Bản án 55/2017/HSST ngày 18/09/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 55/2017/HSST NGÀY 18/09/2017 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Hôm nay ngày 18 tháng 9 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Ninh. Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Ninh, mở phiên tòa xét xử công khai theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 52 ngày 04/9/2017 của Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Ninh để tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 60/2017/HSST ngày 31 tháng 8 năm 2017 đối với bị cáo:

Lương Văn H - sinh năm 1979;

Nơi ĐKHKTT: Xóm 2, xã X, huyện XT, tỉnh NĐ.

Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 7/12;

Con ông Lương Xuân N, sinh năm 1952 và bà Mai Thị L, sinh năm 1955. Gia đình có 03 anh em, bị cáo là con thứ hai.

Có vợ là Lương Thị D, sinh năm 1981 (đã ly hôn) và có 02 con, con lớn sin năm 2000 và nhỏ sinh năm 2006.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 27/05/2017 đến nay, hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh. Có mặt.

* Người bào chữa cho bị cáo: Ông Trần Hoàng Hùng Cường - Luật sư thuộc Đoàn luật sư tỉnh Bắc Ninh. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo bản Cáo trạng số 88/Ctr – VKS – P1 ngày 28/8/2017 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Ninh thì nội dung vụ án được thể hiện như sau:

Khoảng 07h50’ ngày 27/5/2017 tại khu phố Nguyễn Giáo, phường Đồng Nguyên, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh, bị cáo Lương Văn H đã bị cơ quan Cảnh sát điều tra bắt quả tang hành vi chuẩn bị bán trái phép chất ma túy. Vật chứng thu giữ gồm: 01 túi nilon màu hồng bên trong có 06 túi nilon màu xanh đều chứa các viên nén màu hồng và màu xanh (ký hiệu M1); 01 túi nilon màu đen mở ra bên trong có 09 túi nilon màu xanh bên trong đều chứa các viên nén hình tròn màu hồng và màu xanh (ký hiệu M2).

Khám xét khẩn cấp nơi ở của Lương Văn H, cơ quan điều tra không thu giữ được gì.

Tại Kết luận giám định số 733/KLGĐ – PC54 ngày 27/5/2017 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận:

- Các viên nén hình tròn màu hồng và các viên nén hình tròn màu xanh bên trong hộp giấy ký hiệu M1 có trọng lượng 103,5260 gam, loại ma túy: Chất Methamphetamine.

- Các viên nén hình tròn màu hồng và các viên nén hình tròn màu xanh bên trong hộp giấy ký hiệu M2 có trọng lượng 167,5720 gam, loại ma túy: Chất Methamphetamine.

Từ những tình tiết nêu trên tại bản Cáo trạng số 88/Ctr – VKS – P1 ngày 28/8/2017 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Ninh đã truy tố bị cáo Lương Văn H tội “mua bán trái phép chất ma túy”, theo điểm e khoản 3 Điều 194 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo H khai nhận về hành vi phạm tội của mình như sau:

Khoảng 03 đến 4 giờ ngày 27/5/2017, do có thỏa thuận từ trước qua điện thoại với một người không quen biết về việc mua bán ma túy, nên khi nhận được điện thoại của người này bị cáo đi một mình từ nhà đến khu vực thị trấn XT, huyện XT, tỉnh NĐ để gặp người đàn ông không quen biết trên. Theo chỉ dẫn của người đàn ông kia bị cáo đã đến khu vực cột điện để lấy 15 túi nhỏ nilon màu xanh, trong các túi có chứa các viên ma túy tổng hợp với giá là 135.000.000đ. Bị cáo đã để lại số tiền này ở chân cột điện và cầm số ma túy về và chia làm 02 túi nilon: 01 túi nilon màu hồng bên trong có 06 túi nilon màu xanh và 01 túi nilon màu đen bên trong có 09 túi nilon màu xanh. Sau đó, bị cáo đón xe ô tô khách mang theo số ma túy trên đến khu vực thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh với mục đích tìm người mua để bán. Khi đi đến xã Phù Chẩn, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh, bị cáo xuống xe ô tô và đón xe taxi đi đến phường Đồng Nguyên, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh để tìm khách mua ma túy. Khi bị cáo lên xe, bị cáo đút 01 túi nilon màu đen cất giấu vào hốc cốp xe ô tô taxi bên phụ lái nơi bị cáo ngồi, còn 01 túi nilon màu hồng bị cáo đút vào trong túi quần trước. Khi đi đến địa phận khu phố Nguyễn Giáo, phường Đồng Nguyên, thị xã Từ Sơn để tìm khách thì bị lực lượng Công an bắt quả tang và thu giữ.

Bị cáo thừa nhận do muốn kiếm tiền một cách nhanh chóng nên đã thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Bị cáo cũng thừa nhận nội dung Bản cáo trạng truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội, đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Đại diện Viện kiểm sát tỉnh Bắc Ninh thực hiện quyền công tố phát biểu luận tội giữ nguyên Cáo trạng đã truy tố. Sau khi phân tích hành vi phạm tội, nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đã đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bị cáo Lương Văn H phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Áp dụng điểm e khoản 3, 5 Điều 194; điểm p khoản 1 Điều 46; Điều 33 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo từ 17 đến  18 năm tù và phạt tiền từ 05 đến 10 triệu đồng.

Về xử lý vật chứng: Đề nghị tịch thu tiêu hủy số lượng ma túy còn lại sau giám định.

Luật sư Trần Hoàng Hùng Cường bào chữa cho bị cáo phát biểu quan điểm: Nhất trí với tội danh và khung hình phạt cùng các tình tiết giảm nhẹ mà đại diện VKS đã đề nghị. Song ông Luật sư đề nghị Hội đồng xét xử xem xét tới hoàn cảnh gia đình bị cáo có nhiều khó khăn, hiện đang phải nuôi con nhỏ để cho bị cáo được hưởng mức án thấp hơn đề nghị của VKS và miễn cho bị cáo hình phạt tiền.

Bị cáo không tranh luận với đại diện Viện kiểm sát, chỉ đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

Trong phần đối đáp, đại diện VKS không nhất trí với đề nghị của Luật sư và cho rằng hoàn cảnh khó khăn không phải là tình tiết giảm nhẹ nên vẫn giữ nguyên quan điểm luận tội.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận; trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và luật sư bào chữa.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Lời khai nhận tội của bị cáo Lương Văn H tại phiên tòa hôm nay phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp lời khai của người làm chứng và phù hợp với các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án. Đã có đủ cơ sở để khẳng định: Bị cáo Lương Văn H đã phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” với khối lượng ma túy là: 271,098 gam Methamphetamine. Tội được quy định tại điểm e khoản 3 Điều 194 Bộ luật hình sự như Cáo trạng đã truy tố là đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, hành vi phạm tội của bị cáo không chỉ xâm phạm đến chế độ độc quyền quản lý các chất ma túy của Nhà nước mà còn là nguyên nhân phát sinh các loại tội phạm xã hội khác, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của con người làm gia tăng tệ nạn nghiện hút trong xã hội đồng thời là cầu nối của đại dịch HIV/AID. Do vậy, cần phải xử lý nghiêm bị cáo bằng luật hình để giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

Là một công dân Lương Văn H có đủ nhận thức để hiểu những tác hại của ma túy và quy định cấm của pháp luật, nhưng vì muốn kiếm tiền một cách nhanh chóng nên bị cáo đã bất chấp tất cả để đi vào con đường buôn bán ma túy với mục đích kiếm lời, phục vụ cho nhu cầu ích kỷ của bản thân. Trong vụ án này, bị cáo đã mua tổng khối lượng ma túy là 271,098 gam Methamphetamine, đây là khối lượng ma túy rất lớn. Do vậy cần phải có mức án tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung và cũng cần có hình phạt bổ sung cho bị cáo là phạt tiền để bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật.

Xem xét nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo thì thấy: Bị cáo là người có nhân thân tốt, không có tiền án, tiền sự, trong quá trình điều tra và trước phiên tòa bị cáo luôn có thái độ khai báo thành khẩn, thể hiện sự ăn năn hối cải. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng và có hai tình tiết giảm nhẹ là khai báo thành khẩn và ăn năn hối cải quy định tại điểm p khoản 1 Điều 46 BLHS. Đây là căn cứ để xem xét giảm nhẹ cho bị cáo khi quyết định hình phạt cho bị cáo.

Trong vụ án, còn có anh Cường – lái xe taxi hãng taxi Long Biên, Hà Nội là người đã chở bị cáo đi từ xã Phù Chuẩn, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh đến khu phố Nguyễn Giáo, phường Đồng Nguyên, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Tại cơ quan điều tra anh Cường khai nhận không biết bị cáo và không biết việc bị cáo có mang theo ma túy, khi đi lên xe bị cáo không nói cho Cường biết. Do vậy cơ quan điều tra không xử lý đối với anh Cường là phù hợp.

Vật chứng vụ án: Tịch thu tiêu hủy toàn bộ số lượng còn lại sau giám định. Bị cáo Hạ phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

- Tuyên bố bị cáo Lương Văn H phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Áp dụng điểm e khoản 3, 5 Điều 194, điểm p khoản 1 Điều 46, Điều 33 Bộ luật hình sự xử phạt:

Lương Văn H 17 (mười bảy) năm tù Thời hạn tù tính từ ngày bị tạm giữ, tạm giam 25/07/2017. Phạt bổ sung bị cáo 5.000.000đ để sung quỹ nhà nước.

- Căn cứ vào Điều 228 BLTTHS: Quyết định tạm giam bị cáo 45 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm để đảm bảo thi hành án.

- Về tang vật vụ án: Áp dụng Điều 41 Bộ luật hình sự, Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự:

Tịch thu tiêu hủy toàn bộ số ma túy còn lại sau giám định được đựng trong 02 hộp giấy được niêm phong còn nguyên vẹn. Một mặt có ghi chữa: “Kính gửi: Cơ quan CSĐT – Công an tỉnh Bắc Ninh. Mẫu vật còn lại sau giám định kèm theo Kết luận giám định số 733/KLGĐ – PC54 ghi ngày 27/5/2017 của PC54”, ký hiệu M1 và ký hiệu M2.

(Chi tiết như Biên bản giao nhận vật chứng, tài sản số 62/CTHA ngày 30/8/2017 của Cục thi hành án dân sự tỉnh Bắc Ninh).

- Về án phí: Bị cáo phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

- Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

379
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 55/2017/HSST ngày 18/09/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:55/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về