Bản án 59/2017/HSST ngày 28/11/2017 về tội trộm cắp tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐẮK SONG, TỈNH ĐẮK NÔNG

BẢN ÁN 59/2017/HSST NGÀY 28/11/2017 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 28 tháng 11 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 71/2017/TLST-HS ngày 10 tháng 11 năm 2017, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 59/2017/QĐXXST-HS ngày 14 tháng 11 năm 2017 đối với bị cáo:

Nguyễn Văn Th, sinh năm 1989 tại tỉnh Cà Mau; nơi cư trú: Thôn M, xã N, huyện P, tỉnh Đắk Nông; trình độ văn hoá: 4/12; nghề nghiệp: Làm nông; Con ông Nguyễn Hợp Th và bà Phạm Thị Ng; có vợ là Nguyễn Thị S và 01 con sinh năm 2016; bị bắt tạm giữ ngày 29/9/2017 đến ngày 02/10/2017 thay đổi biện pháp ngăn chặn cho bảo lĩnh; có mặt.

* Bị hại:

1. Chị Nguyễn Thị Th, sinh năm 1992. Có đơn xin xét xử vắng mặt

Địa chỉ: Thôn M1, xã N1, huyện P, tỉnh Đắk Nông

2. Anh Trần Xuân Đông, sinh năm 1982. Vắng mặt

Địa chỉ: Thôn M2, xã M2, huyện P, tỉnh Đắk Nông

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Ngày 27/9/2017, Nguyễn Văn Th đưa con đến bệnh viện đa khoa huyện P (tổ M, thị trấn N, huyện P, tỉnh Đắk Nông) nhập viện và điều trị bệnh tại dãy nhà điều trị nội trú. Trong thời gian này Th ở lại tại bệnh viện để chăm sóc cho con. Khoảng 01 giờ 30 phút sáng ngày 29/9/2017, do không ngủ được nên Th đã đi ra hành lang dãy nhà nội trú của bệnh viện để đi dạo và hút thuốc. Khi đi ngang qua phòng bệnh nhân khoa nội số 1 (tầng 3 của bệnh viện) Th thấy cửa phòng không khóa và có người đang nói chuyện điện thoại trong phòng. Lúc này do thiếu tiền trả viện phí cho con và tiền tiêu xài cá nhân nên Th nảy sinh ý định lẻn vào phòng bệnh nhân nội số 1 lấy trộm điện thoại đem bán lấy tiền. Th quay trở lại phòng của con mình và đợi những bệnh nhân phòng khoa nội số 1 ngủ rồi sẽ thực hiện hành vi trộm cắp tài sản. Khoảng 3 giờ 00 phút sáng cùng ngày, Th đi từ phòng bệnh của con mình đến phòng bệnh nhân khoa nội số 1 thấy mọi người trong phòng đã ngủ, Th lén lút mở nhẹ cửa đi vào trong phòng thấy trên chiếc tủ đựng đồ đầu giường bệnh của chị Nguyễn Thị Th, sinh năm 1992, trú tại: Thôn M1, xã N1, huyện P, tỉnh Đắk Nông để chiếc điện thoại cảm ứng nhãn hiệu Sam Sung galaxy J7 prime màu trắng sáng đang xạc pin. Th tiếp tục mở ngăn kéo của chiếc tủ thấy chiếc điện thoại nhãn hiệu Obi World phone Sj15 màu đỏ của anh Trần Xuân Đ, sinh năm 1982, trú tại: Thôn M2, xã N2, huyện P, tỉnh Đắk Nông đang xạc pin. Th nhanh chóng lấy trộm hai chiếc điện thoại trên bỏ vào túi quần của mình, rồi rời khỏi phòng đi xuống tầng 2 dãy nhà của khoa nội, đem cất giấu 02 chiếc điện thọai trên ở trên ô của thông gió của nhà vệ sinh nữ. Sau đó Th về phòng bệnh của con mình ngủ, đợi đến sáng sẽ lấy 02 chiếc điện thoại đem đi bán. Khoảng 6 giờ 00 phút sáng cùng ngày, chị Th và anh Đ ngủ dậy, phát hiện mất điện thoại nên đã báo bảo vệ bệnh viện đa khoa huyện P và Công an thị trấn M để điều tra, xác minh. Do lo sợ bị bắt, nên Th đã trốn vào trong nhà vệ sinh nữ tầng 2. Công an thị trấn M đến Nguyễn Văn Th đã thừa nhận hành vi trộm cắp tài sản và tự nguyện giao nộp 02 chiếc điện thoại đã trộm cắp giấu ở ô thông gió cho Công an thị trấn. Công an thị trấn M tiến hành lập biên bản tạm giữ đồ vật, tài liệu và triệu tập đối tượng Nguyễn Văn Th về trụ sở, đồng thời báo cơ quan điều tra công an huyện Đăk Song để làm việc với đối tượng và tam giữ vật chứng

Tại cơ quan CSĐT Công an huyện Đắk Song, Nguyễn Văn Th đã khai nhận toàn bộ hành vi trộm cắp 02 chiếc điện thoại của chị Nguyễn Thị Th và anh Trần Xuân Đ.

Tại bản kết luận định giá tài sản trong tố tụng hình sự ngày 29/9/2017 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Đắk song, tỉnh Đắk Nông xác định: giá trị còn lại của 01 chiếc điện thoại   nhãn hiệu SamSung galaxy J7 prime màu trắng sáng là 3.834.000đ; giá trị còn lại của chiếc điện thoại nhãn hiệu Obi World phone Sj15 màu đỏ là 1.200.000đ.

Ngày 13/10/2017, cơ quan CSĐT Công an huyện Đắk Song đã ra quyết định xử lý vật chứng trả lại 01 chiếc điện thoại nhãn hiệu Sam Sung galaxy J7 prime màu trắng sáng cho chị Nguyễn Thị Th và trả lại 01 của chiếc điện thoại nhãn hiệu Obi World phone Sj15 cho anh Trần Xuân Đ là các chủ sở hữu hợp pháp.

Quá trình điều tra chị Nguyễn Thị Th và anh Trần Xuân Đ có đơn không yêu cầu bị can Nguyễn Văn Th phải bồi thường, đồng thời có đơn xin bãi nại và giảm nhẹ hình phạt cho bị can Nguyễn Văn Th.

Tại bản cáo trạng số 70/CTr-VKS ngày 10/11/2017, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Đắk Song đã truy tố bị cáo Nguyễn Văn Th về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 138 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đắk Song vẫn giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo Nguyễn Văn Th về tội “Trộm cắp tài sản” và đề nghị HĐXX áp dụng: Khoản 1 Điều 138; điểm b, h, p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 60 BLHS xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Th từ 06 đến 09 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 12 đến 18 tháng. Về hình phạt bổ sung: Đề nghị không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại chị Nguyễn Thị Th và anh Trần Xuân Đ không yêu cầu Nguyễn Văn Th phải bồi thường nên không đề cập xử lý.

Vật chứng của vụ án: Áp dụng khoản 2 Điều 41 BLHS; Điều 76 BLTTHS, đề nghị chấp nhận việc Cơ quan CSĐT Công an huyện Đắk Song trả lại 01 chiếc điện thoại nhãn hiệu Sam Sung galaxy J7 prime màu trắng sáng cho chị Nguyễn Thị Th và trả lại 01 của chiếc điện thoại nhãn hiệu Obi World phone Sj15 màu đỏ cho anh Trần Xuân Đ là các chủ sở hữu hợp pháp.

Tại phiên tòa bị cáo không bào chữa gì về hành vi phạm tội của mình mà chỉ xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, những người tham gia tố tụng không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Bị cáo là người có đủ nhận thức để biết hành vi chiếm đoạt tài sản của người khác là vi phạm pháp luật, nhưng do ý thức coi thường pháp luật, trong lúc khó khăn muốn có tiền chi tiêu cho gia đình và bản thân nên khoảng 03 giờ 00 phút ngày 29/9/2017, tại khoa nội số 1 bệnh viện đa khoa huyện P, tỉnh Đắk Nông (tổ 1, thị trấn M, huyện P, tỉnh Đắk Nông), Nguyễn Văn Th đã lợi dụng sơ hở trong việc trông coi tài sản đã lén lút, bí mật chiếm đoạt của chị Nguyễn Thị Th 01 chiếc điện thoại nhãn hiệu Sam Sung galaxy J7 prime màu trắng sáng trị giá 3.834.000đ; chiếm đoạt của anh Trần Xuân Đ 01 của chiếc điện thoại nhãn hiệu Obi World phone Sj15 trị giá 1.200.000đ. HĐXX xét thấy đã có đủ cơ sở pháp lý kết luận hành vi nêu trên của bị cáo đã cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 138 của BLHS.

Tại khoản 1 Điều 138 BLHS quy định:

“1.Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

2. …

Việc Viện kiểm sát nhân dân huyện Đắk Song tỉnh Đắk Nông truy tố bị cáo Nguyễn Văn Th về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 138 BLHS là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3]. Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, hành vi của bị cáo đã trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, làm mất trật tự trị an tại địa phương, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân. Bị cáo là người có đầy đủ nhận thức để biết được việc chiếm đoạt tài sản của người khác là vi phạm pháp luật, nhưng với ý thức coi thường pháp luật, muốn có tiền một cách nhanh chóng bị cáo đã lợi dụng sự sơ hở của những người bị hại để lén lút thực hiện hành vi trộm cắp tài sản. Vì vậy, bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi phạm tội của mình

[4]. Về các tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo phạm tội lần đầu, thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, tài sản đã thu hồi và trả lại cho chủ sở hữu; trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Văn Th đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo đã tự nguyện bỏ tiền ra để sửa chữa chiếc điện thoại bị hư cho chị Th. Người bị hại chị Nguyễn Thị Th và anh Trần Xuân Đ đã có đơn xin bãi nại và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đây là những tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, h, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 BLHS. Vì vậy, HĐXX nhận thấy cần xem xét các tình tiết trên để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo thể hiện tính nhân đạo, khoan hồng của Nhà nước ta.

Tuy nhiên, HĐXX xét thấy bị cáo Thắng có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng, ổn định, bị cáo có con nhỏ và là lao động chính trong gia đình, hoàn cảnh gia đình bị cáo khó khăn, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ và có đủ điều kiện được hưởng án treo theo quy định tại Điều 60 BLHS và Nghị quyết số 01/2013/NQ- HĐTP ngày 06/11/2013 của Hội đồng thẩm phán TANDTC. Vì vậy, HĐXX xét thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà cho bị cáo được tự học tập, cải tạo ngoài xã hội dưới sự giám sát, giáo dục của chính quyền địa phương và gia đình cũng đủ tác dụng cải tạo bị cáo cũng như răn đe phòng ngừa chung trong xã hội

[5] Về hình phạt bổ sung: Biên bản xác minh ngày 10/10/2017 xác định bị cáo có con nhỏ, bản thân bị cáo và vợ bị cáo không có nghề nghiệp ổn định, hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Vì vậy HĐXX xét thấy không cần thiết áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[6]. Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại chị Nguyễn Thị Th và anh Trần Xuân Đ không yêu cầu Nguyễn Văn Th phải bồi thường nên không đề cập giải quyết.

[7]. Về vật chứng của vụ án: Áp dụng khoản 2 Điều 41 BLHS; Điều 76 BLTTHS, chấp nhận việc Cơ quan CSĐT Công an huyện Đắk Song trả lại 01 chiếc điện thoại nhãn hiệu Sam Sung galaxy J7 prime màu trắng sáng cho chị Nguyễn Thị Th và trả lại 01 của chiếc điện thoại nhãn hiệu Obi World phone Sj15 màu đỏ cho anh Trần Xuân Đ là các chủ sở hữu hợp pháp.

[8]. Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[9]. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại được quyền kháng cáo theo quy định pháp luật;

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn Th phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Căn cứ khoản 1 Điều 138 điểm b, h, p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 60 BLHS.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Th 06 (sáu) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 01 (một) năm, thời hạn tính từ ngày tuyên án sơ thẩm, ngày 28/11/2017.

Giao bị cáo Nguyễn Văn Th cho Ủy ban nhân dân xã Thuận Hà, huyện Đăk Song, tỉnh Đăk Nông giám sát, giao dục bị cáo trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách. Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật Thi hành án hình sự

Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại chị Nguyễn Thị Th và anh Trần Xuân Đ không yêu cầu bị cáo phải bồi thường nên không đề cập giải quyết.

Về vật chứng của vụ án: Áp dụng khoản 2 Điều 41 BLHS; Điều 76 BLTTHS: chấp nhận việc Cơ quan CSĐT Công an huyện Đắk Song trả lại 01 chiếc điện thoại nhãn hiệu SamSung galaxy J7 prime màu trắng sáng cho chị Nguyễn Thị Th là chủ sở hữu hợp pháp; trả lại 01 của chiếc điện thoại nhãn hiệu Obi World phone Sj15 màu đỏ cho anh Trần Xuân Đ là chủ sở hữu hợp pháp.

Về án phí: Áp dụng Điều 98, khoản 2 Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Buộc bị cáo Nguyễn Văn Th phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí Hình sự sơ thẩm.

Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Bị hại vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

220
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 59/2017/HSST ngày 28/11/2017 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:59/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đắk Song - Đăk Nông
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/11/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về