Bản án 55/2017/HSST ngày 28/09/2017 về tội cố ý làm hư hỏng tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN B, TỈNH QUẢNG BÌNH

BẢN ÁN 55/2017/HSST NGÀY 28/09/2017 VỀ TỘI CỐ Ý LÀM HƯ HỎNG TÀI SẢN

Hôm nay, ngày 28 tháng 9 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện B, xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 53/2017/HSST ngày 29/8/2017, đối với các bị cáo:

1. Hồ Đức T(Tên gọi khác: không); sinh ngày 07/8/1998, tại B, Quảng Bình; nơi ĐKNKTT và chổ ở hiện nay: Thôn N, xã N, huyện B, tỉnh Quảng Bình (trước là thôn Nhân B); nghề nghiệp: Đánh cá biển; trình độ văn hoá: lớp 7/12; con ông Hồ Đức T, sinh năm 1971 và bà Hồ Thị T, sinh năm 1973; Vợ, con: chưa có; tiền án, tiền sự: không. Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”. Bị cáo tại ngoại có mặt tại phiên tòa.

2. Nguyễn Trung H(Tên gọi khác: Cuồi); sinh ngày 24/7/1998, tại B, Quảng Bình; nơi ĐKNKTT và chổ ở hiện nay: Thôn N, xã N, huyện B, tỉnh Quảng Bình (trước là thôn Dinh); nghề nghiệp: Đánh cá biển; trình độ văn hoá: lớp 9/12; con ông Nguyễn H, sinh năm 1963 và bà Phạm Thị H, sinh năm 1964; Vợ, con: chưa có; tiền án, tiền sự: không. Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”. Bị cáo tại ngoại có mặt tại phiên tòa.

3. Ngô Minh Q(Tên gọi khác: Sony); sinh ngày 04/6/1993, tại B, Quảng Bình; nơi ĐKNKTT và chổ ở hiện nay: Thôn Nhân T, xã N, huyện B, tỉnh Quảng Bình (trước là thôn Nhân Nam); nghề nghiệp: Đánh cá biển; trình độ văn hoá: lớp 9/12; con ông Ngô Xuân Ch (đã chết) và bà Trương Thị Ngh, sinh năm 1954; Vợ, con: chưa có; tiền án, tiền sự: không. Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”. Bị cáo tại ngoại có mặt tại phiên tòa.

4. Hoàng Văn L(Tên gọi khác: Đen); sinh ngày 18/02/1997, tại B, Quảng Bình; nơi ĐKNKTT và chổ ở hiện nay: Thôn Nhân T, xã N, huyện B, tỉnh Quảng Bình (trước là thôn Tây); nghề nghiệp: Đánh cá biển; trình độ văn hoá: lớp 4/12; con ông Hoàng Tr, sinh năm 1971 và bà Nguyễn Thị H, sinh năm 1973; Vợ, con: chưa có; tiền án, tiền sự: không. Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”. Bị cáo tại ngoại có mặt tại phiên tòa.

- Người bị hại: Anh Nguyễn Hải V, sinh năm 1989; trú tại: Thôn N, xã N, huyện B, tỉnh Quảng Bình. Có măt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 19 giờ ngày 31/12/2016, khoảng 30 thanh niên của xã N tổ chức ăn tất niên tại sân bóng chuyền của xã thuộc thôn Tây, xã N. Đến 23 giờ Phạm Xuân Th và Phạm Văn Ph đi vệ sinh cạnh bưu điện xã thuộc thôn Nam, xã N thì Phạm Minh Ph điều khiển xe mô tô chạy đến gần vị trí của Ph. Th kéo Ph để tránh xe thì Ph ngã ra đường và đau ở tay. Cùng lúc đó nhóm của Nguyễn Hải V khoảng 10 người đi trên hai xe mô tô Innova 73A-063.06 và Kiario 73A-052.84 từ Đồng Hới về thấy Th và Ph đứng giữa đường nên dừng lại hỏi và đưa Ph vào bên đường, Hồ Đức Th và một số người trên xe đi xuống. Lê Văn H đang ngồi nhậu thì thấy Ph bị đau nên chạy tới nghĩ Th đã đánh Ph nên Huy túm lấy cổ áo Th dẫn đến xâu ẩu. Th rút một ống tuýp sắt từ túi xách đeo ở người đánh vào đầu H bị thương, đánh xong Th ngồi lên xe Innova rồi đóng cửa lại. Thấy có đánh nhau nên Phạm Văn Th, Hồ Đức T, Hoàng Văn L, Nguyễn Trung H, Ngô Minh Q chạy xuống thấy Phú bị đau, H bị chảy máu ở đầu nên Phạm Văn Thành mở cửa  kéo Th ra để đánh nhưng bị Th đánh vào đầu gây thương tích. Hồ Đức T nhặt một viên gạch block màu xám ở hàng rào bưu điện đập ra làm đôi rồi dùng ½ viên gạch ném thẳng vào kính chắn gió phía trước xe Innova làm kính bị nứt hoàn toàn. Thấy vậy, Nguyễn Trung H dùng chân phải đạp vào cửa hông phía trước bên trái (lái) của xe Innova, rồi vòng qua bên phải xe nhặt ½ viên gạch hồng sáu lỗ đập vào tấm kính giữa bên phải (bên phụ) thành xe làm kính rạn nứt. Hoàng Văn L dùng một viên gạch hồng 6 lỗ dùng tay phải ném vào kính chắn gió phía sau xe Innova làm kính vỡ. Ngô Minh Q dùng tay phải đấm vào tấm kính giữa bên trái (bên lái) làm vỡ kính. Quá trình xâu ẩu thì xe Kia rio bị hỏng Ba đơ xóc trước thiệt hại 1.500.000 đồng nhưng không xác định được người gây thiệt hại. Hội đồng định giá tài sản kết luận xe Innova bị thiệt hại 21.470.000 đồng.

Lê Văn H bị Hồ Đức Th dùng đùi sắt đánh vào đầu nhưng H từ chối giám định thương tích. Phạm Văn T bị Hồ Đức Th dùng đùi đánh vào đầu gây thương tích nhưng sau khi sự việc xảy ra Thành đi khỏi địa phương và không có đơn yêu cầu xử lý nên không xem xét.

Vật chứng vụ án: Cơ quan điều tra thu giữ 01 xe ô tô hiệu Toyota Innova BKS 73A-063.06 và 01 xe ô tô hiệu Kia Rio BKS 73A-052.84, đã xử lý trả lại cho chủ sở hữu. Thu giữ 02 viên gạch sáu lỗ, loại gạch hồng bằng đất nung KT (20x13)cm, hiện chưa xử lý.

Trách nhiệm dân sự: Các bị can đã bồi thường đầy đủ cho bị hại Nguyễn Hải V số tiền 84.000.000 đồng theo thỏa thuận, hiện không có yêu cầu gì thêm.

Tại bản Cáo trạng số 55/THQCT-KSĐT ngày 27/8/2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện B đã truy tố các bị cáo Hồ Đức T, Nguyễn Trung H, Hoàng Văn L, Ngô Minh Q về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” theo Khoản 1 Điều 143 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện B giữ nguyên quan điểm truy tố đối với các bị cáo. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Các điểm b,p,h khoản 1, khoản 2 Điều 46, Điều 60 Bộ luật hình sự 1999 xử phạt bị cáo: Hồ Đức T từ 12-15 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách tù 24 -30 tháng; Nguyễn Trung H từ 9-12 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách tù 18-24 tháng; Ngô Minh Q: 9-12 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách tù 18-24 tháng; Hoàng Văn L: 12-15 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách tù 24-30 tháng.

Đề nghị áp dụng khoản 2 Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự đề nghị tuyên tịch thu tiêu hủy 02 viên gạch 6 lổ, loại gạch bằng đất nung kích thước(20x12). Buộc các bị cáo chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà; căn cứ vào kết quả xét hỏi và tranh luận tại phiên toà; trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, các bị cáo và những người tham gia tố tụng khác,

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

Tại phiên tòa hôm nay các bị cáo Hồ Đức T, Nguyễn Trung H, Hoàng Văn L, Ngô Minh Q đã khai nhận: ngày 31/12/2016 tại đường bê tông cạnh bưu điện xã N, Hồ Đức T, Nguyễn Trung H, Hoàng Văn L, Ngô Minh Q đã dùng chân đạp và gạch ném vỡ tấm kính phía trước, tấm kính phía sau, tấm kính giữa bên phụ, tấm kính giữa bên lái xe ô tô Innova BKS 73A-063.06 của anh Nguyễn Hải V gây thiệt hại về tài sản trị giá 21.470.000 đồng. Xét lời khai nhận của các bị cáo  hoàn toàn phù hợp với lời khai của người bị hại, những người làm chứng cũng như các tài liệu chứng cứ khác đã được thu thập tại hồ sơ vụ án đã được xét hỏi tranh luận tại phiên toà. Như vậy, đã có đủ căn cứ để kết luận các bị cáo Hồ Đức T, Nguyễn Trung H, Hoàng Văn L, Ngô Minh Q phạm tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”, theo quy định tại khoản 1 Điều 143 Bộ luật hình sự đúng như Cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện B và kết luận của Kiểm sát viên tại phiên tòa.

Hành vi của các bị cáo đã xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của người khác, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Xét quá trình nhân thân, hành vi, mức độ và hậu quả phạm tội của các bị cáo gây ra trong vụ án này thấy rằng: Vụ án có nhiều bị cáo tham gia nhưng chỉ là đồng phạm giản đơn, không có sự bàn bạc, các bị cáo tự tiếp nhận ý thức của nhau, không có người khởi xướng, không có người cầm đầu, củng không có ai xúi giục, các bị cáo điều là người thực hành.

Các bị cáo Hồ Đức T, Nguyễn Trung H, Hoàng Văn Lvà Ngô Minh Qúy là những thanh niên đã trưởng thành, tuy trình độ học vấn cao, thấp khác nhau nhưng cơ bản củng đã nhận thức được đâu là hành vi vi phạm pháp luật. Nhưng các bị cáo đã không làm chủ được bản thân, coi thường pháp luật, không tôn trọng tài sản của người khác nên đã dùng gạch ném và dùng chân đạp vào xe ô tô của anh Nguyễn Hải V, gây thiệt hại tài sản của anh Vũ có trị giá 21.470.000đồng. Trong vụ án này một phần lỗi do hiểu nhầm nhau của cả hai bên. Do đó cần phải xét xử các bị cáo mức án tương xứng với hành vi phạm tội mà các bị cáo đã gây ra.

Tuy nhiên cũng cần xem xét cho các bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ đó là, đã bồi thường toàn bộ chi phí thiệt hại cho người bị hại, trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay đã thành khẩn khai báo, biết ăn năn hối cải, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Bị hại có đơn xin bải nại, giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo, gia đình các bị cáo có bố mẹ, ông bà điều là những người có công với cách mạng, được Nhà nước tặng thưởng huân, huy chương cao quý, có đơn trình bày được chính quyền địa phương xác nhận. Bởi vậy cần áp dụng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại các điểm b, h, p khoản 1 khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự năm 1999. Đánh giá tính chất vụ án, HĐXX thấy rằng các bị cáo đều có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, được chính quyền địa phương xác nhận là những công dân tốt, tại địa phương chấp hành đầy đủ mọi qui định hương ước của chính quyền, có nơi cư trú ổn định rõ ràng. Do đó không cần phải cách ly các bị cáo ra ngoài xã hội mà áp dụng Điều 60 Bộ luật hình sự  cho bị cáo được cải tạo giáo dục tại địa phương củng đủ tác dụng răn đe, phòng ngừa.

Quá trình điều tra các đối tượng Hồ Đức Th, Phạm Văn Th, Phạm Văn T đi khỏi địa phương nên sẽ đều tra xử lý sau.

Quá trình xâu ẩu Phạm Văn Th bị mất 01 sợi dây chuyền vàng, các bên đã thỏa thuận bồi thường xong nên không giải quyết.

Đối với thương tích của Nguyễn Văn S, quá trình đều tra không chứng minh được do ai gây ra nên cơ quan điều tra tiếp tục xác minh xử lý sau.

Về vật chứng vụ án: Thu giữ 02 viên gạch sáu lỗ, loại gạch hồng bằng đất nung KT (20x13)cm là những phương tiện dùng vào việc phạm tội nên cần tịch thu tiêu hủy.

Về án phí: Bị cáo Hồ Đức T, Nguyễn Trung H, Ngô Minh Q và Hoàng Văn L phải nộp tiền án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Hồ Đức T, Nguyễn Trung H, Ngô Minh Qvà Hoàng Văn L phạm tội: “Cố ý làm hư hỏng tài sản”.

Áp dụng khoản 1 Điều 143, các điểm b, h, p Khoản 1, khoản 2 Điều 46, Điều 60 Bộ luật hình sự 1999 xử phạt:

- Bị cáo Hồ Đức T: 07 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 14 tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (28/9/2017).

- Bị cáo Nguyễn Trung H: 06 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 12 tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (28/9/2017).

- Bị cáo Ngô Minh Q:06 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 12 tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (28/9/2017).

- Bị cáo Hoàng Văn L:06 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 12 tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (28/9/2017).

Giao các bị cáo Hồ Đức T, Nguyễn Trung H, Ngô Minh Q, Hoàng Văn L cho UBND xã N, huyện B, tỉnh Quảng Bình và gia đình phối hợp giám sát giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách án treo. Trong trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật Thi hành án hình sự.

Áp dụng điểm b Khoản 2 Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự tịch thu tiêu hủy 02 viên gạch sáu lỗ, loại gạch hồng bằng đất nung KT (20x13)cm (các vật chứng trên hiện có tại Chi cục thi hành án dân sự huyện B theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 21/9/2017).

Áp dụng Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự, Nghị quyết 326/2016/QH14 ngày 30/12/2016 của ủy ban thường vụ quốc hội, buộc các bị cáo Hồ Đức T, Nguyễn Trung H, Ngô Minh Qvà Hoàng Văn L phải nộp mỗi bị cáo 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm để sung vào công quỹ nhà nước.

Án xử sơ thẩm các bị cáo, bị hại có mặt tại phiên toà được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (28/9/2017) để yêu cầu toà án cấp trên xét xử theo trình tự phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

360
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 55/2017/HSST ngày 28/09/2017 về tội cố ý làm hư hỏng tài sản

Số hiệu:55/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bố Trạch - Quảng Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về