Bản án 61/2019/HS-ST ngày 31/10/2019 về tội cố ý gây thương tích

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THANH LIÊM - TỈNH HÀ NAM

BẢN ÁN 61/2019/HS-ST NGÀY 31/10/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 31/10/2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 61/2019/TLST-HS ngày 13 tháng 9 năm 2019, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 57/2019/QĐXXST-HS ngày 03 tháng 10 năm 2019 và Quyết định hoãn phiên tòa số 09/2019/HSST-QĐ ngày 17/10/2019, đối với bị cáo:

+ Vũ Thanh T - sinh năm 1986; nơi cư trú: Thôn ĐB, xã TN, huyện TL, tỉnh Hà Nam; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Vũ Văn T (đã chết) và bà Lê Thị Thu H; vợ, con: Chưa có; tiền án, tiền sự: Không; tạm giữ, tạm giam: Không. Bị cáo được tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Ông Đinh Văn C - sinh năm 1959; nơi cư trú: Thôn ĐB, xã TN, huyện TL, tỉnh Hà Nam; có mặt.

- Người làm chứng:

1. Chị Đinh Thị T - sinh năm 1991; có mặt;

2. Chị Bùi Thị D - sinh năm 1990; có mặt;

3. Ông Vũ Văn L - sinh năm 1957; vắng mặt.

Cùng cư trú: Thôn ĐB, xã TN, huyện TL, tỉnh Hà Nam.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vũ Thanh T và ông Đinh Văn C là người cùng xóm, trước đây giữa bố đẻ của T và ông C có mâu thuẫn với nhau. Khoảng 06 giờ 50 phút ngày 23/4/2019, T mang xẻng, xe rùa và dao dựa ra ngõ đi chung, đối diện nhà ông C để dọn đất đá do cho rằng nhà ông C đổ rơi vãi ra đường. Khi T đang xúc đất đá thì con gái ông C là chị Đinh Thị T và con dâu ông C là chị Bùi Thị D nhìn thấy, nên chạy vào nhà gọi ông C. Ông C đi ra cổng thì xảy ra cãi, chửi nhau với T. Lúc này T đứng cách ông C khoảng 1,2m, tay trái nắm lấy phần cán xẻng sát với lưỡi xẻng, tay phải cầm phần cán xẻng giơ lên cao, bước chân trái lên một bước rồi vụt một nhát từ trên xuống dưới theo phương thẳng đứng về phía đầu ông C. Ông C giơ tay trái lên đỡ thì bị cán xẻng vụt trúng vào cẳng tay trái làm ông C khuỵu chân, ôm tay ngồi xuống đường, còn T tiếp tục xúc đất đá cho lên xe rùa. Sau đó, khi thấy ông C nhổm người đứng dậy, T liền xoay người lại dùng tay phải cầm phần cán sát lưỡi xẻng, tay trái cầm vào phần cán xẻng cách vị trí tay phải khoảng 30cm vụt một nhát từ trên xuống, chếch từ trái qua phải thì phần cán xẻng trúng gò má phải trượt xuống trúng bả vai phải ông C, làm ông C ngã lăn ra đất. Lúc này, ông Vũ Văn L đi đến và nói: “T thôi, C cũng thôi” thì T tay phải cầm xẻng, tay trái cầm lấy con dao để trên xe rùa giơ lên nói: “Không phải việc của ông, ông mà vào tôi chém cả ông đấy”. Thấy vậy chị T chạy ra can ngăn và cùng với chị D đưa ông C vào trong nhà rồi trình báo sự việc với chính quyền địa phương.

Hậu quả: Ông Đinh Văn C bị gãy xương cẳng tay trái được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam sau đó chuyển Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức điều trị.

Sau khi bị Vũ Thanh T gây thương tích, ông Đinh Văn C có đơn đề nghị xử lý hình sự đối với T. Cơ quan CSĐT - Công an huyện Thanh Liêm đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, thu giữ tài sản, vật chứng có liên quan.

* Tài sản, vật chứng thu giữ gồm: 01 (một) chiếc xẻng dài 113cm, phần lưỡi kim loại kích thước (23x21)cm, phần cán bằng gỗ kích thước (90x3,5)cm; 01 (một) con dao kích thước (49x5)cm do Vũ Thanh T tự nguyện giao nộp.

Ngày 06/6/2019, Cơ quan CSĐT - Công an huyện Thanh Liêm ra Quyết định trưng cầu Trung tâm pháp y tỉnh Hà Nam giám định mức độ tổn hại sức khỏe của ông Đinh Văn C. Tại bản Kết luận giám định số 67/19/TgT ngày 14/6/2019 của Trung tâm Pháp y tỉnh Hà Nam kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể của nạn nhân Đinh Văn C tại thời điểm giám định là 15%.

* Về trách nhiệm dân sự: Vũ Văn T đã tự nguyện thỏa thuận bồi thường cho ông Đinh Văn C số tiền là 80.000.000 đồng. Ông C đã nhận tiền, không yêu cầu giải quyết về dân sự, đồng thời làm đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho T.

Bản cáo trạng số 57/CT-VKS ngày 13/9/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Liêm đã truy tố Vũ Thanh T về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự.

* Tại phiên tòa:

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Liêm giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Vũ Thanh T phạm tội “Cố ý gây thương tích”. Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật Hình sự - Xử phạt Vũ Thanh T từ 27 đến 33 tháng tù, cho hưởng án treo; thời gian thử thách từ 54 đến 60 tháng; buộc bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định. Về xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu huỷ 01 chiếc xẻng và 01 con dao.

- Bị cáo Vũ Thanh T thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, xin lỗi bị hại và có ý kiến xin giảm nhẹ hình phạt.

- Bị hại Đinh Văn C không yêu cầu giải quyết về mặt dân sự và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

- Người làm chứng trình bày những tình tiết mà mình biết về vụ án như đã khai báo tại Cơ quan điều tra.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận đinh như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, những người tham gia tố tụng không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên toà cũng như tại Cơ quan điều tra, Vũ Thanh T đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như bản cáo trạng đã nêu. Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với lời khai của bị hại, người làm chứng, biên bản hiện trường, vật chứng đã thu giữ và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để khẳng định: Khoảng 07 giờ ngày 23/4/2019, tại thôn Đại Bái, xã Thanh Nghị, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam; do có mâu thuẫn trong việc Vũ Thanh T cho rằng nhà ông Đinh Văn C để rơi vãi đất đá ra ngõ đi chung, nên T đã dọn chỗ đất đá này đổ đi, dẫn đến giữa T và ông C xảy ra to tiếng, cãi chửi nhau. Quá trình cãi chửi nhau, T đã dùng cán xẻng bằng gỗ (được xác định là hung khí nguy hiểm) vụt 02 nhát trúng vào cẳng tay trái, gò má phải và vai phải của ông C gây thương tích với tỷ lệ 15% (mười lăm phần trăm) tổn thương cơ thể.

[3] Hành vi nêu trên của Vũ Thanh T là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến sức khoẻ của người khác được pháp luật bảo hộ. Bản thân T có đủ năng lực trách nhiệm hình sự. Hội đồng xét xử kết luận: Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Liêm truy tố Vũ Thanh T về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự là đúng người, đúng tội.

Xét về nhân thân bị cáo và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự thấy rằng:

Về nhân thân: Bị cáo là người có nhân thân tốt.

Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng nào.

Về tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã tự nguyện bồi thường thiệt hại; nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Ngoài ra, bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn, có bác ruột là liệt sỹ (mẹ bị cáo là người thờ cúng liệt sỹ), bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; nên Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Hi đồng xét xử xét thấy: Bị cáo là người có nhân thân tốt, được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nơi cư trú rõ ràng. Vì vậy, không cần phải bắt chấp hành hình phạt tù mà cho bị cáo được hưởng án treo, chịu sự giám sát của chính quyền địa phương cũng đủ tác dụng giáo dục, cải tạo riêng đối với bị cáo và phòng ngừa chung. Việc cho bị cáo hưởng án treo không gây nguy hiểm cho xã hội, không gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phù hợp với quy định tại Điều 65 của Bộ luật Hình sự và Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng Điều 65 của Bộ luật Hình sự về án treo.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo, bị hại đã tự nguyện thỏa thuận giải quyết xong, nay không còn yêu cầu, đề nghị gì, nên Hội đồng xét xử không giải quyết.

[5] Về xử lý vật chứng: Đối với 01 chiếc xẻng, là công cụ phạm tội và 01 con dao, hiện đều không còn giá trị; nay sẽ căn cứ Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự để tịch thu tiêu huỷ.

[6] Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ vào điểm đ khoản 2 Điều 134, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 của Bộ luật Hình sự; Điều 106, Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội,

1. Tuyên bố: Bị cáo Vũ Thanh T phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

- Xử phạt bị cáo Vũ Thanh T 27 (hai mươi bẩy) tháng tù, cho hưởng án treo; thời gian thử thách là 54 (năm mươi tư) tháng, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (31/10/2019).

Giao bị cáo Vũ Thanh T cho Ủy ban nhân dân xã Thanh Nghị, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu huỷ 01 (một) chiếc xẻng dài 113cm, và 01 (một) con dao kích thước (49x5)cm (Chi tiết vật chứng như trong Biên bản giao, nhận vật chứng ngày 20/9/2019 giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Liêm với Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thanh Liêm).

3. Án phí: Buộc bị cáo Vũ Thanh T phải nộp 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo đối với bản án: Bị cáo và bị hại có mặt tại phiên tòa, được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự”./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

186
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 61/2019/HS-ST ngày 31/10/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:61/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thanh Liêm - Hà Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 31/10/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về