Bản án 59/2017/HSST ngày 21/11/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐẮK R’LẤP, TỈNH ĐẮK NÔNG

BẢN ÁN 59/2017/HSST NGÀY 21/11/2017 VỀ TỘIN MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 21 tháng 11 năm 2017 tại Hội trường tổ dân phố 1, thị trấn Kiến Đức, huyên Đắk R’Lấp, tinh Đăk Nông. Tòa án nhân dân huyện Đắk R’Lấp mơ phiên toa lưu động xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 64/2017/HSST ngày 25 tháng 10 năm 2017 đối với bị cáo:

Huỳnh Trọng L, sinh năm 1985 tại tỉnh Lâm Đồng; Nơi đăng ký HKTT: Thôn3, xã A, huyện B, tỉnh Lâm Đồng; Tạm trú: Tổ dân phố 5, thị trấn C, huyện D, tỉnh Đắk Nông; nghề nghiệp: Sửa xe máy; trình độ học vấn: 9/12; con ông Huỳnh Tấn N, sinh năm 1959 và con bà Đặng Thị L, sinh năm 1962. Bị bắt tạm giam từ ngày09/6/2017, đang bị tạm giam – Có mặt tại phiên tòa.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

- Nguyễn Thanh V, sinh năm 1979 và Trần Văn B, sinh năm 1968; cùng trú tại: Tổ dân phố 5, thị trấn C, huyện D, tỉnh Đắk Nông - Đều vắng mặt tại phiên tòa

- Trần Văn H, sinh năm 1975; trú tại: Thôn 6, xã E, huyện D, tỉnh Đắk Nông -Vắng mặt tại phiên tòa

- Nguyễn Hữu T, sinh năm 1986; trú tại: Thôn 2, xã F, huyện D, tỉnh Đắk Nông

- Vắng mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Bị cáo Huỳnh Trọng L bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Vào hồi 14 giờ 40 phút ngày 09/6/2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đăk R’Lấp bắt quả tang tại phòng ngủ trong tiệm sửa xe máy mang tên “Ba Lâm” tại tổ dân phố 5, thị trấn C, huyện D các đối tượng Huỳnh Trọng L, Nguyễn Thanh V, Trần Văn H đang có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. Thu giữ tại vị trí H đang ngồi 01 gói nilon bên trong có chứa các hạt tinh thể màu trắng (nghi là ma túy đá), thu giữ trên người V 01 đoạn ống hút nhựa màu trắng được hàn kín hai đầu bên trong có chứa các hạt tinh thể màu trắng (nghi là ma túy đá), thu giữ 01 bộ dụng cụ dùng để sử dụng ma túy đá gồm: 01 vỏ chai nước có nhãn hiệu STING nắp màu đỏ trên nắp có đục hai lỗ tròn, 01 ống hút màu xanh, 01 ống thủy tinh (nỏ) có chứa các hạt tinh thể màu trắng (nghi là ma túy đá) trên bàn máy tính và 01 điện thoại di động có chữ Nokia X1, màu xanh đen, 01 chứng minh nhân dân cùng số tiền 200.000 đồng (Hai trăm nghìn) của Lâm, 01 điện thoại di động có chữ Verture màu vàng trên người Việt.

Tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đăk R’lấp, Huỳnh Trọng L, Nguyễn Thanh V, Trần Văn H đã khai nhận: Bản thân L là người sử dụng ma túy đá trái phép, trong thời gian mở tiệm sửa xe L quen biết một đối tượng tên M hiện không xác minh được nhân thân lai lịch. M là đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy đá nên hay rủ rê và cho L cùng sử dụng. Mỹ thường xuyên mượn điện thoại di động của L liên hệ với một người tên Ch không xác minh được nhân thân lai lịch để mua ma túy đá nên L có số điện thoại của Ch. Khoảng 10 giờ ngày 09/6/2017, V và H góp mỗi người 500.000 đồng (Năm trăm nghìn đồng) để mua ma túy của L về sử dụng. V gọi điện cho L hỏi mua ma túy nhưng L không nghe máy nên V nhắn tin cho L với nội dung hỏi mua ma túy đá của L với số tiền 1.000.000 đồng (Một triệu đồng). Khoảng 12 giờ 30 phút cùng ngày, V và H thuê xe ôm đi đến tiệm sửa xe của L. Lúc này L đang cho gà uống nước tại chuồng gà phía sau tiệm sửa xe. V, H đặt vấn đề mua ma túy của L rồi H đưa cho L 1.000.000 đồng (Một triệu đồng). L gọi điện thoại cho Ch hỏi mua ma túy thì được Ch chỉ dẫn xuống khu vực ngã ba trước cổng trường mầm non Hoa Hồng ở tổ dân phố 2, thị trấn C, huyện D để nhận ma túy. L lấy chiếc xe mô tô Biểm kiểm soát 86X1-4081 của anh Nguyễn Hữu T đang sửa ở tiệm của L từ tháng 3 năm 2017 đi gặp Ch mua ma túy đá với số  tiền1.000.000 đồng (Một triệu đồng). Sau đó L đi về tiệm sửa xe giao số ma túy vừa mua cho V. L tiếp tục đi xuống quét dọn chuồng gà, còn V và H phân ma túy ra thành hai phần. Một phần V và H cho vào đoạn ống hút để V cất vào túi quần của Vmục đích để sử dụng sau, phần còn lại mục đích để V, H, L cùng sử dụng. Do chờlâu không thấy L quay lại nên V, H lấy một ít ma túy cho vào ống thủy tinh (nỏ) để sử dụng trước phần còn lại V để ma túy trên giường sát vị trí H ngồi. Khi V, H đang sử dụng ma túy thì L đi vào, cùng lúc đó Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đăk R’lấp kiểm tra bắt quả tang thu giữ niêm phong toàn bộ vật chứng theo quy định.

Ngày 13/6/2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đăk R’lấp ra Quyết định trưng cầu giám định số 93, trưng cầu Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đăk Nông giám định các hạt tinh thể màu trắng thu giữ của L, V, H có phải là ma tuý không? Loại ma túy gì? Trọng lượng?

Ngày 16/6/2017 Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đăk Nông có kết luận giám định số 33/PC54 kết luận như sau: Mẫu tinh thể trong bì thư thứ nhất gửi giám định là chất ma túy, là Methamphetamine. Tổng trọng lượng mẫu vật là 0,1611 gam. Mẫu tinh thể trong ống thủy tinh gửi giám định là chất ma túy, là Methamphetamine. Trọng lượng mẫu vật là 0,0388 gam.

Tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đăk R’Lấp, Huỳnh Trọng L đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Ngoài ra L khai nhận vào ngày 03/6/2017, L còn bán ma túy đá cho V với số tiền 500.000 đồng. Cụ thể như sau: Vào khoảng 10 giờ ngày 03/6/2017, L dùng xe mô tô của anh Nguyễn Hữu T đến đón M tại khu vực ngã ba trước cổng trường mầm non Hoa Hồng. Khi L đến đón M,Lâm thấy M đưa tiền cho một nam thanh niên và nhận từ người này một bịch nilongiống bịch đựng ma túy đá. L chở M về tiệm sửa xe của mình và được M nói cho biết việc vừa mua ma túy đá của Ch. Sau đó M lấy ra một ít ma túy và cùng L sử dụng. Sau khi sử dụng ma túy xong M cầm số ma túy còn lại giấu dưới chiếc bếp ga trong phòng bếp tiệm sửa xe của L nhưng không nói cho L biết. Đến khoảng 10 giờ30 phút cùng ngày, V gọi điện thoại cho L hỏi mua 500.000 đồng tiền ma túy đá. Lgọi điện thoại cho M hỏi mua ma túy thì M chỉ chỗ cất giấu ma túy dưới bếp ga và đồng ý bán cho L với giá tiền 500.000 đồng được khấu trừ vào số tiền 1.200.000đồng mà M đang nợ L. Khoảng 15 phút sau thì V cùng H đi đến tiệm sửa xe gặp Lmua ma túy. V nói khi nào sử dụng ma túy sẽ gọi cho L đến cùng sử dụng, sau đó Vgọi điện cho L đến nhà nghỉ Hoa Hồng ở tổ dân phố 5, thị trấn C, huyện D cùng Vvà H sử dụng số ma túy trên.

Quá trình điều tra đã xác định được trong cả hai lần L bán ma túy cho V và H, L không hưởng lợi về tiền do L có mối quan hệ là bạn với V. Mục đích L mua ma túy bán lại cho V là để được V cho sử dụng ma túy cùng không mất tiền.

Đối với chiếc xe mô tô Biểm kiểm soát 86X1- 4081 mà L sử dụng để đi mua bán ma túy là tài sản hợp pháp của anh Nguyễn Hữu T là khách hàng đang sửa xe ở tiệm của L. Anh T không biết L dùng xe mô tô của mình để đi phạm tội, do đó Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đăk R’lấp đã ra Quyết định xử lý vật chứng trả lại chiếc xe trên cho anh T.

Đối với 01 điện thoại di động có chữ Verture màu vàng thu giữ trên người V quá trình điều tra xác định là tài sản hợp pháp của anh Trần Văn B cho V mượn để sử dụng, do đó Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đăk R’lấp đã ra Quyết định xử lý vật chứng trả lại chiếc điện thoại trên cho anh Trần Văn B.

Đối với số tiền 200.000 đồng (Hai trăm nghìn) và giấy chứng minh nhân dân mang tên Huỳnh Trọng L là tài sản hợp pháp của L nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đăk R’lấp đã ra Quyết định xử lý vật chứng trả lại cho Huỳnh Trọng L.

Tại Cáo trạng số: 57/CTr - VKS ngày 24 tháng 10 năm 2017 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Đắk R’Lấp quyết định truy tố bị cáo Huỳnh Trọng L về tội: “Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại điểm b khoản 2 Điều 194 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung Cáo trạng và thừa nhận Cáo trạng của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông truy tố bị cáo về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại điểm b khoản 2 Điều 194 của Bộ luật hình sự là đúng, không oan.

Tại phiên toà đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đăk R’Lấp bị giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo. Sau khi xem xét các chứng cứ buộc tội, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Huỳnh Trọng L phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”; Áp dụng điểm b khoản 2Điều 194; điểm o, p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 33 của Bộ luật hình sự xử phạt: Bị cáo Huỳnh Trọng L từ 07 năm đến 08 năm tù. Thời hạn chấp hành phạt tù tính từ ngày bị bắt tạm giam.

Về vật chứng vụ án: Căn cứ Điều 41 của Bộ luật hình sự và Điều 76 của Bộ luật tố tụng hình sự.

Tịch thu tiêu huỷ: 0,0935 gam ma túy đá được hoàn lại sau giám định; 01 vỏ chai nước có nhãn hiệu STING nắp màu đỏ trên nắp có đục hai lỗ tròn; 01 ống thủy tinh; 01 đoạn ống hút nhựa màu xanh. Tịch thu sung công quỹ nhà nước 01 điện thoại di động có chữ Nokia X1.

Truy thu số tiền 1.500.000 đồng (Một triệu năm trăm nghìn đồng) do HuỳnhTrọng Lâm phạm tội mà có.

Chấp nhận quyết định xử lý vật chứng số 43 ngày 07/8/2017 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đăk R’Lấp trả lại 01 chứng minh nhân dân cùng số tiền 200.000 đồng (Hai trăm nghìn) cho Huỳnh Trọng L; 01 điện thoại di động có chữ Verture màu vàng cho anh Trần Văn B; 01 xe mô tô Biển kiểm soát 86X1- 4081 cho anh Nguyễn Hữu T là các chủ sở hữu hợp pháp.

Tại phiên toà bị cáo không bào chữa gì về hành vi phạm tội của mình mà chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Căn cứ các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà, căn cứ vào k ết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác có trong hồ sơ vụ án.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Huỳnh Trọng L khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản Cáo trạng đã công bố. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, thể hiện: Vào khoảng 14 giờ ngày 09/6/2017 tại tiệm sửa chữa xe máy mang tên “Ba Lâm” của bị cáo, ở tổ dân phố 5, thị trấn C, huyện D, tỉnh Đăk Nông,bị cáo Huỳnh Trọng L đã có hành vi bán cho Nguyễn Thanh V và Trần Văn H0,1999 gam ma túy là Methamphetamine (tên thường gọi là ma túy đá) với số tiền 1.000.000 đồng (Một triệu đồng). Ngoài ra, vào khoảng 10 giờ 30 phút ngày 03/6/2017, Huỳnh Trọng L còn bán ma túy đá cho Nguyễn Thanh V với số tiền 500.000 đồng (Năm trăm nghìn đồng).

Do đó, có đủ căn cứ để kết luận bị cáo Huỳnh Trọng L phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 194 của Bộ luật hình sự như kết luận của Kiểm sát viên là có căn cứ đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Đánh giá tính chất vụ án là rất nghiêm trọng, bị cáo biết được viêc mua ban va sư dung trai phep chất ma tuy la xâm phạm đến sự độc quyền của Nhà nước về quản lý các chất ma túy, ảnh hưởng đến sức khỏe, đem lai nhưng hâu qua nghiêm trong, bi phap luât nghiêm cấm va xa hôi lên an. Vì vậy, cần áp dụng mức hình phạt thật nghiêm thì mới đủ tác dụng giáo dục cải tạo bị cáo và răn đe phòng ngừa chung.

Về tình tiết định khung hình phạt:

Do bị cáo đã bán hai lần cho các đối tượng V, H, cho nên hành vi của bị cáo đã vi phạm tình tiết định khung tăng nặng quy định tại điểm b khoản 2 Điều 194 Bộ luật Hình sự là phạm tội nhiều lần.

Về các tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng

Về các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và hình phạt đối với bị cáo:

Sau khi phạm tội bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, mục đích bị cáo bán ma túy cũng để được sử dụng cùng; sau khi bị bắt bị cáo đã tự khai ra toàn bộ hành vi phạm tội của mình đây là các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm o, p khoản1 Điều 46 Bộ luật hình sự. Vì vậy, cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bịcáo.

Về thu lợi bất chính: Đối với số tiền 1.500.000 đồng (Một triệu năm trăm nghìn đồng) do bị cáo Huỳnh Trọng L bán ma túy. Hội đồng xét xử xét thấy đây là tiền thu lợi bất chính nên cần tịch thu, sung công quỹ Nhà nước.

Về vật chứng vụ án: Đối với 0,0935 gam ma túy đá được hoàn lại sau giám định;01 vỏ chai nước có nhãn hiệu STING nắp màu đỏ trên nắp có đục hai lỗ tròn; 01 ống thủy tinh; 01 đoạn ống hút nhựa màu xanh không còn giá trị sử dụng cần tịch thu tiêuhủy.

Đối với 01 điện thoại di động có chữ Nokia X1 là công cụ phương tiện bị cáo dùng vào việc phạm tội còn giá trị sử dụng cần tịch thu bán sung công quỹ Nhà nước

Đối với 01 chứng minh nhân dân đứng tên Huỳnh Trọng L và số tiền 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) của Huỳnh Trọng L; 01 điện thoại di động có chữ Verture màu vàng của anh Trần Văn B; 01 xe mô tô Biển kiểm soát 86 X1- 4081 của anh Nguyễn Hữu T là các vật chứng không dùng vào việc phạm tội nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đăk R’Lấp ra quyết định xử lý vật chứng số 43 ngày 07/8/2017 trả lại cho bị cáo Huỳnh Trọng L; anh Trần Văn B, anh NguyễnHữu T là các chủ sở hữu hợp pháp cần chấp nhận.

Về án phí: Buộc bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của phápluật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Huỳnh Trọng L phạm tội: “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 194; điểm o, p khoản 1 Điều 46 của Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Huỳnh Trọng L 07 (bảy) năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giam ngày 09/6/2017.

2. Về thu lợi bất chính: Áp dụng Điều 41 của Bộ luật hình sự; điểm a khoản 2 Điều 76 của Bộ luật tố tụng hình sự.

Buộc bị cáo Huỳnh Trọng L phải nộp lại số tiền 1.500.000 đồng (Một triệu năm trăm nghìn đồng) sung công quỹ Nhà nước.

3. Về vật chứng vụ án: Áp dụng Điều 41 của Bộ luật hình sự; điêm a khoan 2 Điều 76 của Bộ luật tố tụng hình sự.

Tịch thu tiêu hủy 0,0935 gam ma túy đá được hoàn lại sau giám định; 01 vỏ chai nước có nhãn hiệu STING nắp màu đỏ trên nắp có đục hai lỗ tròn; 01 ống thủy tinh; 01 đoạn ống hút nhựa màu xanh.

Tịch thu sung bán công quỹ Nhà nước 01 điện thoại di động có chữ Nokia X1

(Có đặc điểm như trong biên bản thu giữ vật chứng).

Truy thu bị cáo Huỳnh Trọng L số tiền 1.500.000đ (Một triệu năm trăm nghìn đồng) sung công quỹ Nhà nước.

Chấp nhận Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đăk R’Lấp ra quyết định xử lý vật chứng số 43 ngày 07/8/2017 trả lại 01 chứng minh nhân dân đứng tên Huỳnh Trọng L và số tiền 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) của Huỳnh Trọng L;01 điện thoại di động có chữ Verture màu vàng của anh Trần Văn B; 01 xe mô tô Biển kiểm soát 86 X1- 4081 của anh Nguyễn Hữu T cho bị cáo Huỳnh Trọng L; anh Trần Văn B, anh Nguyễn Hữu T là các chủ sở hữu hợp pháp.

4. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 99 của Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm thu nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Huỳnh Trọng L phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của mình trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết bản án.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự”.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

284
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 59/2017/HSST ngày 21/11/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:59/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đắk R'Lấp - Đăk Nông
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/11/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về