Bản án 566/2019/HS-PT ngày 25/09/2019 về tội giết người

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 566/2019/HS-PT NGÀY 25/09/2019 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 25 tháng 9 năm 2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh An Giang Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh, xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 425/2019/TLPT-HS ngày 02 tháng 8 năm 2019 đối với bị cáo Ngô Văn N do có kháng cáo của đại diện hợp pháp cho người bị hại đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 17/2019/HS-ST ngày 21 tháng 6 năm 2019 của Tòa án nhân dân tỉnh An Giang.

- Bị cáo bị kháng cáo: Ngô Văn N (Nhiều), sinh ngày 23/3/1989, tại huyện C, tỉnh An Giang; Nơi cư trú: ấp L, xã L, huyện C, tỉnh An Giang; nghề nghiệp: làm thuê; trình độ văn hoá (học vấn): 7/12; dân tộc: kinh; giới tính: nam; tôn giáo: Phật giáo Hòa Hảo; quốc tịch: Việt Nam; con ông Ngô Văn G và bà Huỳnh Thị H; Có vợ Võ Thị L và 01 con chung; tiền án, tiền sự: chưa; bị bắt, tạm giam từ ngày 15/10/2018 đến ngày 19/12/2018 được đưa đi giám định pháp y tâm thần tại Trung tâm Pháp y tâm thần khu vực Tây Nam Bộ đến ngày 17/01/2019 và bị tạm giam đến nay. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Người bào chữa cho bị cáo: Ông Nguyễn Văn N, Luật sư Văn phòng luật sư Nguyễn Ngữ thuộc Đoàn luật sư tỉnh An Giang bào chữa chỉ định cho Ngô Văn Nguyên (có mặt).

Địa chỉ: số 52A4, đường Cao Thắng, phường Bình Khánh, thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang;

- Bị hại: Anh Lê Văn T, sinh năm 1988 (đã chết).

- Người đại diện hợp pháp cho bị hại:

1. Bà Huỳnh Ngọc C, sinh năm 1957 là người có kháng cáo (có mặt).

2. Ông Lê Văn C, sinh năm 1943 (có mặt). (là cha và mẹ ruột của bị hại)

Cùng nơi cư trú: ấp L, xã L, huyện C, tỉnh An Giang.

3. Nguyễn Thị P, sinh năm 1992 (là vợ của bị hại) (có mặt).

Nơi cư trú: ấp L, xã L, huyện C, tỉnh An Giang.

Chị P và ông C ủy quyền cho bà C ngày 07/11/2018 được Ủy ban nhân dân xã L, huyện C chứng thực cùng ngày.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 17 giờ ngày 12/10/2018, Ngô Văn N, Lê Văn T, Huỳnh Văn Tuấn K, Huỳnh Phước S, Trần Văn T, Lương Hùng E, Dương Minh S, Ngô Đình L và Ngô Văn L tổ chức uống bia tại nhà của Ngô Văn L ở ấp L, xã L, huyện C, tỉnh An Giang. Trong lúc uống bia, N nói đùa kêu K đi mua ma túy đá về sử dụng, K không đồng ý nói đùa dẫn đến cự cãi, N dùng tay đánh K được Lê Văn T can ngăn và Lê Văn T dùng tay đánh vào người N. Tức giận bị Lê Văn T đánh và cho rằng Lê Văn T bênh giật K nên N chạy ra sau nhà bếp của Ngô Văn L lấy 01 cây kéo bằng kim loại màu đen, mũi nhọn, dài 21 cm (loại kéo làm cá) cầm trên tay phải chạy ra để đánh Lê Văn T thì được Võ Thị Tuyết M (vợ của Ngô Văn L) can ngăn, tri hô cho Lê Văn T bỏ chạy, N cầm kéo quơ ngang vùng bụng của M nhưng không gây thương tích, rồi N cầm kéo chạy ra đường và đến nhà của Lê Văn T tìm nhưng không gặp. N tiếp tục đi về hướng chợ “Dân Lập” gặp Lê Văn T cầm gạch ném N nhưng không trúng, N bỏ đi về hướng nhà của Ngô Văn L, Lê Văn T cầm dao yếm màu đen thách thức, N cầm kéo trên tay phải xông vào đánh nhau bị Lê Văn T cầm dao chém trúng vùng đầu, lưng của N, còn N cầm kéo đâm vào người của Lê Văn T làm cả hai bị thương chảy nhiều máu, T bỏ chạy vào nhà Ngô Văn L bị ngã nằm giữa nhà, N đuổi theo cầm cây kéo tay phải xông đến đâm liên tiếp nhiều nhát vào vùng ngực của Lê Văn T. Khi đó, vết thương trên vùng đầu của N chảy nhiều máu, N bị bất tỉnh nằm bên cạnh T. Lúc này, bà Huỳnh Thị H (mẹ ruột N) đến nhà L phát hiện nên tri hô cho mọi người đưa T và N đi cấp cứu nhưng T đã chết trên đường đến Bệnh viện đa khoa trung tâm An Giang. Riêng, N điều trị đến ngày 15/10/2018 xuất viện. Ngày 18/10/2018, Nguyên bị khởi tố, điều tra để xử lý.

Vật chứng thu giữ: 01 cây kéo bằng kim loại màu đen dài 21cm, lưỡi kéo dài 12,5cm nơi rộng nhất 2,5cm, cán kéo bằng kim loại dài 8,5cm có lớp vỏ nhựa bên ngoài màu vàng; 01 đoạn dây điện màu vàng, có dính vết màu nâu và các vết màu nâu dưới chân tủ gỗ được thu giữ tại nhà ông L.

Căn cứ Bản Kết luận giám định pháp y tử thi số 688/KLGT-PC09 ngày 16 tháng 10 năm 2018 của Phòng Kỹ thuật Hình sự - Công an tỉnh An Giang, về nguyên nhân chết của Lê Văn T, kết luận:

1. Dấu hiệu chính qua giám định:

Vùng ngực trái có hai vết thương; bầm tụ máu dưới da vùng ngực trái tương ứng vết thương bên ngoài; thủng khoang liên sườn V; khoang màng phổi trái ứ đầy máu lỏng; thủng thùy trên phổi trái; thủng màng ngoài tim; khoang màng tim có nhiều máu lỏng và thủng tâm thất trái kích thước (2 x 1)cm.

2. Nguyên nhân chết: Suy tuần hoàn cấp do vết thương thủng tim, thủng phổi.

Căn cứ Kết luận giám định số 712/KLGĐ-PC09 ngày 20 tháng 11 năm 2018 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh An Giang, kết luận:

Trên cây kéo bằng kim loại màu đen gửi giám định có dính máu người, thuộc nhóm máu O. Vết màu nâu trên đoạn dây điện màu vàng gửi giám định là máu người, thuộc nhóm máu O. Vết màu nâu dưới chân tủ gỗ tại vị trí số 2 là máu người, thuộc nhóm máu O và máu của nạn nhân Lê Văn T, sinh năm 1988 thuộc nhóm máu O.

Căn cứ biên bản xem xét dấu vết trên thân thể Ngô Văn N ngày 15/10/2018, ghi nhận:

Vết thương vùng trán đã khâu chỉ dài 11cm; Vết thương chẩm trái đã khâu chỉ dài 5cm, cách trên vành tay trái 3,5cm và các vết thương sây sát rải rác cẳng tay, lưng, đầu gối và mu bàn chân phải đã khâu chỉ kích thước (4 x 1) cm.

Căn cứ Kết luận giám định pháp y tâm thần số 07/2019/KLGĐTC và Công văn số 07.0/PYTT ngày 17 tháng 01 năm 2019 của Trung tâm Pháp y Tâm thần khu vực Tây Nam Bộ đối với Ngô Văn Nguyên, kết luận:

- Về y học: Trước, trong, sau khi phạm tội và hiện tại: Đương sự có bệnh lý tâm thần: Rối loạn nhân cách cảm xúc không ổn định (F60.3-ICD10).

- Về năng lực: Tại thời điểm phạm tội và hiện tại: Đương sự hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi do bệnh lý tâm thần.

- Về trách nhiệm hình sự: Tại thời điểm phạm tội và hiện tại: Đương sự có năng lực trách nhiệm hình sự, nhưng có bệnh lý tâm thần làm hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi.

Tại Cáo trạng số 07/CT-VKSAG.P1 ngày 28/02/2019 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh An Giang đã truy tố bị cáo Ngô Văn Nguyên về tội “Giết người” theo điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 17/2019/HSST ngày 21 tháng 6 năm 2019 của Tòa án nhân dân tỉnh An Giang quyết định:

Căn cứ điểm n khoản 1 Điều 123; điểm b, q, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 1 Điều 38 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017:

Tuyên bố bị cáo Ngô Văn N (Nhiều) phạm tội “Giết người”.

Xử phạt: bị cáo Ngô Văn N (Nhiều) 14 (mười bốn) năm tù. Thời hạn tù được tính kể từ ngày 15/10/2018 (ngày mười lăm, tháng mười, năm hai nghìn không trăm mười tám).

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn quyết định về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo luật định.

Ngày 03/7/2019 bà Huỳnh Ngọc C là đại diện hợp pháp cho người bị hại Lê Văn T kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Ngô Văn N và yêu cầu gia đình bị cáo bồi thường số tiền còn lại vì hoàn cảnh kinh tế gia đình bà quá khó khăn.

Ngày 04/7/2019 bà Huỳnh Ngọc C là đại diện hợp pháp cho người bị hại Lê Văn T kháng cáo đề nghị tăng mức hình phạt đối với bị cáo Ngô Văn N.

Tại đơn kháng cáo và trước phiên tòa phúc thẩm hôm nay, đại diện hợp pháp cho người bị hại vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo tăng mức hình phạt đối với bị cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo của đại diện hợp pháp cho người bị hại và giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Người bào chữa cho bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo của đại diện hợp pháp cho người bị hại vì bị cáo khi phạm tội do bị kích động tinh thần do bản thân bị cáo có bệnh lý tâm thần, hay nóng nảy thiếu kiềm chế khi cự cãi với người khác. Quá trình điều tra bị cáo khai báo thành khẩn, khắc phục một phần hậu quả, bị cáo bị hạn chế khả năng nhận thức hành vi do bệnh lý tâm thần, mặt khác bị hại cũng có lỗi là gây thương tích cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Căn cứ vào các tài liệu chứng cứ đã được thu thập có tại hồ sơ vụ án và kết quả thẩm vấn tại phiên tòa, sau khi nghe ý kiến của Kiểm sát viên và người bào chữa cho bị cáo, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1]. Lời khai nhận hành vi phạm tội của bị cáo tại cơ quan điều tra, trước phiên tòa sơ thẩm phù hợp với tài liệu chứng cứ như biên bản khám nghiệm hiện trường, Biên bản khám nghiệm tử thi, Kết luận giám định pháp y, lời khai của các nhân chứng cùng tài liệu chứng cứ khác xác định bị cáo Ngô Văn N đã có hành vi sử dụng kéo bằng kim loại, mũi nhọn sắc bén đâm chết anh Lê Văn T, nguyên nhân chết là suy tuần hoàn cấp do vết thương thủng tim, thủng phổi. Do đó Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo Ngô Văn N về tội “Giết người” là có căn cứ.

[2]. Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Chỉ xuất phát từ mâu thuẫn nhỏ trong lúc anh T can ngăn bị cáo đánh nhau với K và có dùng tay tát bị cáo nhưng với bản chất côn đồ hung hãn bị cáo đã dùng kéo đâm chết nạn nhân. Hành vi phạm tội của bị cáo không chỉ tước đoạt tính mạng của nạn nhân mà còn gây mất trật tự trị an ở địa phương do đó cần phải xử phạt nghiêm.

[3]. Xét kháng cáo tăng mức hình phạt đối với bị cáo của đại diện hợp pháp cho người bị hại, Hội đồng xét xử xét thấy: Khi lượng hình Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như: Bị cáo khai báo thành khẩn ăn năn hối cải, bị cáo chưa có tiền án tiền sự, bồi thường một phần để khắc phục hậu quả cho gia đình bị hại, khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo là người bị hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi của mình, bị cáo cũng bị thương tích do bị hại gây ra nên xử phạt bị cáo mức án 14 năm tù là đúng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, phù hợp với quy định của pháp luật. Tại đơn kháng cáo và trước phiên tòa phúc thẩm hôm nay đại diện hợp pháp cho người bị hại yêu cầu phía gia đình bị cáo phải bồi thường ngay các khoản thiệt hại mà án sơ thẩm đã tuyên nếu bị cáo và gia đình không bồi thường thì bà C vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo tăng hình phạt đối với bị cáo. Lý do kháng cáo này không có cơ sở để chấp nhận cần giữ nguyên bản án sơ thẩm như đề nghị của vị đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại phiên tòa.

[4]. Các Quyết định khác của bản án hình sự sơ thẩm không có kháng cáo kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 355 Bộ luật tố tụng hình sự.

Không chấp nhận kháng cáo của bà Huỳnh Ngọc C là đại diện hợp pháp cho người bị hại Lê Văn T và giữ nguyên bản án sơ thẩm.

1. Tuyên bố bị cáo Ngô Văn N (Nhiều) phạm tội “Giết người”.

Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 123; điểm b, q, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 1 Điều 38 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Ngô Văn N (Nhiều) 14 (mười bốn) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày 15/10/2018.

2. Các Quyết định khác của bản án sơ thẩm đã có hiệu lực pháp luật.

3. Bị cáo Ngô Văn N (Nhiều) không phải nộp án phí hình sự phúc thẩm.

4. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

288
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 566/2019/HS-PT ngày 25/09/2019 về tội giết người

Số hiệu:566/2019/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/09/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về