Bản án 61/2019/HSST ngày 16/07/2019 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN SÔNG MÃ, TỈNH SƠN LA

BẢN ÁN 61/2019/HSST NGÀY 16/07/2019 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 16 tháng 7 năm 2019 tại Trụ sở Toà án nhân dân huyện Sông Mã, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 55/2019/HSST ngày 31 tháng 5 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 57/2019/QĐXXST-HS ngày 02 tháng 7 năm 2019 đối với các bị cáo:

1. Lành Văn T, sinh năm 1982, tại huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La Trú tại: Bản Ph P, xã N Ngh, huyện S M, tỉnh Sơn La; Nghề nghiệp: Trồng trọt; Trình độ văn hóa: 3/12; Dân tộc: Xinh Mun; Tôn giáo: Không; Giới tính: Nam; Quốc tịch: Việt nam; con ông Lành Văn T (đã chết) và bà Lành Thị H; bị cáo có vợ là Vì Thị N và 02 con. Tiền án, tiền sự: Không; Nhân thân: Tốt; Bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 5/3/2019 cho đến nay; có mặt.

2. Lành Thị H, sinh năm 1960, tại huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La Trú tại: Bản Ph P, xã N Ngh, huyện S M, tỉnh Sơn La; Nghề nghiệp: Trồng trọt; Trình độ văn hóa: Không biết chữ; Dân tộc: Xinh Mun; Tôn giáo: Không; Giới tính: Nữ; Quốc tịch: Việt nam; con ông Lành Văn C và bà Lò Thị N (đều đã chết); bị cáo có chồng là Lành Văn T (đã chết) và 04 con. Tiền án, tiền sự: Không; Nhân thân: Tốt; Bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 5/3/2019 cho đến ngày 20/3/2019 được tại ngoại và áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên toà, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 11 giờ 50 phút, ngày 5 tháng 3 năm 2019, tổ công tác Công an huyện Sông Mã phối hợp với Ban Công an xã Nà Nghịu, huyện Sông Mã làm nhiệm vụ tại bản Phiêng Pồng, xã Nà Nghịu, huyện Sông Mã đã phát hiện, bắt quả tang Lành Văn T, Lành Thị H, đều trú tại bản Ph P, xã N Ngh, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La và Nguyễn Văn Th, trú tại bản Nà Nghịu II, xã Nà Nghịu, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La đang có hành vi Mua bán trái phép chất ma túy, thu tại túi quần bên phải của Th 01 gói nilon màu trắng bên trong có lớp giấy viết màu trắng có chứa chất bột màu trắng, Th khai nhận là Heroine vừa mua được của T và H; Thu giữ của H số tiền 200.000 đồng vừa bán ma túy cho Th mà có.

Hồi 10 giờ 00 phút ngày 6/3/2019 tại Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Sơn La tiến hành mở niêm phong cân tịnh xác định khối lượng, kết quả: Chất bột màu trắng thu giữ của Th có khối lượng 0,046 gam, trích hết làm mẫu giám định, ký hiệu T.

Kết luận giám định số 559/KLMT ngày 10/03/2019 của Phòng KTHS - Công an tỉnh Sơn La, kết luận: “Mẫu gửi giám định ký hiệu T là ma túy; loại Heroine; tổng khối lượng mẫu gửi giám định là 0,046 gam. Tổng khối lượng ma túy thu giữ là 0,046 gam, loại Heroine".

Kết luận giám định số 625 ngày 20/03/2019 của Phòng KTHS - Công an tỉnh Sơn La, kết luận:

- 01 (một) tờ tiền VNĐ mệnh giá 100.000đ (Một trăm nghìn đồng);

- 02 (hai) tờ tiền VNĐ mệnh giá 50.000đ (Năm mươi nghìn đồng).

Có số má hiệu như trong bảng kê mệnh giá, số seri tiền do Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Sông Mã lập ngày 05/3/2019 là tiền thật.

Tại cơ quan CSĐT Công an huyện Sông Mã các bị cáo Lành Văn T và Lành Thị H khai nhận hành vi phạm tội như sau:

Lành Văn T là con trai của Lành Thị H, cả hai mẹ con đều sử dụng ma túy. Khoảng 11 giờ 30 phút ngày 05/3/2019 khi H đang nằm ngủ ở nhà thì có T là con trai của H đến chơi, một lúc sau thì có Nguyễn Văn Th, ở bản Nà Nghịu II, xã Nà Nghịu đi bộ đến, gặp T, Th hỏi mua Herione nhưng T nói "không có, chỉ có mẹ T mới có" nên Th lấy tờ tiền 100.000 đồng đưa cho T nhờ T mua hộ Heroine, T nhận lấy rồi đi vào chỗ H nằm đưa số tiền vừa nhận từ Th và nói "cho con xin 100.000 đồng Heroine", H nhận tiền rồi lấy từ trong dây thắt lưng ra đưa cho Tùng 01 gói Heroine, T nhận rồi quay ra đưa cho Th, Th nhận gói Heroine mở ra lấy cho vào xilanh mang theo để sử dụng nhưng do thấy ít nên Th tiếp tục đưa cho Tùng 100.000 đồng để mua thêm, T nhận tiền rồi vào đưa cho H nói mua thêm 100.000 đồng Heroine, H nhận tiền rồi lấy gói Heroine còn lại ở trong dây thắt lưng đưa cho T, T đem gói Heroine ra cho Th, Th mở ra trích một ít cho thêm vào xilanh và đưa cho T một ít để T sử dụng bằng hình thức hít qua đường hô hấp, còn Th sử dụng xilanh để chích Heroine vào cơ thể, số Heroine còn lại Th lấy mảnh giấy viết gói lại rồi lấy nilon bọc phía ngoài và cất vào trong tíu quần bên phải đang mặc, khi T và Th sử dụng ma túy xong thì bị tổ công tác Công an huyện Sông Mã và Công an xã Nà Nghịu phát hiện bắt quả tang cùng vật chứng của vụ án.

Về nguồng gốc số ma túy H bán cho Th, H khai mua được của một người đàn bà dân tộc Mông không quen biết tại khu vực bản Phiêng Pồng, nà Nghịu, Sông Mã vào khoảng 11 giờ 30 phút ngày 04/3/2019, mục đích để sử dụng.

Bản Cáo trạng số: 59/CT-VKSSM ngày 30 tháng 5 năm 2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Sông Mã đã truy tố các bị cáo Lành Văn T, Lành Thị H về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý” theo điểm b khoản 2 Điều 251 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, các bị cáo Lành Văn T, Lành Thị H đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản Cáo trạng đã nêu.

Tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện Sông Mã vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố các bị cáo về tội danh, điều luật áp dụng như nội dung bản Cáo trạng. Đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố các bị cáo Lành Văn T, Lành Thị H phạm tội: Mua bán trái phép chất ma túy Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 58 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Lành Văn T: Từ 07 năm đến 07 năm 06 tháng tù; Xử phạt: Lành Thị H: Từ 07 năm đến 07 năm 06 tháng tù;

Đề nghị Hội đồng xét xử miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo;

Về xử lý vật chứng và án phí: Đề nghị Hội đồng xét xử giải quyết theo quy định của pháp luật.

Các bị cáo Lành Văn T, Lành Thị H không có ý kiến gì đối đáp với lời luận tội của Kiểm sát viên, chỉ xin được giảm nhẹ hình phạt.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra và kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cở sở xem xét đầy đủ và toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, lời khai của các bị cáo, các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Sông Mã, Viện kiểm sát nhân dân huyện Sông Mã, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên toà các bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Diễn biến tại phiên tòa hôm nay, các bị cáo Lành Văn T, Lành Thị H khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản Cáo trạng đã nêu. Lời khai của các bị cáo tại phiên toà phù hợp với lời khai của các bị cáo tại Cơ quan điều tra; Biên bản bắt người phạm tội quả tang do Công an huyện Sông Mã lập hồi 11 giờ 50 phút ngày 5/3/2019. Vật chứng của vụ án là ma túy, loại Heroine. Kết luận giám định và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, thể hiện: Ngày 5/03/2019 Lành Văn T và Lành Thị H đã thực hiện hành vi 02 lần bán trái phép chất ma tuý cho Nguyễn Văn Th, thu lợi số tiền 200.000 đồng thì bị phát hiện và bị bắt.

[3] Lời khai nhận tội của các bị cáo phù hợp với nội dung bản cáo trạng, phù hợp với các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án. Đối chiếu với các điều luật tương ứng do Bộ luật Hình sự quy định, Hội đồng xét xử thấy có đủ cơ sở kết luận hành vi của các bị cáo Lành Văn T và Lành Thị H đã phạm tội: Mua bán trái phép chất ma túy theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 251 của Bộ luật Hình sự có khung hình phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Sông Mã đã truy tố đối với các bị cáo là đúng người, đúng tội, không oan sai.

[4] Đánh giá tính chất vụ án là rất nghiêm trọng, hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã vi phạm chế độ độc quyền quản lý của Nhà nước về chất ma túy, gây mất trật tự trị an xã hội tại địa phương nên cần xử lý nghiêm.

[5] Đánh giá vai trò của các bị cáo trong vụ án: Trong vụ án này các bị cáo Lành Văn T, Lành Thị H có vai trò ngang nhau. Bị cáo H là người có ma túy, bị cáo T giúp bị cáo H bán ma túy cho Th nhằm thu lợi số tiền 200.000 đồng và được Th cho một ít ma túy để sử dụng. Nên các bị cáo T, H phải chịu trách nhiệm và hình phạt ngang nhau.

[6] Đánh giá về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Các bị cáo Lành Văn T, Lành Thị H không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Các bị cáo Lành Văn T, Lành Thị H có nhân thân tốt thể hiện việc bị cáo không có tiền án, tiền sự. Tại cơ quan điều tra và tại phiên toà các bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Do đó, cần cho các bị cáo hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Để trừng trị đối với người đã thực hiện hành vi phạm tội, cũng như công tác đấu tranh phòng chống tội phạm về ma túy, cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội trong một thời gian nhất định mới đảm bảo cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành công dân có ích cho gia đình và xã hội.

Về hình phạt bổ sung là phạt tiền: Hội đồng xét xử thấy bị cáo không có tài sản gì nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[7] Đối với người đàn bà dân tộc Mông là người đã bán ma tuý cho bị cáo H tại khu vực bản Phiêng Pồng, xã Nà Nghịu, huyện Sông Mã ngày 4/3/2019. Do không xác định được tên, địa chỉ nên không có căn cứ để xử lý trong vụ án này.

Đối với Nguyễn Văn Th đã có hành vi mua và tàng trữ 0,046 gam Heroine, mục đích để sử dụng. Do khối lượng ma túy ít, chưa đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự. Ngày 3/5/2019 Cơ quan CSĐT Công an huyện Sông Mã đã ra quyết định xử phạt hành chính bằng hình thức phạt tiền là có căn cứ, cần chấp nhận.

Về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy của Nguyễn Văn Th và Lành Văn T ngay tại nhà ở thuộc quyền quản lý Lành Thị H, nhưng H không biết, Th và T cũng không xin phép H, nên không đặt vấn đề xử lý trách nhiệm hình sự đối với lành Thị H về tội Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy là có căn cứ.

[8] Về xử lý vật chứng:

Vật chứng đang bảo quản tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Sông Mã gồm:

Đối với 01 (một) phong bì thư niêm phong màu trắng do Bưu điện Việt Nam phát hành. Mặt trước phong bì có ghi: “Vật chứng vụ: Lành Văn T cùng đồng phạm mua bán trái phép chất ma túy, gồm 04 túi nilon; 01 mảnh giấy màu trắng; 01 vỏ phong bì thư màu trắng niêm phong vật chứng ban đầu, đã bóc mở", mặt sau trên mảnh giấy trắng dán giáp lai có đầy đủ chữ ký thành phần tham gia niêm phong cùng 02 (hai) hình dấu đỏ của cơ quan CSĐT - Công an huyện Sông Mã; 01 bật lửa ga màu đỏ hiệu TAISO đã cũ; 01 chiếc xilanh nhựa loại 3cc đã qua sử dụng; 01 mảnh giấy bạc đã đốt bị cháy xém là những vật không còn giá trị sử dụng, nên cần tịch thu để tiêu huỷ.

Đối với số tiền 200.000 đồng là tiền do bị cáo Hằng bán trái phép chất ma túy mà có, nên cần tịch thu nộp vào ngân sách nhà nước.

[9] Về án phí: Các bị cáo Lành Văn T, Lành Thị H thuộc đối tượng hộ nghèo nên có thể được xem xét miễn án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố các bị cáo: Lành Văn T, Lành Thị H phạm tội: Mua bán trái phép chất ma túy.

Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 58 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Lành Văn T 07 (Bảy) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị bắt tạm giữ, tạm giam ngày 5/3/2019.

Xử phạt: Lành Thị H 07 (Bảy) năm tù. Được trừ đi thời gian đã bị tạm giam là 15 ngày. Còn phải chấp hành 06 (sáu) năm 11 (mười một) tháng 15 (mười lăm) ngày. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo vào trại thụ hình.

Không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với các bị cáo.

2. Về vật chứng: Áp dụng b khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; điểm b, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

Tịch thu để tiêu huỷ: 04 túi nilon; 01 mảnh giấy màu trắng; 01 vỏ phong bì thư màu trắng niêm phong vật chứng ban đầu, đã bóc mở; 01 bật lửa ga màu đỏ hiệu TAISO đã cũ; 01 chiếc xilanh nhựa loại 3cc đã qua sử dụng; 01 mảnh giấy bạc đã đốt bị cháy xém.

Tịch thu nộp ngân sách nhà nước số 200.000 đồng do bị cáo Làng Thị H phạm tội mà có.

Những vật chứng trên theo biên bản về việc giao nhận vật chứng, tài sản lập hồi 10 giờ 30 phút ngày 31 tháng 5 năm 2019 giữa Công an huyện Sông Mã và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Sông Mã.

3. Án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135 Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Uỷ Ban Thường Vụ Quốc hội. Các bị cáo Lành Văn T, Lành Thị H mỗi bị cáo được miễn nộp án phí hình sự sơ thẩm là 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng).

4. Về quyền kháng cáo đối với Bản án: Các bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

205
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 61/2019/HSST ngày 16/07/2019 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:61/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Sông Mã - Sơn La
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/07/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về