Bản án 59/2021/HS-ST ngày 20/01/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ TỪ SƠN, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 59/2021/HS-ST NGÀY 20/01/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 20/01/2021, tại Trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 42/2020/TLST-HS ngày 24/11/2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 49/2020/QĐXXST-HS ngày 17/12/2020 đối với bị cáo:

Phạm Văn H, sinh năm 1978; Tên gọi khác: Không; HKTT: Thôn C, xã Th, Hện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang;Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; giới tính: Nam Trình độ học vấn: 12/12; Nghề nghiệp: Lái xe;Con ông Phạm Văn T, sinh năm 1957 và bà Lý Thị V, sinh 1959;

Có vợ là Nguyễn Thị H, sinh năm 1981và có 02 con, con lớn sinh năm 2003, con nhỏ sinh năm 2008.

Tiền án, tiền sự: Không;

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 14/6/2020 đến ngày 30/7/2020 được thay đổi biện pháp ngăn chặn bằng biện pháp Bảo lĩnh.

Bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

Người bị hại: chưa xác định

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Phạm Văn H có giấy phép lái xe hạng E, là nhân viên lái xe của công ty vận tải hành khách B từ năm 2002 đến nay. Ngày 04/2/2020, H nhận nhiệm vụ từ công ty điều khiển xe ôtô khách 29 chỗ ngồi, BKS 30L – 6828 đi Bắc Giang - Hà Nội. Thời điểm xuất phát là 4h55’. Sau đó H đi trên đường QL1A điều khiển xe ôtô đi hướng Bắc Giang – Hà Nội. Khi qua cầu vượt Đại Đình khoảng 200m, khi đi điều khiển xe đi ở làn giữa, tốc độ khoảng 60km/h, do không chú ý quan sát nên khi đầu xe cách người phụ nữ 2-3 m đang ngồi lê sang đường từ trái sang phải theo hướng đi của H, ở vị trí làn của H đang đi cách dải phân cách khoảng 03m. Thấy vây, H đánh lái sang phải nhưng không tránh kịp nên đầu xe phía dưới bên trái đã va vào người phụ nữ này tạo ra tiếng “độp”, biết gây tai nạn nhưng H không dừng lại mà tiếp tục điều khiển xe ôtô đi về phía trước, đi qua xe ô tô taxi Mai Linh BKS 29 A – 247.09 do anh Bùi Quốc Việt, sinh năm 1985, trú tại thôn Anh Nhân Bình, Bắc Hải, Tiền Hải, Thái Bình điều khiển khoảng 10 m thì dừng lại. Trước đó, anh Bùi Quốc Việt điều khiển xe tránh người phụ nữ này, nhìn thấy người phụ nữ đang ngồi lê sang đường, anh Việt đi lên khoảng 30m dừng xe muốn xuống hỗ trợ người phụ nữ sang đường. Khi anh Việt mở cửa xe nhìn về phía người phụ nhữ thấy va chạm xảy ra. Anh Việt điều khiển xe ô tô đuổi theo, báo với H là vừa đâm chết người. H xuống xe đứng quan sát không thấy gì, khoảng 01 phút sau H tiếp tục lên xe điều khiển xe đi theo lộ trình. Sau khi H rời khỏi hiện trường, có một số phương tiện đi qua xác định tại khu vực hiện trường tai nạn giao thông có vật giống cục gì chưa xác định. Khoảng hơn 08 giờ cùng ngày thì H điều khiển xe ôtô về công ty đổi xe ôtô khác và tiếp tục làm nhiệm vụ.

Khám nghiệm hiện trường:

Hiện trường là đoạn đường thẳng được dải nhựa bằng phẳng, đường có dải phân cách cứng chia thành 02 chiều đường riêng biệt, Đoạn đường xảy ra tại nạn giao thông thuộc đường QL 1A, chiều đường Bắc Ninh – Hà Nội, địa phận Đình Bảng, Từ Sơn Bắc Ninh. Đường được chia làm 03 làn, làn 1 đi với tốc độ 70- 90km/h, làn 2 (làn giữa) đi với tốc độ 50-70km/h, hai làn đường có vạch kẻ sơn nét đứt, làn 1 và làn 2 rộng 3,5m, làn 3 dành cho phương tiện xe mô tô đi tốc độ từ 50km/h, giữa làn 2 và làn 3 có vạch sơn nét liền rộng 3m.

Lấy cột lang môn gắn biển chỉ dẫn làm mốc.

Lấy dải mép đường bên phải, chiều đường Bắc Ninh - Hà Nội làm chuẩn.

Vị trí số (1) là mảnh xương màu trắng (ghi là mảnh vỡ hộp sọ của nạn nhân), kính thước (2x3) cm ở làn đường số 3, vị trí số (1) cách mép đường bên phải 2,8m, cách điểm mốc 4,6 m.

Vị trí số (2) là mảnh xương màu trắng (ghi là mảnh vỡ hộp sọ của nạn nhân), kích thước (2,1 x 2,6) cm ở làn đường số 3, vị trí này cách mép phải đường 16 cm, cách vị trí số (1) 4,2m Vị trí số (3) là mảnh xương màu trắng (ghi là mảnh vỡ hộp sọ của nạn nhân),, kích thước (2,5x3) cm, ở làn số 3, vị trí này cách mép phải đường 2,95 m, cách vị trí số (2) theo hướng vuông góc với mép đường là 2,79 m, cách vị trí số (2) là 2,9 m Vị trí số (4) là áo khoác tối màu ở làn số 2, một phần áo khoác này nằm đè lên vạch kẻ phần làn số 1 và số 2, tâm vị trí này cách mép phải đường 6,65 m, cách vị trí số (3) 3,85 m.

Vị trí số (5) là chiếc dép lê màu trắng bên phải ở làn đường số (2), tâm vị trí này cách mép đường phải 3,4m, cách vị trí số 4 là 27m Vị trí số (6) là chiếc dép lê màu trắng bên trái nằm ở làn đường số 1, tâm vị trí này cách mép đường bên phải 10,6 m, và cách vị trí số (5) là 7,1 m.

Vị trí số (7) là chiếc áo khoác màu xám xanh, trong tình trạng ẩm ướt, tâm vị trí này cách mép phải đường 5,1 m, cách vị trí số (6) 25m (vị trí này ở làn 2).

Vị trí số (8) là chiếc áo len xanh thẫm, tâm vị trí này cách mép phải đường 5,9m, cách vị trí số (7) 38m (vị trí số 8 nằm ở làn đường số 2).

Vị trí số (9), là chiếc áo cộc màu cam và đoạn 1 (ghi của nạn nhân) đám vị trí này có kích thước 0,28x3,5m, tâm vị trí này cách mép đường phải 4,9 m và cách vị trí số (8) 5,8 m (vị trí số 9 năm ở làn đường số 2) Vị trí số (10) là nạn nhân trong tình trạng bị biến dạng hoàn toàn, nạn nhân nằm ở làn đường số 2, một phần thi thể nạn nhân nằm đè lên vạch kẻ đường giữa làn 2 và làn 3, tâm thi thể nạn nhân cách mép đường phải 3,8m và cách vị trí số (9) 11,4 m Vị trí số (11) là chiếc quần màu đen nằm ở làn số 2 tâm vị trí này cách mép đường phải 4,2 m, cách vị trí số (10) là 26 m.

Khám xe ô tô nhãn hiệu Hyundai, sơn màu trắng sữa, BKS 30L-6828:

- Phía trước bên trái ốp chắn đằng trước có dấu vết bong tróc sơn không liên tục trên diện (96x36)cm, điểm thấy nhất cách đất 34 cm, điểm gần nhất bên trái chắn đằng trước.

- Ốp bảo vệ đằng trước phía dưới bên trái (đèn đi sương mù) có dấu vết vỡ mất nhựa màu trắng trên diện (10x13)cm, chiều từ trước về sau, điểm thấp nhất cách mặt đất 46,5 cm. Điểm gần nhất cách điểm bên trái chắn đà trước 34 cm.

- Ốp đèn pha bên phải phía dưới có dấu vết vỡ mất nhựa màu trắng trên diện (9x8)cm. chiều từ trước về sau, điểm thấp nhất cách mặt đất 45 cm, điểm gần nhất cách đuôi bên phải chắn đà trước 36 cm.

- Mặt dưới bên trái gầm xe (khu vực bình nhiên liệu có dấu vết trượt bám dính sơ sợi tóc, chất màu nâu đỏ ghi là máu và tổ chức cơ thể trên diện (60x180) cm chiều từ trước về sau từ dưới lên trên điểm thấp nhất cách cách mặt đất 27 cm, điểm gần nhất cách mép dưới thành trái của xe 25 cm, cách trục bánh trước 170 cm (tiến hành thu chất màu nâu đỏ ghi máu và tổ chức cơ thể người, tóc để tiến hành giám định) .

Khám nghiệm tử thi: Toàn bộ cơ thể bị dập nát, mất tổ chức, không có khả năng nhận dạng, tóc đen dài. Ngực và bộ phận sinh dục ngoài mang đặc điểm của nữ giới. Qúa trình khám nghiệm tử thi đã thu giữ và niêm phong một số mẫu tế bào chân tóc của nạn nhân được cho vào 01 phòng bì thư rỗng, sau đó dán kín, niêm phong có chữ ký của những người tham gia và dấu đỏ của Cơ quan CSĐT Công an thị xã Từ Sơn ở phần mép dán. Sau khi khám nghiệm tử thi, do chưa tìm được người nhà nạn nhân nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Từ Sơn đã giao thi thể nạn nhân cho UBND phường Đình Bảng để an táng theo phong tục địa phương.

Trên cơ sở Quyết định trưng cầu giám định của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Từ Sơn. Viện khoa học hình sự Bộ công an đã tiến hành giám định và ban hành kết luận giám định giám định số 665/C09-TT3 ngày 20/3/2020, kết luận:

- Mẫu ký hiệu A là máu và tổ chức cơ thể của nạn nhân chưa rõ tung tích có mẫu tóc gửi giám định - lưu kiểu gen (theo hệ Idenifiler) của nạn nhân chưa rõ tung tích tại Viện khoa học hình sự, Bộ công an.

Kết luận giám định số 652/C09-TT1, ngày 07/4/2020 kết luận:

- Nguyên nhân chết: Đa chấn thương - Cơ chế hình thành thương tích: các tổn thương do đè ép xoắn vặn va đập gây nên.

- Chất độc: Trong mẫu phủ tạng và máu của tử thi chưa rõ tung tích không tìm thấy chất độc thường gặp.

Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra chưa xác định được nhân thân, lai lịch, người thân thích của nạn nhân. Bị cáo H nộp số tiền 25.000.000 đồng để bồi thường trách nhiệm dân sự. Do vậy, về trách nhiệm dân sự trong vụ án sẽ được giải quyết ở vụ án dân sự khi người thân thích gia đình của nạn nhân có yêu cầu.

Đối với các chi phí do UBND phường Đ, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh tiến hành chôn cất nạn nạn nhân, bị cáo H đã thanh toán toàn bộ, UBND phường Đình Bảng không có đề nghị gì Đối với phần giá trị phần hư hỏng của xe ô tô BKS 30 L-6828, đại diện theo ủy quyền Công ty vận tải hành khách Bắc Hà là anh Vũ Đình Tình, xác định những hư hỏng do tai nạn giao thông là nhẹ nên không yêu cầu bồi thường. Do vậy, không đưa UBND phường Đình Bảng, Công ty vận tải hành khách Bắc Hà là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án này.

Với hành vi trên tại bản Cáo trạng số 226/Ctr-VKS ngày 18/11/2020 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh đã truy tố bị cáo Phạm Văn H ra trước Tòa án nhân dân thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh để xét xử về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm c khoản 2 điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa bị cáo H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như cáo trạng nêu là đúng. Bị cáo xác định mình là người có lỗi khi điều khiển xe do không chú ý quan sát, làm chủ tốc độ phần đầu xe phía dưới bên trái va chạm với người phụ nữ đang sang đường, hậu quả người phụ nữ tử vong. Sau khi gây tai nạn do quá hoảng sợ, bị cáo đã bỏ chạy khỏi hiện trường, không thông báo cho cơ quan chức năng để giải quyết mà điều khiển xe về Công ty đổi xe khác, tiếp tục di chuyển theo hành trình được phân công. Bị cáo xác định việc bị truy tố, xét xử về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” là đúng người, đúng tội, không có oan sai gì; xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa, đại diện VKSND thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh thực hành quyền công tố giữ nguyên bản Cáo trạng số 226/Ctr-VKS ngày 18/11/2020. Sau khi đánh giá tính chất mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội; các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cũng như nhân thân của bị cáo, đề nghị Hội đồng xét xử: tuyên bố các bị cáo Phạm Văn H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”;

Áp dụng điểm c khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Phạm Văn H 36 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 60 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Về trách nhiệm dân sự: Do chưa xác định được danh tính nạn nhân nên vấn đề trách nhiệm dân sự sẽ được giải quyết ở vụ án dân sự khi người thân thích của nạn nhân có yêu cầu.

Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Trả lại bị cáo H 01 giấy phép lái xe hạng E mang tên bị cáo và 25.000.000đ Bị cáo H không có ý kiến tranh luận gì với bản luận tội của đại diện Viện kiểm sát.

Tại lời nói sau cùng trước khi Hội đồng xét xử vào nghị án, bị cáo xin được giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa là phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai người làm chứng và các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đủ cơ sở kết luận: Khoảng 05 giờ 30 phút, ngày 04/02/2020, tại Quốc lộ 1A hướng Bắc Ninh - Hà Nội thuộc địa phận phường Đ, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh cách trạm thu phí BOT Bắc Giang – Hà Nội khoảng 500 m về phía Bắc Ninh xảy ra vụ tại nạn giao thông giữa xe ô tô khách BKS 30 L-6828 do Phạm Văn H điều khiển không chú ý quan sát, phần đầu xe phía dưới bên trái va chạm với người phụ nữ chưa xác định nhân thân, lai lịch đang sang đường ở tư thế ngồi lê. Hậu quả người phụ nữ tử vong, xe ô tô khách bị hư hỏng nhẹ. Sau khi tai nạn giao thông xảy ra H bỏ chạy khỏi hiện trường, không thông báo cho Cơ quan chức năng để giải quyết theo quy định mà về Công ty đổi xe khác và tiếp tục di chuyển theo lộ trình đã được phân công. Hành vi của bị cáo đã vi phạm khoản 17 Điều 8, khoản 4 Điều 11, Luật giao thông đường bộ gây hậu quả làm 01 người tử vong.

Do vậy, bản cáo trạng số 226/Ctr-VKS ngày 18/11/2020 của VKSND thị xã Từ Sơn đã truy tố bị cáo Phạm Văn H với tội danh và điều luật đã viện dẫn ở trên là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến các quy định của luật giao thông đường bộ, xâm phạm đến trật tự công cộng, gây hoang mang lo lắng cho người khác khi tham gia giao thông trên đường. Bị cáo điều khiển xe ô tô tham gia giao thông đường bộ không chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ đã gây tai nạn giao thông hậu quả làm một người chết. Do vậy, cần phải xử lý nghiêm bị cáo mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

Xét về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân bị cáo thấy: Bị cáo là người có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa có thái độ thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của bản thân. Khi mới gây tai nạn do hoảng sợ nên bị cáo bỏ chạy khỏi hiện trường nhưng sau đó đã đến cơ quan công an làm việc khai nhận hành vi phạm tội và đã lo chi phí mai táng cho nạn nhân cũng như tự nguyện nộp 25.000.000đ tại cơ quan điều tra Công an thị xã Từ Sơn để bồi thường cho gia đình nạn nhân sau này. Do vậy, bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Ngoài ra, bị cáo đang thờ cúng bác ruột là liệt sỹ nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào.

Sau khi xem xét, đánh giá tính chất, mức độ của hành vi phạm tội cũng như nhân thân, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, Hội đồng xét xử thấy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào và có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng nên có đủ điều kiện cho hưởng án treo theo quy định của pháp luật. Do vậy, không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian mà cho bị cáo được cải tạo, giáo dục tại địa phương cũng có thể giúp bị cáo trở thành công dân có ích cho xã hội.

Trách nhiệm dân sự: Do chưa xác định được danh tính nạn nhân nên vấn đề trách nhiệm dân sự sẽ được giải quyết ở vụ án dân sự khi người thân thích của nạn nhân có yêu cầu. Vì vậy, không xem xét giải quyết trong vụ án này.

Về vật chứng của vụ án: Đối với chiếc xe ô tô, BKS 30L-6828 và các giấy tờ gồm: 01 đăng ký xe ô tô số 087666; 01 giấy chứng nhận kiểm định số: 1346968;

01 giấy chứng nhận bảo hiểm số: 25581 là tài sản hợp pháp thuộc sở hữu Công ty vận tải hành khách Bắc Hà nên ngày 25/02/2020, Cơ quan điều tra Công an thị xã Từ Sơn ra Quyết định xử lý vật chứng số 15A, quyết định trả lại chiếc xe ô tô, BKS 30L-6828 và các giấy tờ gồm: 01 đăng ký xe ô tô số 087666; 01 giấy chứng nhận kiểm định số: 1346968; 01 giấy chứng nhận bảo hiểm số: 25581 cho Công ty vận tải hành khách Bắc Hà là đúng quy định pháp luật.

Đối với 01 giấy phép lái xe hạng E mang tên Phạm Văn H cần trả lại cho bị cáo H là phù hợp quy định pháp luật.

Đối với số tiền 25.000.000đ bị cáo H đã nộp tại cơ quan điều tra do chưa xác định được thân nhân của người bị hại, chưa giải quyết được vấn đề trách nhiệm dân sự trong vụ án này nên cần trả lại số tiền này cho bị cáo là phù hợp.

Về án phí: bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Phạm Văn H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng điểm c khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự; Điều 106, khoản 2 Điều 136, Điều 331, Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của UBTVQH Khóa 14 về mức thu, miễn, giảm, thu nộp quản lý và sử dụng án phí, lệ phí tòa án.

Xử phạt: Phạm Văn H 36 (ba mươi sáu) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 60 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Phạm Văn H cho UBND xã Th, H L, tỉnh Bắc Giang giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Nếu bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 điều 68 của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Trách nhiệm dân sự: không xem xét giải quyết.

Vật chứng: Trả lại bị cáo H 01 bằng lái xe hạng E mang tên Phạm Văn H và số tiền 25.000.000đ Tịch thu tiêu hủy mẫu vật đựng trong phong bì có niêm phong của Viện khoa học hình sự Bộ công an.

Án phí: Bị cáo H phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

152
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 59/2021/HS-ST ngày 20/01/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:59/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Từ Sơn - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/01/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về