Bản án 61/2017/HSST ngày 29/09/2017 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BÌNH XUYÊN, TỈNH VĨNH PHÚC

BẢN ÁN 61/2017/HSST NGÀY 29/09/2017 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 29 tháng 9 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc, xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 53/2017/HSST ngày 07 tháng 9 năm 2017 đối với bị cáo:

Tạ Văn H, sinh ngày 25 tháng 9 năm 1992; Trú tại: Thôn T, xã B, huyện B, tỉnh Vĩnh Phúc; trình độ văn hóa: 12/12; nghề nghiệp: Tự do; con ông Tạ Văn A và bà Dương Thị T có vợ là Dương Thị N và có 02 con, tiền sự, tiền án: Không, bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 20 tháng 7 năm 2017 đến ngày 20 tháng 8 năm 2017, được thay thế biện pháp tạm giam, hiện tại ngoại, , “có mặt”.

Người bị hại: Chị Dương Thị Đ, sinh năm 1976; Trú tại: Thôn T, xã B, huyện B, tỉnh Vĩnh Phúc, “có mặt”.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Anh Đoàn Văn S, sinh năm 1979; Trú tại: Thôn T, xã B, huyện B, tỉnh Vĩnh Phúc, “có mặt”.

NHẬN THẤY

Bị cáo Tạ Văn H bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Xuyên truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Chị Tạ Thị C và chị Dương Thị Đ, có quan hệ là chị em dâu, cả hai có mâu thuẫn với nhau về chuyện gia đình khoảng từ năm 2016 đến nay. Khoảng 16 giờ 00 phút ngày 25 tháng 6 năm 2017, chị Đ đang cấy lúa dưới ruộng tại cánh đồng C, thôn T, xã B, huyện Bình Xuyên, chị C đi qua nhìn thấy rồi đứng lại ở đường bê tông trên bờ ruộng chửi chị Đ. Bị chị C chửi, chị Đ đi lên đường bê tông cãi chửi nhau với chị C và cả hai túm tóc, xô đẩy nhau thì được mọi người can ngăn, sau đó chị Đ xuống ruộng cấy tiếp, chị C đứng ở trên đường bê tông gọi điện nói chuyện với chồng là anh Đoàn Văn S, về việc xảy ra xô sát với chị Đ, do chưa đến đó ngay được nên anh S gọi điện cho Tạ Văn H (là em trai chị C) nói lại chuyện chị C và chị Đ xảy ra xô sát và bảo H đến khu cánh đồng C ở thôn T, xã B, huyện Bình Xuyên để can ngăn và đưa chị C về nhà. Sau khi nghe điện thoại của anh Sơn, do bức xúc về việc chị gái bị đánh nên H điều khiển xe mô tô đến nhà anh Sơn lấy 01 ống tuýp sắt phi 21 ở xưởng hàn của anh Sơn, kích thước dài 60cm, đường kính 1,5cm, để ở vị trí giữa xe máy, rồi điều khiển xe đến khu cánh đồng C. Khi H đến nơi thì anh S cũng đã đến đó, thấy chị C đang đứng ở trên đường, mặt, đầu tóc chị C có bùn, tay bị xây sát, H hỏi chị C bị ai đánh, chị C bảo bị chị Đ đánh, ngay lúc này H cầm tuýp sắt mang theo chạy đến chỗ chị Đ đang cấy lúa dưới ruộng vụt 02- 03 cái ngang người chị Đ trúng vào phần mạn sườn bên trái của chị Đ. Sau đó mọi người can ngăn thì H cầm tuýp sắt đi về. Chị Đ được đưa đi khám, điều trị tại bệnh viện đa khoa khu vực Phúc Yên từ ngày 25 tháng 6 năm 2017 đến ngày 03 tháng 7 năm 2017 ra viện.

Ngày 02 tháng 7 năm 2017 Tạ Văn H đã tự nguyện giao nộp cho cơ quan điều tra 01 chiếc tuýp sắt để phục vụ điều tra vụ án.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 215 ngày 03 tháng 7 năm 2017 của Trung tâm Giám định pháp y tỉnh Vĩnh Phúc, kết luận: Vết rách da gai chậu trước bên trái. Xếp 1%. Chị Dương Thị Đường bị tổn hại sức khỏe tại thời điểm hiện tại là 1%.

Ngày 04 tháng 7 năm 2017, chị Dương Thị Đ có đơn yêu cầu khởi tố vụ án hình sự đối với Tạ Văn H về hành vi cố ý gây thương tích.

Tại cơ quan điều tra Tạ Văn H đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên.

Về trách nhiệm dân sự: Chị Đ yêu cầu H phải bồi thường với tổng số tiền là 25.700.486 đồng, gồm các khoản: Tiền viện phí, tiền thuốc điều trị, tiền công người nuôi dưỡng tại bệnh viện, tiền mất thu nhập trong thời gian điều trị, tiền tổn thất tinh thần. H chấp nhận bồi thường yêu cầu của chị Đ nhưng do chị Đ chưa nhận tiền nên ngày 07 tháng 9 năm 2017, H đã tự nguyện xin nộp vào Chi cục Thi hành án dân sự huyện Bình Xuyên số tiền 10.000.000 đồng để bồi thường thương tích cho chị Đ.

Tại Cáo trạng số: 53/KSĐT- TA ngày 04 tháng 9 năm 2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Xuyên truy tố Tạ Văn H về tội “Cố ý gây thương tích” theo khoản 1 Điều 104 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 104; điểm b, h, p khoản 1 Điều 46; khoản 1, 2 Điều 60 Bộ luật Hình sự. Xử phạt Tạ Văn H 06 tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 01 năm, thời hạn thử thách tính từ ngày tuyên án sơ thẩm; Áp dụng khoản 1 Điều 41, Điều 42 bộ luật hình sự, khoản 2 Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự, Điều 584, 585, 586, 590 bộ luật dân sự: Tịch thu tiêu hủy 01 ống tuýp sắt màu trắng xám, dài 60cm, đường kính 1,5cm; Buộc Tạ Văn H phải bồi thường các khoản thiệt hại, chi phí điều trị thương tích cho chị Dương Thị Đ theo thỏa thuận là 25.700.486 đồng, xác nhận H đã bồi thường 10.000.000 đồng, nay còn phải bồi thường tiếp 15.700.486 đồng; buộc bị cáo phải chịu án phí dân sự, án phí hình sự theo quy định của pháp luật.

Căn cứ chứng cứ tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

XÉT THẤY

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo Tạ Văn H thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung Cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Xuyên. Bị cáo khai nhận: Khoảng 16 giờ 00 phút ngày 25 tháng 6 năm 2017, tại khu cánh đồng C thuộc thôn T, xã B, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc, H đã dùng 01 chiếc ống tuýp sắt vụt 02 - 03 cái vào vùng mạn sườn bên trái của chị Dương Thị Đ. Hậu quả làm chị Đường tổn hại sức khỏe ở thời điểm hiện tại là 1%.

Xét lời nhận tội của bị cáo phù hợp với các tài liệu có trong hồ sơ như lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, lời khai của người bị hại, người làm chứng, biên bản sự việc, biên bản khám nghiệm và sơ đồ hiện trường, kết luận giám định pháp y về thương tích số: 215/TGT ngày 03 tháng 7 năm 2017 của Trung tâm pháp y tỉnh Vĩnh Phúc cùng các tài liệu, chứng cứ khác được thu thập hợp pháp có trong hồ sơ vụ án. Hành vi dùng tuýp sắt của H là hung khí nguy hiểm, tuy chị Đ bị tổn hại sức khỏe ở thời điểm hiện tại là 1% nhưng chị Đ có đơn đề nghị khởi tố vụ án hình sự đối với Tạ Văn H, do đó có đủ cơ sở để khẳng định Tạ Văn H đã phạm vào tội “Cố ý gây thương tích”; tội danh được quy định tại khoản 1 Điều 104 Bộ luật hình sự 1999, có khung hình phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

Xét tính chất vụ án là ít nghiêm trọng nhưng hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ, gây ảnh hưởng đến tình hình trật tự, xã hội trên địa bàn. Vì vậy cần phải xử lý bị cáo trước pháp luật để răn đe giáo dục chung.

Xét về nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự thấy rằng: Bị cáo được hưởng bốn tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, h, p khoản 1 Điều 46 Bộ luật Hình sự đó là bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả; phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; thành khẩn khai báo; ăn năn hối cải. Trước khi phạm tội bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự, có chỗ ở ổn định và nơi cư trú rõ ràng. Ngoài những tình tiết giảm nhẹ qui định tại khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự nêu trên, xét về điều kiện hoàn cảnh thực tế của bị cáo thấy rằng: Hiện tại bị cáo đang là lao động duy nhất trong gia đình, bố đẻ bị cáo bị bệnh thường xuyên phải nằm Bệnh viện, bị cáo có hai con nhỏ (Con lớn sinh năm 2013, con nhỏ sinh tháng 3/2017). Do bị cáo được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ nên cần xem xét cho bị cáo được hưởng sự khoan hồng của pháp luật bằng hình thức phạt tù cho cho hưởng án treo, ấn định thời gian thử thách và giao bị cáo cho C quyền địa phương nơi bị cáo cư trú để quản lý giáo dục trong thời gian thử thách và xử phạt bị cáo mức án như đề nghị của Viện kiểm sát là phù hợp.

Đối với chị Tạ Thị C tuy không nhờ H đánh chị Đ, không tham gia giúp sức cho H đánh chị Đ nhưng trước đó đã có hành vi cãi, chửi, đánh nhau với chị Đ, nhưng chưa gây thương tích nên ngày 14 tháng 8 năm 2017, Công an huyện Bình Xuyên ra Quyết định xử phạt vi phạm hành C đối với chị Tạ Thị C là đúng theo quy định của pháp luật.

Đối với anh Đoàn Văn Sơn, sau khi nghe điện thoại của vợ là chị Tạ Thị C kể lại việc xô sát với chị Dương Thị Đ, do anh S không ở nhà chưa đến ngay được nên gọi điện cho Tạ Văn H là em trai chị C đến để căn ngăn, đưa C về nhà, anh S không bảo H đến đánh chị Đ nên Cơ quan điều tra không đề cập xử lý là phù hợp.

Về vật chứng vụ án: Đối với 01 chiếc ống tuýp sắt màu trắng xám, rỗng, kích thước dài 60cm, loại phi 21 có đường kính 1,5cm, hai đầu cắt bằng, H lấy tại nhà anh Đoàn Văn S, H dùng làm hung khí đánh chị Đ, tại phiên tòa anh S không đề nghị xin lại, xét thấy không còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy.

Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra và tại phiên tòa chị Đ yêu cầu H phải bồi thường với tổng số tiền là 25.700.486 đồng, gồm các khoản: Tiền viện phí, tiền thuốc điều trị, tiền công người nuôi dưỡng tại bệnh viện, tiền mất thu nhập trong thời gian điều trị, tiền tổn thất tinh thần. H chấp nhận bồi thường yêu cầu của chị Đ. Xét thỏa thuận việc bồi thường giữa các bên là hoàn toàn tự nguyện nên cần xác nhận, do chị Đ chưa nhận tiền nên ngày 07 tháng 9 năm 2017, H đã tự nguyện xin nộp vào Chi cục Thi hành án dân sự huyện Bình Xuyên số tiền 10.000.000 đồng để bồi thường thương tích cho chị Đ. Nay cần buộc bị cáo H phải có nghĩa vụ bồi thường tiếp cho chị Đường số tiền còn lại là 15.700.486 đồng.

Về án phí sơ thẩm: Buộc bị cáo phải chịu theo quy định của pháp luật. Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Tạ Văn H phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng khoản 1 Điều 104; điểm b, h, p khoản 1 Điều 46; khoản 1, 2 Điều 60 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Tạ Văn H 06 (Sáu) tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách 01 (Một) năm, thời hạn thử thách tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Tạ Văn H cho Ủy ban nhân dân xã B, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo qui định tại khoản 1 Điều 69 của Luật thi hành án hình sự.

Áp dụng khoản 1 Điều 41, Điều 42 bộ luật hình sự, khoản 2 Điều 76 bộ luật tố tụng hình sự, Điều 584, 585, 586, 590 Bộ luật dân sự 2015:

Tịch thu tiêu hủy 01 ống tuýp sắt màu trắng xám, dài 60cm, đường kính 1,5cm, vật chứng có đặc điểm như biên bản giao nhận ngày 11 tháng 9 năm 2017 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Bình Xuyên.

Buộc Tạ Văn H có nghĩa vụ bồi thường theo thỏa thuận cho chị Dương Thị Đ số tiền 25.700.486 đồng do bị cáo có hành vi gây thương tích cho chị Đ ngày 25 tháng 6 năm 2017. Xác nhận bị cáo đã bồi thường 10.000.000 đồng, theo biên lai thu tiền số AA/2015/0001560 ngày 07 tháng 9 năm 2017 tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Bình Xuyên, nay còn phải bồi thường tiếp số tiền 15.700.486đồng.

Kể từ ngày có đơn yêu cầu thi hành án của người được thi hành cho đến khi thi hành xong tất cả các khoản tiền, hàng tháng bên phải thi hành án còn phải chịu khoản tiền lãi của số tiền còn phải thi hành án theo mức lãi suất quy định tại khoản 2 Điều 468 Bộ luật dân sự 2015.

Áp dụng Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số: 326/2016 ngày 30 tháng 12 năm 2016 qui định về lệ phí, án phí Tòa án buộc bị cáo Tạ Văn H phải chịu 200.000đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm và 785.000 đồng án phí dân sự trong vụ án hình sự.

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án bị cáo, người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm để yêu cầu xét xử phúc thẩm.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6,7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

267
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 61/2017/HSST ngày 29/09/2017 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:61/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bình Xuyên - Vĩnh Phúc
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về