Bản án 57/2019/HSST ngày 20/09/2019 về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐỒNG PHÚ, TỈNH BÌNH PHƯỚC

BẢN ÁN 57/2019/HSST NGÀY 20/09/2019 VỀ TỘI LẠM DỤNG TÍN NHIỆM CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN

Ngày 20 tháng 9 năm 2019, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 62/2019/TLST-HS ngày 16 tháng 8 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 63/2019/QĐXXST-HS ngày 11 tháng 9 năm 2019 đối với bị cáo:

Nguyễn Đình H, sinh năm 1992; tại Nghệ An; Nơi cư trú: Ấp 4, xã T, huyện Đ. tỉnh B; Chỗ ở hiện nay: Như trên; Nghề nghiệp: Không; Trình độ văn hóa: 10/12; Giới tính: Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Đình L, sinh năm 1963 và bà Nguyễn Thị T, sinh năm 1965; Vợ là Nguyễn Thị Thúy D, sinh năm 1993; có 02 con lớn nhất sinh năm 2013 và nhỏ nhất sinh năm 2018; Tiền án: Không.

Tiền sự: 01 tiền sự: Ngày 18/4/2019, bị Ủy ban nhân dân xã T, huyện Đ. tỉnh B ra Quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại xã về hành vi “Sử dụng trái phép chất ma túy”, đã chấp hành xong.

Bị cáo đang bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 02/4/2019 cho đến nay. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

*Người bị hại: Anh Chương Văn N, sinh năm 1987 (xin vắng mặt)

Nơi cư trú: Đội 1, ấp 5, xã T, huyện Đ. tỉnh B.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Bị cáo Nguyễn Đình H bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Vào khoảng 21 giờ ngày 15/11/2018, Nguyễn Đình H, Chương Văn Nvà Nguyễn Đức H cùng nhau đi hát karaoke ở quán Hoàng Yến tại khu phố Tân An, thị trấn Tân Phú, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước. Trong khi hát karaoke, H hỏi mượn xe mô tô hiệu Honda Wave, biển kiểm soát 93M1 – 284.10 của N để lên thành phố Đồng Xoài chở bạn thì Năm đồng ý. Sau khi mượn được xe, H điều khiển xe đến quán game bắn cá bên cạnh quán cà phê biển hiệu Thùy Dương để chơi game bắn cá và bị thua hết tiền. Lúc này, H nảy sinh ý định cầm cố xe mô tô của Năm để lấy tiền tiếp tục chơi game nên H đã cầm xe mô tô cho bà Nguyễn Thị H là chủ quán cà phê biển hiệu Thùy Dương với số tiền 7.000.000 đồng, số tiền có được H dùng để chơi game bắn cá và bị thua hết.

Sau khi biết H đã cầm cố xe mô tô trên. Ông Chương Văn N cho H mượn số tiền 5.000.000 đồng để đi chuộc lại xe đồng thời làm đơn tố cáo H đến Công an thị trấn Tân Phú. Qua làm việc Nguyễn Đình H khai nhận hành vi của mình như trên.

Theo Kết định giá tài sản số 172 ngày 12/12/2018 của Hội đồng định giá tố tụng hình sự huyện Đồng Phú, kết luận: Tại thời điểm bị chiếm đoạt xe mô tô nhãn hiệu Honda, số hiệu Wave, màu đen bạc, biển kiểm soát 93M1 – 284.10 có giá trị là 15.300.000 đồng.

Tại bản cáo trạng số 64/CTr-VKS ngày 14 tháng 8 năm 2019, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước đã truy tố bị cáo Nguyễn Đình H về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” quy định tại điểm a khoản 1 Điều 175 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ điểm a khoản 1 Điều 175; điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38, 50 Bộ luật hình sư năm 2015 tuyên bố bị cáo Nguyễn Đình H phạm tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Đình H mức án từ 09 tháng tù đến 12 tháng tù. Tại phiên tòa bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Trong phần tranh luận, sau khi nghe đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước công bố bản luận tội, bị cáo Nguyễn Đình H không có tranh luận gì về phần tội danh mà chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ mức hình phạt cho bị cáo

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Tn cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng:

- Người bị hại anh Chương Văn N đã được Tòa án triệu tập hợp lệ nhưng anh Năm có đơn xin xét xử vắng mặt. Xét sự vắng mặt của người bị hại không ảnh hưởng đến việc xét xử. Căn cứ khoản 1 Điều 292 Bộ luật tố tụng hình sự Hội đồng xét xử vẫn tiến hành xét xử vụ án.

Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Đồng Phú, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đồng Phú, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và người bị hại không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi và quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều là hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội:

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Đình H khai nhận như nội dung cáo trạng số 64/CTr-VKS ngày 14 tháng 8 năm 2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước đã truy tố.

Xét lời khai nhận của bị cáo phù hợp với lời khai của người bị hại về thời gian, địa điểm thực hiện hành vi phạm tội, vật chứng vụ án đồng thời phù hợp với kết luận của đại diện Viện kiểm sát cùng các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án được xét hỏi công khai tại phiên tòa. Như vậy, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận mặc dù bị cáo đã có 01 tiền sự nhưng do muốn có tiền tiêu xài cá nhân nên ngày 15/11/2018, bị cáo có hành vi mượn xe mô tô hiệu Honda Wave, màu đen bạc, biển kiểm soát 93M1 – 284.10 của anh Chương Văn N rồi đem đi cầm cố nhằm chiếm đoạt tài sản tại thị trấn Tân Phú, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước. Tài sản chiếm đoạt có giá trị 15.300.000 đồng. Hành vi đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 175 Bộ luật hình sự.

Hành vi mà bị cáo thực hiện là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, ngoài ra còn gây mất trật tự trị an tại địa phương.

Viện kiểm sát nhân dân huyện Đồng Phú truy tố bị cáo Nguyễn Đình H phạm tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” quy định tại điểm a khoản 1 Điều 175 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

[3] Xét tính chất và mức độ của hành vi phạm tội mà bị cáo đã thực hiện là nghiêm trọng. Khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức và làm chủ được hành vi của mình. Bị cáo nhận thức được việc lợi dụng sự tin tưởng của người khác để chiếm đoạt tài sản của họ là vi phạm pháp luật và bị pháp luật nghiêm trị. Song vì động cơ tư lợi cá nhân, muốn có tiền tiêu xài mà không phải lao động nên bị cáo đã thực hiện hành vi như đã phân tích ở trên. Trước khi phạm tội, bị cáo đã bị y ban nhân dân xã T, huyện Đ. tỉnh B ra Quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại xã về hành vi “Sử dụng trái phép chất ma túy”, thời hạn 03 tháng tính từ ngày 18/4/2018, đã chấp hành xong. Lẽ ra bị cáo phải sống tốt hơn, có trách nhiệm với bản thân và gia đình hơn nhưng bị cáo lại thực hiện hành vi phạm tội. Do vậy, cần xét xử bị cáo mức án nghiêm khắc tù có thời hạn mới có tác dụng răn đe, giáo dục đối với bị cáo và phòng ngừa chung.

[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

Quá trình điều tra tại Cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tài sản đã được thu hồi và trả lại cho bị hại; bị cáo đã bồi thường cho người bị hại, người bị hại có đơn xin bãi nại cho bị cáo, bị cáo đang nuôi con nhỏ. Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo được quy định tại điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Kết luận của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa về phần hình phạt đối với bị cáo là phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

[5] Đối với bà Nguyễn Thị H là người cầm cố xe mô tô biển kiểm soát 93M1-284.10 cho Nguyễn Đình H. Ngày 24/02/2019, bà Hà chết nên Viện kiểm sát không đề cập đến nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Đi với người thanh niên làm việc tại quán cà phê biển hiệu Thùy Dương là người H liên hệ để chuộc lại xe mô tô, quá trình điều tra Cơ quan CSĐT Công an huyện Đồng Phú không xác định được nhân thân lai lịch nên Viện kiểm sát không đề cập vấn đề xử lý, Hội đồng xét xử không xem xét.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Do bị cáo đã bồi thường cho bị hại và bị hại không có yêu cầu nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[7] Vật chứng: 01 (một) xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave, màu đen bạc, biển kiểm soát 93M1 – 284.10. Ngày 14/12/2018, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đồng Phú ra quyết định xử lý vật chứng trả lại xe mô tô nói trên cho ông Chương Văn N là chủ sở hữu hợp pháp. Xét việc xử lý vật chứng nói trên là đúng với quy định của pháp luật nên Hội đồng xét xử không xem xét xử lý lại.

[8] Án phí bị cáo phải chịu theo quy định.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Đình H phạm tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”

2. Về hình phạt: Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 175; điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38; Điều 50 Bộ luật hình sự 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017).

Xử phạt bị cáo Nguyễn Đình H 12 (Mười hai) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo đi chấp hành bản án.

4. Án phí hình sự sơ thẩm: Căn cứ Điều 135 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 và Nghị quyết số 326/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án buộc bị cáo Nguyễn Đình H phải nộp 200.000 đồng.

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án bị cáo. Người bị hại vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết tại chính quyền địa phương./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

374
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 57/2019/HSST ngày 20/09/2019 về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản

Số hiệu:57/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đồng Phú - Bình Phước
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/09/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về