Bản án 56/2020/HS-ST ngày 17/08/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VĨNH TƯỜNG, TỈNH VĨNH PHÚC

 BẢN ÁN 56/2020/HS-ST NGÀY 17/08/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 17 tháng 8 năm 2020, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 57/2020/TLST- HS ngày 17 tháng 7 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số:64/2020/QĐXXST-HS ngày 05 tháng 8 năm 2020 đối với bị cáo:

Vũ Công C, sinh ngày 20 tháng 01 năm 1997, tại thị trấn T, huyện V, tỉnh Vĩnh Phúc; nơi cư trú: Tổ dân phố Trúc Lâm, thị trấn T, huyện V, tỉnh Vĩnh Phúc; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 6/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Vũ Văn H (đã chết) và bà Nguyễn Thị N; vợ con: Chưa có; tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 06/6/2020 đến nay, “có mặt”.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

- Anh Nguyễn Tuấn A, sinh năm 1998 Địa chỉ: TDP Trúc Lâm, thị trấn T, huyện V, Vĩnh Phúc, “vắng mặt”.

Ngưi làm chứng:

- Anh Nguyễn Văn B, sinh năm 1994 Địa chỉ: Khu 1, xã S, huyện V, Vĩnh Phúc, “vắng mặt”.

- Anh Nguyễn Văn D, sinh năm 1996 Địa chỉ: TDP Phương Viên, thị trấn T, huyện V, Vĩnh Phúc, “vắng mặt”.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 00 giờ ngày 06/6/2020, tại khu vực Trung tâm Thương mại và nhà ở Phúc Sơn thuộc xã Thượng Trưng, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc, Công an huyện Vĩnh Tường phát hiện 04 thanh niên gồm: Vũ Công C, Nguyễn Văn D, Nguyễn Tuấn A và Nguyễn Văn B có biểu hiện nghi vấn. Công an huyện Vĩnh Tường tiến hành kiểm tra, phát hiện và bắt quả tang Vũ Công C có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

Vật chứng thu giữ gồm:

- Thu trong túi quần bên phải phía trước Vũ Công C đang mặc 01 túi nilon màu trắng bên trong có chứa các hạt tinh thể dạng đá màu trắng, C khai nhận đây là túi ma túy đá của C mua về với mục đích sử dụng cho bản thân. Tang vật được niêm phong vào 01 phong bì thư theo đúng quy định của pháp luật, ký hiệu A1; Thu trong túi quần bên trái phía trước C đang mặc 01 điện thoại di động nhãn hiệu Nokia 110i màu xanh trắng (đã cũ).

- Thu trong túi quần bên phải phía trước Nguyễn Tuấn A đang mặc 01 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 7 Plus màu đen (đã cũ).

Quá trình điều tra C khai nhận: Khoảng hơn 19 giờ ngày 05/6/2020, C đang đi bộ tại khu vực đường ngõ thuộc thôn Bắc Cường (nay là Tổ dân phố Bắc Cường), thị trấn T, huyện V thì nảy sinh nhu cầu sử dụng ma túy đá nên tại đây C đã hỏi và mua được của một người phụ nữ không quen biết khoảng 25 tuổi, cao 1,65m, tóc đen cắt ngang vai, dáng người gầy một túi ma tuý đá với giá 500.000 đồng. Sau đó, C cất túi ma tuý đá vừa mua được vào túi quần bên phải phía trước đang mặc rồi đi bộ về nhà. Khi đi đến khu vực phố Cổng Sung thuộc Tổ dân phố Bắc Cường, thị trấn T, huyện V thì Nguyễn Tuấn A gọi điện thoại rủ C đi đến quán bia Loan Thắng ở Tổ dân phố Bắc Cường, thị trấn T để uống bia. C đồng ý và bảo A đến đón C ở khu vực cây báng súng phố Cổng Sung, thuộc Tổ dân phố Bắc Cường, thị trấn T, huyện V. Một lúc sau, A đi xe máy đến đón và chở C đến quán bia Loan Thắng, đến nơi A và C đi vào quán thì gặp Nguyễn Văn B và Nguyễn Văn D đang ngồi uống bia ở trong quán. C và Nguyễn Tuấn A vào ngồi uống bia cùng D và Nguyễn Văn A. Quá trình uống bia thì Nguyễn Tuấn A có rủ C, D và Nguyễn Văn B uống bia xong thì đi hát karaoke ở Khu trung tâm thương mại và nhà ở Phúc Sơn thuộc xã Thượng Trưng thì C, D và Nguyễn Văn B đều đồng ý. Đến khoảng 00 giờ ngày 06/6/2020, khi Nguyễn Tuấn A, Vũ Công C, Nguyễn Văn D, Nguyễn Văn B đi đến đoạn đường gần cửa quán karaoke XO có địa chỉ: Khu Trung tâm thương mại và nhà ở Phúc Sơn thuộc xã Thượng Trưng, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc thì Vũ Công C bị bắt quả tang về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy như nêu trên. C khai nhận, việc C mua ma túy và cất giấu ma túy trong người như đã nêu trên thì Nguyễn Tuấn A, Nguyễn Văn D, Nguyễn Văn B không biết và cũng không liên quan gì.

Ngày 06/6/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Vĩnh Tường ra Quyết định trưng cầu số 339 giám định tang vật thu giữ của Vũ Công C đến Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Vĩnh Phúc để giám định xác định trọng lượng và loại ma túy trong mẫu vật ký hiệu A1.

Ngày 09/6/2020, Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Vĩnh Phúc có Bản kết luận giám định số 1329/KLGĐ, kết luận: Tinh thể dạng đá màu trắng của mẫu ký hiệu A1 gửi giám định là ma túy, có khối lượng 0,4570g (Không phảy bốn năm bảy không gam, không kể bao bì) loại Methamphetamine. Hoàn trả trực tiếp đối tượng giám định còn lại sau giám định cho cơ quan trưng cầu gồm: A1 = 0,4160 gam mẫu và toàn bộ bao gói.

Tại bản Cáo trạng số 61/CTVKS-VT ngày 16 tháng 7 năm 2020, Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Tường đã truy tố bị cáo Vũ Công C về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên toà Kiểm sát viên luận tội đối với bị cáo: Giữ nguyên quyết định truy tố như cáo trạng đối với bị cáo C; sau khi đánh giá tính chất, mức độ phạm tội của bị cáo và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo C từ 01 (Một) năm 06 (Sáu) tháng đến 01 (Một) năm 09 (Chín) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị bắt tạm giữ, tạm giam. Hình phạt bổ sung: Đề nghị không áp dụng. Ngoài ra còn đề nghị xử lý về vật chứng.

Quá trình điều tra Nguyễn Tuấn A, Nguyễn Văn B và Nguyễn Văn D đều trình bày các nội dung phù hợp các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và đều khẳng định không biết, không liên quan đến việc C có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Nguyễn Tuấn A, Nguyễn Văn B và Nguyễn Văn D đều không có ý kiến gì và đề nghị giải quyết vụ việc theo quy định.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng: Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an huyện Vĩnh Tường, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Tường, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo C không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đều hợp pháp.

[2] Quá trình điều tra cũng như tại phiên toà, bị cáo C thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung Cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Tường, bị cáo khai nhận: Khoảng 00 giờ ngày 06/6/2020, tại khu vực gần quán karaoke XO thuộc khu Trung tâm thuơng mại và nhà ở Phúc Sơn, thuộc xã Thượng Trưng, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc, Vũ Công C, sinh năm 1997, trú tại: Tổ dân phố Trúc Lâm, thị trấn T, huyện V, tỉnh Vĩnh Phúc có hành vi tàng trữ trái phép 0,4570g ma túy, loại Methamphetamine mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thì bị Công an huyện Vĩnh Tường phát hiện, bắt quả tang thu giữ cùng tang vật.

[3] Xét lời nhận tội của bị cáo là phù hợp với các tài liệu có trong hồ sơ như lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Vĩnh Phúc, phù hợp với biên bản bắt giữ người phạm tội quả tang ngày 06/6/2020 cùng các tài liệu, chứng cứ khác được thu thập hợp pháp có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa. Hành vi của Vũ Công C đã phạm vào tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự, có khung hình phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

[4] Xét tính chất vụ án là nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, thể hiện việc coi thường pháp luật vi phạm chính sách của Nhà nước về thống nhất quản lý các chất ma túy. Vì vậy, cần xử lý nghiêm trước pháp luật mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

[5] Xét nhân thân của bị cáo cũng như các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự thấy rằng: Bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự là bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo và thực sự ăn năn hối cải về hành vi phạm tội. Bị cáo phạm tội lần đầu, không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào do đó khi quyết định Hội đồng xét xử sẽ xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Tuy nhiên như phân tích ở trên hành vi phạm tội của bị cáo thể hiện sự liều lĩnh, coi thường pháp luật vì vậy cần xử lý nghiêm, buộc bị cáo phải cách ly khỏi cuộc sống cộng đồng để chấp hành hình phạt tù tại Trại giam với mức án như đề nghị của Viện kiểm sát mới đủ tác dụng răn đe, phòng ngừa và giáo dục chung.

[6] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo C là đối tượng không có nghề nghiệp và không có tài sản vì vậy không áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền theo quy định tại khoản 5 Điều 249 của Bộ luật Hình sự.

[7] Đối với Nguyễn Tuấn A, Nguyễn Văn B và Nguyễn Văn D quá trình điều tra, xác định A, B và D không biết, không liên quan gì đến việc C mua và tàng trữ trái phép chất ma túy nên cơ quan điều tra không đề cập xử lý là phù hợp.

[8] Đối với người phụ nữ lạ mặt, khoảng 25 tuổi, cao 1,65m, tóc đen cắt ngang vai, dáng người gầy (theo lời khai của C), là người đã bán ma túy cho Vũ Công C ở đoạn đường thuộc thôn Bắc Cường, thị trấn T, huyện V, tỉnh Vĩnh Phúc vào ngày 05/6/2020. Quá trình điều tra chưa xác định được tên, địa chỉ của người phụ nữ này. Do vậy, Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an huyện Vĩnh Tường tiếp tục điều tra, khi nào làm rõ sẽ xử lý sau.

[9] Đối với 01 chiếc điện thoại Nokia 110i màu xanh trắng (đã cũ) tạm giữ của C (C khai mượn của Nguyễn Tuấn A vào trưa ngày 05/6/2020) và 01 chiếc điện thoại Iphone 7 Plus màu đen (đã cũ) tạm giữ của Nguyễn Tuấn A. Quá trình điều tra xác định, đều là tài sản hợp pháp của Nguyễn Tuấn A, không liên quan đến việc C tàng trữ trái phép chất ma túy. Do vậy, Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an huyện Vĩnh Tường đã xử lý vật chứng trả lại cho A, sau khi nhận lại A không có ý kiến gì do vậy Tòa không xét.

[10] Đối với mẫu vật và toàn bộ bao gói do cơ quan giám định hoàn trả sau giám định, gồm: A1 = 0,4160 gam mẫu cùng toàn bộ bao gói cần tịch thu tiêu hủy theo quy định của pháp luật.

[9] Về án phí sơ thẩm: Buộc bị cáo C phải chịu 200.000đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Vũ Công C phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự:

Xử phạt bị cáo Vũ Công C 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị bắt tạm giữ, tạm giam ngày 06/6/2020.

Áp dụng khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự; khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự:

- Tịch thu tiêu hủy đối với mẫu vật A1 = 0,4160 gam và toàn bộ bao gói Cơ quan giám định hoàn lại. Vật chứng nêu trên có đặc điểm theo biên bản giao nhận vật chứng do Chi cục Thi hành án dân sự huyện Vĩnh Tường lập ngày 23 tháng 7 năm 2020.

Áp dụng Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án:

Buôc bị cáo Vũ Công C phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án bị cáo có quyền kháng cáo bản án để yêu cầu xét xử phúc thẩm; người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được tống đạt hợp lệ. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

178
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 56/2020/HS-ST ngày 17/08/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:56/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Vĩnh Tường - Vĩnh Phúc
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/08/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về