Bản án 62/2019/HS-ST ngày 31/10/2019 về tội cố ý gây thương tích

A ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HẬU LỘC, TỈNH THANH HÓA

BẢN ÁN 62/2019/HS-ST NGÀY 31/10/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 31 tháng 10 năm 2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Hậu Lộc xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 54/2019/TLST-HS ngày 23 tháng 9 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 61/2019/QĐXXST-HS ngày 15 tháng 10 năm 2019 đối với:

Bị cáo Nguyễn Văn Th; sinh ngày 22 tháng 12 năm 1970 tại huyện L, tỉnh Thanh Hóa; nơi ĐKHKTT và chỗ ở: Thôn K, xã M, huyện L, tỉnh Thanh Hóa; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 07/10; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Đại L và bà Lê Thị Th; vợ: Hoàng Thị Thanh T và có 03 con; tiền sự, tiền án: Không; bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú. Có mặt.

Bị hại: Anh Nguyễn Huy T, sinh n¨m 1992. Có mặt.

Địa chỉ: Thôn K, xã M, huyện L, tỉnh Thanh Hóa.

Người làm chứng:

1. Anh Nguyễn Xuân Đ, sinh năm 1979.

Đa chỉ: Thôn K, xã M, huyện L, tỉnh Thanh Hóa. Có đơn xin xét xử vắng mặt.

2. Anh Nguyễn Huy T, sinh năm 1994. Vắng mặt.

3. Bà Hoàng Thị T, sinh năm 1968. Có mặt.

Đu có địa chỉ: Thôn K, xã M, huyện L, tỉnh Thanh Hóa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 08h30’ ngày 24/3/2019, Nguyễn Văn Th điều khiển xe môtô BKS 14K4-3555 xuống nhà anh Nguyễn Xuân Đ ở cùng thôn để hỏi anh Đ về sự việc tối ngày 23/3/2019 anh Nguyễn Huy T là cháu gọi Th là chú ruột có dùng kiếm dọa nạt con trai của Nguyễn Văn Th là Nguyễn Phương N tại nhà anh Đ hay không, khi đến nhà anh Đ, Th dựng xe môtô ở sân, rồi quay lại khép cửa cổng. Khi khép cửa cổng Nguyễn Văn Th nhìn thấy trên thanh chốt cửa có treo một ổ khóa loại Việt Tiệp màu đen, không có chìa khóa, Th lấy chiếc ổ khóa trên cho vào túi quần, sau đó đi vào nhà để gặp anh Đ. Lúc này, tại phòng khách nhà anh Đ, ngoài anh Đ còn có anh Nguyễn Hùng S và anh T, đều là người cùng thôn đang ngồi chơi, uống nước. Ngay khi nhìn thấy Th đang đi vào nhà anh Đ, anh T đứng dậy, chạy xuống dưới bếp nhà anh Đ lấy một con dao phay, dài khoảng 40cm, cán gỗ cầm trên tay chạy ra sân định đánh nhau với Th. Khi đi vào cách bậc hè nhà khoảng 1,5m, Th phát hiện anh T tay đang cầm dao chạy từ trong bếp nhà anh Đ ra, anh Đ thấy vậy liền chạy theo ra để ngăn cản T. Lúc này, Th liền lấy ổ khóa từ trong túi quần của mình ra, dùng tay phải ném chiếc ổ khóa về phía anh T, chiếc ở khóa trúng vào vùng gò má thái dương trái làm anh T bị thương và chảy máu. Sau khi sự việc xảy ra, nghe tin anh T bị đánh thì mẹ của anh T là bà Hoàng Thị T và em trai anh T là Nguyễn Huy T2 chạy đến nhà anh Đ. Khi đến nhà anh Đ, anh Nguyễn Huy T2 nhặt nửa viên gạch ném Nguyễn Văn Th nhưng không trúng, sau đó bà T, anh T2, anh T cùng xông vào dùng tay không đánh làm Th bị thương nhẹ. Anh T sau đó được đưa đi điều trị tại các cơ sở y tế từ ngày 24/3/2019 đến ngày 29/3/2019.

Ti Kết luận giám định pháp y về thương tích số 275/2019/TTPY ngày 23/5/2019 của Trung tâm Pháp y tỉnh Thanh Hóa kết luận: Chấn thương vùng má thái dương trái gây tổn thương rách da, cơ, mô mềm và làm gãy xương gò má cung tiếp trái, đã được điều trị hiện tại còn di chứng. Gãy cung tiếp gò má trái 10%. Sẹo vết thương phần mềm vùng gò má thái dương trái, số lượng sẹo ít, kích thước nhỏ 03%. Tại thời điểm giám định pháp y về thương tích: Tỉ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 13%.

Tổng chi phí điều trị thương tích của anh Nguyễn Huy T tại các cơ sở y tế có hóa đơn, chứng từ là 1.738.000 đồng, chưa kể các thiệt hại và chi phí phát sinh khác. Vật chứng của vụ án một chiếc ổ khóa bằng kim loại màu đen, loại khóa Việt Tiệp hiện đang tạm giữ tại kho vật chứng của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hậu Lộc chờ xử lý.

Ti cáo trạng số 57/CT-VKSHL ngày 20/9/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện L, tỉnh Thanh Hóa đã truy tố Nguyễn Văn Th về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự.

Ti phiên tòa, Kiểm sát viên giữ quyền công tố luận tội và tranh luận: Giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo về tội danh, điều luật nêu trên và sau khi đánh giá tính chất vụ án, xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 1, khoản 2 Điều 65 của Bộ luật Hình sự; Đề nghị mức hình phạt đối với bị cáo Nguyễn Văn Th từ 24 tháng tù đến 30 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 48 tháng đến 60 tháng.

Về bồi thường thiệt hại: Chấp nhận các khoản bồi thường thiệt hại theo thỏa thuận của hai bên và trả lại cho bị cáo số tiền đã nộp tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện L.

Về vật chứng: Đề nghị tịch thu tiêu huỷ một chiếc ổ khóa bằng kim loại màu đen, loại khóa Việt Tiệp không có chìa mà bị cáo sử dụng vào việc phạm tội.

Về án phí: Bị cáo chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Ti phiên tòa bị cáo nhận tội đúng như Cáo trạng, luận tội của đại diện Viện kiểm sát và nói lời nói sau cùng bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét cho được hưởng mức hình phạt cải tạo tại địa phương.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Tn cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện L, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện L, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và bị hại không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về tội danh: Vào khoảng 08h30ngày 24/3/2019, Nguyễn Văn Th xuống nhà anh Đ để hỏi anh Đ về việc tối ngày 23/3/2019 anh Nguyễn Huy T có dùng kiếm doạ nạt con trai Nguyễn Văn Th là Nguyễn Phương N không , khi đến nhà anh Đ, Th dựng xe, khép cổng rồi lấy một ổ khóa Việt Tiệp đang móc ở cổng bỏ vào túi quần đi vào trong nhà, khi thấy Th vào thì anh T chạy xuống bếp lấy dao chạy ra định đánh Th, Th liền lấy ổ khóa từ trong túi quần ra ném trúng vào thái dương của anh T gây lên thương tích cho anh T, anh T được đưa đi điều trị tại các cơ sở y tế.

Ti Kết luận giám định pháp y về thương tích số 275/2019/TTPY ngày 23/5/2019 của Trung tâm Pháp y tỉnh Thanh Hóa kết luận: Chấn thương vùng má thái dương trái gây tổn thương rách da, cơ, mô mềm và làm gãy xương gò má cung tiếp trái, đã được điều trị hiện tại còn di chứng. Gãy cung tiếp gò má trái 10%. Sẹo vết thương phần mềm vùng gò má thái dương trái, số lượng sẹo ít, kích thước nhỏ: 03%. Tỉ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 13%.

Hành vi dùng ổ khóa bằng kim loại, là loại hung khí nguy hiểm gây thương tích cho anh Nguyễn Huy T của bị cáo Nguyễn Văn Th đã đủ yếu tố cấu thành tội phạm của tội “Cố ý gây thương tích” tội phạm, hình phạt được quy định và trừng trị tại điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự.

[3] Xét tính chất của vụ án thì thấy: Hành vi của bị cáo Nguyễn Văn Th đã xâm phạm đến quyền được tôn trọng về sức khỏe được pháp luật bảo vệ. Hành vi gây thương tích của bị cáo là nghiêm trọng, nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến trật tự trị an, an toàn xã hội, gây ảnh hưởng xấu trong khu vực dân cư. Do đó cần phải xử lý nghiêm, có hình phạt phù hợp nhằm giáo dục bị cáo và giáo dục chung cho xã hội.

[4] Xét về tình tiết tặng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Bị cáo không phạm phải tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, thể hiện sự ăn năn hối cải, đã tự nguyện bồi thường toàn bộ thiệt hại, người bị hại có đơn và tại phiên tòa đề nghị giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và cho bị cáo được cải tạo tại địa phương, bố bị cáo được Nhà nước tặng thưởng Huân chương chiến công hạng nhì. Do đó cần áp dụng các quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự để lượng giảm cho bị cáo một phần hình phạt tạo điều kiện cho bị cáo cải tạo tốt thể hiện chính sách nhân đạo của pháp luật Nhà nước ta.

Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, có nơi cư trú rõ ràng, có quá trình nhân thân tốt nên cho bị cáo cải tạo giáo dục tại địa phương là phù hợp quy định của Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 hướng dẫn áp dụng Điều 65 của Bộ luật Hình sự về án treo của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao.

[5] Về bồi thường thiệt hại: Trước khi mở phiên tòa bị cáo, bị hại đã thỏa thuận bồi thường số tiền 30.000.000 đồng bao gồm tất cả các khoản chi phí cho việc điều trị thương tích, hao tổn về sức khỏe, tiền mất thu nhập, công người chăm sóc và tiền bù đắp tổn thất về tinh thần và không có yêu cầu thêm khoản tiền nào khác ngoài số tiền đã bồi thường trên. Việc thỏa thuận của hai bên là hoàn toàn tự nguyện không trái pháp luật, không trái đạo đức xã hội nên chấp nhận sự thỏa thuận trên.

Trong quá trình chuẩn bị xét xử bị cáo đã tự nguyện bồi thường và nộp tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Hậu Lộc số tiền 20.000.000 đồng theo biên lai thu tiền số AA/02319 ngày 23/9/2019, nay việc bồi thường giữa bị cáo và bị hại đã thỏa thuận bồi thường xong, không có yêu cầu gì nữa nên số tiền này cần trả lại cho bị cáo.

[6] Về vật chứng: 01 ổ khóa kim loại màu đen, loại khóa Việt Tiệp ông Nguyễn Xuân Đ là chủ sở hữu không yêu cầu trả lại vì không còn giá trị sử dụng nên tịch thu tiêu hủy.

[7] Về án phí: Bị cáo là người bị kết án và không thuộc trường hợp miễn án phí nên bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm đ khoản 2 Điều 134, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 1, khoản 2 Điều 65 của Bộ luật Hình sự.

Khon 2 Điều 136, điểm c khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Khon 1 Điều 21, điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tun bố: Bị cáo Nguyễn Văn Th phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Văn Th 02 (Hai) năm 06 (Sáu) tháng tù, cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 05 (Năm) năm tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Trong thời gian thử thách giao bị cáo Nguyễn Văn Th cho Uỷ ban nhân dân xã M, huyện L, tỉnh Thanh Hóa để giám sát và giáo dục.

Trưng hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì được thực hiện theo quy định tại Điều 69 Luật Thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Về bồi thường thiệt hại: Chấp nhận sự thỏa thuận bồi thường số tiền 30.000.000 đồng giữa bị cáo Nguyễn Văn Th và bị hại Nguyễn Huy T (Đã bồi thường xong).

Trả lại cho bị cáo Nguyễn Văn Th số tiền 20.000.000 đồng (Hai mươi triệu đồng) đã nộp theo Biên lai thu tiền số AA/02319 ngày 23/9/2019 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hậu Lộc.

Về vật chứng: Tịch thu tiêu hủy một chiếc ổ khóa bằng kim loại màu đen, loại khóa Việt Tiệp không có chìa (Theo biên bản giao nhận vật chứng số 38/CCTHA ngày 20/9/2019 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hậu Lộc).

Về án phí: Buộc bị cáo Nguyễn Văn Th chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Về quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

202
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 62/2019/HS-ST ngày 31/10/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:62/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hậu Lộc - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 31/10/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về