Bản án 59/2018/HS-ST ngày 11/10/2018 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ TRÀ VINH, TỈNH TRÀ VINH

BẢN ÁN 59/2018/HS-ST NGÀY 11/10/2018 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Trong ngày 11 tháng 10 năm 2018 tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Trà Vinh xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 43/2018/TLST-HS ngày 21 tháng 8 năm 2018 và theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 61/2018/QĐXXST-HS ngày 26 tháng 9 năm 2018 đối với bị cáo: Ngô Minh T, sinh năm 1996, tại tỉnh Trà Vinh; Nơi cư trú: ấp A, xã B, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh; Nghề nghiệp: làm thuê; trình độ văn hóa: 05/12; dân tộc: kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Ngô Văn T, sinh năm 1973 và bà Phạm Thị Hồng T, sinh năm 1974; anh chị em ruột có 02 người, lớn nhất là bị cáo, nhỏ nhất sinh năm 2000; tiền án: không; tiền sự: không; bị bắt, tạm giam ngày 02/7/2018; Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Anh Võ Công H, sinh năm 1996 (có đơn xin xét xử vắng mặt). Nơi cư trú: ấp A, xã B, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh.

Chổ ở hiện nay: nhà trọ Tuấn N thuộc ấp A, xã B, thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh (phòng số 4).

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Anh Đinh Văn Q, sinh năm 1989 (có đơn xin xét xử vắng mặt). Nơi cư trú: ấp A, xã B, thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh.

2. Ông Ngô Văn T, sinh năm 1973 (có mặt).

Nơi cư trú: ấp A, xã B, H. Càng Long, tỉnh Trà Vinh.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 11 giờ 45 phút ngày 05/6/2018, bị cáo Ngô Minh T đi ngang phòng trọ số 4, nhà trọ Tuấn N thuộc ấp A, xã B, thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh do anh Võ Công H, sinh năm 1996, ngụ ấp A, xã B, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh đang thuê ở. Thấy phòng trọ mở cửa, không có người bên trong, bị cáo nhìn vào trong phòng phát hiện có 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 6, 32GB, màu vàng Gold của anh H đang sạc pin để trên nệm. Nên nảy sinh ý định trộm cắp điện thoại bán lấy tiền tiêu xài, bị cáo liền đột nhập vào trong phòng lấy trộm điện thoại nêu trên. Sau khi trộm được điện thoại, bị cáo thuê anh Đinh Văn Qu, sinh năm 1989, HKTT: Ấp A, xã B, thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh là người chạy xe honda ôm chở bị cáo đến các cửa hàng mua bán điện thoại di động ở trung tâm thành phố Trà Vinh để bán nhưng các cửa hàng mua với giá rẻ nên bị cáo không bán mà bán điện thoại trên cho anh Q với giá 700.000 đồng (Bảy trăm nghìn đồng), có tiền bị cáo tiêu xài cá nhân hết.

Tại Bản kết luận định giá tài sản số 37/BKLĐGTS ngày 07/6/2018 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự thành phố Trà Vinh kết luận: Điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 6, 32GB, màu vàng Gold mà bị cáo Ngô Minh T trộm cắp được trị giá 6.000.000 đồng (Sáu triệu đồng).

Đối với anh Đinh Văn Q người đã chở bị cáo Ngô Minh T đi bán điện thoại, sau đó anh Q đã mua điện thoại của bị cáo nhưng không biết đây là tài sản do trộm cắp mà có, nên không đề cập xử lý.

Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh đã thu hồi được điện thoại và trao trả cho anh Võ Công H.

Về trách nhiệm dân sự: Ông Ngô Văn T là cha của bị cáo Ngô Minh T đã tự nguyện bồi thường trách nhiệm dân sự cho anh Đinh Văn Q, với số tiền là 700.000 đồng (Bảy trăm nghìn đồng).

Tại Bản cáo trạng số 46/CT-VKSTPTV-HS ngày 20/8/2018 Viện kiểm sát nhân dân thành phố Trà Vinh đã truy tố Ngô Minh T về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Trà Vinh vẫn giữ nguyên quan điểm đã truy tố bị cáo Ngô Minh T phạm tội “Trộm cắp tài sản” như Bản cáo trạng đã nêu. Sau khi phân tích, đánh giá các tình tiết, chứng cứ của vụ án và nhân thân của bị cáo. Vị đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: Khoản 1 Điều 173; điểm b,i,s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Ngô Minh Ttừ 06 đến 09 tháng tù và buộc bị cáo nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Lời nói sau cùng của bị cáo trước khi Hội đồng xét xử vào nghị án. Bị cáo xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

 [1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố Trà Vinh, Điều tra viên. Viện kiểm sát nhân dân thành phố Trà Vinh, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

 [2] Tại phiên tòa hôm nay bị cáo Ngô Minh T đã khai nhận: Vào khoảng 11 giờ 45 phút ngày 05/6/2018 bị cáo đi ngang phòng trọ số 04, nhà trọ Tuấn N thuộc ấp A, xã B, thành phố Trà Vinh thì thấy phòng trọ mở cửa, không có người bên trong, bị cáo nhìn thấy chiếc điện thoại di động hiệu Iphone 6, 32GB màu vàng Gold trị giá 6.000.000 đồng của anh Võ Công H đang sạt pin. Bị cáo liền đi vào bên trong lấy trộm chiếc điện thoại trên đem bán cho anh Đinh Văn Q được 700.000 đồng lấy tiền tiêu xài. Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với lời khai của người bị hại và tang vật chứng đã thu giữ. Do đó, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận bị cáo Ngô Minh T đã phạm vào tội “Trộm cắp tài sản” tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, vị đại diện Viện kiểm sát và những người tham gia tố tụng không bổ sung tài liệu, đồ vật và không đề nghị triệu tập thêm người tham gia tố tụng. Xác định tư cách người tham gia tố tụng theo quyết định đưa vụ án ra xét xử là đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

 [3] Xét thấy Bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Trà Vinh truy tố bị cáo Ngô Minh T về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự là phù hợp với quy định của pháp luật, không oan, không sai.

 [4] Xét hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bị cáo đã trực tiếp xâm hại đến tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự ở địa phương, gây lo lắng trong quần chúng nhân dân. Nên cần xử lý nghiêm đối với bị cáo là cần thiết.

Tuy nhiên, bị cáo mới phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, đã thật thà khai báo, ăn năn hối cải, tài sản đã thu hồi trã lại bị hại và gia đình bị cáo đã khắc phục xong hậu quả cho người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan anh Đinh Văn Q. Nghĩ nên xem đây là những tình tiết giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo, theo đề nghị của Viện kiểm sát là có cơ sở.

 [5] Về trách nhiệm dân sự: Tại phiên tòa người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan ông Ngô Văn T không có yêu cầu. Bị hại anh Võ Công H và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan anh Đinh Văn Q có đơn xin xét xử vắng mặt và không có yêu cầu. Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét.

 [6] Về vật chứng: 01 điện thoại di động hiệu Iphone 6, 32GB màu vàng Gold, Cơ quan điều tra đã thu hồi trả lại bị hại xong.

 [7] Về án phí: Áp dụng điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự. Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

 [8] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo Bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Ngô Minh T phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Căn cứ: Khoản 1 Điều 173; điểm b,i,s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Ngô Minh T 07 tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 02/7/2018.

Về trách nhiệm dân sự: Bị hại anh Võ Công H và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan anh Đinh Văn Q, ông Ngô Văn T không có yêu cầu. Hội đồng xét xử không đặt ra giải quyết.

Căn cứ: Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Buộc bị cáo Ngô Minh T nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Án sơ thẩm xử công khai, báo cho bị cáo và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan biết có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Riêng bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được Bản án hoặc được tống đạt hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

385
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 59/2018/HS-ST ngày 11/10/2018 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:59/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Trà Vinh - Trà Vinh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 11/10/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về