Bản án 55/2020/HS-ST ngày 11/12/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

 TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ SA ĐÉC, TỈNH ĐỒNG THÁP 

BẢN ÁN 55/2020/HS-ST NGÀY 11/12/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 11 tháng 12 năm 2020 tại Trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 54/2020/TLST-HS ngày 20 tháng 11 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 55/2020/QĐXXST-HS ngày 30 tháng 11 năm 2020 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Quốc T, sinh năm 1991 tại tỉnh Đồng Tháp

Nơi cư trú: Ấp Q, xã O, huyện X, tỉnh Đồng Tháp

Nghề nghiệp: Tài xế; Trình độ học vấn: 7/12

Dân tộc: kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam

Con ông: Nguyễn Văn B (chết) và bà Lê Thị T1, sinh năm 1956

Vợ: Huỳnh Thị Hồng N, sinh năm 1990

Con: có 02 người, lớn sinh năm 2011, nhỏ sinh năm 2015

Tiền sự, tiền án: Không

Tạm giữ, tạm giam: Không

Hiện bị cáo tại ngoại; áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú. Có mặt tại phiên tòa.

- Người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Quốc T:

Luật sư Hồ Thị H - Văn phòng Luật sư H thuộc Đoàn Luật sư tỉnh Đồng Tháp (có mặt)

- Bị hại: Nguyễn Văn T2, sinh năm 1951 (chết)

- Người đại diện hợp pháp của bị hại Nguyễn Văn T2:

1. Anh Nguyễn Thanh T3, sinh năm 1970 (có mặt)

Nơi cư trú: Khóm A, Phường I, thành phố S, tỉnh Đồng Tháp

2. Chị Nguyễn Thị Thanh N1, sinh năm 1974

Nơi cư trú: Ấp U, xã D, thành phố S, tỉnh Đồng Tháp

3. Chị Nguyễn Thị Thanh H1, sinh năm 1978

Nơi cư trú: Ấp U, xã D, thành phố S, tỉnh Đồng Tháp

4. Chị Nguyễn Thị Thanh T4, sinh năm 1977

5. Chị Nguyễn Thị Thanh T5, sinh năm 1980

Cùng cư trú: Khóm A, Phường I, thành phố S, tỉnh Đồng Tháp

Chị N1, chị H1, chị T4 và chị T5 cùng ủy quyền cho anh T3.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Anh Lê Văn T6, sinh năm 1994 (vắng mặt)

Nơi cư trú: Ấp Y, xã M, huyện X, tỉnh Đồng Tháp

- Người làm chứng:

1- Anh Nguyễn Văn V, sinh năm 1972 (có mặt)

Nơi cư trú: Khóm L, Phường G, thành phố S, tỉnh Đồng Tháp

2- Anh Phạm Quang T7, sinh năm 1975 (vắng mặt)

Nơi cư trú: Khóm A, Phường I, thành phố S, tỉnh Đồng Tháp

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Quốc T có giấy phép lái xe theo quy định và là tài xế lái xe cho chi nhánh công ty cổ phần K tại Đồng Tháp.

Vào khoảng 05 giờ 50 phút ngày 17/8/2020, T điều khiển xe ô tô biển số 66A-105.06 lưu thông trên đường M1 theo hướng từ công viên thành phố S đến cầu K1. Khi đến giao lộ đường M1 - đường B1, Khóm L, Phường G, thành phố S, T điều khiển xe chạy chuyển hướng rẽ trái vào đường B1, tuy nhiên do thiếu quan sát tầm nhìn phía trước nên xe ô tô của T va chạm vào xe đạp do ông Nguyễn Văn T2 đang điều khiển chạy cùng chiều phía trước làm ông T2 té ngã xuống đường, hậu quả làm ông T2 bị chấn thương vùng đầu được đưa đến bệnh viện đa khoa thành phố S cấp cứu, sau đó chuyển đến bệnh viện C, Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục điều trị nhưng đã tử vong cùng ngày 17/8/2020.

Tại biên bản khám nghiệm hiện trường ngày 17/8/2020 xác định như sau:

- Mặt đường M1 rộng 16,3 mét;

- Mặt đường B1 rộng 14,3 mét;

- Tâm vùng va chạm giữa xe ô tô biển số 66A-105.06 và xe đạp đo ra mặt cắt ngang giao lộ đường M1 - đường B1 là 0,39 mét.

Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 315/TTh-TTPY ngày 17/8/2020 của Trung tâm pháp y thuộc Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp kết luận:

- Ông Nguyễn Văn T2 chết do chấn thương sọ não nặng làm vỡ xương sọ phức tạp/Tai nạn giao thông đường bộ.

Quá trình điều tra, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Sa Đéc có thu giữ tài sản và xác định:

- 01 xe ô tô biển số 66A-105.06 (kèm theo các giấy tờ có liên quan) của anh Lê Văn T6 nên đã trao trả cho anh T6 nhận lại xong.

- 01 xe đạp của ông Nguyễn Văn T2 đã hoàn trả cho anh Nguyễn Thanh T3 (con ông T2) nhận lại xong.

Ngoài ra, quá trình xác minh, điều tra, Công an đã trích xuất dữ liệu camera có lưu giữ đoạn ghi hình vụ tai nạn giao thông làm ông Nguyễn Văn T2 tử vong vào ngày 17/8/2020 để làm căn cứ cho quá trình giải quyết vụ án.

Quá trình điều tra, Nguyễn Quốc T đã thỏa thuận thống nhất bồi thường xong cho gia đình ông Nguyễn Văn T2 số tiền 50.000.000 đồng, không ai yêu cầu gì thêm.

Tại bản cáo trạng số 54/CT-VKS-TPSĐ ngày 20/11/2020, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Sa Đéc đã truy tố bị cáo Nguyễn Quốc T về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo Điểm a Khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Sa Đéc trong phần tranh luận đã giữ nguyên cáo trạng truy tố và đề nghị:

- Về hình phạt chính: Áp dụng Điểm a Khoản 1 Điều 260, Điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51, Điều 65 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn Quốc T về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” với mức án từ 01 năm tù đến 02 năm tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách từ 02 năm đến 04 năm.

- Về hình phạt bổ sung: Đề nghị áp dụng Khoản 5 Điều 260 của Bộ luật Hình sự: Cấm bị cáo Nguyễn Quốc T hành nghề lái xe ô tô từ 01 năm đến 02 năm.

Bị cáo nhận tội, không có ý kiến bào chữa, tranh luận, xin giảm nhẹ hình phạt.

Luật sư Hồ Thị H là người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Quốc T trình bày: tại phiên tòa bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình nên thống nhất theo cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo Điểm a Khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự và thống nhất với phần luận tội của Kiểm sát viên về các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo được quy định tại Điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51, Điều 65 của Bộ luật Hình sự. Tuy nhiên đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ cho bị cáo về thời gian thử thách và hình phạt bổ sung cho bị cáo.

Người đại diện hợp pháp của bị hại không có ý kiến tranh luận, xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Người làm chứng không có ý kiến.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng: Cơ quan Cảnh sát điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong vụ án đã thực hiện đúng thẩm quyền, đúng trình tự, thủ tục tố tụng của Bộ luật Tố tụng hình sự trong quá trình khởi tố, điều tra, truy tố. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, những người tham gia tố tụng không có ý kiến, khiếu nại gì về hành vi, quyết định của các cơ quan tố tụng và người tiến hành tố tụng nên các chứng cứ, tài liệu thu thập được trong hồ sơ vụ án là hợp pháp, đúng theo quy định pháp luật.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng, bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 315/TTh-TTPY ngày 17/8/2020 của Trung tâm pháp y thuộc Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp đối với ông Nguyễn Văn T2, biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông ngày 17/8/2020 và các tài liệu, chứng cứ đã thu thập được có trong hồ sơ vụ án.

Qua đó đủ cơ sở xác định: Vào khoảng 05 giờ 50 phút ngày 17/8/2020, Nguyễn Quốc T có giấy phép lái xe theo quy định đã điều khiển xe ô tô biển số 66A-105.06 lưu thông trên đường M1 theo hướng từ công viên thành phố S đến cầu K1. Khi đến giao lộ đường M1 - đường B1 thuộc Khóm L, Phường G, thành phố S, T điều khiển xe chuyển hướng rẽ trái vào đường B1. Tuy nhiên, do thiếu quan sát tầm nhìn phía trước nên xe ô tô của T va chạm vào xe đạp do ông Nguyễn Văn T2 đang điều khiển chạy cùng chiều phía trước làm ông T2 té ngã xuống đường. Hậu quả làm ông T2 bị chấn thương sọ não nặng làm vỡ xương sọ phức tạp dẫn đến tử vong.

Bị cáo hiểu được rằng xe ô tô lưu thông trên đường là nguồn nguy hiểm cao độ. Pháp luật quy định người lái xe ô tô phải có đủ điều kiện sức khỏe, đủ độ tuổi, phải học tập qua luật lệ giao thông đường bộ, được cấp giấy phép lái xe theo quy định mới được tham gia giao thông. Khi tham gia giao thông phải chấp hành đúng luật lệ giao thông đường bộ, phải chú ý quan sát tầm nhìn phía trước... Thời điểm xảy ra tai nạn khoảng 05 giờ 50 phút ngày 17/8/2020 tại giao lộ đường M1 - đường B1 thuộc Khóm L, Phường G, thành phố S nên có rất nhiều phương tiện lưu thông qua lại, nguyên nhân bị cáo gây ra tai nạn là do sự chủ quan và ý thức chấp hành pháp luật giao thông kém, bị cáo đã điều khiển xe mà thiếu quan sát tầm nhìn phía trước nên đã va chạm vào xe đạp do ông Nguyễn Văn T2 điều khiển chạy cùng chiều phía trước. Hậu quả làm ông T2 bị chấn thương sọ não nặng làm vỡ xương sọ phức tạp dẫn đến tử vong.

Theo biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông ngày 17/8/2020 xác định được như sau:

- Mặt đường M1 rộng 16,3 mét;

- Mặt đường B1 rộng 14,3 mét;

- Tâm vùng va chạm giữa xe ô tô biển số 66A-105.06 và xe đạp đo ra mặt cắt ngang giao lộ đường M1 - đường B1 là 0,39 mét.

Từ đó cho thấy lỗi hoàn toàn thuộc về bị cáo. Ông T2 đã điều khiển xe đi đúng quy định, còn bị cáo do chủ quan không tập trung quan sát phía trước nên đã va chạm với xe đạp do ông T2 điều khiển chạy cùng chiều phía trước. Hậu quả làm ông T2 bị chấn thương sọ não nặng làm vỡ xương sọ phức tạp dẫn đến tử vong.

Hành vi của bị cáo vi phạm nguyên tắc hoạt động giao thông đường bộ, vi phạm các hành vi bị nghiêm cấm quy định tại Khoản 5 Điều 4; Khoản 1 Điều 12; Luật Giao thông đường bộ.

Điều 4 Luật Giao thông đường bộ quy định:

“1 … …

5. Người tham gia giao thông phải có ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành quy tắc giao thông, giữ gìn an toàn cho mình và cho người khác. Chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc đảm bảo an toàn của phương tiện tham gia giao thông đường bộ...”

Khoản 1 Điều 12 Luật Giao thông đường bộ quy định:

“1. Người lái xe, người điều khin xe máy chuyên dùng phải tuân thủ quy định về tốc độ xe chạy trên đường và phải giữ một khoảng cách an toàn đi với xe chạy liền trước xe của mình; ở nơi có bin báo "Cự ly ti thiểu giữa hai xe" phải giữ khoảng cách không nhỏ hơn số ghi trên biển báo.

2. … … … … … … … … … .”

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến tính mạng của ông T2, gây đau thương cho gia đình của nạn nhân, ảnh hưởng đến kinh tế gia đình của bị cáo vì phải khắc phục hậu quả, bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại, làm ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự an toàn giao thông tại địa phương. Bị cáo tuy phạm tội với lỗi vô ý, nhưng thể hiện sự xem thường pháp luật, xem thường tính mạng, sức khỏe của người khác, nếu như bị cáo biết tuân thủ pháp luật về giao thông thì đã không có hậu quả đáng tiếc như trên xảy ra.

[2] Từ những phân tích trên cho thấy, hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo Điểm a Khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự.

Điều 260 Bộ luật hình sự quy định:

“1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Làm chết người;

b) ……………………..”.

[3] Xét thấy, hành vi phạm tội của bị cáo thuộc trường hợp nghiêm trọng, đã xâm phạm đến tính mạng của ông T2, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Bị cáo nhận tội, không tranh luận, không bào chữa. Xét thấy phát biểu luận tội của Kiểm sát viên tại phiên tòa là đúng người, đúng tội, đúng tính chất, hành vi phạm tội của bị cáo. Do đó, cần xử lý bị cáo về mặt hình sự, để giáo dục, cải tạo bị cáo thành công dân tốt, tu dưỡng bản thân, có ý thức chấp hành pháp luật, nhằm răn đe và phòng ngừa chung.

[4] Về hình phạt bổ sung: Tại Khoản 5 Điều 260 Bộ luật Hình sự quy định:

“5. Người phạm tội còn có thể bị cm đảm nhiệm chức vụ, cm hành nghề hoặc công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm”.

Hội đồng xét xử xét thấy cần áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo, cấm bị cáo hành nghề lái xe ô tô trong một khoảng thời gian nhất định.

Luật sư Hồ Thị H là người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Quốc T trình bày: tại phiên tòa bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình nên thống nhất theo cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo Điểm a Khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự và thống nhất với phần luận tội của Kiểm sát viên về các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo được quy định tại Điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51, Điều 65 của Bộ luật Hình sự. Tuy nhiên đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ cho bị cáo về thời gian thử thách và hình phạt bổ sung cho bị cáo.

Qua lời bào chữa của vị Luật sư, Hội đồng xét xử xét thấy: vị Luật sư đề nghị áp dụng các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo theo quy định tại Điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51, Điều 65 của Bộ luật Hình sự là phù hợp nên chấp nhận. Vị Luật sư đề nghị xem xét giảm nhẹ cho bị cáo về thời gian thử thách và hình phạt bổ sung là phù hợp quy định pháp luật nên chấp nhận đề nghị của vị Luật sư.

[5] Về tình tiết tăng nặng: Không.

[6] Về tình tiết giảm nhẹ: Xét thấy, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo đã tự nguyện khắc phục hậu quả, bồi thường thiệt hại xong; nhân thân tốt chưa có tiền án, tiền sự; bị cáo có ông nội là Nguyễn Văn C1 tham gia cách mạng được Nhà nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng ba; gia đình của bị hại có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo, bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, vì vậy không cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà chỉ cần cải tạo, giáo dục tại địa phương là đủ để răn đe đối với bị cáo, vì vậy cần áp dụng Điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51, Điều 65 của Bộ luật Hình sự để xem xét trong việc quyết định hình phạt đối với bị cáo.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Đã giải quyết xong.

[8] Về xử lý vật chứng: Đối với 01 USB có lưu giữ hình ảnh vụ tai nạn giao thông xảy ra ngày 17/8/2020 tại giao lộ đường M1 - đường B1 thuộc Khóm L, Phường G, thành phố S, cần tiếp tục quản lý để lưu hồ sơ vụ án.

[9] Về án phí: Bị cáo Nguyễn Quốc T phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào: Điểm a Khoản 1 Điều 260, Điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51, Điều 65 của Bộ luật Hình sự:

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Quốc T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Quốc T mức án 01 năm tù (Một năm tù), nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 02 năm, kể từ ngày tuyên án (ngày 11/12/2020).

Giao bị cáo Nguyễn Quốc T cho Ủy ban nhân dân xã O, huyện X, tỉnh Đồng Tháp giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì được thực hiện theo quy định tại Điều 92 của Luật thi hành án hình sự năm 2019.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Về hình pht b sung: Căn cứ vào Khoản 5 Điều 260 của Bộ luật Hình sự

Cấm bị cáo Nguyễn Quốc T hành nghề lái xe ô tô trong thời hạn 01 năm, kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật.

Về trách nhim dân sự: Đã giải quyết xong.

Về xử lý vt chng: Tiếp tục quản lý 01 USB có lưu giữ hình ảnh vụ tai nạn giao thông xảy ra ngày 17/8/2020 tại giao lộ đường M1 - đường B1 thuộc Khóm L, Phường G, thành phố S để lưu hồ sơ vụ án.

Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự và Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 về án phí, lệ phí Tòa án năm 2016

Bị cáo Nguyễn Quốc T nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày hôm nay tuyên án, bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại, có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Tháp.

Riêng người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt, có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết bản án.  

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

200
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 55/2020/HS-ST ngày 11/12/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:55/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Sa Đéc - Đồng Tháp
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 11/12/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về