niêm phong vật chứng theo quy định. Ngoài ra còn thu giữ của L 01 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 11 Promax màu vàng, đã qua sử dụng lắp sim số 0965.460.395.

Cùng ngày, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố TH tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của L tại tổ 11, phường H, thành phố TH. Quá trình khám xét không phát hiện thu giữ gì.

Cùng ngày, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố TH phối hợp với phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh TH tiến hành mở niêm phong, cân xác định số ma túy thu giữ của Lê Quang L có khối lượng là 3,518gam, cho toàn bộ vào bì niêm phong ký hiệu L1 gửi giám định.

Tại bản Kết luận giám định số 1135/KL- KTHS ngày 06/9/2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh TH két luận: Mẫu tinh thể màu trắng trong bì niêm phong ký hiệu L1 gửi giám định là ma túy, loại Ketamine, có khối lượng là 3,518gam.

Tại Cơ quan điều tra, Lê Quang L khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên, phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác đã thu thập có trong hồ sơ vụ án như Biên bản bắt người phạm tội quả tang, kết luận giám định, lời khai của người chứng kiến, vật chứng thu giữ.

Vật chứng của vụ án:

+ 01 (một) bì niêm phong ký hiệu L1, bì niêm phong chứa chất ma túy.

+ 01(một) bì niêm phong ký hiệu L5, bên trong có chứa 01điện thoại di động nhãn hiệu Iphone màu vàng, đã qua sử dụng.

+ 01 (một) USB chứa dữ liệu trích xuất Camera tại quán game Candyrox Gaming chuyển theo hồ sơ vụ án.

Bản Cáo trạng số 630/CT -VKSTPTN ngày 25 tháng 11 năm 2020, Viện kiểm sát nhân dân thành phố TH đã truy tố bị cáo Lê Quang L về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 1 Điều 251 BLHS.

Tại phiên tòa, Lê Quang L khai nhận: Qua giới thiệu của Nguyễn Thị Thu P (sinh năm 2000– trú tại tổ N, phường T, thành phố TH, tỉnh TH), L có nhận bán ma túy cho Nguyễn Thị Q, sinh năm 1996 có địa chỉ tổ X, phường P, thành phố TH, tỉnh TH mỗi lần đi bán cho Q thì được trả công từ 100.000đ đến 200.000đ. Khoảng 22 giờ 30 phút ngày 29/8/2020, Q sử dụng số điện thoại 0981.322.888 (lưu trong điện thoại của L là Cún) nhắn tin cho L bảo L mang ma túy cho khách ở vũ trường H83 nhưng L ngủ quên. Đến khoảng 23 giờ 30 phút cùng ngày, L nhắn tin lại cho Q thì Q bảo thôi. Sau đó L đi chơi điện tử tại quán game Candyrox Gaming thuộc tổ Y phường H, thành phố TH. Đến 00 giờ 50 phút ngày 30/8/2020 L nhắn tin qua tin nhắn Facebook của L là “Quang L” cho nich facebook “Nguyễn Ngọc D” có số điện thoại là 0372.460.661 lưu trong danh bạ điện thoại của L là “D Thanh” (L không rõ địa chỉ chỉ biết D cũng là người đi bán ma túy cho Q) bảo mang 03 chỉ ma túy “ke” cho L vì có khách hỏi mua. Sau đó D đến quán game Candyrox Gaming đưa cho L 03 túi nilon màu trắng bên trong mỗi túi chứa chất tinh thể màu trắng là ma túy tổng hợp “Ketamine”. Sau khi nhận được 03 túi nilon, L cho vào túi quần phía trước bên trái của L đang mặc và tiếp tục ngồi chơi điện tử. Đến khoảng 01giờ 15 phút ngày 30/8/2020 thì bị tổ công tác Công an thành phố TH phát hiện bắt quả tang và thu giữ vật chứng.

Trong lời luận tội, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố TH sau khi tóm tắt nội dung vụ án, đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội, xem xét nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo đã kết luận giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo Lê Quang L về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng khoản 1, khoản 5 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38 Bộ luật hình sự; Xử phạt Lê Quang L từ 24 đến 30 tháng tù. Phạt bổ sung từ 10 đến 20 triệu đồng.

Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

+ 01 (một) bì niêm phong ký hiệu L1, bì niêm phong chứa chất ma túy.

+ Tịch thu 01(một) điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 11 Promax màu vàng, đã qua sử dụng lắp sim số 0965.460.395 của bị cáo nộp Ngân sách Nhà nước.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Bị cáo không tranh luận, thừa nhận việc truy tố và xét xử bị cáo về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” là không oan, đúng người, đúng tội.

Phần lời nói sau cùng bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm được trở về với gia đình và xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về quyết định, hành vi tố tụng của các cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến khiếu nại về quyết định, hành vi của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng thực hiện trong vụ án đều hợp pháp và đúng quy định của pháp luật.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình đúng như nội dung cáo trạng đã truy tố, lời khai nhận tội của bị cáo tại cơ quan điều tra và tại phiên toà hôm nay là hoàn toàn tự nguyện, khách quan và phù hợp với các chứng cứ, tài liệu khác đã thu thập được có trong hồ sơ vụ án như: Biên bản bắt người phạm tội quả tang, biên bản niêm phong, biên bản mở niêm phong cân khối lượng, lời khai của những người tham gia tố tụng khác, vật chứng thu giữ, kết luận giám định. Như vậy, có đủ cơ sở để Hội đồng xét xử xác định:

Hồi 01 giờ 15 phút ngày 30/8/2020 tại khu vực tổ Y, phường H, thành phố TH, Lê Quang L đang có hành vi tàng trữ trái phép 3,518 gam Ketamine do một nam thanh niên tên D (không rõ lai lịch, địa chỉ) đưa cho L vào khoảng 00 giờ 50 phút cùng ngày với mục đích để bán kiếm lời thì bị tổ công tác Công an thành phố TH phát hiện bắt quả tang, thu giữ toàn bộ vật chứng.

Hành vi nêu trên của Lê Quang L đã phạm vào tội: “Mua bán trái phép chất ma túy", tội phạm và hình phạt quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật Hình sự. Viện kiểm sát nhân dân thành phố TH truy tố bị cáo về tội danh và điều luật viện dẫn nêu trên là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Xét tính chất mức độ của hành vi phạm tội là nghiêm trọng, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bởi ma túy không chỉ làm suy kiệt kinh tế và sức lao động mà nó còn có thể làm hạn chế hoặc mất đi khả năng điều khiển hành vi của con người, là nguyên nhân phát sinh tội phạm và các tệ nạn xã hội khác, xâm phạm đến các quy định của Nhà nước về quản lý chất ma túy, gây mất an ninh trật tự tại địa P. Cần phải xét xử bị cáo với mức án phù hợp với hành vi bị cáo gây ra, buộc bị cáo phải cách ly xã hội một thời gian mới có tác dụng giáo dục cải tạo bị cáo trở thành người có ích cho xã hội, đồng thời góp phần đấu tranh phòng ngừa tội phạm nói chung.

[4] Xét về nhân thân các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Hội đồng xét xử thấy: Bị cáo không có tiền án, tiền sự. Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo thành khẩn, ăn năn hối cải đã khai nhận hành vi phạm tội của mình là tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51BLHS. Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1Điều 52 BLHS. Hội đồng xét xử xem xét cân nhắc giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

[5] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo khai mục đích tàng trữ ma túy để khi có khách thì bán lấy tiền công. Do vậy, cần phạt bổ sung bị cáo một khoản tiền nộp Ngân sách Nhà nước theo quy định tại khoản 5 Điều 251 Bộ luật hình sự. Tuy nhiên bị cáo trước khi phạm tội là sinh viên chưa có nghề nghiệp, chưa có thu nhập chỉ cần phạt bổ sung một khoản tiền là 5.000.000đ là phù hợp.

[6] Vật chứng của vụ án:

+ 01 (một) chiếc USB chứa dữ liệu trích xuất Camera tại quán Game Candyrox Gaming được chuyển theo hồ sơ vụ án.

+ Cần tịch thu tiêu hủy 01(một) bì niêm phong ký hiệu L1 bên trong chứa chất ma túy và vỏ bao mẫu hoàn lại sau giám định, mặt sau có 03 dấu tròn đỏ của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh TH và chữ ký ghi họ tên Phạm Anh T, Nguyễn Thành T1.

+ 01(một) điện thoại di động nhãn hiệu Iphone màu vàng đã qua sử dụng, số IMei: 353906104798163, bên trong lắp sim 0965.460.395 của bị cáo là công cụ phạm tội cần tịch thu nộp Ngân sách Nhà nước.

[7] Về án phí, quyền kháng cáo: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và được quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

[8] Về nguồn gốc số Ketamine, Lê Quang L khai nhận lấy của một nam thanh niên tên D (không rõ địa chỉ, dùng Facebook Nguyễn Ngọc D số điện thoại 0372.460.661). Cơ quan điều tra đã tiến hành triệu tập Nguyễn Ngọc D, sinh năm 2000 – trú tại tổ 04, phường P, thành phố TH. Quá trình điều tra, Nguyễn Ngọc D không thừa nhận đưa ma túy cho Lê Quang L tại quán Game Candyrox Gaming vào ngày30/8/2020, không sử dụng facebook Nguyễn Ngọc D và số điện thoại 0372.460.661. Tiến hành cho Lê Quang L nhận dạng người trong hình ảnh video camera thu giữ tại quán game vào ngày 30/8/2020 để xác định người đưa ma túy cho L nhưng L không nhận ra được. Do vậy cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố TH không có cơ sở xử lý đối với Nguyễn Ngọc D.

Đối với người phụ nữ tên Q sử dụng số điện thoại 0981.322.888 có những nội dung tin nhắn liên quan đến việc mua bán ma túy. Qua xác minh, xác định số thuê bao trên mang tên Nguyễn Thị Q, sinh năm 1996 – trú tại tổ N, phường P, thành phố TH. Quá trình điều tra Q hiện vắng mặt tại địa P. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố TH tiếp tục xác minh theo quy định của pháp luật.

Đối với số điện thoại 0869.663.983 (L lưu trong điện thoại là Anh Mạnh C bạn H) có những nội dung tin nhắn liên quan đến việc mua bán ma túy. Qua xác minh, xác định số thuê bao trên mang tên Nguyễn Mạnh C, sinh năm 1998 – trú tại xóm B, xã Q, huyện C, tỉnh B. Quá trình điều tra xác định C vắng mặt tại địa P. Tuy nhiên L khai không giao dịch mua bán trái phép chất ma túy với người có nhân thân nêu trên, nên cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố TH không có căn cứ để xử lý đối với Nguyễn Mạnh C.

Đối với nich Facebook “bạn thân„ có nội dung tin nhắn liên quan đến việc mua bán ma túy với Lê Quang L. Qua điều tra xác định người sử dụng nich Facebook trên là Nguyễn Thị Thu P, sinh năm 2000 – trú tại tổ X, phường T, thành phố TH, tỉnh TH. Cùng ngày 30/8/2020 cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố TH đã bắt quả tang Nguyễn Thị Thu P về hành vi "Mua bán trái phép chất ma tuý" và xác định Lê Quang L đồng phạm với Nguyễn Thị Thu P và ngày 07/9/2020 Công an thành phố TH đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Thu P, Lê Quang L về tội“Mua bán trái phép chất ma túy„ để điều tra theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra Lê Quang L còn khai nhận đi bán ma túy bằng TAXI của một số hãng TAXI trên địa bàn TH. Các lái xe TAXI đều không biết việc chở L đi để bán ma túy nên cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố TH không xem xét xử lý.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ Điều 326 Bộ luật tố tụng hình sự Tuyên bố: Bị cáo Lê Quang L phạm tội"Mua bán trái phép chất ma tuý".

1. Về hình phạt: Áp dụng khoản 1, khoản 5 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự Xử phạt: Bị cáo Lê Quang L 24(Hai mươi bốn) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 30/8/2020. Phạt bổ sung bị cáo 5.000.000đ (Năm triệu đồng) nộp Ngân sách Nhà nước.

Áp dụng Điều 329 Bộ luật tố tụng hình sự: Quyết định tạm giam bị cáo 45 ngày kể từ ngày tuyên án để đảm bảo thi hành án.

2. Về vật chứng của vụ án: Áp dụng khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự và Điều 47 Bộ luật hình sự:

2.1. Tịch thu tiêu hủy 01(một) bì niêm phong ký hiệu L1 bên trong chứa chất ma túy và vỏ bao mẫu hoàn lại sau giám định, mặt sau có 03 dấu tròn đỏ của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh TH và chữ ký ghi họ tên Phạm Anh T, Nguyễn Thành T1.

2.2. Tịch thu 01(một) bì niêm phong ký hiệu L5 trong có 01(một) điện thoại di động nhãn hiệu Iphone màu vàng đã qua sử dụng, số IMei: 353906104798163, bên trong lắp sim 0965.460.395 mặt sau có 03 dấu tròn đỏ của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh TH và chữ ký ghi họ tên Nguyễn Thị Thu N, Lê Quang L, Trần Văn H, Nguyễn Ngọc H1, Vũ Quang H2 của bị cáo nộp Ngân sách Nhà nước.

(Tình trạng vật chứng như biên bản về việc giao nhận vật chứng, tài sản số 150 ngày 26/11/2020 giữa Công an thành phố TH với Chi cục Thi hành án dân sự thành phố TH).

3. Án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm nộp vào ngân sách Nhà nước.

Án xử công khai sơ thẩm, báo cho bị cáo biết có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

168
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 625/2020/HS-ST ngày 25/12/2020 về tội mua bán trái phép chất ma tuý

Số hiệu:625/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Thanh Hóa - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/12/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về