Bản án 58/2021/HS-ST ngày 21/07/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYN PT, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 58/2021/HS-ST NGÀY 21/07/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 21 tháng 7 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện PT, Thành phố Hà Nội xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 42/2021/HSST ngày 17 tháng 5 năm 2021 đối với bị cáo:

Ngô Thuần K, sinh năm 1970; Nơi ĐKHKTT: Số 15 đường Nghi Tàm, phường YP, Quận TH, Thành phố Hà Nội.

Nơi ở hiện nay: Số 6 ngõ Phú Mai, đường Phú Thịnh, phường Phú Thịnh, thị xã ST, Thành phố Hà Nội. Nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hóa lớp 12/12; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; con ông: Ngô Trung N và bà Vũ Thị K; có vợ và có 02 con, lớn sinh năm 2001, nhỏ sinh năm 2006; Tiền án: Không; Tiền sự: Không.

Nhân thân: - Năm 2006, bị Công an quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội xử phạt vi phạm hành chính về hành vi Đánh bạc.

- Năm 2008, bị Công an quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội xử phạt vi phạm hành chính về hành vi Đánh bạc.

Bị bắt tạm giữ, tạm giam: Không; có mặt tại phiên tòa.

Người tham gia tố tụng khác:

- Bị hại: Ông Phạm Thế P, sinh năm 1953 (đã chết) Địa chỉ: Thôn Địch Thượng, xã PĐ, huyện ĐP, TP Hà Nội.

- Người đại diện hợp pháp của ông P:

Bà Nguyễn Thị T, sinh năm 1959 (vợ ông P) Địa chỉ: Thôn Địch Thượng, xã PĐ, huyện ĐP, TP Hà Nội.

- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

+ Anh Phạm Minh P, sinh năm 1988 + Chị Phạm Thị M, sinh năm 1990 + Chị Phạm Thị M, sinh năm 1984 Cùng địa chỉ: Thôn Địch Thượng, xã PĐ, huyện ĐP, Thành phố Hà Nội.

Bà Nguyễn Thị T, chị Phạm Thị M, chị Phạm Thị M đều ủy quyền cho anh Phạm Minh P; theo văn bản ủy quyền ngày 11/01/2021; anh P có đơn xin xét xử vắng mặt.

+ Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Minh Thành Phát.

Địa chỉ: 789 đường Giải Phóng, phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội Người đại diện theo pháp luật: Ông Đỗ Văn Bằng; Chức vụ giám đốc Người được ủy quyền: Ông Vũ Trọng S; sinh năm 1973; Cán bộ của chi nhánh Công ty Minh Thành Phát; ông S có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 11 giờ 25 phút, ngày 24 tháng 11 năm 2020, tại ngã tư đường giao nhau giữa đường bê tông liên xã Tam Thuấn - Thanh Đa với đường bê tông từ hướng Quốc lộ 32 đi xã Hát Môn, thuộc địa phận thôn Đường Hồng, xã Thanh Đa, huyện PT, xảy ra vụTai nạn giao thông đường bộ giữa xe ô tô tải nhãn hiệu FONTON, loại THACO tải thùng kín, BKS: 29H-122.76, do Ngô Thuần K, sinh năm 1970, HKTT: Số 15, Nghi Tàm, Yên Phụ, Tây Hồ, Thành phố Hà Nội, hiện đang cư trú tại số 6, ngõ Phú Mai, đường Phú Thịnh, phường Phú Thịnh, thị xã ST, điều khiển theo hướng đường Quốc lộ 32 đi xã Hát Môn với xe mô tô nhãn hiệu HONDA WAVE, màu đỏ, BKS 29U2-2977 do Ông Phạm Thế P, sinh năm 1953, thôn Địch Thượng, xã PĐ, huyện ĐP, Thành phố Hà Nội, điều khiển theo hướng xã Tam Thuấn đi xã Thanh Đa.

Hậu quả: - Ông Phạm Thế P tử vong tại hiện trường;

- 02 phương tiện giao thông trong vụ tai nạn bị hư hỏng nhẹ.

Sau khi nhận được tin báo, Công an huyện PT đã phối hợp cùng các cơ quan chức năng đến ngay nơi xảy ra vụ tai nạn giao thông tiến hành khám nghiệm hiện trường, trưng cầu giám định pháp y tử thi để xác định nguyên nhân chết của nạn nhân; Đồng thời tổ chức xác minh điều tra làm rõ nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông để giải quyết theo quy định của pháp luật.

* Kết quả khám nghiệm hiện trường như sau:

Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra tại ngã tư đường giao nhau giữa đường liên xã Tam Thuấn - Thanh Đa với đường bê tông từ hướng Quốc lộ 32 đi xã Hát Môn. Mặt đường hướng Quốc lộ 32 đi xã Hát Môn rộng 7m00 được rải bê tông xi măng nhẵn, thẳng, phẳng. Mặt đường Tam Thuấn - Thanh Đa rộng 3m50 được rải bê tông xi măng nhẵn, thẳng, phẳng. Tại trước ngã tư theo chiều từ Tam Thuấn - Thanh Đa có cắm biển báo hiệu nguy hiểm “Giao nhau với đường ưu tiên”, tại trước ngã tư theo chiều Quốc lộ 32 đi xã Hát Môn có cắm biển báo hiệu nguy hiểm “Đường giao nhau”.

Điểm mốc, hướng, mép đường làm chuẩn:

- Điểm mốc là vị trí cột đèn chiếu sáng được đánh số (7).

- Mép chuẩn là mép đường bên phải hướng đường QL32 - Hát Môn.

Các dấu vết tại hiện trường:

1. Vết cày xước mặt đường không liên tục kích thước (9,7 x 0,4)m, điểm đầu của vết nằm tại mặt đường nơi giao nhau giữa đường hướng QL32 - Hát Môn và đường bê tông Tam Thuấn - Thanh Đa, vết có chiều hướng QL32 - Hát Môn, đo vuông góc từ điểm đầu của vết vào mép đường bên phải theo hướng QL32 - Hát Môn là 5m00; Điểm cuối của vết nằm tại vị trí xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave, màu đen - đỏ (phần bàn để chân bên trái tiếp giáp với mặt đường); đo vuông góc từ điểm đầu vết cày xước đến điểm mốc (7) là 3m00.

2. Vị trí xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave, màu đen - đỏ, xe mô tô bị đổ, phần bên trái xe tiếp giáp với mặt đường, đầu xe hướng về phía mép đường bên phải theo hướng Quốc lộ 32 đi Hát Môn, phía sau xe hướng lề đường bên trái theo hướng này. Đo từ trục bánh trước xe mô tô vào mép đường bên phải theo hướng Quốc lộ 32 - Hát Môn là 5m70, đo từ trục bánh sau xe mô tô vào mép đường bên phải theo hướng trên là 6m90. Đo vuông góc từ trục bánh sau xe mô tô đến điểm mốc (7) là 12m30.

3. Vị trí nạn nhân Phạm Thế P, nằm tại lề đường bên trái theo hướng Quốc lộ 32 - Hát Môn, phần đầu hướng về phía mặt đường, hai chân hướng ra ruộng. Đo từ đỉnh đầu của tử thi vào mép đường bên phải hướng Quốc lộ 32 - Hát Môn là 7m60, đo từ gót chân trái của tử thi vào mép đường bên phải theo hướng trên là 8m40. Đo vuông góc từ đỉnh đầu của tử thi đến điểm mốc (7) là 13m. Đo từ đỉnh đầu tử thi đến trục bánh sau xe mô tô Honda Wave là 1m40.

4. Vị trí biển số 29U2 -2977 của chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave, màu đen - đỏ nêu trên, đo từ điểm gần nhất của chiếc biển số xe này vào mép đường bên phải hướng QL32 - Hát Môn là 6m40, đo vuông góc từ điểm gần nhất của biển số xe đến trục bánh sau xe mô tô Honda Wave là 8m50.

5. Vị trí vết trượt màu đen trên mặt đường bê tông hướng đường Quốc lộ 32 - Hát Môn kích thước (7,2 x 0,35)m, vết có chiều hướng Quốc lộ 32 đi Hát Môn, đo từ điểm đầu của vết đến mép đường bên phải theo hướng Quốc lộ 32 - Hát Môn là 2m70, điểm cuối của vết nằm tại vị trí mặt lăn lốp bánh sau bên trái xe ô tô biển kiểm soát 29H - 122.76 tiếp giáp với mặt đường.

6. Vị trí xe ô tô biển kiểm soát 29H-– 122.76, nhãn hiệu FOTON, loại THACO tải thùng kín, ở trạng thái đỗ. Đầu xe hướng đi xã Hát Môn, phía sau xe hướng Quốc lộ 32. Đo từ trục bánh trước bên phải của xe vào mép đường bên phải theo hướng Quốc lộ đi Hát Môn là 0,7m, đo từ trục bánh sau bên phải vào mép đường trên là 0,6m. Đo vuông góc từ trục bánh sau bên trái xe ô tô đến điểm mốc (7) là 48m30, đo vuông góc từ trục bánh sau bên trái xe ô tô đến trục bánh sau xe mô tô Honda Wave là 35m60.

* Kết quả khám nghiệm các phương tiện liên quan đến vụ TNGT:

- Trên xe mô tô Honda Wave, màu đen - đỏ, biển kiểm soát 29U2 - 2977 phát hiện các dấu vết sau:

- Má lốp bên phải bánh trước có vết trượt màu đen, bám dính chất màu xanh - đỏ kích thước (29x3)cm, điểm gần nhất của vết cách chữ “CASUMINA” in trên má lốp này là 4cm; có vết trượt màu đen bám dính chất màu đỏ không liên tục kích thước (23 x 1)cm; khoảng cách gần nhất giữa hai vết này là 15cm.

- Bên phải vành bánh trước có vết trượt xước kim loại, bám dính chất màu xanh dạng sơn, kích thước (9 x 15)cm, điểm gần nhất của vết cách lỗ chân van 48cm.

- Ốp giảm xóc trước bên phải bị vỡ nhựa rời ra khỏi vị trí bán đầu.

- Mặt ngoài bên phải phía trên chắn bùn bánh trước có vết trượt xước nhựa, bám dính chất màu xanh, dạng sơn kích thước (30 x 9)cm, điểm thấp nhất của vết cách mặt đất 51cm.

- Cánh yếm bên phải có vết vỡ nhựa, trượt xước mất sơn, bám dính chất màu xanh kích thước (25 x 11)cm, điểm thấp nhất của vết cách mặt đất 70cm, điểm cao nhất cách mặt đất 90cm.

- Đèn chiếu sáng có vết vỡ nhựa bám dính chất màu xanh kích thước (20 x 8)cm, điểm thấp nhất của vết cách mặt đất 98cm, điểm cao nhất cách mặt đất 105cm.

- Bên phải lốc máy có vết vỡ nhựa, vỡ kim loại kích thước (11 x 6)cm, dầu máy bị chảy ra ngoài.

- Phía dưới bàn đạp phanh chân có vết trượt xước kim loại kích thước (8 x 1)cm.

- Đèn xinhan phía sau, bên phải bị vỡ nhựa rời ra khỏi vị trí ban đầu kích thước (14 x 7)cm.

- Má lốp bên phải bánh sau có vết trượt xước màu đen, bám dính chất màu nâu kích thước kích thước (19 x 4)cm, điểm gần nhất của vết cách chữ “NYLON” in trên má lốp này là 16cm.

- Biển số xe bị bật ra khỏi vị trí ban đầu.

- Bên trái tay lái bị cong kim loại theo chiều hướng từ trước về sau, tính từ ngoài vào trong.

- Tay gương chiếu hậu bên trái có vết trược xước kim loại kích thước (1 x 1)cm.

- Mặt ngoài cánh yếm bên trái có vết vỡ, trượt xước nhựa mất sơn, kích thước (50 x 7)cm.

- Cần số bị cong gập kim loại, ép sát vào lốc máy.

- Bàn để chân trước bên trái bị cong kim loại theo chiều từ trước về sau, từ dưới lên trên. Đầu ngoài lõi kim loại để chân này có vết trượt xước mài mòn bám dính chất màu trắng kích thước (1 x 1)cm.

- Mặt ngoài bên trái tay xách yên có vết trượt xước nhựa kích thước (10 x 3)cm.

- Trên xe ô tô nhãn hiệu FOTON, loại THACO tải thùng kín, biển kiểm soát 29H - 122.76 phát hiện các dấu vết sau:

+ Bên trái chắn đà trước có vết cong, vỡ nhựa, trượt xước mất sơn bám dính chất màu đỏ, đen dạng sơn kích thước (74 x33)cm. Vết có chiều hướng từ trước về sau điểm thấp nhất của vết cách mặt đất 44cm.

+ Mặt ngoài cánh cửa bên trái buồng lái có vết móp méo kim loại, trượt xước, bong chóc mất sơn bám dính chất màu đỏ, dạng sơn kích thước (78 x 38)cm, vết có chiều từ trước về sau. Điểm thấp nhất cách mặt đất 62cm, điểm cao nhất cách mặt đất 110cm; mặt ngoài cánh cửa này có vết trượt sạch bụi, trượt xước mất sơn bám dính chất màu nâu kích thước (78 x 28)cm, vết có chiều từ trước về sau, điểm thấp nhất cách mặt đất 99cm, điểm cao nhất cách mặt đất 102cm.

+ Má lốp ngoài bánh trước bên trái có vết trượt mài màu đen bám dính chất màu đỏ kích thước (25 x 13)cm. Điểm gần nhất cách chữ số “8.25” in trên má lốp này là 12cm.

+ Phía trước khung bảo vệ bên trái thùng xe có vết cong gập kim loại trượt xước mất sơn, bám dính chất màu đỏ dạng sơn kích thước (101 x 40)cm. Vết có chiều từ trước về sau, từ ngoài vào trong. Điểm thấp nhất của vết cách mặt đất 33cm.

+ Mặt ngoài larăng bánh trước bên trái có vết trượt xước kim loại kích thước (16 x 4)cm.

* Kết quả khám nghiệm tử thi phát hiện các dấu vết sau:

1. Các dấu vết thương tích:

- Đầu - Mặt:

+ Sây sát, bầm tím da gò má phải kích thước 2,5cm x 0,5cm.

+ Lỗ tai phải khô, lỗ tai trái có nhiều máu chảy ra.

+ Hai lỗ mũi, miệng khô.

+ Cung răng chắc, không gãy răng.

+ Sờ nắn không thấy xương vỡ.

- Cổ vững.

- Ngực trái mất vững.

- Chọc dò màng phổi phải không thấy có máu.

- Chọc dò màng phổi trái thấy có máu.

- Sây sát da vùng thắt lưng kích thước 17cm x 6cm.

- Tay phải không sưng nề bầm tím da, sờ nắn không thấy gãy xương.

- Tay trái:

+ Bầm tím da rải rác mu bàn tay kích thước 6cm x 1cm.

+ Sờ nắn không thấy gãy xương.

- Khung chậu vững, bộ phận sinh dục ngoài bình thường.

- Chân phải:

+ Biến dạng xương đùi.

+ Sây sát da mặt ngoài gối kích thước 6cm x 4cm.

- Chân trái không sưng nề bầm tím da, sờ nắn không thấy gãy xương Ngoài các dấu vết đã mô tả không phát hiện thương tích nào khác.

2. Mổ tử thi:

- Phần đầu:

+ Bầm tím tổ chức dưới da vùng thái dương trái.

+ Vỡ xương vùng thái dương trái.

+ Vỡ rạn xương bướm hai bên lan vào xương sàng.

+ Vỡ rạn xương đá trái.

+ Chảy máu lan tỏa màng mềm.

+ Dập não.

- Phần ngực - Bụng:

+ Không mổ, gia đình cương quyết từ chối và ngăn cản nên không thể tiến hành mổ pháp y tử thi phần ngực, bụng.

3. Xét nghiệm bổ sung:

- Xét nghiệm vi thể (Theo bản kết luận giám định pháp y về mô bệnh học số 1152/XNVT ngày 30/11/2020 của Trung tâm Pháp y Hà Nội):

- Não: Phù nề mạnh quanh tế bào thần kinh và mạch máu, khoang Virchow Robin giãn rộng. Hồng cầu thoát mạch tập trung thành từng đám trong nhu mô não. Mất liên tục cấu trúc mô học của não.

- Tiểu não: Phù nề mạnh, nhiều hồng cầu thoát mạch tập trung ở trong nhu mô tiểu não. Mất liên tục cấu trúc mô học của tiểu não.

- Kết luận vi thể:

+ Dập não, dập tiểu não, mất liên tục cấu trúc mô học của não, tiểu não.

- Xét nghiệm Ethanol: (Theo Bản kết luận Giám định pháp y về hóa pháp số 533/HP.2020 ngày 26/11/2020 của Trung tâm Pháp y Hà Nội).

- Mẫu phân tích: Mẫu máu; Kết quả phân tích: Không có Ethanol.

4. Kết luận:

Các dấu hiệu chính qua giám định:

- Vùng thái dương trái bị va đập vào vật tày với lực tác động rất mạnh gây:

+ Bầm tím tổ chức dưới da vùng thái dương trái + Vỡ xương vùng thái dương trái + Vỡ rạn xương bướm hai bên lan vào xương sàng.

+ Vỡ rạn xương đá trái + Chảy máu lan tỏa màng mềm + Dập não, dập tiểu não, mất liên tục cấu trúc mô học của não, tiểu não.

- Chọc dò màng phổi trái thấy có máu.

- Ngực trái mất vững.

- Biến dạng xương đùi phải.

- Mẫu máu của nạn nhân Phạm Thế Phong giám định: không có Ethanol.

Tại Bản kết luận số 1152/GĐTT-TTPY của Trung tâm pháp y - Sở Y Tế Hà Nội ngày 30/11/2020, kết luận: “Nạn nhân Phạm Thế Phong tử vong do đa chấn thương, chấn thương sọ não mức độ rất nặng.” Tại Cơ quan điều tra, Ngô Thuần Kkhai nhận: Khoảng 10 giờ ngày 24/11/2020, Kđiều khiển xe ô tô nhãn hiệu FOTON, loại THACO tải thùng kín, biển số 29H-122.76 đi từ quận Hoàng Mai, Hà Nội, theo QL32 đến xã Hát Môn, huyện PT, Thành phố Hà Nội để lấy hàng, khi đến đoạn đường ngã tư đường bê tông giao nhau với đường liên xã Tam Thuấn - Thanh Đa, Kvẫn điều khiển xe đi theo đúng phần đường bên phải của mình với tốc độ khoảng 45 - 50km/h, không giảm tốc độ, không quan sát hai bên xem có người, phương tiện nào không. Khi đầu xe ô tô do K điều khiển đi vào nơi đường giao nhau được khoảng 01 mét thì K cảm nhận được có vật va chạm với phần đầu xe bên trái (bên cửa ghế lái) đồng thời nghe tiếng động “huỵch”, lúc này K mới quan sát thì phát hiện một xe mô tô đang bị hất văng về phía mép đường bên trái theo hướng đi xe, K tiếp tục điều khiển xe ô tô đi thêm khoảng 30-40m thì dừng, đỗ xe vào mép đường bên phải rồi xuống xe quay lại vị trí chiếc xe máy bị hất văng nêu trên, phát hiện ông Phạm Thế P nằm bất động nên K đã gọi điện thoại cho tổng đài 115 để đưa ông P đi cấp cứu, sau đó bị cáo đến Công an huyện PT đầu thú.

Bản cáo trạng số 43/CT- VKS ngày 17 tháng 05 năm 2021, Viện kiểm sát nhân dân huyện PT, Thành phố Hà Nội truy tố Ngô Thuần K về tội “ Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện PT tại phiên tòa trình bày luận tội giữ nguyên nội dung bản Cáo trạng đã truy tố Ngô Thuần K về tội “ Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” và đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 của Bộ luật hình sự, xử phạt Ngô Thuần K từ 18 đến 21 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 36 đến 42 tháng. Về trách nhiệm dân sự: Các bên đã thỏa thuận về việc bồi thường dân sự, gia đình anh P không có yêu cầu gì nên không xem xét.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện PT, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện PT, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục theo quy định của bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Ngô Thuần K không có ý kiến và không khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo Ngô Thuần K thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với các lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra và phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, khám nghiệm phương tiện, các tài liệu điều tra và vật chứng khác có trong hồ sơ vụ án Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận:

Khoảng 11 giờ 25 phút ngày 24/11/2020, Ngô Thuần K điều khiển xe ô tô nhãn hiệu FOTON, loại THACO tải thùng kín, biển số 29H-122.76, có giấy phép lái xe hạng E đi từ quận Hoàng Mai, Hà Nội, theo đường QL32 đến xã Hát Môn, huyện PT, để lấy hàng hóa. Khi đến đoạn ngã tư đường giao nhau với đường bê tông liên xã Tam Thuấn - Thanh Đa, K không giảm tốc độ, không chú ý quan sát nên không phát hiện thấy ông Phạm Thế P đang điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 29U2-2977 đi từ hướng đường bên trái (theo chiều đi của K) đến ngã tư nơi giao nhau, nên đã để phần đầu bên trái xe ô tô do mình điều khiển đâm va vào phần bên phải xe mô tô do ông Phạm Thế P điều khiển, gây nên vụ tai nạn giao thông đường bộ nêu trên. Hậu quả: Ông Phạm Thế P bị tử vong tại hiện trường.

Hành vi của Ngô Thuần K đã vi phạm khoản 23, Điều 8 Luật giao thông đường bộ, gây tai nạn giao thông làm chết một người.

Hành vi trên của Ngô Thuần K đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Do đó, Viện kiểm sát nhân dân huyện PT, Thành phố Hà Nội truy tố bị cáo về tội danh, điều luật đã viện dẫn là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến an toàn và trật tự công cộng, ảnh hưởng đến tình hình trật tự trị an ở địa phương. Vì vậy, cần áp dụng hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo để răn đe, giáo dục và phòng ngừa tội phạm nói chung. Tuy nhiên, khi quyết định hình phạt, Hội đồng xét xử cũng xem xét:

[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

- Tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

- Tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo đã bồi thường cho gia đình nạn nhân số tiền 100.000.000đ, bị hại không có yêu cầu gì thêm nên được áp dụng tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự; Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên được áp dụng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

Trong vụ án này, nạn nhân cũng có một phần lỗi, khi điều khiển phương tiện giao thông đến nơi đường giao nhau cùng mức, nhưng không chú ý quan sát, không chủ động dừng lại nhường đường cho phương tiện giao thông đang đi trên đường ưu tiên đến nơi đường giao nhau (ngã tư) để đảm bảo an toàn mà vẫn tiếp tục điều khiển xe mô tô của mình đi vào nơi đường giao nhau, dẫn đến vụ tai nạn giao thông như đã nêu trên.

Ngoài ra, sau khi phạm tội bị cáo đã đến Công an đầu thú; Gia đình bị hại có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo nên bị cáo được áp dụng tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Từ những phân tích trên, Hội đồng xét xử thấy rằng mặc dù nhân thân bị cáo năm 2006 và năm 2008 bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi Đánh bạc, bị cáo đã chấp hành xong và hành vi vi phạm của bị cáo xẩy ra cách thời điểm vi phạm lần này là 14 năm. Xét bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự nên cho bị cáo được cải tạo tại địa phương cũng đủ để giáo dục và phòng ngừa [5] Về xử lý vật chứng của vụ án: Cơ quan điều tra đã trả lại chiếc xe ô tô nhãn hiệu FOTON, loại THACO tải thùng kín, biển kiểm soát 29H - 122.76 là tài sản thuộc sở hữu của Công ty TNHH TM và DV MINH THÀNH PHÁT cho người đại diện là ông Vũ Trọng S. Tại phiên tòa, ông S không có ý kiến đề nghị gì nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Cơ quan điều tra đã trả lại chiếc xe mô tô Honda Wave, màu đen - đỏ, biển kiểm soát 29U2 - 2977 là tài sản hợp pháp của gia đình ông Phạm Thế P, đại diện là anh Phạm Minh P là con trai ông P nhận. Quá trình điều tra anh P không có ý kiến gì nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo và gia đình bị hại đã thỏa thuận xong về phần bồi thường thiệt hại. Gia đình bị hại không có yêu cầu gì về dân sự nữa nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[7] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật. Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 của Bộ luật hình sự.

Xử pht: Bị cáo Ngô Thuần K 18 (Mười tám) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 36 (Ba mươi sáu) tháng, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm, về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Giao bị cáo Ngô Thuần K cho UBND phường Phú Thịnh, thị xã ST, Thành phố Hà Nội giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp bị cáo thay đổi nơi làm việc, nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu bị cáo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Về án phí: Căn cứ Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự. Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, bị cáo Ngô Thuần K phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn) án phí hình sự sơ thẩm.

Áp dụng Điều 331, Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự, bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm; Người đại diện hợp pháp của bị hại có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày được giao nhận bản án hoặc bản án được niêm yết. Những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo về những vấn đề trực tiếp liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của mình trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày được giao nhận bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

153
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 58/2021/HS-ST ngày 21/07/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:58/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phúc Thọ - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/07/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về