Bản án 61/2020/HS-PT ngày 17/09/2020 về tội trộm cắp tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 61/2020/HS-PT NGÀY 17/09/2020 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 17 tháng 9 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Ninh xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 120/2020/TLPT-HS ngày 07 tháng 8 năm 2020 đối với bị cáo Ngô Văn N do có kháng cáo của các bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 103/2020/HSST ngày 25 tháng 6 năm 2020 của Tòa án nhân dân thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh.

* Bị cáo có kháng cáo:

Ngô Văn N, sinh năm 1988; nơi ĐKHKTT: Khu D, phường Ph, thành phố B, tỉnh Bắc Ninh; nghề nghiệp: lao động tự do; trình độ học vấn: 10/12; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo; Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Ngô Văn V và bà Nguyễn Thị Ch, đều sinh năm 1957; gia đình có 4 chị em, bị cáo là thứ tư; vợ là Quách Thị H, sinh năm 1991 và 03 con lớn nhất sinh năm 2009, nhỏ nhất sinh năm 2018; tiền án, tiền sự: Không; bị bắt tạm giam từ ngày 20/3/2020 đến nay, hiện tạm giam tại Trại tạm giam công an tỉnh Bắc Ninh; có mặt.

Ngoài ra, trong vụ án còn có 4 bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không kháng cáo, không liên quan đến kháng cáo, không bị kháng nghị nên Tòa án không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 04 giờ ngày 17/03/2020, N điều khiển xe ô tô tải, biển kiểm soát 11C-027 đi quanh địa bàn phường N, thành phố B với mục đích xem gia đình nào có trồng hoa phong lan thì sẽ trộm cắp mang về nhà để trồng. Khi N đi đến đoạn trước cửa nhà đường Ng, phường N thì đỗ xe ô tô lại rồi N xuống xe đi bộ theo hướng từ đường T ra đường L và đến trước cửa số nhà 07, đường L là nhà của bà Hoàng Thị Th. Tại đây, N phát hiện nhà bà Th có trồng các giò hoa phong lan ở sân, quan sát không có người trông coi, N đã trèo lên bờ tường rào cạnh cổng chính ra vào phía bên trái rồi dùng tay nhấc 01 giò hoa phong lan Đùi Gà, 01 giò hoa phong lan Hồ Điệp, 01 giò hoa phong lan Vanda đặt xuống nền đất, rồi trèo xuống, đem 03 giò hoa phong lan trên ra xe ô tô đỗ sẵn ở đường Ng cất giấu. Sau đó, N tiếp tục đi men theo đường Ng đến số nhà 99 là nhà của bà Nguyễn Thị X. Tại đây, N quan sát nhà bà X có trồng nhiều giò hoa phong lan ở trong sân và không thấy có người xung quanh nên N đã trèo lên bờ tường rồi trèo sang mái che ở sân nơi có treo các giò hoa phong lan, N dùng tay nhấc 01 giò hoa phong lan Quế Lan Hương, 01 giò hoa phong lan Phi Điệp, 01 giò hoa phong lan Nhạn. Sau đó, N để các giò hoa phong lan này xuống gốc cây trước cổng và trèo xuống rồi đi bộ ra xe ô tô, lái xe quay lại vị trí này và để các giò hoa vào thùng xe ô tô tải và mang về nhà cất giấu. Đến khoảng 02 giờ, ngày 18/03/2020, Ngô Văn N điều khiển xe ô tô BKS 11C-027 đi quanh khu vực phường V, thành phố Bắc Ninh với mục đích trộm cắp hoa phong lan mang về nhà trồng. Khi N đi đến đoạn ngã tư giao nhau giữa đường H với đường Ng thuộc khu B, phường V, thành phố B thì đỗ xe ô tô. N xuống xe đi bộ đến số nhà 20, đường L là nhà của anh Đinh Nam Th. Tại đây, N phát hiện nhà anh Th có trồng các giò hoa phong lan, xung quanh không có người nên N đã trèo lên bờ tường rồi dùng tay lấy 01 giò hoa phong lan Hoàng Lạp, 01 giò hoa phong lan Đuôi Cáo, 01 giò hoa phong lan Nhạn, 01 giò hoa phong lan Quế Hòa Bình. N mang 04 giò hoa này ra cất giấu tại cabin xe ô tô. Ngay sau đó, N tiếp tục đi bộ đến trước cửa số nhà 15, đường L là nhà của anh Tô Quang Th1. Tại đây N quan sát có các giò hoa phong lan ở trong sân và không có người xung quanh nên N đã trèo lên bờ tường rồi đi trên bờ tường đến vị trí mái che có treo các giò hoa. N dùng tay phải lấy 04 giò hoa phong lan Sơn Thủy Tiên, 01 giò hoa phong lan Kiều Tím, 01 giò hoa phong lan Long Tu Xuân. Sau khi lấy xong, Nam thả các giò phong lan xuống đất rồi trèo xuống và mang ra xe ô tô cất giấu. Đến khoảng 13 giờ 30 phút, ngày 19/03/2020, khi N đang điều khiển xe ô tô thì bị lực lượng tuần tra của đội hình sự Công an thành phố Bắc Ninh kiểm tra và thu giữ những vật chứng như đã nêu trên. Tại Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Bắc Ninh, N đã khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Theo các kết luận định giá tài sản, tổng giá trị các giò hoa phong lan N trộm cắp là 10.100.000 đồng. Ngày 21/03/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã trả lại các giò hoa phong lan trên cho chủ sở hữu. Đối với chiếc xe ô tô tải, biển kiểm soát 11C-027 là sở hữu hợp pháp của anh Nguyễn Văn T. Anh T giao xe cho N để lái xe chở hàng thuê cho gia đình anh, không biết N sử dụng ô tô của mình vào việc trộm cắp tài sản nên CQĐT đã trả lại xe cho anh T.

Với nội dung trên, Bản án số 103/2020/HSST ngày 25/6/2020 của Tòa án nhân dân thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh đã xét xử và tuyên bố bị cáo Ngô Văn N phạm tội “Trộm cắp tài sản”; Áp dụng khoản 1 Điều 173; điểm b, s khoản 1 Điều 51; điểm g khoản 1 Điều 52; Điều 38 Bộ luật hình sự xử phạt: Ngô Văn N 09 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 20/3/2020. Ngoài ra, Bản án sơ thẩm còn tuyên về xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 06/7/2020, bị cáo Ngô Văn N có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như án sơ thẩm đã xét xử và thừa nhận Bản án sơ thẩm xét xử bị cáo về tội “Trộm cắp tài sản” là đúng người, đúng tội. Do bị cáo không có tiền mua để chơi nên nảy sinh trộm cắp mang về treo ở nhà, bị cáo rất ân hận về hành vi phạm tội, nay những bị hại đã có đơn xin giảm nhẹ cho bị cáo nên đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Ninh thực hành quyền công tố tại phiên tòa, sau khi phân tích hành vi phạm tội, tính chất, mức độ nguy hiểm hành vi phạm tội của bị cáo đã đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên Bản án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm, phù hợp với các chứng cứ, tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án do đó HĐXX thấy có đủ cơ sở để kết luận: Trong 02 ngày 17/3 và 18/3/2020 bị cáo Ngô Văn N đã có hành vi lén lút trộm cắp 16 giò hoa phong lan của 04 gia đình bị hại, có tổng trị giá là 10.100.000đ. Do vậy, Bản án sơ thẩm đã xét xử bị cáo Ngô Văn N về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 của Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[2]. Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo, Hội đồng xét xử nhận thấy: Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ, làm ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an tại địa phương, vì vậy cần xử lý nghiêm bằng pháp luật hình sự mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung. Tại cấp phúc thẩm gia đình các bị hại đã có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, nên bị cáo được áp dụng thêm tình tiết giảm nhẹ theo khoản 2 Điều 51 BLHS. Xét thấy, Bản án sơ thẩm phạt tù giam bị cáo là phù hợp, tuy nhiên hậu quả đã được khắc phục toàn bộ, bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo tại cấp phúc thẩm, đây là tình tiết giảm nhẹ mới theo khoản 2 Điều 51 BLHS, vì vậy cần chấp nhận kháng cáo của bị cáo phạt bị cáo ở khởi điểm của khung hình phạt (06 tháng tù) là phù hợp. Do bị cáo đã tạm giam 05 tháng 27 ngày, vì vậy phạt bị cáo bằng thời gian tạm giam và trả tự do cho bị cáo tại phiên tòa nếu bị cáo không bị tạm giam về tội phạm khác.

Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị, Hội đồng xét xử phúc thẩm không xem xét.

Bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355, điểm c khoản 1 Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự:

1. Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Ngô Văn N, sửa Bản án sơ thẩm.

Áp dụng khoản 1 Điều 173; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; điểm g khoản 1 Điều 52; Điều 38 Bộ luật hình sự xử phạt: Bị cáo Ngô Văn N 05 tháng 27 ngày tù về tội “Trộm cắp tài sản”, thời hạn tù tính từ ngày 20/3/2020.

Áp dụng khoản 5 Điều 328 Bộ luật tố tụng hình sự: Quyết định trả tự do ngay tại phiên tòa cho bị cáo Ngô Văn N nếu bị cáo N không bị tạm giam về một tội phạm khác.

2. Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

3. Bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

197
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 61/2020/HS-PT ngày 17/09/2020 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:61/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/09/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về