Bản án 59/2018/HS-ST ngày 06/09/2018 về tội cố ý gây thương tích

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐỒNG HỶ, TỈNH THÁI NGUYÊN

BẢN ÁN 59/2018/HS-ST NGÀY 06/09/2018 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 06/9/2018 tại Hội trường xét xử, Toà án nhân dân huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 48/2018/HSST ngày 05/7/2018, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 51/2018/QĐXXST-HS ngày 25 tháng 7 năm 2018 đối với bị cáo:

Tạ Văn H; Tên gọi khác: Không; Sinh ngày 07/4/1989.

Nơi đăng ký NKTT và chỗ ở: Xóm B, xã X, huyện Y, tỉnh Bắc Gang; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Văn hoá: 8/12; Nghề nghiệp: Tự do; Con ông: Tạ Đình G, sinh năm 1957; Con bà: Ma Thị H (đã chết); Gia đình có 03 anh chị em, bị cáo là con thứ ba; Vợ: Chưa có (chung sống như vợ chồng với chị Vũ Thúy Q, tại tổ 8, thị trấn T, huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên, có 02 con chung, sinh năm 2017); Tiền án, tiền sự: Không có.

Nhân thân: Tại bản án số 34/2015/HSST ngày 29/9/2015 của TAND huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang xử phạt 4 tháng tù về tội: “Đánh bạc”. Chấp hành xong bản án ngày 21/11/2015.

Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 20/3/2018 đến nay, có mặt tại phiên tòa.

Bị hại: Ông Vũ Văn H, sinh năm 1970 (Có mặt).

Địa chỉ: Tổ 8, thị trấn T, huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên.

Người có quyền lợi liên quan đến vụ án:

Ông Tạ Đình G, sinh năm 1957. (Có mặt) Địa chỉ: B, xã X, huyện Y, tỉnh Bắc Giang.

Người làm chứng:

Chị Vũ Thúy Q, sinh năm 2000. ( Có mặt).

Địa chỉ: Tổ 8, thị trấn T, huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Tạ Văn H có quan hệ tình cảm và chung sống với chị Vũ Thúy Q từ cuối năm 2016 tại nhà của ông Vũ Văn H (sinh năm 1970, là bố đẻ của chị Q) ở tổ 8 thị trấn T, huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên. H và chị Q có hai con chung (sinh đôi) sinh ngày 29/10/2017. Do Q chưa đủ tuổi đăng kí kết hôn nên hai con chung của chị Q và H chưa được làm giấy khai sinh.

Khoảng 13 giờ ngày 14/3/2018, ông H đi làm về nhà thì gặp H, thấy H không chào mình nên ông H nói: “từ 30 tết mày không làm ăn gì nuôi con, mày bảo bố mày lên đây làm giấy đăng kí kết hôn và giấy khai sinh cho hai đứa nhỏ”, H trả lời: “vâng, mấy hôm nữa con gọi bố con lên”, ông H tiếp tục nói: “vài hôm nữa xem ở đây thì ở, không thì về dưới kia, H trả lời: “con không ở đây thì ở chỗ khác”, nghe vậy ông H nói to: “mày xem đây như cái nhà trọ à”. H đang ngồi ở bàn ăn trong bếp nghe ông H nói vậy cảm thấy bực tức nên dùng tay phải đập mạnh chiếc điều khiển ti vi xuống mặt bàn và lao về phía ông H đang đứng ở cửa bếp, ông H thấy vậy liền nói: “mày làm gì đấy” đồng thời lao đến chỗ H, ông H và H dùng chân tay không đấm đá xô xát nhau. Lúc này chị Q đang tắm cho con nghe thấy ông H và H to tiếng nên đã chạy ra can ngăn hai người. Khi chị Q đẩy được ông H và H ra thì ông H chạy ra sân nhặt được 01 cây sào phơi quần áo dài khoảng 1,5m được ghép bằng hai đoạn gỗ tạp, mục đích để tự vệ. Thấy vậy H chạy vào bếp lấy 01 con dao, loại dao chặt xương, dài khoảng 30cm, có chuôi bằng gỗ dài khoảng 10cm, lưỡi dao khoảng 20cm màu xám-đen, dao có một lưỡi sắc đầu mũi dao vuông rồi chạy ra ngoài sân và chửi ông H: “Đ mẹ mày”. Nhìn thấy H cầm dao chị Q chạy vào đóng cửa bếp để ngăn không cho H ra ngoài nH H đẩy cửa bếp lao ra và đẩy chị Q sang một bên. Khi H đứng đối diện cách ông H khoảng 60cm, H dùng tay phải cầm dao chém 01 nhát từ phải qua trái về phía mặt ông H, ông H liền dùng tay phải cầm chiếc sào phơi quần áo để đỡ thì bị trúng vào vùng má trái và tay phải. Thấy H dùng dao gây thương tích cho ông H thì Q gọi mọi người kêu cứu, thấy vậy H cầm theo con dao và điều khiển xe mô tô 18S1- 2860 (xe của bà Hoàng Thị Q, sinh năm 1969 là mẹ đẻ của Q cho H mượn để làm phương tiện đi lại) bỏ trốn khỏi địa phương. Ông H được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Đồng Hỷ - Phân viện Trại Cau từ ngày 14/3/2018 đến ngày 19/3/2018 thì ra viện.

Ngày 19/3/2018 cơ quan Cảnh sát điều tra  Công an huyện Đồng Hỷ đã triệu tập H đến làm việc.

Đối với H sau khi đi khỏi nhà Q khoảng 100m đã vứt lại con dao tại khu vực bãi rác đầu ngõ nhà ông Nguyễn Gia L, sinh năm 1960 tại tổ 8, thị trấn Trại Cau, huyện Đồng Hỷ, hiện cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đồng Hỷ không thu hồi được.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 68/TgT ngày 19/3/2018 của Trung tâm pháp y - Sở y tế Thái Nguyên kết luận: Vết thương vùng mặt đang liền sẹo KT trung bình và KT nhỏ ảnh hưởng đến thẩm mỹ, vành tai (T) có vết thương đang liền sẹo KT nhỏ, bàn tay (P) có 01 vết thương đang liền sẹo KT nhỏ. Đứt gân duỗi ngón I đã khâu nối ảnh hưởng ít đến động tác khớp cổ tay. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 21%. Áp dụng theo phương pháp cộng lùi; Cơ chế hình thành vết thương: Do vật có cạnh sắc gây nên.

Về phần dân sự: Ông H yêu cầu H phải bồi thường thương tích cho ông theo quy định của pháp luật.

Tại cơ quan điều tra,Tạ Văn H đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình, ăn năn hối cải, lời khai nhận của bị can hoàn toàn phù hợp với các tài liệu có trong hồ sơ vụ án như biên bản sự việc, biên bản khám nghiệm hiện trường, sơ đồ hiện trường, lời khai người bị hại, lời khai người làm chứng, vật chứng đã thu giữ, kết luận giám định.

Vật chứng của vụ án:

+ 01 đoạn gậy gỗ tre dài 83cm, đường kính 2,7cm;

+ 01 đoạn gậy gỗ dài 65 cm, đường kính 2,7cm.

Hiện số vật chứng trên đang được bảo quản tại kho vật chứng của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đồng Hỷ chờ xử lý.

Tại bản cáo trạng số 51/KSĐT-TA ngày 30/6/2018, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên đã truy tố Tạ Văn H về tội: Cố ý gây thương tích, theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự. Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên Quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm  s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS: Xử phạt bị cáo Tạ Văn H từ 36 đến 42 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 20/3/2018.

Trách nhiệm dân sự: Đã giải quyết xong.

Vật chứng vụ án: Áp dụng Điều 47 BLHS, Điều 106 BLTTHS 2015: Tịch thu tiêu hủy: 01 đoạn gậy gỗ tre dài 83cm, đường kính 2,7cm; 01 đoạn gậy gỗ dài 65cm, đường kính 2,7cm.

Về án phí áp dụng khoản 2 Điều 136 BLTTHS 2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016, buộc bị cáo phải nộp án phí HSST theo quy định của pháp luật.

Trong phần tranh luận bị cáo, người bị hại và người có quyền lợi liên quan đến vụ án không tranh luận với bản luận tội của VKS. Bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Khoảng 13 giờ ngày 14/3/2018, tại nhà ông Vũ Văn H ở tổ 8, thị trấn Trại Cau, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên, Tạ Văn H đã dùng dao chém vào vùng mặt trái và tay phải ông H gây thương tích, tỷ lệ tổn thương cơ thể là 21%.

Ông H yêu cầu H phải bồi thường các thiệt hại do thương tích gây nên. Ngày 05/7/2018, Ông Tạ Đình G là bố đẻ bị cáo H đã bồi thường cho ông Vũ Văn H số tiền 5.000.000đ.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo Tạ Văn H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của người bị hại, người làm chứng, kết luận giám định thương tích và những tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử thấy, việc truy tố để xét xử đối với bị cáo về tội: “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 BLHS là đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật.

Nội dung Điều 134 BLHS quy định như sau:

“1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nH thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Dùng ... hung khí nguy hiểm;

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 02 năm đến 06 năm:

a) ...

đ) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% nH thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này”.

[2]. Về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ TNHS đối với bị cáo, Hội đồng xét xử thấy: Bị cáo Tạ Văn H có đầy đủ năng lực hành vi và năng lực trách nhiệm hình sự. Hành vi của bị cáo đã thực hiện là nguy hiểm cho xã hội xâm phạm đến sức khoẻ của công dân được pháp luật bảo vệ; gây mất trật tự trị an ở địa phương. Bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, nhưng có nhân thân xấu, quá trình điều tra và tại phiên tòa đã thành khẩn khai báo, có thái độ tỏ ra ăn năn hối cải, gia đình bị cáo đã bồi thường cho người bị hại, người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS, bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng TNHS nào quy định tại Điều 52 BLHS.

Đề nghị của đại diện Viện kiểm sát về điều luật áp dụng và hình phạt đối với bị cáo tại phiên tòa là có căn cứ, tương xứng với hành vi phạm tội và nhân thân của bị cáo.

[3]. Về trách nhiệm dân sự: Quá trình giải quyết vụ án ông Tạ Đình G là bố đẻ bị cáo H đã bồi thường cho ông Vũ Văn H số tiền 5.000.000đ, ông H không có đề nghị nào khác nên không xem xét. Ông Giới không yêu cầu H phải hoàn trả số tiền ông đã bồi thường thay cho H. Về hình phạt người bị hại đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Vật chứng vụ án: Cơ quan điều tra thu giữ 02 chiếc gậy, nay xác định không có giá trị sử dụng, cần tịch thu để tiêu hủy theo quy định.

Bị cáo phải chịu án phí HSST theo quy định của pháp luật. Bị cáo, người bị hại và người có quyền lợi liên quan được quyền kháng cáo bản án theo quy định.

[4]. Quá trình khởi tố vụ án, điều tra, truy tố và xét xử, điều tra viên, kiểm sát viên đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, người bị hại không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của người tiến hành tố tụng thực hiện trong vụ án đảm bảo hợp pháp và đúng quy định của pháp luật.

Bởi các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Tạ Văn H phạm tội: “Cố ý gây thương tích”.

1. Về hình phạt: Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134 BLHS; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS: Xử phạt Tạ Văn H: 36 (ba mươi sáu) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 20/3/2018.

Căn cứ vào Điều 329 BLTTHS năm 2015: Quyết định tạm giam Tạ Văn H 45 (bốn mươi lăm) ngày, kể từ ngày tuyên án để đảm bảo thi hành án.

2. Trách nhiệm dân sự: Đã giải quyết xong.

3. Vật chứng vụ án: Áp dụng Điều 47 BLHS, Điều 106 BLTTHS 2015: Tịch thu tiêu hủy: 01 đoạn gậy gỗ tre dài 83cm, đường kính 2,7cm; 01 đoạn gậy gỗ dài 65cm, đường kính 2,7cm.

(Tình trạng vật chứng như biên bản giao nhận vật chứng, tài sản ngày 03 tháng 8 năm 2018 giữa Công an huyện Đồng Hỷ với Chi cục THADS huyện Đồng Hỷ).

4. Án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 BLTTHS 2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016, buộc bị cáo phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí HSST vào ngân sách nhà nước.

Bị cáo, người bị hại và người có quyền lợi liên quan có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

222
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 59/2018/HS-ST ngày 06/09/2018 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:59/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đồng Hỷ - Thái Nguyên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 06/09/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về