Bản án 60/2019/HS-ST ngày 20/06/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN XUÂN LỘC, TỈNH ĐỒNG NAI

BẢN ÁN 60/2019/HS-ST NGÀY 20/06/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Vào ngày 20 tháng 6 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện L xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 52/2019/HSST ngày 25 tháng 4 năm 2019 đối với bị cáo:

Tống Văn Đ, sinh năm: 1977, tại Thanh Hóa; Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Thôn N, xã H, huyện T, tỉnh TH; Nơi cư trú: Thôn N, xã H, huyện T, tỉnh TH; Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Nghề nghiệp: Tài xế; Trình độ học vấn: 09/12; Con ông Tống Thanh M (Đã chết) và bà Vũ Thị B, sinh năm 1941; Vợ: chị Hoàng Thị H, sinh năm: 1980; Con: Có 03 con, lớn nhất sinh năm 2001, nhỏ nhất sinh năm 2010; Tiền án, tiền sự: không; Bị cáo tại ngoại (Bị cáo có mặt tại phiên tòa).

* Người bị hại:

Ông Hồ L, sinh năm: 1955 (Đã chết)

Địa chỉ: ấp 4, xã X, huyện L, tỉnh ĐN

Người đại diện hợp pháp cho người bị hại: anh Hồ Sĩ P, sinh năm: 1984 (Vắng)

Địa chỉ: ấp 4, xã X, huyện L, tỉnh ĐN (Giấy ủy quyền ngày 28/12/2018)

* Bị đơn dân sự:

Công Ty TNHH vận tải Nguyên P

Địa chỉ: 23/540 Phú Thọ 3, phường P, thành phố H, tỉnh TH

Người đại hợp pháp cho Công Ty TNHH vận tải Nguyên P: Anh Tống Văn N, sinh năm: 1977 (Vắng)

Địa chỉ: Khu phố 6, phường Ngọc T, thị xã S, thành phố H (Giấy ủy quyền ngày 30/12/2018)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 04 giờ 30 phút, ngày 27/12/2018, Tống Văn Đ điều khiển xe ô tô đầu kéo biển số 36C- 085.33 kéo theo Rơmooc biển số 36R-006.20 lưu thông trên Quốc lộ 1A, theo hướng Thành phố Hồ Chí Minh đi tỉnh Bình Thuận. Khi đến Km 1802+250m thuộc ấp Suối Cát 2, xã Suối Cát, huyện L, tỉnh ĐN, Đ điều khiển xe ô tô trên vượt trái xe ô tô tải (không rõ nhãn hiệu, biển số) đang lưu thông cùng chiều phía trước. Lúc này, xe do Đ điều khiển lưu thông trên làn đường cơ giới bên trái (tính theo hướng lưu thông của Đ) thì va chạm với xe mô tô biển số 60T9-0456 do ông Hồ Lai, sinh năm 1955, thường trú tại ấp 4, xã X, huyện L, tỉnh ĐN điều khiển lưu thông ngược chiều gây tai nạn. Hậu quả: ông Hồ Lai bị thương được đưa đi cấp cứu và chết tại Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh.

Qua xác minh, Tống Văn Đ có giấy phép lái xe hạng FC số 370157003062 do Sở giao thông vận tải tỉnh Ninh Bình cấp ngày 06/06/2018 có thời hạn đến ngày 06/6/2023. Ông Hồ Lai không có giấy phép lái xe hạng A1 theo quy định.

Tại bản kết luận pháp y về tử thi số 810/PC09-KLGĐPY, ngày 17/01/2019 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh ĐN kết luận nguyên nhân tử vong của ông Hồ Lai là: Đa chấn thương chấn thương sọ não vỡ xương hộp sọ, dập não, gãy phức tạp xương cánh tay trái.

Tại biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông vào hồi 04 giờ 50 phút ngày 27/12/2018 thể hiện:

Đoạn đường nơi xảy ra tai nạn giao thông tại Km 1802+250m thuộc ấp Suối Cát 2, xã Suối Cát, huyện L, tỉnh ĐN: Đường thẳng, thảm nhựa nhẵn, mặt đường rộng 12m00, ở giữa có vạch đứt khúc màu vàng (vạch tim đường) phân cách hai luồng xe ngược chiều nhau, hai bên có vạch liền màu trắng, phân chia làn xe cơ giới (rộng 3m50) và làn xe dành cho xe thô sơ và người đi bộ (rộng 2m50). Hiện trường còn nguyên vẹn. Quá trình khám nghiệm hiện trường chọn hướng lưu thông Thành phố Hồ Chí Minh đi tỉnh Bình Thuận làm chuẩn, được mô tả như sau:

Sau tai nạn giao thông xe ô tô biển số 36C- 085.33 kéo theo rơ mooc biển số 36R- 006.20 dừng trên làn đường xe thô sơ và người đi bộ bên phải và lề đường đất bên phải, đầu xe hướng Bình Thuận, đuôi xe hướng TP. Hồ Chí Minh, trục bánh thứ nhất bên trái cách vạch liền màu trắng bên phải 1m00, trục bánh thứ 2,3 bên trái cách vạch liền màu trắng bên phải 1m00, trục bánh thứ 3,4 bên trái cách vạch liền màu trắng bên phải 50cm, trục bánh sau cùng bên trái xe 36R- 006.20 vạch liền màu trắng bên phải 40cm.

Nối tiếp trục bánh sau cùng bên trái xe ô tô 36 R- 006.20 hướng về Thành phố Hồ Chí Minh 51m00 là vị trí xe mô tô biển số 60T9 - 0456 nằm sau tai nạn giao thông, nằm trên làn đường xe cơ giới bên trái, xe ngã qua phải, đầu xe hướng Thành phố Hồ Chí Minh, đuôi xe hướng Bình Thuận, trục bánh trước cách vạch sơn liền màu trắng bên trái 1m00, trục bánh sau cách vạch sơn liền màu trắng bên trái 1m20. Nằm ngay trục bánh trước xe mô tô biển số 60T9 - 0456 là tấm mảnh nhựa bể phạm vi 10cm x 10cm, nằm trên làn đường xe cơ giới bên trái, cách vạch liền màu trắng bên trái 1m00.

Chiếu vuông góc trục bánh trước xe mô tô biển số 60T9 - 0456 hướng vào lề đường bên trái là tâm vết máu loang phạm vi 1m00 x 70cm, nằm trên làn đường xe thô sơ và người đi bộ bên trái, tâm cách vạch sơn liền màu trắng bên trái 80cm.

Nối tiếp trục bánh sau xe mô tô biển số 60T9 - 0456 hướng về Bình Thuận 13m00 là trục điện số 126A nằm bên lề đường bên trái được chọn làm mốc hiện trường vụ tai nạn giao thông Vị trí điểm va chạm trên phương tiện và trên đường:

Căn cứ vào kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện, lời khai của bị can Tống Văn Đ và các tài liệu, chứng cứ thu thập được, xác định:

Điểm va chạm của xe mô tô biển số 60T9-0456 với xe ô tô biển số 36C- 085.33 kéo theo Rơmooc biển số 36R-006.20 là phần đầu xe mô tô biển số 60T9-0456 va chạm với phần đầu xe bên trái và hông xe bên trái xe ô tô biển số 36C-085.33.

Điểm đụng tại làn đường dành cho xe cơ giới bên trái Quốc lộ 1A (theo hướng từ Thành phố Hồ Chí Minh đi tỉnh Bình Thuận) được xác định bằng vị trí xe mô tô biển số 60T9- 0456 nằm sau tai nạn giao thông, trục bánh trước cách vạch liền màu trắng bên trái 1m00 và tấm mảnh mũ bể phạm vi 10cm x 10cm, nằm trên làn đường xe cơ giới bên trái, tâm cách vạch sơn liền màu trắng 1m00.

Vật chứng vụ án: 01 xe mô tô biển số 60T9-0456 cùng giấy chứng nhận đăng ký môtô 60T9-0456 mang tên Hồ Sĩ P; 01 xe ô tô đầu kéo biển số 36C-085.33 kéo theo Rơmooc biển số 36R-006.20 cùng các giấy tờ gồm: 01 giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô biển số 36C-085.33 mang tên Công Ty TNHH vận tải Nguyên P, 01 giấy chứng nhận đăng ký Rơmooc 36R-006.20 (bản sao), 01 giấy chứng nhận kiểm định xe 36C-085.33 (bản chính), 01 giấy chứng nhận kiểm định Rơmooc 36R-006.20 và 01 giấy chứng nhận đăng ký bảo hiểm xe ô tô 36C-085.33; 01 giấy phép lái xe hạng FC số 370157003062 do Sở giao thông vận tải tỉnh Ninh Bình cấp ngày 06/06/2018 có thời hạn đến ngày 06/6/2023 của Tống Văn Đ.

Trách nhiệm dân sự:

Sau tai nạn, Tống Văn Đ cùng anh Tống Văn N (là đại diện Công Ty TNHH vận tải Nguyên P) đã đến gia đình nạn nhân ông Hồ Lai thăm hỏi và thỏa thuận về mặt dân sự với số tiền 70.000.000 đồng (Bảy mươi triệu đồng). Anh Hồ Sĩ P là người đại diện hợp pháp của ông Lai đã nhận số tiền trên và không yêu cầu gì thêm về dân sự.

Bản cáo trạng số 57/CT-VKS-HS ngày 24 tháng 4 năm 2019, Viện kiểm sát nhân dân huyện L truy tố bị cáo Tống Văn Đ về tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố theo bản cáo trạng và đề nghị:

+ Tình tiết tăng nặng: không có.

+ Tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năm hối cải, tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả và là con của liệt sĩ thuộc điểm b, s, x khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Đề nghị HĐXX áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự; Các điểm b, s, x khoản 1 Điều 51, Điều 38 Bộ luật hình sự; Xử phạt bị cáo từ 12 tháng tù đến 16 tháng tù.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa bị cáo Tống Văn Đ khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với nội dung bản cáo trạng, biên bản lấy lời khai của người bị hại và các tài liệu chứng cứ khác đã thu thập trong hồ sơ vụ án thể hiện:

Vào khoảng 04 giờ 30 phút, ngày 27/12/2018, tại Km 1802+250m, Quốc lộ 1A thuộc ấp Suối Cát 2, xã Suối Cát, huyện L, tỉnh ĐN, Tống Văn Đ (có giấy phép lái xe hạng FC số 370157003062 do Sở giao thông vận tải tỉnh Ninh Bình cấp ngày 06/06/2018 có thời hạn đến ngày 06/6/2023) điều khiển xe ô tô đầu kéo biển số 36C- 085.33, kéo theo Rơmooc biển số 36R- 006.20, lưu thông từ hướng Thành phố Hồ Chí Minh đi tỉnh Bình Thuận. Do chủ quan vượt trái xe ô tô tải (không rõ nhãn hiệu, biển số) không đảm bảo an toàn, đang lưu thông cùng chiều phía trước nên xe do Đ điều khiển đang lưu thông trên làn đường cơ giới bên trái (tính theo hướng lưu thông của Đ) đã va chạm với xe mô tô biển số 60T9-0456 do ông Hồ Lai điều khiển đang lưu thông ngược chiều gây tai nạn giao thông. Hậu quả: ông Hồ Lai chết tại Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh.

Như vậy, Hội đồng xét xử đã có đủ căn cứ kết luận hành vi của bị cáo Tống Văn Đ đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

[2] Bị cáo là công dân có đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi của mình. Bị cáo có giấy phép lái xe ô tô hạng FC, vậy mà khi điều khiển xe ô tô lưu thông trên đường bị cáo không tuân thủ các nguyên tắc an toàn giao thông, do chủ quan vượt trái xe ô tô tải không đảm bảo an toàn đang lưu thông cùng chiều phía trước nên đã va chạm với xe mô tô biển số 60T9- 0456 do ông Hồ Lai điều khiển đang lưu thông ngược chiều gây tai nạn giao thông. Hậu quả: ông Hồ Lai chết. Hành vi của bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông đường bộ, gây thiệt hại cho tính mạng của người khác. Do đó, cần áp dụng mức hình phạt nghiêm tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo nhằm răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

[3] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có tình tiết tăng nặng nào.

[4] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo Đ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, nhân thân tốt, không tiền án, tiền sự; đã bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại, gia đình người bị hại có đơn xin bãi nại cho bị cáo, bị cáo là con liệt sĩ. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, s, x khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự, Do đó, không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội, mà áp dụng Điều 65 Bộ luật hình sự cho bị cáo được hưởng án treo là đủ nghiêm.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Gia đình bị hại không có yêu cầu gì thêm về dân sự nên không xem xét.

[6] Về vật chứng vụ án: 01 xe mô tô biển số 60T9- 0456 cùng giấy chứng nhận đăng ký môtô 60T9- 0456 mang tên Hồ Sĩ P. Ngày 27/12/2018, ông Lai tự ý lấy xe mô tô trên của anh Phú tham gia giao thông thì xảy ra tai nạn. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện L đã trả lại xe cùng giấy tờ cho chủ sở hữu hợp pháp là anh Hồ Sĩ P là phù hợp; 01 xe ô tô đầu kéo biển số 36C -085.33 kéo theo Rơmooc biển số 36R - 006.20 cùng các giấy tờ gồm: 01 giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô biển số 36C- 085.33 mang tên Công Ty TNHH vận tải Nguyên P, 01 giấy chứng nhận đăng ký Rơmooc 36R - 006.20 (bản sao), 01 giấy chứng nhận kiểm định xe 36C - 085.33 (bản chính), 01 giấy chứng nhận kiểm định Rơmooc 36R - 006.20 và 01 giấy chứng nhận đăng ký bảo hiểm xe ô tô 36C - 085.33 đều đã được trả lại cho đại diện hợp pháp của chủ sở hữu là anh Tống Văn N là phù hợp; 01 giấy phép lái xe hạng FC số 370157003062 do Sở giao thông vận tải tỉnh Ninh Bình cấp ngày 06/06/2018 có thời hạn đến ngày 06/6/2023 của Tống Văn Đ, hoàn trả cho bị cáo là phù hợp.

[7] Đối với ông Hồ Lai điều khiển xe mô tô biển số 60T9-0456 đi đúng phần đường quy định. Việc ông Lai điều khiển xe trên nhưng không có giấy phép lái xe hạng A1 theo quy định không phải là nguyên nhân chính dẫn đến vụ tai nạn giao thông trên.

[9] Về tính hợp pháp của hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

[10] Về án phí: Bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Tống Văn Đ phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

- Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s, x khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: bị cáo Tống Văn Đ - 01 (Một) năm tù. Nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 02 (Hai) năm tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Đ cho Ủy ban nhân dân xã H, huyện T, tỉnh TH; giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo qui định tại khoản 1 Điều 69 của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật hình sự.

- Áp dụng Điều 48 của Bộ luật hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Trả cho bị cáo Tống Văn Đ 01 giấy phép lái xe hạng FC số 370157003062 do Sở giao thông vận tải tỉnh Ninh Bình cấp ngày 06/06/2018 có thời hạn đến ngày 06/6/2023.

- Căn cứ vào Điều 135 và Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Tống Văn Đ phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo và các đương sự được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày tròn kể từ ngày tuyên án.Các đương sự vắng mặt được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày tròn kể từ ngày niêm yết bản án hoặc nhận được bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

285
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 60/2019/HS-ST ngày 20/06/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:60/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Xuân Lộc - Đồng Nai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/06/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về