Bản án 58/2018/HSST ngày 17/10/2018 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ TUY HÒA, TỈNH PHÚ YÊN

BẢN ÁN 58/2018/HSST NGÀY 17/10/2018 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Vào lúc 08 giờ 00 phút ngày 17 tháng 10 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Tuy Hòa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 60/2018/HSST ngày 06 tháng 9 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 60/2018/QĐXXST-HS ngày 20 tháng 9 năm 2018 đối với bị cáo:

Nguyễn Văn H, sinh năm 1990; ĐKNKTT: đường V, phường V, thành phố N, tỉnh Khánh Hòa; Trình độ văn hóa: 10/12; Nghề nghiệp: Nhân viên cơ sở Massage; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Con ông Nguyễn Văn H (Chết) và bà Nguyễn Thị M, sinh năm 1956; Tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo tạm giam ngày 09/7/2018, có mặt tại phiên tòa.

Người bị hại: Đặng Ngọc Kh, sinh năm 2000; Địa chỉ: thôn X, xã A, huyện T, tỉnh Phú Yên. Có mặt tại phiên tòa.

Những người làm chứng:

1. Nguyễn Thị Huyền Tr, sinh năm 1998; Địa chỉ: đường N, phường M, thành phố T, tỉnh Phú Yên. Vắng mặt tại phiên tòa.

2. Nguyễn Huỳnh Th, sinh năm 2000; Địa chỉ: đường N, phường M, thành phố T, tỉnh Phú Yên. Vắng mặt tại phiên tòa.

3. Hà Thanh T, sinh năm 1985; Địa chỉ: đường N, phường M, thành phố T, tỉnh Phú Yên. Vắng mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 02 giờ 30 phút ngày 14/4/2018, Đặng Ngọc Kh là nhân viên của cơ sở Massage H thuộc khách sạn Y tại đường N, phường M, thành phố T, tỉnh Phú Yên đi nhậu về tự ý bật sáng đèn phòng Massage số 9 khi đang có khách. Nguyễn Văn H là nhân viên được phân công trực lễ tân đến nhắc nhở, do vậy giữa Kh và H xảy ra cãi vã, Kh dùng tay xô đẩy H, H chạy lại bàn tiếp khách gần đó lấy bình trà đánh lại Kh nhưng tuột tay nên bình trà rơi xuống đất bị vỡ, H tiếp tục chụp tách trà ném Kh nhưng không trúng. Kh xong vào dùng tay đánh trúng vào thái dương trái và chân mày trái của H, rồi đẩy H về phía quầy lễ tân. Thấy bên trong quầy lễ tân có chiếc ly thủy tinh có quai nên H chụp lấy đánh trúng vào mắt phải của Kh làm ly thủy tinh bị vỡ, H tiếp tục cầm phần ly thủy tinh còn lại đánh trúng vào vùng cổ Kh. Hậu quả: Kh bị vỡ nhãn cầu phải, bị 02 vết thương vùng cổ dài 4cm và 8cm.

Tại bản giám định pháp y số 170/TgT ngày 18/6/2018 của Trung tâm pháp y tỉnh Phú Yên kết luận tỷ lệ thương tích của Đặng Ngọc Kh là 59%, do vật có cạnh sắc tác động (trong đó chấn thương mắt phải gây mù là 41%).

Quá trình điều tra, truy tố Nguyễn Văn H đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tự nguyện bồi thường cho người bị hại 10.000.000 đồng. Nguyên nhân xảy ra vụ án có một phần lỗi của người bị hại.

Vật chứng vụ án: Một số mảnh sứ và thủy tinh vỡ; 01 đĩa DVD chứa dữ liệu được trích xuất từ camera của Khách sạn ghi lại cảnh Nguyễn Văn H và Đặng Ngọc Kh đánh nhau.

Trách nhiệm dân sự: Người bị hại yêu cầu bồi thường 192.000.000 đồng; Nguyễn Văn H đã bồi thường 10.000.000 đồng, số tiền còn lại người bị hại yêu cầu tiếp tục bồi thường.

Tại bản cáo trạng số 54/CT-VKS ngày 06/9/2018, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Tuy Hòa đã truy tố bị cáo Nguyễn Văn H về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm c khoản 3 Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa:

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Tuy Hòa thực hành quyền công tố tại phiên tòa, sau khi phân tích tính chất và mức độ hành vi phạm tội vẫn giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo tại cáo trạng số 54/CT-VKS ngày 06/9/2018 và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 3 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo từ 05 đến 06 năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ bắt tạm giam 09/7/2018. Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng các Điều 584, Điều 585, Điều 590 Bộ luật Dân sự, công nhận sự thỏa thuận của bị cáo Nguyễn Văn H đồng ý bồi thường cho người bị hại Đặng Ngọc Kh tổng số tiền 100.000.000 đồng. Về vật chứng vụ án: Áp dụng Điều 106 của Bộ luật tố tụng Hình sự, tịch thu tiêu hủy một số mảnh sứ và thủy tinh vỡ; Lưu tại hồ sơ vụ án 01 đĩa DVD chứa dữ liệu được trích xuất từ camera của Khách sạn ghi lại cảnh Nguyễn Văn H và Đặng Ngọc Kh đánh nhau.

Bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung bản cáo trạng, xin lỗi người bị hại và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

Người bị hại Đặng Ngọc Kh trình bày: Tôi yêu cầu bị cáo bồi thường tiền thuốc, viện phí, tiền xe, taxi, tiền công lao động khi nằm viện và sau khi xuất viện của người bệnh và người nuôi, tiền tổn thất tinh thần với tổng số tiền là 100.000.000 đồng. Đối với yêu cầu phẩu thuật thẩm mỹ mắt, hiện tại tôi chưa đi phẩu thuật thẩm mỹ mắt nên không có chứng cứ để chứng minh. Do đó, tôi sẽ tách phần dân sự này giải quyết riêng khi có đơn yêu cầu bồi thường.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố Tuy Hòa, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân thành phố Tuy Hòa, kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục được quy định trong Bộ luật tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo không có khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Văn H đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như cáo trạng đã truy tố. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai tại Cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của người bị hại, người làm chứng về thời gian, địa điểm, nguyên nhân, động cơ và mục đích phạm tội và phù hợp với các chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, làm rõ tại phiên tòa. Vì vậy đủ cơ sở để kết luận: Khoảng 02 giờ 30 phút ngày 14/4/2018 tại cơ sở Massage H thuộc Khách sạn Y ở đường N, phường M, thành phố T, tỉnh Phú Yên, do bực tức việc Đặng Ngọc Kh đi nhậu say về bật sáng đèn phòng Massage đang có khách, khi được nhắc nhở thì có hành vi cãi vả, xô đẩy và đánh mình nên bị cáo Nguyễn Văn H đã dùng ly thủy tinh đánh người bị hại Đặng Ngọc Kh gây thương tích 59% nên hành vi của bị cáo Nguyễn Văn H đã phạm tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm c khoản 3 Điều 134 Bộ luật Hình sự. Do đó, Cáo trạng số 54/CT-VKS ngày 06/9/2018 Viện kiểm sát nhân dân thành phố Tuy Hòa đã truy tố và luận tội của Kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên tòa là hoàn toàn có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[2.1] Xét thấy, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe của người khác trái pháp luật, gây mất trật tự trị an tại địa phương, giữa bị cáo và người bị hại là đồng nghiệp, không có mâu thuẫn gì trước. Bị cáo khi thấy người bị hại đi nhậu say về nơi làm việc bật sáng đèn phòng Massage số 9 đang có khách, bị cáo đến nhắc nhở thì xảy ra cãi vả, xô đẩy và đánh nhau, lẽ ra bị cáo là người tỉnh táo phải báo cáo cho chính quyền địa phương hoặc chủ cơ sở Massage để giải quyết vụ việc nhưng bị cáo lại dùng ly thủy tinh là hung khí nguy hiểm đánh trúng mắt phải gây mù mắt, vùng cổ người bị hại nên cần phải xử phạt bị cáo mức án nghiêm khắc và cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới đủ tác dụng giáo dục riêng cho bị cáo và phòng ngừa chung trong xã hội.

[2.2] Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử, bị cáo đã bồi thường cho người bị hại số tiền 10.000.000 đồng để khắc phục hậu quả; thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và trong vụ án này có một phần lỗi của người bị hại nên cần áp dụng các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 54 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo dưới mức thấp nhất của khung hình phạt để giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

[3] Về trách nhiệm dân sự: Xét thấy, tại phiên tòa giữa bị cáo và người bị hại thỏa thuận với nhau về khoản bồi thường tiền thuốc, viện phí, tiền xe, taxi, tiền công lao động khi nằm viện và sau khi xuất viện của người bệnh và người nuôi, tiền tổn thất tinh thần với tổng số tiền là 100.000.000 đồng. Đối với yêu cầu phẩu thuật thẩm mỹ mắt, hiện tại người bị hại chưa đi phẩu thuật thẩm mỹ mắt nên không có chứng cứ để chứng minh và sẽ tách phần dân sự này giải quyết riêng khi người bị hại có đơn yêu cầu bồi thường là hoàn toàn tự nguyện và phù hợp với quy định của pháp luật nên Hội đồng xét xử công nhận sự thỏa thuận của bị cáo Nguyễn Văn H đồng ý bồi thường cho người bị hại Đặng Ngọc Kh tổng số tiền 100.000.000 đồng, bị cáo đã bồi thường trước 10.000.000 đồng nên còn phải tiếp tục bồi thường cho người bị hại số tiền 90.000.000 đồng.

[4] Về vật chứng của vụ án: Áp dụng Điều 106 của Bộ luật tố tụng Hình sự, tịch thu tiêu hủy: 01 (Một) một số mảnh sứ và thủy tinh vỡ (Theo biên bản giao, nhận vật chứng lập ngày 11/9/2018 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Tuy Hòa và Chi cục thi hành án dân sự thành phố Tuy Hòa) vì không còn giá trị sử dụng. Lưu vào hồ sơ vụ án: 01 đĩa DVD chứa dữ liệu được trích xuất từ camera của Khách sạn ghi lại cảnh Nguyễn Văn H và Đặng Ngọc Kh đánh nhau (kèm theo hồ sơ) vì là chứng cứ của vụ án.

[5] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự và dân sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn H phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng: điểm c khoản 3 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Văn H 04 (Bốn) năm tù; thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ bắt tạm giam 09/7/2018.

Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng Điều 48 Bộ luật Hình sự; các Điều 357, 468, 584, 585, 586, 590 Bộ luật Dân sự. Công nhận sự thỏa thuận của bị cáo Nguyễn Văn H đồng ý bồi thường cho người bị hại Đặng Ngọc Kh tổng số tiền 100.000.000 đồng, bị cáo đã bồi thường trước 10.000.000 đồng nên còn phải tiếp tục bồi thường cho người bị hại số tiền 90.000.000 đồng.

Kể từ khi bản án có hiệu lực pháp luật, người được thi hành án có đơn yêu cầu thi hành án, nếu người phải thi hành án chưa thi hành xong khoản tiền trên thì hàng tháng phải chịu lãi suất theo quy định tại khoản 2 Điều 468 Bộ luật dân sự tương ứng với số tiền và thời gian chưa thi hành án.

Về vật chứng vụ án: Áp dụng Điều 106 của Bộ luật tố tụng Hình sự, tịch thu tiêu hủy: 01 (Một) số mảnh sứ và thủy tinh vỡ (Theo biên bản giao, nhận vật chứng lập ngày 11/9/2018 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Tuy Hòa và Chi cục thi hành án dân sự thành phố Tuy Hòa) vì không còn giá trị sử dụng. Lưu vào hồ sơ vụ án: 01 đĩa DVD chứa dữ liệu được trích xuất từ camera của Khách sạn ghi lại cảnh Nguyễn Văn H và Đặng Ngọc Kh đánh nhau (kèm theo hồ sơ) vì là chứng cứ của vụ án.

Về án phí: Áp dụng Điều 135 Bộ luật tố tụng Hình sự và Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Nguyễn Văn H phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm và 4.500.000 đồng án phí dân sự sơ thẩm.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6; 7; 7a; 7b; 9 Luật thi hành án dân sự; Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Bị cáo, người bị hại có mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

198
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 58/2018/HSST ngày 17/10/2018 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:58/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Tuy Hòa - Phú Yên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/10/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về