Bản án 57/2020/HS-ST ngày 23/07/2020 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LẠNG GIANG, TỈNH BẮC GIANG

BẢN ÁN 57/2020/HS-ST NGÀY 23/07/2020 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Trong ngày 23/7/2020, tại Trụ sở Tòa án nhân dân Huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang, xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 53/2020/TLST-HS ngày 11/6/2020, đối với bị cáo:

- Họ và tên: Nông Văn H, sinh năm 1994. Tên gọi khác: Không có. Giới tính:Nam.

- Nơi đăng ký HKTT và chỗ ở hiện nay: Thôn Tân Cương, xã Xuất Lễ, Hện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn ( trước là thôn Bản Lày, xã Xuất Lễ ).

- Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Tày; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Không;

Trình độ học vấn: 02/12;

- Họ tên bố: Nông Văn H, sinh năm 1963; Họ tên mẹ: Nông Thị D, sinh năm 1968; hiện ở tại: Thôn Tân Cương, xã Xuất Lễ, Hện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn.

- Gia đình có 04 anh chị em; bản thân là con thứ tư.

- Tiền án: Bản án số 101/HSST ngày 10/7/2019 Tòa án thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn xử phạt Nông Văn H 12 tháng tù về tội: Trộm cắp tài sản. Chấp hành xong án phí, tiền truy thu nộp ngân sách Nhà nước ngày 29/10/2019.

- Nhân thân: Ngày 15/6/2017, Tòa án Huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc. Chấp hành xong ngày 19/10/2018.

- Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 15/4/2020 đến nay. Hiện đang tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an Huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang (có mặt).

- Trợ giúp viên pháp lý cho bị cáo Nông Văn H: Bà Thân Thị Thúy Vân, thuộc Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Bắc Giang (có mặt).

- Người bị hại: Anh Nguyễn Văn Linh, sinh năm 1971 (vắng mặt).

Địa chỉ: Thôn Tiền Sơn, xã Hương Sơn, Huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 14 giờ ngày 14/4/2020, Nông Văn H, sinh năm 1994 trú tại thôn Tân Cương, xã Xuất Lễ, Hện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn (trước là thôn Bản Lày, xã Xuất Lễ, Hện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn) đi xe khách từ Cao Lộc xuống thị trấn Kép, Huyện Lạng Giang, mục đích tìm mua ma túy để sử dụng nhưng chưa mua được. Do không đón được xe về nên H đã đi quanh khu vực thị trấn Kép, mục đích xem có ai để tài sản sơ hở thì trộm cắp đem bán lấy tiền chi tiêu cá nhân. Đến khoảng 02 giờ ngày 15/4/2020, khi H đi đến trước cửa nhà bà Vũ Thị Hồng, sinh năm 1956, ở khu 2, thị trấn Kép, Hện Lạng Giang đang xây dựng ở ven đường thì phát hiện thấy ở ngoài hiên nhà có để 01 chiếc xe rùa, ở trong nhà có để 03 thanh cốt pha bằng sắt; đây là tài sản của anh Nguyễn Văn Linh, sinh năm 1971 ở thôn Tiền Sơn, xã Hương Sơn, Huyện Lạng Giang đang xây dựng cho gia đình bà Hồng. Quan sát không thấy có người trông coi nên H đã đi đến bê 02 thanh cốt pha để lên xe rùa rồi đẩy dọc theo đường tàu theo hướng ra đường quốc lộ 1A để tìm nơi tiêu thụ. Khi H đang vận cHển tài sản trộm cắp đến ngã ba đường rẽ ra hướng quốc lộ 1A thì bị tổ tuần tra của Công an thị trấn Kép phát hiện, kiểm tra lập biên bản. Tại Công an thị trấn Kép, H khai nhận hành vi trộm cắp của bản thân. Ngày 15/4/2020, anh Nguyễn Văn Linh phát hiện bị mất 01 xe rùa và 02 thanh cốt pha bằng sắt nên đã làm đơn trình báo cơ quan Công an .

Ngày 15/4/2020, Hội đồng ĐGTS trong Tố tụng hình sự Hện Lạng Giang, kết luận: 02 tấm cốt pha bằng kim loại có kích thước (3 x 0,2) m, khối lượng lần lượt là 25 kg và 26 kg đã qua sử dụng có giá 400.000đồng; 01 xe rùa bằng kim loại đã qua sử dụng có giá 100.000đồng. Ngày 17/4/2020, Cơ quan điều tra đã ra quyết định xử lý vật chứng trả lại 02 tấm cốt pha và 01 xe rùa nêu trên cho anh Nguyễn Văn Linh là chủ sử hữu tài sản; anh Linh đã nhận lại tài sản và không yêu cầu bồi thường gì.

Về tình tiết tăng nặng TNHS: Bị cáo Nông Văn H không có tình tiết tăng nặng TNHS nào. Về tình tiết giảm nhẹ TNHS: Quá trình điều tra, truy tố, xét xử, bị cáo Nông Văn H có thái độ khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ TNHS quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của BLHS.

Tại Cơ quan điều tra, Nông Văn H khai nhận rõ hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên. Tại bản cáo trạng số 53/CT-VKS ngày 11/6/2020 Viện kiểm sát Hện Lạng Giang đã truy tố bị cáo Nông Văn H về tội: Trộm cắp tài sản, theo điểm b khoản 1 Điều 173 BLHS. Tại phiên tòa hôm nay; Người bị hại (vắng mặt); Tuy nhiên Đại diện Viện kiểm sát, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác đều yêu càu Tòa án xét xử vắng mặt người bị hại vì đã có đầy đủ các lời khai trong hồ sơ vụ án; Do đó Tòa án tiếp tục xét xử theo quy định của pháp luật.

Bị cáo Nông Văn H khai nhận rõ toàn bộ diễn biến hành vi phạm tội của mình như nội dung cáo trạng truy tố đối với bị cáo.

Đại diện Viện kiểm sát trình bày quan điểm, giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo Nông Văn H và đề nghị HĐXX quyết định:

+ Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Nông Văn H - Phạm tội: Trộm cắp tài sản.

+ Về điều luật áp dụng và hình phạt: Đề nghị áp dụng điểm b khoản 1 Điều 173; Điều 50; điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38 BLHS:

Xử phạt bị cáo Nông Văn H từ 06 tháng tù đến 08 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 15/4/2020. Miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền cho bị cáo vì bị cáo là người dân tộc thiểu số, sống ở vùng kinh tế đặc biệt khó khăn.

+ Về vật chứng: Người bị hại đã nhận lại toàn bộ tài sản và không yêu cầu bị cáo bồi thườn gì về dân sự, nên không đặt ra xem xét giải quyết.

+ Về án phí: Áp dụng Điều 12 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về án phí và lệ phí Tòa án: Miễn án phí HSST cho bị cáo vì bị cáo là người dân tộc thiểu số sống ở vùng kinh tế đặc biệt khó khăn.

Trợ giúp viên pháp lý cho bị cáo Nông Văn H nhất trí với quan điểm của Viện kiểm sát đề nghị về tội danh, điều luật áp dụng, tình tiết tăng nặng, tình tiết giảm nhẹ và các nội dung khác. Tuy nhiên; Viện kiểm sát đề nghị xử phạt bị cáo H từ 06 tháng tù đến 08 tháng tù là nặng. Trợ giúp viên pháp lý đề nghị HĐXX xem xét xử phạt bị cáo Nông Văn H với mức 06 tháng tù giam là phù hợp và miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền, án phí cho bị cáo vì bị cáo là người dân tộc thiểu số, sống ở vùng kinh tế đặc biệt khó khăn.

Bị cáo Nông Văn H nhất trí với ý kiến của Trợ giúp viên pháp lý và không có ý kiến tranh luận gì về quan điểm luận tội của Đại diện Viện kiểm sát.

Bị cáo nói lời sau cùng: Mong HĐXX xử cho bị cáo mức hình phạt nhẹ nhất để bị cáo có điều kiện cải tạo thành người lương thiện.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án; Căn cứ vào tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận công khai tại phiên tòa, HĐXX nhận thấy:

[1].Về hành vi, quyết định tố tụng của các Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người bị hại, Trợ giúp viên pháp lý không có có ý kiến gì về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, xác định hành vi tố tụng, quyết định tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2].Về tội danh, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Khoảng hơn 02 giờ 00 phút ngày 15/4/2020, Nông Văn H lợi dụng sơ hở đã vào Công trường đang xây dựng tại nhà bà Vũ Thị Hồng, sinh năm 1956 ở khu 2, thị trấn Kép, Hện Lạng Giang trộm cắp của anh Nguyễn Văn Linh 02 tấm cốt pha bằng kim loại, đã qua sử dụng có trị giá 400.000đồng và 01 chiếc xe rùa bằng kim loại, đã qua sử dụng có giá 100.000đồng. Khi Nông Văn H đang mang tài sản trộm cắp đi tiêu thụ thì bị Công an thị trấn Kép phát hiện và bắt giữ.

Hành vi mà bị cáo Nông Văn H thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến tài sản hợp pháp của người khác, tài sản trộm cắp có tổng trị giá là 500.000đồng; nhưng do Nông Văn H đã có tiền án về tội: Trộm cắp tài sản, chưa được xóa án tích; Do đó Viện kiểm sát truy tố bị cáo Nông Văn H về tội: Trộm cắp tài sản, theo điểm b khoản 1 Điều 173 BLHS là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Năm 2019 bị cáo Nông Văn H bị Tòa án thành phố Lạng Sơn xử phạt 12 tháng tù về tội:

Trộm cắp tài sản, nhưng bị cáo không lấy đó làm bài học rút kinh nghiệm để tu dưỡng, rèn luyện cho bản thân chở thành người lương thiện, mà khi ra trại cải tạo lại tiếp tục lao vào con đường phạm tội. Điều đó chứng tỏ bị cáo là người khó cải tạo, giáo dục, nên cần áp dụng một mức hình phạt tù tương xứng với tính chất mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội mà bị cáo thực hiện, mới có đủ điều kiện  cải tạo, gi¸o dôc riªng vµ phßng ngõa chung cho loại tội phạm này. Song bị cáo không bị áp dụng tình tiết tăng nặng TNHS nào; Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, nên cần áp dụng cho bị cáo hưởng tình tiết giảm nhẹ TNHS quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS, để xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo. Do bị cáo là người dân tộc thiểu số, sống ở vùng kinh tế đặc biệt khó khăn và không có việc làm, không có thu nhập gì, nên cần miễn hình phạt bổ sung và án phí cho bị cáo.

[3]. Về vật chứng: Vật chứng vụ án là 02 tấm cốt pha bằng kim loại và 01chiếc xe rùa bằng kim loại, đã qua sử dụng đã trả lại cho chủ sử hữu là anh Nguyễn Văn Linh và anh Linh không yêu cầu bồi thường gì nên không xem xét giải quyết.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1/ Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Nông Văn H, phạm tội: Trộm cắp tài sản.

2/ Về hình phạt: Áp dụng điểm b khoản 1 Điều 173, điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38, Điều 50 Bộ luật hình sự: Xử phạt bị cáo Nông Văn H 07 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 15/4/2020. Miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền cho bị cáo.

3/Về án phí: Áp dụng Điều 12 Nghị quyết số:326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về án phí và lệ phí Tòa án. Miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo Nông Văn H.

4/ Về quyền kháng cáo: Án xử công khai sơ thẩm, bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người bị hại (vắng mặt) có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày được giao nhận bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

180
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 57/2020/HS-ST ngày 23/07/2020 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:57/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lạng Giang - Bắc Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/07/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về