Bản án 60/2019/HS-ST ngày 22/11/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CAO LÃNH, TỈNH ĐỒNG THÁP

BẢN ÁN 60/2019/HS-ST NGÀY 22/11/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong ngày 22 tháng 11 năm 2019, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 61/2019/TLST-HS ngày 08 tháng 11 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 69/2019/QĐXXST-HS ngày 08 tháng 11 năm 2019 đối với bị cáo:

- Họ và tên: Nguyễn Duy H, sinh năm: 1986; Giới tính: Nam; Tên gọi khác: Không; Nơi sinh: Tiền Giang; Nơi đăng ký HKTT và chổ ở hiện nay: ấp A, xã B, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Không; Trình độ học vấn: 04/12; Con ông: Nguyễn Thành N, sinh năm: 1970; Con bà: Huỳnh Thị L, sinh năm: 1966; Gia đình có 2 anh, em, bị cáo là con thứ nhất trong gia đình; Tiền án, Tiền sự: Không; Tạm giữ, tạm giam: Không; Bị cáo đang bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú (có mặt tại phiên tòa).

* Người bị hại:

- Trần Văn L, sinh năm 1952.

Đại diện theo ủy quyền của ông L là anh Trần Văn T, sinh năm 1990 (theo văn bản ủy quyền ngày 22/11/2019) (có mặt).

Cùng địa chỉ: ấp A, xã B, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

* Người làm chứng:

- Nguyễn Văn D, sinh năm 1954 (có mặt).

Địa chỉ: ấp A, xã B, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 21 giờ ngày 26/02/2019, Nguyễn Duy H không có giấy phép lái xe theo quy định đã điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Hongda loại C100 biển số 66P1-433.47, tham gia giao thông trên đường Quốc lộ 30 hướng An Hữu về thành phố Cao Lãnh với tốc độ cao. Khi đến khu vực ấp A, xã B, huyện Cao Lãnh do trong người đã có uống rượu không làm chủ được tốc độ, không chú ý quan sát tầm nhìn phía trước khi phát hiện ông Trần Văn L, sinh năm 1952 ngụ ấp A, xã B, huyện Cao Lãnh còn cách xe khoảng 05-06 mét không kịp thắng, cũng không lách tránh nên đụng vào người L đang đi bộ cùng với anh Nguyễn Văn D bên lề trái theo hướng Thành phố Cao Lãnh (đi ngược chiều, ông L đi bên ngoài cách lề khoảng 0.60m, ông D đi phía trong sát mép đường) làm xe mô tô ngã xuống đường trượt về phía trước 01 đoạn dài 10.2 mét, ông L văng 01 đoạn 9.50 mét. Hậu quả làm ông L bị gãy chân phải và chấn thương đầu được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Tháp được chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu và điều trị đến ngày 21/3/2019 xuất viện. Sau khi vụ tại nạn xãy ra Công an xã B Tây và Đội cảnh sát giao thông trật tự công an huyện Cao Lãnh đến hiện trường lập biên bản sự việc, khám nghiệm hiện trường vẻ lại sơ đồ hiện trường, thu thập các dấu vết để lại hiện trường, thu giữ xe mô tô biển số mô tô nhãn hiệu Hongda loại Dream biển số 66P1-433.47 và giấy đăng ký xe 66P1-433.47 mang tên Nguyễn Duy H Sau đó hồ sơ vụ án được chuyễn đến Cơ quan điều tra Công an huyện Cao Lãnh để xử lý theo thẩm quyền.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 214/TGT ngày 18/7/2019 của Trung tâm pháp y tỉnh Đồng Tháp đã giám định thương tích của ông Trần Văn L kết luận như sau:

1. Dấu hiệu chính qua giám định:

- Chấn thương đầu gây xuất huyết dưới mạng nhện trái, xuất huyết não thất hai bên, liệt ½ người phải, tiêu tiểu không tự chủ.

- Gãy hai xương cẳng chân phải lệch trục ngắn chi.

2. Căn cứ Bảng tỷ lệ tổn thương cơ thể ban hành kèm theo Thông tư 20/2014/TT-BYT ngày 12/6/2014, tỷ lệ tổn thương cơ thể của Trần Văn L là 85% (Tám mươi lăm phần trăm). Tại biên bản dựng lại hiện trường lúc 10 giờ ngày 29/3/2019, dựa trên sơ đồ hiện trường do cảnh sát giao thông lập tại thời điểm xãy ra tại nạn, xác định đường 02 chiều, có vạch sơn kẻ giữa đường, chia thành 02 phần đường, mặt đường rộng 08 mét, đường bê tông nhựa, bằng phẳng đêm tối, không có đèn đường, tầm nhìn bị hạn chế. Lấy mép đường bên phải hướng An Hữu đi thành phố Cao Lãnh làm mốc đo đạc. Xác định điểm đụng của xe mô tô vào người của ông L cách lề là 0,60m, Vị trí ông L nằm sau khi bị va chạm cách điểm đụng về hướng thành phố Cao Lãnh là 9,50 mét.

Từ các căn cứ trên xác định: Nguyễn Duy H điều khiển không có giấy phép lái xe, trong người có sử dụng rượu bia điều khiển xe mô tô là nguồn nguy hiểm cao độ, không chú ý quan sát là nguyên nhân chính dẫn đến vụ tại nên trên. Hành vi của H đã vi phạm vào các hành vi bị nghiêm cấm được quy định tại khoản 9 điều 8 Luật giao thông đường bộ và phải giảm tốc độ đến mức không còn nguy hiểm trong trường hợp tầm nhìn bị hạn chế do ban đêm được quy định tại khoản 2 điều 5 của Thông tư số 91 ngày 31/12/2015. Ngoài ra trong vụ án này có một phần lỗi của ông L do ông L đi bộ không đúng phần đường và đi không sát mép đường đã vi phạm vào quy tắc chung khi tham gia giao thông được quy định tại Điều 9 Luật giao thông đường bộ.

Trong quá trình điều tra anh Trần Văn M là con ông L đại diện theo pháp luật cho ông L yêu cầu bị cáo Nguyễn Duy H bồi thường các khoản như: Chi phí cho việc cứu chữa, tiền công lao động của ông L, tiền công lao đồng người nuôi bệnh: Tổng cộng số tiền 280.000.000 đồng, H đã khắc phục được số tiền 8.000.000 đồng, còn lại 272.000.000 đồng, anh M yêu cầu bị cáo tiếp tục bồi thường.

Tuy nhiên trong vụ tai nạn giao thông trên cũng có một phần lỗi của ông L nên căn cứ theo quy định của pháp luật cần phải xác định trách nhiệm bồi thường thiệt hại theo mức độ lỗi do bị cáo và bị hại gây ra trong vụ án này.

Tại Cáo trạng số 63/CT-VKS ngày 08/11/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Cao Lãnh đã truy tố bị cáo Nguyễn Duy H về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”; tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a, khoản 2, Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa sơ thẩm, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Cao Lãnh giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo Hận và đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm a, khoản 2, Điều 260 Bộ luật hình sự 2015; điểm b và s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự 2015. Xử phạt bị cáo Nguyễn Duy H với mức án từ 03 đến 04 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự: Trong quá trình điều tra, truy tố giữa bị cáo và đại diện hợp pháp của bị hại đã thỏa thuận bồi thường tất cả các khoản thiệt hại tổng cộng 280.000.000 đồng, bị cáo H đã bồi thường được 8.000.000đ, phía bị hại yêu cầu bị cáo phải bồi thường tiếp 272.000.000đ. Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo đồng ý bồi thường tất cả các khoản theo yêu cầu của người bị hại, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên xử bị cáo H phải có nghĩa vụ bồi thường tiếp cho người bị hại số tiền là 272.000.000đ như thỏa thuận. Về xử lý vật chứng đề nghị Tòa án tuyên như phần Quyết định của bản cáo trạng đã nêu.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Nguyễn Duy H đã thừa nhận hành vi phạm tội được mô tả trong bản cáo trạng số 63/CT-VKS ngày 08/11/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Cao Lãnh là đúng với hành vi của bị cáo. Do bị cáo Nguyễn Duy H điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Hongda loại Dream biển số 66P1- 433.47, không có giấy phép lái xe theo quy định và trong người đã sử dụng rượu bia tham gia giao thông trên đường Quốc lộ 30 hướng An Hữu về thành phố Cao Lãnh với tốc độ cao, không chú ý quan sát, không kịp thắng, cũng không lách tránh nên đụng vào người ông Trần Văn L đang đi bộ không đứng phần đường và không sát mép đường gây thương tích với tỷ lệ thương tật là 85%, vào lúc 21 giờ ngày 26/02/2019 trên đường Quốc lộ 30 thuộc ấp 3, xã B, huyện Cao Lãnh. Hành vi của H đã vi phạm vào các hành vi bị nghiêm cấm được quy định tại khoản 9 điều 8 Luật giao thông đường bộ và phải giảm tốc độ đến mức không còn nguy hiểm trong trường hợp tầm nhìn bị hạn chế do ban đêm được quy định tại khoản 2 điều 5 của Thông tư số 91 ngày 31/12/2015 là nguyên nhân dẫn đến vụ tại tạn gây thiệt hại cho sức khỏe của người khác một cách trái pháp luật.

Lời khai nhận tội của bị cáo hoàn toàn phù hợp với lời khai của người đại diện hợp pháp của bị hại, người làm chứng, biên bản hiện trường xảy ra vụ tai nạn, kết luận giám định pháp y và các tài liệu chứng cứ khác đã thu thập được có trong hồ sơ vụ án.

Với những căn cứ nêu trên, Hội đồng xét xử kết luận, hành vi phạm tội của bị cáo Nguyễn Duy H đã cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 của Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Xét hành vi của bị cáo Nguyễn Duy H: Khi thực hiện tội phạm, bị cáo là người đã thành niên, có khả năng nhận thức và điều khiển hành vi của mình. Mặc dù, bị cáo nhận thức rõ việc điều khiển xe mô tô khi chưa được cấp giấy phép lái xe là vi phạm pháp luật nhưng bị cáo đã điều khiển xe không tuân thủ đúng quy định của pháp luật về giao thông đường bộ, cụ thể là bị cáo đã điều khiển xe không chú ý quan sát để giảm tốc độ khi nhìn thấy phía trước có người, đây là nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự, an toàn giao thông đường bộ, xâm phạm đến tính mạng của người khác được pháp luật bảo vệ, làm ảnh hưởng đến tâm lý người dân khi tham gia giao thông, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương nơi xảy ra vụ án. Vì vậy, cần xử phạt bị cáo một mức án tương xứng với tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội mà bị cáo đã thực hiện nhằm giáo dục bị cáo và răn đe, phòng ngừa chung.

Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Về tình tiết giảm nhẹ: Trong quá trình điều tra, truy tố cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo đã thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải; về nhân thân, bị cáo xuất thân là thành phần nhân dân lao động, chưa có tiền sự, tiền án, là lao động chính trong gia đình, gia đình của bị cáo thuộc diện hộ cận nghèo; sau khi tai nạn xảy ra, bị cáo bồi thường khắc phục một phần hậu quả cho gia đình của người bị hại và được người đại diện hợp pháp của người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Do đó, khi lượng hình, Hội đồng xét xử cần áp dụng các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b và s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự đối với bị cáo.

Về trách nhiệm dân sự: Tại phiên tòa, đại diện hợp pháp của bị hại yêu cầu bị cáo bồi thường thêm số tiền 200.000.000 đồng (bao gồm tất cả các khoản theo quy định của pháp luật). Bị cáo H đồng ý bồi thường tiếp số tiền 200.000.000 đồng theo yêu cầu của người đại diện hợp pháp của bị hại. Xét thấy sự thỏa thuận của bị cáo và phía người đại diện hợp pháp của bị hại là hoàn toàn tự nguyện, không trái đạo đức xã hội và phù hợp với quy định của pháp luật nên công nhận.

Về xử lý vật chứng: Đối với chiếc xe mô tô nhãn hiệu Hongda loại C100 biển số 66P1-433.47 số máy E100C0061236. Số khung CXCGLN000166 và giấy đăng ký xe 66P1-433.47 mang tên Nguyễn Duy H, xét thấy cần tiếp tục quản lý để đảm bảo thi hành án (hiện Chi cục thi hành án dân sự huyện Cao Lãnh đang quản lý).

Về án phí: Bị cáo không phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và dân sự sơ thẩm do bị cáo thuộc diện hộ cận nghèo.

Xét đề nghị của vị đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Cao Lãnh là có căn cứ và phù hợp nên chấp nhận. Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Duy H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng điểm a, khoản 2, Điều 260; điểm b, s khoản 1; khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Duy H 03 (ba) năm tù, thời hạn tù được tính kể từ ngày bị cáo đi chấp hành án.

Về trách nhiệm dân sự: Căn cứ Điều 48 Bộ luật hình sự và Điều 585, 590 Bộ luật dân sự năm 2015.

Buộc bị cáo Nguyễn Duy H có trách nhiệm bồi thường cho người bị hại số tiền 200.000.000 đồng (hai trăm triệu đồng).

Kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật (đối với các trường hợp cơ quan thi hành án có quyền chủ động ra quyết định thi hành án) hoặc kể từ ngày có đơn yêu cầu thi hành án của người được thi hành án (đối với các khoản tiền phải trả cho người được thi hành án) cho đến khi thi hành án xong, tất cả các khoản tiền, hàng tháng bên phải thi hành án còn phải chịu khoản tiền lãi của số tiền còn phải thi hành án theo mức lãi suất quy định tại khoản 2 Điều 468 Bộ luật Dân sự năm 2015.

- Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 của Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 và khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tiếp tục quản lý xe mô tô 02 bánh nhãn hiệu Hongda loại C100 biển số 66P1-433.47 số máy E100C0061236, Số khung CXCGLN000166 và giấy đăng ký xe 66P1-433.47 mang tên Nguyễn Duy H để đảm bảo thi hành án (hiện Chi cục thi hành án dân sự huyện Cao Lãnh đang quản lý).

(Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 22/11/2019 giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cao Lãnh và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Cao Lãnh).

- Về án phí: Áp dụng Điều 12, khoản 1 và khoản 3 Điều 21 và khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội. Bị cáo Nguyễn Duy H không phải nộp tiền án phí hình sự sơ thẩm tiền án phí dân sự sơ thẩm.

Bị cáo, người đại diện hợp pháp của người bị hại có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Bản án này được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7, 7a, 7b và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

251
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 60/2019/HS-ST ngày 22/11/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:60/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Cao Lãnh - Đồng Tháp
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/11/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về