Bản án 61/2019/HSST ngày 21/05/2019 về tội trộm cắp tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN QUẬN TÂY HỒ, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 61/2019/HSST NGÀY 21/05/2019 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Trong ngày 21 tháng 5 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 61/2019/TLST-HS ngày 19 tháng 4 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 63/2019/QĐXXST-HS ngày 07 tháng 5 năm 2019 đối với:

Bị cáo: Nguyễn Thị H – sinh năm: 1983 tại Hà Nội; HKTT và trú tại: Tổ Q, cụm A, phường N, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội; Nghề nghiệp: Không; Trình độ văn hóa: 12/12; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Văn T và bà Nguyễn Thị B; Gia đình có 02 chị em, bị cáo là con thứ nhất; Có chồng là Nguyễn Trường S (đã chết), có 02 con, con lớn sinh năm 2002, con nhỏ sinh năm 2009; Theo Danh chỉ bản số: 103 lập ngày 18/02/2019 tại Công an quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội và lý lịch địa phương cung cấp thì bị cáo chưa có tiền án, tiền sự; Bị cáo bị bắt ngày 19/01/2019, hủy bỏ biện pháp tạm giữ và áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú ngày 28/01/2019 (có đơn xin xét xử vắng mặt).

Bị hại: Chị Nguyễn Thị Bích H1 – sinh năm 1968; Trú tại: Tổ A, cụm B, phường P, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội (có đơn xin vắng mặt tại phiên tòa);

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 12 giờ 30 phút ngày 19/01/2019, Nguyễn Thị H đi xe đạp mini màu xanh có gắn cóng gỗ ở phía yên xe và mang theo 01 chiếc cưa đi từ nhà đến khu vực vườn đào Phú Thượng với mục đích xem vườn đào không có ai trông thì cắt trộm đào mang đi bán. Đến khoảng 13 giờ 30 phút cùng ngày, H phát hiện vườn đào đối diện trường mầm non Đoàn Thị Điểm thuộc Tổ 24, cụm 4, phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội không có ai trông giữ. H đi vào vườn đào và sử dụng cưa để cưa nhiều cành đào có kích thước giống nhau. H để số cành đào vừa cắt được ra chỗ xe đạp và nhiều cành khác ở vị trí cách xe đạp khoảng 01 m. Sau đó, H tiếp tục cắt thì bị anh Nguyễn Hồng Quang và anh Hy Kiên phát hiện và bắt giữ. Sau đó, chị Nguyễn Thị Bích H1 trình báo cho Công an phường Phú Thượng. Công an phường xác định H đã cắt trộm tổng cộng 104 cành đào có kích thước tương đối giống nhau cao khoảng 80cm, tán rộng khoảng 70cm nên tiến hành lập biên bản và đưa H cùng tang vật về trụ sở để làm việc.

Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Thị H đã khai nhận hành vi phạm tội như đã nêu trên, lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của người làm chứng, người bị hại và người liên quan cùng các tài liệu chứng cứ trong hồ sơ.

Vật chứng thu giữ:

- 104 (một trăm linh tư) cành H đào có đặc điểm và kích thước tương đối giống nhau, cao khoảng 80cm, tán rộng khoảng 70cm, loại bích đào.

- 01 (một) xe đạp mini màu xanh dương, nhãn hiệu Avibus có gắn cóng gỗ ở yên xe phía sau.

- 01 (một) chiếc cưa cầm tay có chiều dài khoảng 60cm, chiều rộng 04 cm có chuôi cầm bằng nhựa màu xanh dương, lưỡi cưa bằng kim loại.

Ngày 19/01/2019, chị Nguyễn Thị Bích H1 có đơn trình báo gửi CAP Phú Thượng về việc Nguyễn Thị H có hành vi Trộm cắp cành đào tại vườn đào nhà chị H1 . Cơ quan CSĐT-CAQ Tây Hồ xác định số cành đào mà H trộm cắp là vườn đào do chị Nguyễn Thị Bích H1 đang canh tác và quản lý.

Tại Kết luận định giá số 16 ngày 24/01/2019 của Hội đồng định giá tài sản tố tụng hình sự - UBND quận Tây Hồ kết luận: Giá trị 104 cành đào là 20.800.000đ (hai mươi triệu tám trăm nghìn đồng).

Ngày 31/01/2019, Cơ quan CSĐT-CAQ Tây Hồ tiến hành xử lý vật chứng bằng hình thức trao trả lại cho chị H1 104 cành đào. Chị H1 đã nhận lại tài sản và không có yêu cầu, đề nghị gì.

Cáo trạng số: 60/CT-VKS ngày 18 tháng 4 năm 2019 của Viện kiểm sát nhân dân quận Tây Hồ đã truy tố bị cáo Nguyễn Thị H về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự năm 2015 Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo có đơn xin xét xử vắng mặt với lý do bị ốm, không đảm bảo sức khỏe để tham gia phiên tòa.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và tranh luận: Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và lời khai nhận của bị cáo trong quá trình điều tra vụ án thấy rằng: Hành vi của bị cáo Nguyễn Thị H đã đủ yếu tố cấu thành tội: Trộm cắp tài sản theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự 2015.

Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng áp dụng tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, tài sản đã được thu hồi trả cho bị hại, người bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Hoàn cảnh bị cáo khó khăn, chồng chết một mình nuôi hai con, bị nhiễm HIV đã 10 năm . Căn cứ khoản 1, khoản 2 Điều 173; điểm i, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật Hình sự 2015.

Về hình phạt: Đề nghị xử phạt bị cáo H mức án từ 15 đến 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, hạn thử thách từ 30 đến 36 tháng tù.

Hình phạt bổ sung: Không áp dụng.

Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự năm 2015 và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự 2015, đề nghị: Tịch thu tiêu hủy 01 (một) xe đạp mini màu xanh dương, nhãn hiệu Avibus có gắn cóng gỗ ở yên xe phía sau và 01 (một) chiếc cưa cầm tay có chiều dài khoảng 60cm, chiều rộng 04 cm có chuôi cầm bằng nhựa màu xanh dương, lưỡi cưa bằng kim loại.

Về dân sự: Chị H1 không có yêu cầu đề nghị gì nên không xét. Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Do bị cáo có đơn xin vắng mặt nên không có ý kiến tranh luận với đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận Tây Hồ và không trình bày được lời nói sau cùng.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra – Công an quận Tây Hồ, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân quận Tây Hồ, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra bị cáo đã khai báo và xuất trình các tài liệu chứng cứ phù hợp với quy định của pháp luật và không có khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đều hợp pháp.

[2] Xét lời nhận tội của các bị cáo được thể hiện tại Cơ quan điều tra phù hợp với lời khai người làm chứng, biên bản tạm giữ đồ vật, bản kết luận định giá tài sản cùng các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án cũng như nội dung Cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố. Hội đồng xét xử thấy có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 14 giờ 40 phút ngày 19/01/2019, tại khu vực vườn đào đối diện trường mầm non Đoàn Thị Điểm thuộc Tổ 24, cụm 4, phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội do chị Nguyễn Thị Bích H1 canh tác và quản lý, Nguyễn Thị H đã có hành vi lén lút sử dụng cưa sắt cắt trộm 104 cành đào có tổng giá trị 20.800.000đ của chị H1 thì bị bắt quả tang.

Hành vi của bị cáo Nguyễn Thị H đã cấu thành tội: Trộm cắp tài sản. Tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự 2015. Do đó, Viện kiểm sát nhân dân quận Tây Hồ đã đưa ra các chứng cứ buộc tội và truy tố bị cáo về tội danh nêu trên là có căn cứ và phù hợp với quy định của pháp luật.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã cố ý xâm phạm quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ; làm mất trật tự trị an xã hội, gây H ng mang trong quần chúng nhân dân.Xét về tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội do bị cáo thực hiện. Hội đồng xét xử xét thấy cần thiết phải áp dụng hình phạt tù nghiêm khắc để cải tạo, giáo dục riêng đối với bị cáo và phòng ngừa tội phạm chung.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo: Quá trình điều tra, truy tố, bị cáo thành khẩn khai báo và ăn năn hối cải, phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; tài sản trộm cắp đã được thu hồi trả cho bị hại; bị cáo có hoàn cảnh khó khăn, chồng chết một mình nuôi hai con bị nhiễm HIV nên được coi là tình tiết giảm nhẹ theo điểm i, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự 2015. Bản thân bị cáo có nơi cư trú rõ ràng được chính quyền địa phương xác nhận, gia đình có đơn xin bảo lãnh. Đối chiếu với Điều 2 Nghị quyết 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao, bị cáo có đủ điều kiện được hưởng án treo theo Điều 65 của Bộ luật hình sự 2015, thể hiện sự kH n hồng của pháp luật và cũng để bị cáo có cơ hội cải tạo thành công dân có ích cho gia đình và xã hội.

Đại diện Viện kiểm sát đề nghị áp dụng mức hình phạt đối với bị cáo là có căn cứ và phù hợp với nhận định của HĐXX.

[3] Về hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo không có nghề nghiệp và thu nhập có mức độ không có điều kiện để thi hành nên không áp dụng.

Đại diện Viện kiểm sát đề nghị miễn hình phạt bổ sung đối với bị cáo là có căn cứ và phù hợp với pháp luật.

[4] Về vật chứng: Tịch thu tiêu hủy 01 (một) xe đạp mini màu xanh dương, nhãn hiệu Avibus có gắn cóng gỗ ở yên xe phía sau và 01 (một) chiếc cưa cầm tay có chiều dài khoảng 60cm, chiều rộng 04 cm có chuôi cầm bằng nhựa màu xanh dương, lưỡi cưa bằng kim loại do liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo.

Đại diện Viện kiểm sát đề nghị xử lý vật chứng phù hợp với nhận định của HĐXX.

[5] Về dân sự: Chị Nguyễn Thị Bích H1 đã nhận lại tài sản, không có yêu cầu đề nghị gì nên HĐXX không xét.

Bị cáo phải chịu án phí HSST Bị cáo, bị hại có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thị H phạm tội “Trộm cắp tài sản”

- Áp dụng khoản 1 Điều 173; điểm i, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật Hình sự 2015;

Xử phạt: Nguyễn Thị H 15 (mười lăm) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời hạn thử thách 30 (ba mươi) tháng tính từ ngày tuyên án. Trong thời gian thử thách, giao bị cáo về UBND phường Nhật Tân, quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội để giám sát giáo dục.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố tình vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự năm 2015 và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự 2015:

Tịch thu tiêu hủy 01 (một) xe đạp mini màu xanh dương, nhãn hiệu Avibus có gắn cóng gỗ ở yên xe phía sau và 01 (một) chiếc cưa cầm tay có chiều dài khoảng 60cm, chiều rộng 04 cm có chuôi cầm bằng nhựa màu xanh dương, lưỡi cưa bằng kim loại.

(vật chứng nêu trên hiện có tại Chi cục thi hành án dân sự quận Tây Hồ theo Biên bản giao nhận vật chứng ngày 12/4/2019).

Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015 và căn cứ Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 về án phí, lệ phí Tòa án. Bị cáo phải nộp 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 331, Điều 333 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015.

Án xử công khai sơ thẩm.

Bị cáo, bị hại có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

222
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 61/2019/HSST ngày 21/05/2019 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:61/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Tây Hồ - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/05/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về